Mình mượn được xe chiều qua, chạy gần 60km ở Sài Gòn, làm bài này giới thiệu sơ về nó và cảm nhận nhanh, để mình đi thêm tầm 100km nữa rồi sẽ chụp và quay nhiều hơn chia sẻ với anh em kỹ hơn. VF DrgnFly là chiếc xe đạp với kiểu dáng lạ thường và cho người đi cảm giác vui vẻ, năng động. Mình chỉ muốn đạp, đạp, ga ga để xe lao tới…
Nhìn hình thì anh em thấy một chiếc xe đạp bánh to và chiều cao thấp, yên không tăng được chiều cao… nó khác hoàn toàn với những chiếc xe đạp mà anh em thấy người ta đang đi ngoài đường. Mình có ngồi thử ở CES khi mà Vinfast giới thiệu mấy chiếc xe này, tuy nhiên lúc đó không có nhiều cảm nhận được.
Sau khi đi 60km thì thấy nó là một chiếc xe khác hoàn toàn, một nhóm xe không phục vụ mục đích đi hàng ngày hay di chuyển hàng ngày. Dĩ nhiên nó có thể làm được điều đó đơn giản, nhưng anh em có niềm vui, cảm xúc và sự ham muốn di chuyển nhiều hơn là đi những chiếc xe đi hàng ngày nhiều.
Mình ngồi lên trên xe và chống hai chân thoải mái xuống nền đường, có lẽ anh em từ 160cm trở lên thì ngồi thoải mái với xe này, không cần phải kiễng chân hay là nghiêng xe. Đây chính là điểm giúp chúng ta linh hoạt và thoải mái hơn với xe, đang đi thắng gấp lại và lại tăng tốc đi tiếp… hoặc đang vượt chướng ngại vật mà phải dừng lại…
Kiểu dáng lạ, chiều cao thấp…
Nhìn hình thì anh em thấy một chiếc xe đạp bánh to và chiều cao thấp, yên không tăng được chiều cao… nó khác hoàn toàn với những chiếc xe đạp mà anh em thấy người ta đang đi ngoài đường. Mình có ngồi thử ở CES khi mà Vinfast giới thiệu mấy chiếc xe này, tuy nhiên lúc đó không có nhiều cảm nhận được.
Sau khi đi 60km thì thấy nó là một chiếc xe khác hoàn toàn, một nhóm xe không phục vụ mục đích đi hàng ngày hay di chuyển hàng ngày. Dĩ nhiên nó có thể làm được điều đó đơn giản, nhưng anh em có niềm vui, cảm xúc và sự ham muốn di chuyển nhiều hơn là đi những chiếc xe đi hàng ngày nhiều.
Mình ngồi lên trên xe và chống hai chân thoải mái xuống nền đường, có lẽ anh em từ 160cm trở lên thì ngồi thoải mái với xe này, không cần phải kiễng chân hay là nghiêng xe. Đây chính là điểm giúp chúng ta linh hoạt và thoải mái hơn với xe, đang đi thắng gấp lại và lại tăng tốc đi tiếp… hoặc đang vượt chướng ngại vật mà phải dừng lại…
Chiều cao thấp cũng làm cho anh em đạp xe nhìn nó giống mấy em nhỏ hay giống mấy anh em chơi xe đạp nhảy địa hình.
Nhìn xe như xe trẻ con
Nhưng ngồi rất thoải mái
Bánh to càn quét đường gồ ghề, lên lề thoải mái
Anh em không còn ngại ngùng với các thể loại ổ gà, nắp cống hay lên lề vào quán phở nữa. Quá đơn giản với VF DrgnFly luôn, cứ vậy lủi tới, không cần quan tâm đến các khó khăn đó nữa. Việc thoải mái vui qua các chướng ngại vật đó làm cho tâm lý người dùng xe thấy thoải mái và không phải thắng hay giảm tốc khi phát hiện các vật cản trên đường.
Bánh sau to, hạt lớn, bám đường cực tốt
Bánh trước cũng to và hạt lớn nên leo và đi qua đường gồ ghề, ổ gà, nắp cống thoải mái
Quảng cáo
Trợ lực 3 mức độ và rất mạnh
VF DrgnFly có 3 mức độ trợ lực khác nhau để bổ sung lực vào bàn đạp của anh em, tức là để xe lao lên được một lực nào đó thì anh em sẽ bỏ ra một số lực và xe sẽ bổ sung vào một số lực. Xe sẽ có cảm biến để đo được lực đạp của anh em và sau đó chủ động bù vào khi thấy anh em đạp. Lực bù vào đó có 3 mức khác nhau, cảm biến chân anh em khi đạp lên gọi là cảm biến lực và lực kéo xe lên là lực mô men xoắn.
Thường thì những xe đạp trợ lực điện cao cấp được trang bị lực kéo và cảm biến lực kéo theo mô men xoắn. Các xe đạp bình thường khác thì không có mà chỉ có rồ ga lên và xe đi lên ở một mức nào đó thôi chứ không liên quan đến lực chân gồng lên đạp. Cho nên mình nói loại trợ lực mô men xoắn giống như là bổ trợ lực vào thẳng chân luôn chứ không phải trợ lực vào xe.
Anh em cũng có thể để trợ lực bằng 0 và đạp như xe đạp bình thường thôi, dĩ nhiên nó nặng hơn vì xe nặng hơn và bánh to hơn.
Theo cảm nhận của mình và so với các xe đạp trợ lực có trợ lực tương tự thì VF DrgnFly lên hỗn và mạnh hơn nhiều, cũng không rõ là do cảm biến hay do lực mạnh mà như vậy, mai mốt mình tìm hiểu và nói với anh em sau. Chiếc VF DrgnFly mình chạy thử có động cơ tới 750W trong khi đọc cấu hình xe bán ở VN chỉ là 250W.
Màn hình thông tin và điều khiển bên trái ghi đông xe
Quảng cáo
Hệ thống chuyển động gắn vào động cơ chính là cái đùm sau của xe. Xe chỉ có 1 số và có phần căng xích ra để nó không bung, không kẹt khi di chuyển mạnh, rung động lớn.
Cảm giác khi đi VF DrgnFly
Vui vẻ, hào hứng và muốn đi. Sự hào hứng với VF DrgnFly không chỉ là do nó được nhiều anh em nói tới, kiểu dáng lạ kỳ của nó mà còn phần lớn dựa vào sự chắc chắn của xe, chiều cao yên và sự trợ lực mạnh mẽ của nó. Hôm nay mình đi lòng vòng rất nhiều, rất nhanh và rất vui.
Phần này mình sẽ chia sẻ với anh em nhiều hơn, mình muốn đi thêm khoảng 100km nữa và quay lại để anh em có thể cảm nhận được nhiều hơn.
Thử ngồi ba người hơn 150kg lên thì xe vẫn kéo lên và đi ngon lành, mình thử không đạp coi sao mà nó lên thoải mái luôn.
Đèn xe cứ mở máy lên là nó sáng, không tắt đi được, nhưng chỉnh hướng lên/xuống dễ dàng lắm
Mình treo thêm cái túi để điện thoại và Ví SEN
Yên dài dầy nên ngồi êm
Phần khung giữa xe rất trống, gắn bình nước hay gì vào chắc đỡ hơn
Xe hiện tại chưa gắn vè. Nếu mùa mưa thì sẽ văng, không chỉ văng vào người đi xe mà còn người khác đi xung quanh nữa
Phần khung sườn bắt yên rất chắc chắn
Hệ thống dẫn động đạp kiểu này giúp VF DrgnFly thành xe đạp điện nên không vướng nhiều luật của xe máy
Thông tin cấu hình xe này là phiên bản Mỹ
Hình ảnh thực thế VF DrgnFly