Chiếc xe đạp dành cho Cảnh Sát Trật Tự đến từ hãng Thống Nhất đã gây tò mò và thu hút không ít sự quan tâm của nhiều người tại triển lãm xe 2 bánh năm nay. Đây là phiên bản đặc biệt, được phát triển dựa trên mẫu xe đạp leo núi Urban Sport và đi kèm nhiều trang bị thú vị. Lần này mình chơi hơi lầy một chút, review xe đạp theo phong cách xe hơi. Hy vọng anh em không quá khắt khe, vui vẻ thôi mà.
Phiên bản Cảnh Sát Trật Tự chia sẻ chung khung sườn, kích thước và rất nhiều bộ phận với phiên bản thương mại Urban Sport. Kích thước dài rộng cao của mẫu xe này lần lượt là 1770 x 560 x 1060 mm. Trọng lượng không tải là 16 kg.
Điểm thay đổi dễ dàng nhận thấy nhất là bản Cảnh Sát Trật Tự sử dụng "hộp số" chỉ có 1 cấp và động cơ vận hành bằng cơm. Còn bản thương mại sử dụng "hộp số" 15 cấp, gồm 3 đĩa và 5 líp. Việc sử dụng "hộp số" 1 cấp trên bản Cảnh Sát Trật Tự sẽ giúp tối ưu hóa độ bền, ít gặp tình trạng "hộp số" bị lỗi gây kẹt xích hay không lên xuống số được. Nhưng việc sử dụng "hộp số" 1 cấp cũng làm giảm tính linh hoạt của bản Cảnh Sát Trật Tự vì không phù hợp khi di chuyển ở các địa hình nhiều đồi dốc.
Điểm đáng chú ý nhất trên phiên bản đặc biệt là nó được tích hợp hệ thống đèn trước công nghệ LED, thấu kính cầu và càng đặc biệt hơn nữa là nó có thể chỉnh được độ chụm sáng không thua gì xe hơi cao cấp. Mình thật sự bất ngờ với độ chịu chơi của Thống Nhất khi đưa trang bị này lên một mẫu xe đạp bình dân. Nhưng dù sao đây cũng là trang bị rất thiết thực phục vụ cho việc tuần tra ban đêm.
Thậm chí hệ thống đèn trước này có thể tháo rời ra và sử dụng như một cây đèn pin. Có điều nhìn chi tiết thì chất lượng hoàn thiện của hệ thống đèn này chưa cao. Một câu hỏi khá nhiều người xem rồi băn khoăn là nếu tháo lắp dễ dàng như vậy thì có khi nào xe cảnh sát cũng bị "đua" phụ kiện luôn không?!
Mình quan sát thấy thì chiếc xe đạp phiên bản đặc biệt này có tỉ lệ nội địa hóa khá cao, một trong số đó là lốp trước sau kích thước 26" của Casumina. Chiếc xe vẫn sử dụng loại vành nan hoa đặc trưng của xe đạp.
Thống Nhất đã chu đáo trang bị cho phiên bản Cảnh Sát Trật Tự hệ thống khóa chống trộm, hơi tiếc là nó không có remote điều khiển từ xa.
Quảng cáo
Phanh trước vẫn chưa được trang bị đĩa thủy lực mà vẫn trung thành với loại gôm. Cơ cấu kẹp đôi không đem lại hiệu quả siết tốt như loại kẹp nguyên khối (monocoque) trên một số mẫu xe đạp cao cấp hiện nay nhưng được cái giá thành rẻ.
Phanh sau của bản đặc biệt là loại tang trống, bản thường thì sử dụng loại kẹp gôm.
Bình nước thể thao không có chức năng giữ nhiệt hơi bị lạc lõng so với tổng thể nghiêm chỉnh của chiếc xe. Phải mà Thống Nhất chịu trang bị bình toong inox có khả năng giữ nhiệt thì còn chất hơn nữa. Phía trên bình nước, ngay dưới khung ngang là giá đỡ dùi cui.
Quảng cáo
Điều đáng khen là yên trước bọc da cho cảm giác mềm, ngồi khá thoải mái. Tuy nhiên yên sau có lẽ không được thiết kế để chở người lâu nên không được bọc nệm. Phần yên sau bản Cảnh Sát Trật Tự được hàn liền và thiết kế cứng cáp hơn nhằm phân biệt với bản thương mại lắp rời, thiết kế mỏng manh hơn.
Điểm đặc biệt nhất trên phiên bản Cảnh Sát Trật Tự không thể không nhắc đến đó là chiếc cặp da đi kèm gá đỡ hàn chết vào khung yên sau. Chiếc cặp này có thiết kế khá trang nhã, đi kèm dây đeo để có thể xách đi. Một điểm đáng tiếc là nó sử dụng vật liệu simili giả da, nếu Thống Nhất chịu kết hợp với Khắc Tên làm túi từ da thật thì ý nghĩa hơn.
Theo mình biết thì xe đạp phiên bản Cảnh Sát Trật Tự của Thống Nhất hiện nay đã được trang bị cho một số đơn vị cảnh sát tại Thủ Đô Hà Nội. Chiếc xe trong bài có dòng chữ Công An Tỉnh Thừa Thiên Huế thì nhiều khả năng Huế sẽ là khu vực tiếp theo được trang bị xe đạp phiên bản đặc biệt này. Ở góc độ của một người dân thì mình thấy hình ảnh cảnh sát trên chiếc xe đạp sẽ phần nào gần gũi, thân thiện hơn, và đặc biệt phù hợp cho việc tuần tra ở những khu phố cổ hay phố đi bộ.
Thống Nhất vẫn chưa công bố giá của chiếc xe đạp Cảnh Sát Trật Tự này. Nhưng nếu các bạn quan tâm có thể chọn phiên bản thương mại Urban Sport có giá khởi điểm là 3 triệu đồng.