Dạo này thấy có nhiều anh em đi xe đạp quá thế là mình cũng cảm thấy bị kích thích và mua theo. Mẫu xe mình mua là chiếc MTB Giant Talon 2, có giá là 11.390.000VNĐ. Topic này mình sẽ “trên tay”, chia sẻ trải nghiệm nhanh sau 100km đạp cũng như giúp anh em nào muốn mua xe đạp nhưng không biết nhiều về nó giải đáp các thắc mắc ở dưới phần comment. Mời anh em theo dõi. (Tiếc quá vừa mua xong được 2 ngày đã bị dính chỉ thị 16 😁 mong chúng ta dập được dịch hic hic)
Xe lúc vừa lấy ra khỏi thùng. Các bạn kỹ thuật viên sẽ lắp và cân chỉnh cho chúng ta luôn. Anh em có thể nhờ ship free tận nhà cũng được, mình thì tới nơi đạp về.
Trong phân khúc giá “nhập môn” như thế này thì có rất rất nhiều sự lựa chọn để chúng ta đưa vào danh sách mua. Sau khi cân nhắc kĩ lưỡng thì 2 chiếc xe mà mình định lựa chọn đó là Giant Talon 2 2021 và Trek Marlin 6 2021, vì chúng có cấu hình khá tương đồng và mức giá cũng khá tương đồng. Mặc dù ban đầu mình thích thương hiệu Trek hơn, tuy nhiên cuối cùng mình lựa chọn Giant Talon vì 3 lý do:
Thật sự thì lúc mua Talon 2 cũng cực lắm anh em à. Không còn bất kì một chiếc size M nào phù hợp với mình (179cm - 95kg - inseam 79). Phải gọi điện khắp các showroom phân phối của Giant thì mới tìm được một bạn nói rằng còn một chiếc đang để ngoài cảng Cát Lái và cũng may là bạn này đồng ý kéo xe về cho mình chỉ sau 2 hôm. Sẵn “review” một tí về anh bạn bán xe cho mình: Trước khi gặp bạn này thì mình gọi và gặp rất nhiều bạn trực tổng đài nhưng hầu như mình không được giải đáp các thắc mắc về chắc dòng xe và cách chọn xe một cách kĩ lưỡng. Thế nhưng anh bạn này lại tư vấn cho mình cực kì có tâm và tỉ mỉ, do đó mình sẽ public số điện thoại và địa điểm showroom để anh em nào cũng như mình có thể gặp được người bán có tâm: 082 7842429 - Khánh, showroom 457 Nguyễn Thị Thập, Q7, HCM.

Xe lúc vừa lấy ra khỏi thùng. Các bạn kỹ thuật viên sẽ lắp và cân chỉnh cho chúng ta luôn. Anh em có thể nhờ ship free tận nhà cũng được, mình thì tới nơi đạp về.
Trong phân khúc giá “nhập môn” như thế này thì có rất rất nhiều sự lựa chọn để chúng ta đưa vào danh sách mua. Sau khi cân nhắc kĩ lưỡng thì 2 chiếc xe mà mình định lựa chọn đó là Giant Talon 2 2021 và Trek Marlin 6 2021, vì chúng có cấu hình khá tương đồng và mức giá cũng khá tương đồng. Mặc dù ban đầu mình thích thương hiệu Trek hơn, tuy nhiên cuối cùng mình lựa chọn Giant Talon vì 3 lý do:
- Trek Marlin 6 nơi không đâu còn hàng: Mình gọi lên tất cả showroom Rideplus thì đều nhận được câu trả lời là “hết hàng rồi anh, còn mấy mẫu tầm trăm triệu thôi”. Rõ ràng đây là lý do lớn nhất :D
- Talon 2 và Marlin 6 có thể nói là tương đương cấu hình hay thậm chí còn cấu hình cao hơn ở bộ đề sau, nhưng Talon rẻ hơn gần 2 triệu. Có thể nhiều anh em nói khung Marlin tốt hơn hay Talon bị cắt xén bớt cấu hình ở những phần khác gì gì đó, thì mình xác nhận là có. Nhưng nhìn chung thì Giant đó giờ vốn được đánh giá chung là có (Cấu hình/giá) tốt hơn Trek. Cái này thì nhờ anh em bàn luận thêm cho vui.
- Mình thích thiết kế của Talon 2 hơn: vỏ sơn nhám, màu sắc có phần trung tính hơn và nhìn dáng nam tính hơn. Cái này là quan điểm cá nhân thôi. Nếu anh em hỏi sao mình chọn mua xe MTB thay vì touring hay road thì cái này cũng là do sở thích cá nhân.

Thật sự thì lúc mua Talon 2 cũng cực lắm anh em à. Không còn bất kì một chiếc size M nào phù hợp với mình (179cm - 95kg - inseam 79). Phải gọi điện khắp các showroom phân phối của Giant thì mới tìm được một bạn nói rằng còn một chiếc đang để ngoài cảng Cát Lái và cũng may là bạn này đồng ý kéo xe về cho mình chỉ sau 2 hôm. Sẵn “review” một tí về anh bạn bán xe cho mình: Trước khi gặp bạn này thì mình gọi và gặp rất nhiều bạn trực tổng đài nhưng hầu như mình không được giải đáp các thắc mắc về chắc dòng xe và cách chọn xe một cách kĩ lưỡng. Thế nhưng anh bạn này lại tư vấn cho mình cực kì có tâm và tỉ mỉ, do đó mình sẽ public số điện thoại và địa điểm showroom để anh em nào cũng như mình có thể gặp được người bán có tâm: 082 7842429 - Khánh, showroom 457 Nguyễn Thị Thập, Q7, HCM.
Quảng cáo

Đây, tổng thể chiếc xe của mình như thế này, vì dịch dã không đi đâu được nên mình chụp ngay trước sân nhà mình, background không hấp dẫn lắm anh em thông cảm.

Xe mình chọn size M và mình cực kì hài lòng về quyết định huỷ đơn size S trước đó để chuyển qua size M sau khi được tư vấn. Đi xe đúng size sẽ giúp chúng ta có tư thế ngồi thoải mái nhất, điều khiển xe tự tin nhất và dĩ nhiên là đem lại những trải nghiệm tốt nhất. Mỗi hãng xe và dòng xe sẽ có cách chọn size khác nhau, anh em thích hãng nào thì lên web tìm bảng size để tham khảo nhé.

Phần khung xe được làm bằng hợp kim nhôm 6061 mà Giant gọi là chất liệu ALUXX-grade aluminum. Thật ra thì cơ bản hầu hết các hãng cũng đều sử dụng hợp kim nhôm giống nhau nhưng họ đặt tên thương mại khác nhau để dễ quảng cáo hơn thôi. Hầu hết thôi nhá, vì cũng sẽ có một số trường hợp khác biệt. Ưu điểm của khung nhôm là sẽ nhẹ nhàng hơn khung thép cũng như không gặp tình trạng gỉ sét. Phần khung nhôm sẽ được Giant bảo hành 60 tháng, tức 5 năm.

Khung có sẵn những lỗ bắt thêm phụ kiện, như đồ giữ bình nước chẳng hạn. Anh em lưu ý vì là khung nhôm nên khi bắt ốc, anh em siết vừa đủ lực thôi kẻo sẽ bị tuôn ren.

Bề mặt được sơn nhám rất đẹp, mình rất thích sơn nhám. Bản mình mua có màu xám xi măng, được gọi là màu Concrete. Dù khá hiếm và khó mua nhưng may mắn là đây cũng là màu mình thích trong số 3 màu của xe.
Quảng cáo

Tay ghi đông dài đặc trưng của các xe MTB. Ghi đông dài giúp anh em dễ handle xe trong những địa hình phức tạp, tuy nhiên khi đạp xa thì cá nhân mình thấy nó sẽ hơi mỏi.

Hơi tiếc vì phần tay nắm không có sẵn chỗ tì tay cho đỡ mỏi. Xe mình đạp rồi nên hơi bụi.

Phuộc xe sử dụng phuộc SR Suntour XCT 30, hành trình phuộc 100mm và là loại phuộc lò xo thép. Anh em có thể tuỳ chọn độ cứng phuộc cũng như có thể khoá hẳn phuộc để đạp đường trường ít mất sức hơn. Hầu hết trường hợp đi xe thì mình đều khoá phuộc lại.

Chốt khoá và mở phuộc, tuỳ địa hình mà anh em chọn chế độ mong muốn.
Quảng cáo

Chốt preload, tức chỉnh độ cứng phuộc.

Vành xe 2 lớp, độ rộng 21mm sử dụng van Presta (còn được gọi là van nhỏ, van Pháp). Ưu điểm của van nhỏ là giúp vành xe cứng cáp hơn vì bị đục lỗ nhỏ hơn (ngoài ra van này cũng dùng trên các bánh xe road vì nó nhỏ, phù hợp cho các loại bánh mỏng), tuy nhiên nó cũng ít phổ biến nên khi bơm bánh xe dọc đường có thể anh em sẽ gặp vài khó khăn.

Lốp xe sử dụng Maxxis Rekon, kích thước 27.5x2.25. Anh em cũng có thể chọn biến thể Talon 2 bánh 700c nếu thích. Mình thì thấy kích thước bánh này tương đối dung hoà và chưa gặp vấn đề gì về nó cả. Một số ý kiến mình tham khảo cho rằng lốp Maxxis Rekon hơi mỏng và dễ bị rách, lủng. Nhưng vì mình chỉ mới đạp tầm 100km và chưa gặp vấn đề gì nên xin phép nhờ anh em chia sẻ thêm.

Lốp xe dày, to bản, đúng chất MTB. Nhiều gai để tăng độ bám cho những địa hình phức tạp, nhưng đạp đường trường sẽ tốn sức hơn.

Thắng xe được sử dụng là loại thắng đĩa thuỷ lực Tektro TKD 143 cho cả bánh trước và bánh sau. Có 4 dòng Talon và thắng thuỷ lực chính là sự khác biệt của dòng Talon 3 và 4, còn Talon 2 thì auto sử dụng loại thắng này.

Tay thắng ngắn, lực nhẹ nên dùng 1 ngón trỏ là bóp được rồi.

Thắng đĩa thuỷ lực cho cả bánh trước và sau.

Về bộ truyền độ thì Talon 2 có 2x8 tức 16 tốc độ đạp, với 2 dĩa và 8 líp. Groupset của xe như sau:
- Tay đề sử dụng Shimano Altus M315
- Chuyển dĩa Shimano Altus 2 dĩa
- Chuyển líp Shimano Acera 8 líp

Chuyển líp sau sử dụng Shimano Acera

Chuyển dĩa trước sử dụng Shimano Altus
Tuy nhiên giò dĩa và bộ líp của Talon 2 có phần thua thua thiệt Marlin 6. Thay vì sử dụng full set giò dĩa và líp của Shimano Altus như Marlin 6 thì Talon 2 sử dụng líp Shimano Tourney TX CS-HG200-8 và giò dĩa của ProWheel.

Bộ líp Shimano Tourney TX CS-HG200-8

8 tầng líp

Giò dĩa của ProWheel 2

2 tầng dĩa

Xích xe là KMC 8.3

Trọng lượng xe vào khoảng 14kg nên khá dễ mang vác hay di chuyển. Nhà mình không có nhiều chỗ đậu xe nên mình thường khiêng nó để dưới chân cầu thang ngoài hành lang cho gọn.

Vì là xe MTB nên không có dè, baga hay chống chân gì cả. Dĩ nhiên là anh em có thể gắn thêm. Không gắn thì xe sẽ thường bị văng sình lầy lên sườn. Anh em vệ sinh thì lấy khăn lau đi chứ đừng lấy vòi nước xịt mạnh vào, sẽ ảnh hưởng đến bộ truyền động.

Yên xe do Giant OEM, mỏng gọn tương tự như các loại xe khác. Mình thì chưa ngồi nhiều loại yên nên khó đánh giá được yên này tốt hay chưa. Nói chung thì mấy cái yên thể thao này ban đầu ngồi sẽ đau đít lắm, nhưng ngồi quen thì sẽ đỡ hơn. Có một chuyến mình đạp cả 55km trên yên này nhưng ngồi quen nên cũng không còn thấy đau hay ê gì nữa.

Ghi đông Giant Connect Trail gì đó, cũng làm bằng hợp kim nhôm.

Mặt trước xe

Xe tặng cái chuông, kêu cho vui thôi he he. Mình chưa lắp thêm đèn hay gì lên ghi đông cả. Để kiếm cái đèn tốt tốt gắn lên đạp tối cho an toàn.

Sườn xe có lỗ đi âm dây để tăng tính thẩm mỹ, gọn gàng và hạn chế hư hỏng khi dùng.

Xe hardtail, tức không có giảm sốc phía sau. Hồi xưa mình đi chiếc Martin thì có luôn cả phuộc sau :D

Chốt ghi đông cho phép mở và điều chỉnh nhanh. Cốt yên không có dạng D-shape để định hướng thẳng về phía trước. Mình thấy mấy dòng touring thì có cốt yên D-shape còn MTB thì không.

Phần tem bảo hành

Pedan theo xe. Bạn mình đạp thử thì nói pedan này chưa đã, nên thay cái khác. Mình thì cũng không biết đã là đã như thế nào (nghiệp dư mà), nên để trải nghiệm thêm sao.

Mình có lắp thêm chân chống mua ở Giant luôn. Còn mỗi mẫu này nên lấy đại chứ mình thấy nó hơi thô. Thôi có gì đổi sau :D
Trên đây là topic trên tay chiếc Giant Talon 2 của mình. Anh em đã dùng qua xe đạp nào thấy ưng ý trong tầm giá dưới 13 triệu chưa, mời chia sẻ thêm ở bên dưới nha. Cám ơn anh em đã theo dõi.