Trên tay xe đạp trợ lực điện ADO A20 Air: gấp gọn, nhẹ nhàng, trợ lực

cuhiep
30/5/2023 3:15Phản hồi: 79
Trên tay xe đạp trợ lực điện ADO A20 Air: gấp gọn, nhẹ nhàng, trợ lực
ADO A20 Air là chiếc xe đạp trợ lực điện gấp gọn và nhẹ nhàng để anh em có thể dùng để di chuyển trong phố hoặc kết hợp với xe hơi để dùng nó đến được những nơi mà xe hơi không đến được hay đi bộ đến thì tốn công tốn sức quá.

ADO A20 Air có một hệ thống trợ lực hiện đại, nó dùng cảm biến do lực đạp của anh em để đưa ra lực hỗ trợ phù hợp cho anh em không có cảm giác đó là một chiếc xe đạp trợ lực mà rất tự nhiên như anh em được tăng thêm sức mạnh từ chân anh em chứ không phải từ xe.

Hy vọng bài chia sẻ của mình giúp anh em hiểu hơn về một chiếc xe đạp hay ho này.



Xe đạp trợ lực điện cảm giác như lực thật từ chân


Mình thử dùng một số xe đạp trợ lực điện trước đây thì chỉ cần bánh xe xoay thì nó sẽ trợ lực và đẩy xe đi về phía trước rất máy móc. Chiếc ADO A20 Air này thì cảm giác khác hoàn toàn. Lực hỗ trợ xuất hiện khi mình cần (khi gồng lên đạp) và nó đến rất tự nhiên cứ như là mình được tăng lực từ chân chứ không phải từ xe.

Mức lực mà xe hỗ trợ sẽ được chỉnh ở cơ bản là 3 mức và nâng cao là 5 mức. Như vậy anh em có thể vẫn dùng xe để đạp vận động, tập thể dục nhưng vẫn có một lực hỗ trợ âm thầm phía dưới. Như vậy anh em muốn tập thể dục với xe đạp nhưng tới các khúc mệt quá muốn được trợ lực một phần thì chỉ cần mở phần hỗ trợ lên là chạy thôi.

Ado-a20-air-tren-tay-tinhte-cuhiep62.jpg
Mạnh mẽ và linh hoạt.

Đọc qua tài liệu của ADO thì mình biết được ADO A20 Air này được trang bị cảm biến mô-men xoắn (torque sensor) kết hợp với hệ thống điều khiển G-Drive 3.0 của họ để làm cho việc trợ lực thông minh và tự nhiên hơn.

Cảm biến mô-men xoắn trên A20 Air sẽ lấy mẫu theo thời gian thực mỗi 1/1000 giây một lần để xác định được lực mà người dùng đang dùng để đạp. Hệ thống cảm biến độc đáo này còn xác định được là xe đạp đang lên dốc hay xuống dốc và G-Drive 3.0 sẽ đưa ra lực trợ giúp phù hợp với từng tình huống.

Dùng nút tăng ga như xe điện bình thường


Một phần hỗ trợ khác đó là trên xe có trang bị nút tăng ga để anh em có thể dùng tính năng xe điện 100% mà không cần phải đạp. Trong quá trình đạp thử của mình thì mình cũng dùng tính năng này vài lần khi chỉ muốn ngồi thôi chứ không không muốn đạp.

Ado-a20-air-tren-tay-tinhte-cuhiep29.jpg
Tay ga để anh em dùng nó như xe đạp điện. Bản Châu Âu không có nút ga này.

Quảng cáo



Mình cũng khá bất ngờ khi biết là nút này chỉ có ở một số phiên bản vì các nước Châu Âu nơi mà ADO bán xe đạp nhiều cũng như nơi mà A20 Air này đang hót thì luật không cho trang bị nút dùng điện hoàn toàn trên xe đạp điện.

Xe đạp điện gập lại gọn gàng và nhẹ: chỉ 17,5kg


Anh em có thể gấp gọn xe này lại với 4 vị trí gấp và như vậy chúng ta có thể xếp nó gọn trong cốp xe và nó sẽ giúp chúng ta đến được các nơi mà xe hơi không đến được mà đi bộ thì xa quá. Nhiều khu vực trong phố cấm xe hơi đi vào hay không có chỗ đậu xe hơi thì anh em đậu xa xa rồi lấy xe này chạy tới các chỗ anh em muốn tới thì quá ổn.

Hay như trường hợp của mình thì mình hay đi rửa xe rồi đi bộ về nhà cách khoảng 2km nên nếu có xe đạp này thì mình sẽ nhẹ nhàng hơn khi đi từ chỗ rửa xe về nhà.

Ado-a20-air-tren-tay-tinhte-cuhiep21.jpg
Gập gọn gàng để trong xe hơi. Xe SUV thì còn thoải mái hơn xe gấp thấp Coupe như xe mình.

Việc gập cũng đơn giản và dễ dàng. Các chốt vững chãi và lớn nên thao tác mở chốt và gập của anh em cũng dễ dàng. ADO còn làm hai cái bàn đạp có thể gập gọn lại nên nó còn gọn hơn nữa. Mình thử bỏ vào cốp xe hơi mình là xe Coupe (BMW 6 Serie) cốp thấp và nhỏ nhưng vẫn vừa. Anh em đi Sedan hay SUV thì thoải mái với kích thước xe này khi gập lại.

Quảng cáo



Về trọng lượng thì 17,5kg khá nhẹ so với mặt bằng chung của xe đạp có trợ lực điện. Mình coi dòng dòng thì thấy trọng lượng các xe khác khoảng từ 20kg trở lên. Có lẽ vì vậy mà ADO đặt cho nó cái tên Air. So với các xe đạp gập cùng kiểu dáng mà không có điện khác thì khoản chừng 13 hay 14kg, không quá nặng nhưng cũng không nhẹ nếu anh em tay chân không khoẻ mạnh. Tuy nhiên mình nghĩ anh em quan tâm đến thể thao, xe đạp thì 17.5kg không phải vấn đề.

Tốc độ di chuyển và khoảng cách hỗ trợ tối đa


Mình đo được tốc độ tối đa là 34km/h khi dựng chống nghiêng và cho bánh chạy không tải. Khi di chuyển trong phố thì tốc độ tối đa mình đo được là 27km/h. Theo thông số từ ADO thì 30km/h là tốc độ tối đa mà A20 Air đi được. Cảm nhận của mình thì đi tầm 20km/h đến 25km/h là hợp lý và an toàn khi đi phố như nội thành ở Việt Nam.

Ado-a20-air-tren-tay-tinhte-cuhiep111.jpg
Thoải mái đi 2, 3 ngày trong phố cho một lần sạc pin

Về quãng đường mà A20 Air có thể hỗ trợ anh em đạp đó là 100km cho mỗi lần sạc pin đầy. Như vậy một lần sạc thì anh em sẽ thoải mái dùng được nhiều ngày nếu đi không quá nhiều. Nếu một ngày dùng đi làm hay đi nhiều thì đi tầm 30km anh em sẽ đi được tới 3 ngày.

Thắng xe hay nói về sự an toàn của xe


ADO A20 Air được trang bị hệ thống phanh đĩa thủy lực ADO 3.0. So với các xe dùng dây cáp để truyền lực bình thường thì hệ thống thuỷ lực này theo ADO sẽ trơn tru, phản ứng nhanh và hiệu quả hơn nhiều. Mình thử nghiệm sơ qua thấy nó hoạt động tốt. Tuy nhiên mình không có nhiều kinh nghiệm thử thắng xe đạp nên không rõ được hệ thống thắng của ADO A20 Air này ở mức độ nào.

Ado-a20-air-tren-tay-tinhte-cuhiep64.jpg
Thắng tốt, rà tốt và thắng gấp cũng tốt.

Theo thông tin từ ADO thì hệ thống thắng ADO 3.0 trên A20 Air được đưa đi kiểm tra tại các phòng lab uy tín là SGS QTL Lab và ATL Lab.

ADO A20 Air có chứng chỉ EN 15194:2017 Tiêu chuẩn an toàn toàn diện đầu tiên trên thế giới cho xe đạp điện. Tất cả các xe đạp điện phải có chứng nhận này trước khi chúng có thể được bán tại thị trường EU.

Các yếu tố tạo ra độ bền cho ADO A20 Air


ADO trang bị nhiều giải pháp, công nghệ cũng như dùng các vật liệu để giúp cho A20 Air bền bỉ hơn, ổn định hơn. Mình xin liệt kê ra một số thông tin ở dưới để anh em tham khảo:
  • Dây đai carbon thay vì dây xích bình thường. Như vậy trong quá trỉnh sử dụng anh em có thể không cần phải lưu ý phải bảo trì, bảo dưỡng, dầu nhớt… dây đai carbon cũng chịu đựng được thời tiết khắc nghiệt hơn, vận hành êm ái hơn. ADO Air dùng dây đai được cấu tạo từ lớp ngoài là polyurethane và dây kéo bằng sợi carbon chắc chắn. Theo tính toán của ADO thì anh em không cần phải bảo dưỡng dây đai này trong 2 triệu chu kỳ tương đương với 20 ngàn KM hay 30 ngàn KM.
  • Pin mà ADO A20 Air sử dụng là Pin của Samsung. Pin Samsung là một điểm cộng. Dung lượng pin như mình nói trên là có thể hỗ trợ anh em trong khoảng cách 100km.
  • Màn hình thông tin chống bụi nước ở tiêu chuẩn IPX7: như vậy anh em thoải mái đạp xe trong mưa hay vừa đạp xe vừa khóc. Ngoài ra thì màn hình còn có độ phân giải cao 320x240 điểm ảnh, chống bám vân tay, chống dầu, nhìn được góc rộng, mặt kính cường lực…

Ado-a20-air-tren-tay-tinhte-cuhiep25.jpg
Dây đai carbon thay vì xích sẽ bền bỉ hơn, yên tĩnh hơn và ít phải bảo dưỡng hơn.

Ado-a20-air-tren-tay-tinhte-cuhiep1111.jpg
Màn hình thông tin chống nước bụi tiêu chuẩn IPX7

Ứng dụng trên smartphone và màn hình điều khiển


Anh em có thể kết nối ADO A20 Air với app trên smartphone thông qua Buetooth để có thể điều khiển xe, mở đèn, thiết lập các thông số kỹ thuật, thông số quãng đường đi, xem thời gian pin…

Bình thường không cần smartphone anh em vẫn có thể điều khiển trợ lực, đèn, xem các thông tin về hành trình thông qua màn hình điều khiển của xe. Cũng đơn giản.

Thông tin phần cứng ADO A20 Air


  • Vật liệu xe: hợp kim nhôm
  • Động cơ: Hall Brushless Gear DC Motor, công suất 350W /37N.m
  • Cảm biến: Cảm biến momen xoắn (Torque Sensor)
  • Hệ thống phanh ADO 3.0 với phanh đĩa thủy lực
  • Pin sử dụng: Lithium dung lượng lên đến 36V/9,6AH
  • Hệ thống chuyển động dây đai (Belt Drive System)

Anh em vào link xem thêm về ADO A20 Air.

Dòng xe thấp hơn Air là A20 Lite giá rẻ hơn


Air là dòng mắc tiền, hơn 20 triệu đồng nên được trang bị những công nghệ mới và tiên tiến. ADO còn bán ra một dòng xe với thiết kế tương tự nhưng giá rẻ hơn là Ado A20 Lite. So với dòng Air thì Lite không được trang bị cảm biến mo men xoắn, hệ thống phanh thuỷ lực cũng như hệ điều khiển là Ado 2.0 thay vì là Ado 3.0.

Ado-a20-air-tren-tay-tinhte-cuhiep1.jpg
Chiếc màu xanh trong hình là ADO A20 Lite.

Ado-a20-air-tren-tay-tinhte-cuhiep3.jpg
ADO A20 Air là dạng xe bánh 20" và có thể gấp gọn lại được. ADO để pin và dây điện gọn gàng nên nhìn vào có thể không biết được đây là xe có trợ lực điện. Đáng khen cho việc để pin vào trụ yên xe.

Ado-a20-air-tren-tay-tinhte-cuhiep4.jpg
Chất lượng hoàn thiện tốt. Xe chắc chắn.

Ado-a20-air-tren-tay-tinhte-cuhiep5.jpg
Hệ thống thắng thuỷ lực thực sự mang lại trải nghiệm an toàn và vui vẻ.

Ado-a20-air-tren-tay-tinhte-cuhiep9.jpg
Nút mở điện ngay dưới yên.

Ado-a20-air-tren-tay-tinhte-cuhiep10.jpg
Phía trước có đèn và miếng phản quang.

Ado-a20-air-tren-tay-tinhte-cuhiep11.jpg
Rảnh tiền mua một chiếc đi cafe ở trung tâm Sài Gòn là quá tuyệt.

Ado-a20-air-tren-tay-tinhte-cuhiep22.jpg
Bỏ vào cốp xe rồi đi thêm các khu vực không cho xe đi tới cũng hay.

Ado-a20-air-tren-tay-tinhte-cuhiep24.jpg
17kg không quá nhẹ nhưng với xe có trợ lực điện thì là nhẹ. Anh em khoẻ mạnh thì 17kg nhẹ nhàng.

Ado-a20-air-tren-tay-tinhte-cuhiep31.jpg
Màn hình thông tin đẹp và rõ ràng.

Ado-a20-air-tren-tay-tinhte-cuhiep34.jpg
Miếng phản quang phía sau đồng thời là đèn an toàn.

Ado-a20-air-tren-tay-tinhte-cuhiep37.jpg
Động cơ 36V/350W

Ado-a20-air-tren-tay-tinhte-cuhiep41.jpg
Đồng bọn đi cafe

Ado-a20-air-tren-tay-tinhte-cuhiep44.jpg
Hai ngày mình đi gần 100km để thử xe và thích.

Ado-a20-air-tren-tay-tinhte-cuhiep15.jpg
Thậm chí có thể làm những động tác vui vẻ với xe.

Ado-a20-air-tren-tay-tinhte-cuhiep71.jpg
Ado-a20-air-tren-tay-tinhte-cuhiep111.jpg
Ado-a20-air-tren-tay-tinhte-cuhiep63.jpg

Hình ảnh khác:
79 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Ủa đi mỹ rồi mà anh
Thấy ngon ghê, muốn mua 1 con, mà không có hộc để đồ, hơi tiếc
Đi ô tô quá tiện luôn. Giá ko đắt so với người đi ô tô
https://shopee.vn/Xe-đạp-trợ-lực-điện-ADO-A20-Air-chính-hãng-i.691844145.21372119250
này độ thêm yên sau được không bác?
cdang
TÍCH CỰC
10 tháng
@nathanphan Có phụ kiện yên sau chính hãng, trọng lượng max 50kg.
@MyNami Đọc mấy bài ông Đức Anh gì đó gọi là review mà toàn thấy bán xe. Mình ác cmn cảm với cái xe ông đó bán luôn.
@MyNami Thật luôn bác, e cũng đang có dự định mua con ado này mà thấy bác ấy chê từ group fb đến tinh tế mà e rén ko dám mua
Con này nhìn thiết kế đẹp, hài hòa. Mấy bé xe của Xiaomi nhìn cục mịch
tvtruc
ĐẠI BÀNG
10 tháng
Thích thiết kế xe này. Nhưng không thấy nói sạc pin mất bao lâu và có thay được pin không, nếu thay được thì chi phí như thế nào?
cdang
TÍCH CỰC
10 tháng
@tvtruc Pin giá 6.2tr trên web hãng...
@tvtruc Mình cũng quan tâm sạc bao lâu đầy pin mà ad không nói.
minhnb16
ĐẠI BÀNG
10 tháng
@vicktorbui Khoảng 6h bạn nhé
@user1672882333 Cảm ơn bạn.
nlht
TÍCH CỰC
10 tháng
Mình nc mà cuối câu nó hay có từ ha là do thói quen bản năng hay nói như vậy nghe nó cảm xúc tuột trào hơn vậy ?
xe đẹp quá bác, cảnh này nhớ lúc tan trường ghê. Học sinh mặc áo sơ mi, áo dài đi xe đạp... ký ức một thời
ko biết cho lên xe buýt được ko nhỉ
2 vợ chồng mình bên nhật cũng 2 người 2 con xe điện vặn ga phi sướng 😆
| Sent from Mr.Anderson Using IPHONE 14 PROMAX 1TB |
Nhìn và đi thử xe này thấy ổn quá, thích nha
quá ngọt cho một cuộc tình các cụ nhờ
Tuyệt vời 😁
Cười vui vẻ
ngon .giá 20tr thì hơi ban căng nhưng sẽ suy nghĩ
@trungmum chính xác là nên thử nghiệm, xem thử ở cửa hàng, xem kỹ thông tin, video trước khi mua vì giá đó là giá nhiều tiền 😁
@trungmum Ráng tí lây Brompton
Con này mới ra, so với frido thì 50/50. Nhưng cùng tầm giá thì thấy con này đồ chất lượng hơn đấy.
@shogunvietnam Thật hả bác, e phân vâng con này với con fiido. K biết con nào ngon hơn bền hơn

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019