Yamaha PG-1 tạo một luồng gió rất mới mẻ cho thị trường, vốn rất ít lựa chọn xe kiểu thế này từ trước đến nay. Chưa kể, giá bán hấp dẫn của xe chắc chắn sẽ tạo điều kiện để nhiều người có thể tiếp cận đến phong cách xe mới. Yamaha PG-1 có giá gần 31 triệu chưa bao gồm các chi phí ra biển số
Ngoài ra, Yamaha cũng cung cấp cho người mua 3 option “độ” chính hãng với bộ phụ kiện khác nhau để cá nhân hóa xe tốt hơn nhằm phục vụ cho từng nhu cầu sử dụng.
Về tổng thể, Yamaha PG-1 sở hữu kiểu dáng khá hay ho, nếu anh em đã nhìn qua những chiếc như CT125 của Honda thì sẽ thấy phong cách này quen thuộc. Nó là một kiểu thiết kế nên anh em sẽ cảm nhận được sự tương đồng là điều bình thường. Ngoại hình của xe vừa sẽ đáp ứng tốt nhu cầu thể hiện cá tính của những bạn trẻ, thích một chiếc xe bụi bặm chất chơi để đi lại hàng ngày hoặc cuối tuần đi chơi xa, cắm trại. Ngoài ra, mình thấy các chú trung niên, lớn tuổi cũng dành một sự quan tâm lớn đến phong cách xe này.
Ngoài ra, Yamaha cũng cung cấp cho người mua 3 option “độ” chính hãng với bộ phụ kiện khác nhau để cá nhân hóa xe tốt hơn nhằm phục vụ cho từng nhu cầu sử dụng.

Về tổng thể, Yamaha PG-1 sở hữu kiểu dáng khá hay ho, nếu anh em đã nhìn qua những chiếc như CT125 của Honda thì sẽ thấy phong cách này quen thuộc. Nó là một kiểu thiết kế nên anh em sẽ cảm nhận được sự tương đồng là điều bình thường. Ngoại hình của xe vừa sẽ đáp ứng tốt nhu cầu thể hiện cá tính của những bạn trẻ, thích một chiếc xe bụi bặm chất chơi để đi lại hàng ngày hoặc cuối tuần đi chơi xa, cắm trại. Ngoài ra, mình thấy các chú trung niên, lớn tuổi cũng dành một sự quan tâm lớn đến phong cách xe này.

Từ phía trước, xe gây ấn tượng với chóa đèn tròn sử dụng bóng halogen tạo nét cổ điển. Ở phía trên là một cái kính gió nhỏ màu xám khói, đây không phải trang bị có sẵn. Đèn xi nhan của xe cũng sử dụng bóng halogen nằm gọn gàng ở 2 bên đầu xe. Phuộc trước của xe là dạng ống lồng hành trình 130 mm, có vỏ bọc ty phuộc để che chắn phần nào bùn đất không đi vào.

Dè chắn bùn trước của xe được đặt nằm cao, theo kiểu một chiếc xe off road. Khoảng cách lớn từ dè chắn bùn đến mâm sẽ tạo không gian nhún tốt hơn khi xe đi địa hình khó. Dàn chân trước của xe cũng khá chất với mâm căm 16 inch, đi kèm bộ lốp gai lớn được thiết kế dành cho địa hình khó. Lốp này nếu đi vào đường đá dăm hoặc đường bùn lầy một xíu thì cũng đảm bảo được độ bám. Xe có phanh trước đĩa đơn, không có ABS nhưng cũng không thể đòi hỏi nhiều hơn ở mức giá dễ chịu thế này.

Yamaha PG-1 được trang bị đồng hồ cơ dạng tròn để biểu thị tốc độ, cạnh bên là một khu vực để hiển thị mức xăng, trông cũng khá cá tính. Xe được trang bị nút tắt/mở động cơ tạm thời và cả nút mở đèn khẩn cấp, trang bị thường có trên những dòng xe côn tay thể thao của hãng. Đồng hồ của xe cũng thể hiển cấp số đáng gài cũng như odo. Mình nghĩ nếu có một màn LCD nhỏ để hiển thị thời gian thì sẽ hữu ích hơn.

Xe có chiều cao yên 795 mm, khối lượng thân xe đạt 107 kg. Yên xe được làm giả da màu nâu thêu chỉ viền, tách ra làm 2 phần riêng biệt cho người ngồi lái và người ngồi phía sau. Yên dày dặn và được làm đẹp. Mình cao 1m68, ngồi lên chống chân thoải mái không phải lo nghĩ nhiều. Ngoài ra thì khối lượng của xe cũng tương đương những chiếc xe phổ thông khác, dù bạn có thể hình khiêm tốn thì cũng không e dè với việc dắt xe.
Quảng cáo

Phuộc sau của xe là dạng lò xo trụ đôi 109 mm. Mình thích xe có phuộc sau lò xo trụ đôi vì nhìn sẽ chắc chắn và an tâm hơn khi chở người hoặc đồ đạc ở phía sau. Bánh sau của xe cũng có kết cấu tương tự phía trước, nhưng đi kèm là phanh tang trống thay vì phanh đĩa như ở phía trước. Chạy thử cho thấy phuộc cả trước và sau của xe đều có thiên hướng êm ái, cho cảm giác dễ chịu và mình nghĩ khi đi đường xấu sẽ rất ổn.

Đèn hậu của xe dạng tròn, nằm gọn 2 bên là xi nhan. Phía sau được lắp sẵn một tay dắt để hỗ trợ anh em trong quá trình dắt xe dễ dàng hoặc người ngồi sau vịn vào để đỡ sợ khi xe tăng tốc. Thiết kế đèn hậu tròn phù hơp với kiểu cổ điển và cũng tương đồng với thiết kế chóa đèn tròn ở phía trước.

Mình thấy ổng xả zin theo xe không hợp lắm với kiểu dáng thiết kế tổng thể của xe. Nếu được vắt cao lên thì sẽ chất và lội nước leo đèo này kia sẽ ổn hơn. Yamaha Việt Nam mình chưa thấy có gói độ cây pô kiểu này.
Quảng cáo

Yamaha PG-1 được trang bị động cơ 114cc, 1 xi-lanh, làm mát bằng không khí cho công suất tối đa 8,8 mã lực ở dải tua 7.000 vòng/phút và mô-men xoắn tối đa 9,5 Nm ở tốc độ 5.500 vòng/phút. Các con số này khá tương đồng với mẫu Jupiter Finn đang được Yamaha bán ở thị trường Việt Nam hiện tại, cũng được điều chỉnh để phù hợp hơn với hệ truyền động mới. Yamaha cho biết họ tinh chỉnh một xíu ở tỷ số truyền, để cho khả năng bức tốc trên PG-1 tốt hơn so với Finn.

Xe được trang bị hộp số vòng 4 cấp như một chiếc xe số thông thường, không phải kiểu côn tay. Bởi vậy nên nếu anh em mua xe để sử dụng hàng ngày thì không phải lo về chuyện bóp côn này kia mệt mỏi. Với giá bán 31 triệu chưa giấy thì mình nghĩ đây là lựa chọn quá hợp lý dành cho anh em thích mua một chiếc xe chất và khác biệt, không đi theo lối mòn và tạo tiền đề để cá nhân hóa chiếc xe trên nền tảng một khung sườn, động cơ bền bỉ đến từ Yamaha.
Tinh tế bình chọn đang diễn ra từ 1-10/12/2023 với tổng giá trị quà hơn 600 triệu đồng. Anh em mê xe có thể bình chọn ngay bên dưới để có cơ hội “ẵm” phần thưởng hạng mục xe hoặc bình chọn nhiều hơn tại Tinhte.vn/ttbc nhé.