Trên yên Yamaha MT-07 2022 "chịu chơi" nhất nhì Việt Nam

11/12/2022 11:12Phản hồi: 57
Trên yên Yamaha MT-07 2022 "chịu chơi" nhất nhì Việt Nam
Có lẽ có rất ít chiếc xe phân khối lớn nào đơn giản hơn Yamaha MT-07 và có lẽ cũng có rất ít chiếc xe không thay đổi gì lớn sau gần 10 năm cho dù đây là chiếc xe mà Yamaha bán được nhiều chiếc nhất ở thị trường châu Âu. Cũng khá lạ cho cả người dùng lẫn Yamaha khi người dùng vẫn tin yêu một chiếc xe cực kỳ đơn giản sau ngần ấy năm và Yamaha cũng không có bước chuyển nào lớn để làm cho chiếc xe trở nên hiện đại hơn, hợp thời hơn. MT-07 sau gần 10 năm vẫn thế, sự thay đổi là rất rất ít. Cái cốt cách, cái tinh thần của xe vẫn được giữ sau một thập kỷ, chỉ là đâu đó có đôi chút chỉnh sửa ngoại hình mà thôi.

yamahamt07_17.jpg
Vậy cốt cách và tinh thần của Yamaha MT-07 là gì? Ra mắt vào 2014, trải qua ba thế hệ tính đến nay, MT-07 vẫn dùng động cơ CP2 parallel twin, khung sườn thép ống, phuộc ống lồng, điện tử không có gì, trang bị an toàn chỉ có ABS cơ bản. Nhiêu đó thôi nhưng thật khó để lý giải cho sự thành công của MT-07 trên thị trường quốc tế. Người ta mua nó vì nó đơn giản, nó mang lại nhiều giá trị với mức giá hợp lý (có thể gọi là rẻ ở những thị trường khác) và nó giữ được cái tính cách riêng của nó qua ngần ấy thời gian. Người ta tìm đến MT-07 vì nó nhẹ, gọn, cảm giác lái tốt, và chốt lại là nó “fun” (vui vẻ).

Mình có mượn được chiếc MT-07 2022 của bạn mình. Chiếc xe này đã được nâng cấp khá nhiều để khắc phục những điểm yếu của chiếc xe, nói cách khác là làm cho chiếc xe “fun” hơn. Đây chắc là chiếc MT-07 được nâng cấp nhiều nhất Việt Nam ở thời điểm hiện tại theo mình được biết. Điểm chưa được của MT-07 gồm có phuộc ống lồng, cảm giác thắng chưa ngon, hay động cơ dù bốc nhưng vẫn hơi trễ. Đối với những người chạy hardcore, xe “zin” vẫn chưa đáp ứng được cái khát khao đi tìm cảm giác “phê và fun” của họ. Nâng cấp là chuyện không thể tránh khỏi.

Mong anh em thông cảm vì đã rửa xe để chụp hình nhưng chạy lòng vòng một hồi kiếm chỗ chụp lại bị dính bùn.

Quảng cáo


yamahamt07_1.jpg
Đầu tiên, dàn phuộc. Lò xo phuộc trước nguyên bản được thay thế bằng lò xo và bộ cartridge của Ohlins có thể chỉnh được thông số và mang lại cảm giác lái an tâm hơn. Thực sự việc MT-07 không có phuộc upside-down là điều đáng tiếc và sự đáng tiếc đó còn tăng lên đối với những người có yêu cầu cao về phuộc trước. Việc nâng cấp bộ phuộc Ohlins giúp chiếc xe vượt qua những đoạn đường gồ ghề thoải mái hơn và xe vững hơn khi thắng mạnh. Cũng lưu ý là Yamaha đã nâng đường kính đĩa thắng trước từ 282mm lên 298mm để tạo ra lực thắng tốt hơn.

yamahamt07_3.jpg
Phuộc sau “zin” được thay bằng phuộc K-Tech Razor 1R chỉnh được đầy đủ các thông số. Lý do chọn là vì đây là lựa chọn tốt nhất xét về hiệu năng/giá cả. Cũng xin chia sẻ thêm với anh em là nếu chúng ta chỉ là những người chạy cà phê cà pháo, cưỡi ngựa xem hoa, dàn phuộc “zin” đáp ứng được. Nhưng những người chạy “gắt” hơn, họ đòi hỏi nhiều hơn ở dàn phuộc của xe. Và sự thật là những dàn phuộc “stock” là “một cho tất cả” (one size fits all) nên chuyện nâng cấp để có được trải nghiệm tốt hơn là điều không thể tránh khỏi cho những người chạy hardcore.

yamahamt07_9.jpg
Xong phuộc rồi thì đến thắng. Nhưng đã nói ở trên, Yamaha đã tăng đường kính đĩa trước lên và có thể là dùng loại bố thắng mới để làm cho hiệu suất thắng tốt hơn nhưng dây dầu vẫn là dây cao su. Để cảm giác thắng nhạy hơn, dây dầu Hel thế chỗ của dây dầu cao su theo xe. Không chỉ hiệu năng thắng tốt hơn mà sợi dây đỏ đỏ cũng phần nào tạo ra điểm nhấn cho phần đầu xe vốn khá trống trải.
Cùm thắng “zin” được thay bằng cùm Anchor đường kính piston 15mm. Đây là một thương hiệu làm thắng đồ chơi khá nổi tiếng đến từ Đài Loan, hiệu năng tốt trong một mức giá vừa phải. Lựa chọn Anchor 15mm là hợp lý vì nó phù hợp với đường kính piston heo thắng, không phải cứ tay to là tốt nhất cho chiếc xe của mình.

yamahamt07_16.jpg
Bây giờ đến phần động cơ. Điều đầu tiên mình muốn chia sẻ với anh em là động cơ MT-07 rất bền và giàu tiềm năng nâng cấp. Thứ nhất là đồ chơi dành cho MT-07 sau gần 10 năm là rất dồi dào và có một cộng đồng chơi khá lớn trên thế giới. Thứ hai là thông số động cơ cũng thuận tiện cho việc tăng hiệu năng, chẳng hạn như tỷ số nén thấp. Chiếc xe trong bài này đã làm những gì để tăng công suất động cơ?

yamahamt07_5.jpg
Đầu tiên là hộp gió theo xe đã được thay bằng hộp gió độ. Tiếp theo là ống pô full system Delta Race được đặt cao của MIVV. Lý do chọn ống pô này là vì nó có hiệu năng/giá thành rất tốt ở mức giá loanh quanh 15 triệu. Việc chi nhiều tiền hơn nữa để thay pô zin MT-07 là không đáng vì dù sao đi nữa nếu không làm máy tổng thể thì hiệu năng động cơ không thể có một bước đại nhảy vọt được. Cái pô MIVV này cho phép dời được mô-men xoắn cực đại và công suất cực đại về trước, nghĩa là hai chỉ số này đạt ở vòng tua sớm hơn. Đó cũng chính là ý nghĩa của việc “fun” trở thành “more fun” trên chiếc MT-07 này. ECU cũng được reflash lại góp phần nâng cao hiệu năng và cảm giác tay ga tốt hơn. Sau tất cả, chiếc xe MT-07 trong bài này kiếm thêm được khoảng 5 mã lực và điều quan trọng hơn là sức máy và công suất xe đến sớm hơn, mang lại cảm giác phấn khích trước khi chiếc xe không còn lên nổi nữa.

Quảng cáo


yamahamt07_18.jpg
Yamaha đã làm ghi-đông rộng hơn, cao hơn và gần hơn với người lái trên thế hệ này để tư thế ngồi thoải mái hơn so với thế hệ trước. Màn hình giờ đẹp hơn nhưng vị trí đặt trên ghi-đông chưa được hợp lý lắm vì người lái phải loay hoay để đút chìa khóa ở ổ khóa được đặt thấp phía trước sau màn hình. Đi chơi xa chắc không sao chứ đi dạo phố mà liên tục loay hoay tìm ổ khóa để đút thì chắc không mấy vui vẻ.

Cảm giác lái thì vẫn vậy thôi anh em. Vẫn nhẹ nhàng, lanh lẹ. MT-07 không phải là chiếc xe nhẹ nếu tính theo dung tích xi-lanh nhưng trong cùng phân khúc, nó là chiếc xe nhẹ để thỏa mãn nhiều người. Điều mình muốn Yamaha cải thiện là độ mượt của hộp số: từ số 1 lên số 2 lên số 3 không được nuột nà cho lắm. Động cơ sau khi làm lại mang đến cảm giác tay ga tốt hơn, nó phản hồi tức thì. Mình đã phải giật mình sau chục kilomet đầu tiên.

yamahamt07_10.jpg
Tóm lại, Yamaha MT-07 dành cho ai? Câu hỏi tưởng dễ nhưng mà khó. Khó là vì hiện tại giá của MT-07 không cạnh tranh mấy so với những chiếc xe khác cùng trang lứa trong khi về công nghệ chiếc xe của Yamaha không có gì nổi bật hơn. Trong phân khúc có thể kể ra Triumph Trident 660 (options ngon hơn MT-07 một chút), Aprilia Tuono 660 (options quá nổi trội nhưng giá khó tiếp cận quá), Kawasaki Z650 (options ngon, giá quá hợp lý), KTM 790 Duke (options ngon nhưng giá khó tiếp cận quá),... và chiếc xe naked tầm trung quốc dân Honda CB650R. Nói gì thì nói, CB650R là chiếc xe naked tầm trung đáng mua nhất ở thị trường Việt Nam vì nó có gần như tất cả để thành công ở Việt Nam. Vậy quay trở lại câu hỏi MT-07 dành cho ai? Theo mình, chiếc xe này dành cho những ai bỏ ngoài tai những lời đàm tiếu khi chạy một chiếc xe hai máy, không có công nghệ và tìm kiếm cảm giác vui vẻ ở một chiếc xe. Và tiếp nữa là dành cho những người thích độ xe chân chính (số này ít) vì MT-07 như đầu bài mình có đề cập có tiềm năng độ rất lớn. Những người này tìm cách nâng sức mạnh động cơ và nghịch ngợm đủ thứ với chiếc xe này.



Thêm ảnh
yamahamt07_4.jpg

Quảng cáo


Đường kính đĩa thắng trước đã được tăng lên thành 298 mm, mang thêm một chút an tâm.

yamahamt07_6.jpg
Pô full system vắt cao của MIVV, một lựa chọn tốt xét về hiệu năng/giá cả. Tiếng pô vô cùng rộn ràng, nghe rất đã tai nhưng dễ mất lòng hàng xóm láng giềng.

yamahamt07_10.jpg
Khá gấu nếu nhìn ở góc này.

yamahamt07_14.jpg
Xe được nâng cấp bộ sang số nhanh. Tuy nhiên, điều Yamaha cần làm là cải thiện cảm giác sang số ở những số thấp.

yamahamt07_15.jpg
Cổ pô lên màu đẹp không anh em? Cổ pô này do những nghệ nhân Việt Nam làm.

yamahamt07_7.jpg
Xu hướng chung của dòng MT của Yamaha với vẻ mặt cáu kỉnh, mang tinh thần “bóng tối” (dark side) của Nhật Bản.
57 bình luận

Xu hướng

YAMAHA luôn đi đầu về sự sáng tạo
ngầu quá
Xe cho trẩu
@ASPHALT_DRIFT Ai bảo ông là anh em Biker Việt ko Nài nổi MT đấy..tôi đố ông tìm dc anh em nào ko nài dc MT mà dám mua MT chạy luôn đấy. Có muốn văn vở động cái não hộ cái. Nói trên rồi anh em đã mua MT là cũng chơi chán các dòng rồi . quay về MT khi cần 1 con xe thú vị... Còn bảo rồi thích tìm trẩu tối ra bờ hồ ko thiếu nha bồ tèo. Vãi cả xe lởm vẫn đỉnh ạ. Đỉnh cái nỗi gì mấy con xe ga nữ. Hoặc mấy em Wae cưa đít mỏng lét 110 căng lắm thì 125 lắp pô to cho cố vô. Xong vác xe đi trêu vs chạy cơ động. Hẳn là đỉnh ạ. Ngữ ông cũng Trẩu vậy là hết🤔😏
bandbu
TÍCH CỰC
4 tháng
@Ác thần_ls Trẩu mà chạy được MT-07, MT-09 thì chắc trẩu nghệ nhân cmnr
@bandbu Chuẩn luôn bác ơi.. Mấy cháu Trẩu đang quen cưỡi Wae khá lắm thì win vs Ex nhảy lên MT 07 quen tay ga mạnh cái khéo đăng xuất kèm giải quán quân bát hương vàng luôn. Kể cả anh em chạy pkl quen nhảy lên MT còn phải làm quen 1 time.. Đã thế ông thần bên trên còn khẳng định chắc nịch đi xe lởm vẫn đỉnh. Đi xe ngon vẫn lởm luôn ạ.. Các cháu h não hỏng hết roài🤔🤣🤣🤣🤣
@see022 trẩu là thái độ chứ không phải là vật cụ thể bạn à 😃
Xe xấu ,2 máy mà giá hơn 250tr😂
SeekerT
TÍCH CỰC
4 tháng
@kyogre Cám ơn bác, tại em thấy ngoại hình con CB500X chất quá
@kyogre chuẩn đó, MT của Ya nữa
cryon57
ĐẠI BÀNG
4 tháng
@SeekerT Nguyên dòng 500 của Honda đời 2020 trở.lên thấy bảo bị ép công lực xuống bằng ecu và làm nhỏ họng ga, nếu mở full họng ga và map lại ecu thì xe sẽ mạnh hơn 15%
@cuong_uot mt-07 có nhóm khách hàng riêng (ở việt nam).
Xe đẹp, đơn giản và hiệu quả
Có chất riêng vì tính basic và TK bất biến, tạo cho dòng đời xe dài hơn
Tính basic tạo cơ hội thể hiện tính cá nhân cao qua các bản độ và đa dạng
Vẫn sẽ mua MT07 thấy vì xe quốc dân CBR650
Mấy bác hay chê xe này 2 máy thì mình nghĩ nên trải nghiệm em nó 1 lần coi 2 máy của ẻm như thế nào nhé. 😆))
@gacongnghiep_8 chạy không vững tay thì kéo ga một phát là ngửa mặt ngắm trăng luôn 😁
kyogre
ĐẠI BÀNG
4 tháng
@Mém_tinh_tế Tiền mua Trident thì kiếm Street Triple used, chạy cảm xúc hơn nhiều ;)
@kyogre chưa thử con ST nào, nên ko rành lắm. Nhưng hình như torque tới hơi trễ nên ko thực sự street lắm, phải từ 6k rpm thì mới vui. street thì thường từ 3k-6k rpm thì mới đúng. con Trident được đánh giá vui, cảm xúc cũng vì torque nó tới sớm.
Nhưng đúng là so về thiết kế thì con street triple đẹp hơn thật. Trident thiết kế nhìn lỡ cỡ sao á.
kyogre
ĐẠI BÀNG
4 tháng
@Mém_tinh_tế Ngoài cái trò torque mạnh tới sớm để nhồng nhồng ga đầu ra thì chạy street còn cần phuộc phanh ngon xào chẻ cho phê nha bạn. Mặt này con ST3 nổi tiếng bao năm nay rồi miễn bàn 😆

Còn Trident tưởng torque cao tới sớm nhưng chạy rồi thì sẽ thấy là không quá tạo sự khác biệt so với ST3 đâu. Mà mua Trident cả ra giấy đồ chơi nọ kia mất cũng tầm 300 hơn rồi, tiền đó kiếm ST3 RS 2nd hand được con xe vượt về mọi mặt không sướng à 😃)
Ở Đài Loan MT07 khá nhiều đã từng trải nghiệm và nói thật khá mê, ai chê 2 máy này nọ chắc chỉ xem qua youtube
Còn muốn coi mt07 chạy khét cở nào coi khứa này ở Đài Loan một lần đã từng thấy và theo và hít khói:
cuong12399
ĐẠI BÀNG
4 tháng
Mình nghĩ châu Âu chuộng xe này một phần do nó nhẹ và có torque lớn. Luật ở các nước phải nhường người đi bộ tuyệt đối nên xe liên tục tăng giảm tốc độ.
tigerboy
ĐẠI BÀNG
4 tháng
Văn vẻ lủng củng quá. Lạm dụng chữ “cái” quá nhiều.
@tigerboy cả bài có 5 từ "cái"/1.533 từ, chiếm 0,3%. chắc bạn bị dị ứng với từ "cái" à? mà bạn cũng chưa hiểu được sức mạnh của từ "cái" trong tiếng việt.
tigerboy
ĐẠI BÀNG
4 tháng
@Hương Đồng Gió Nội Cái cốt cách, cái tinh thần của xe vẫn được giữ sau một thập kỷ, chỉ là đâu đó có đôi chút chỉnh sửa ngoại hình mà thôi.

2 từ “cái” trong 1 đoạn văn ngắn, vậy là lủng củng hay ko? Bạn đang lạm dụng văn nói vào trong văn viết. Câu cú trong bài viết của bạn đọc không trôi chảy, lỗi lặp từ nhiều.
@tigerboy tại sao không dùng được hai từ "cái" trong một câu? hai "cái" nó khác nhau thì đề cập thôi. "cái thau, cái thớt, cái chén, cái muỗng". chỉ có tư duy của bạn lủng củng.
Xe rất đẹp nha
@SneakySquid ngầu ha.
MissY
ĐẠI BÀNG
4 tháng
Quả đầu giống sên bọ hung quá ha.
cryon57
ĐẠI BÀNG
4 tháng
VN chơi Mt09 chán rồi mt07 mới về 😁 Tầm giá đó t chọn mt 09 cũ, về up phuộc sau Ohlins là ok, chứ mt07 về up cả phuộc trước sau thì quá tốn 😁
@cryon57 chỉ là giá mt-07 không cạnh tranh được thôi, chứ dao động quanh quanh tầm 220, 230 thử xem.
Cuong7891
ĐẠI BÀNG
4 tháng
Sao k ai độ lên phuộc usd
@Cuong7891 thay bộ kit của ohlins hợp lý hơn bạn.
"chịu chơi" nhất VN mà thấy ko thay đổi gì mấy vậy
tính ra đặt tiêu đề hơi sốc á
@hoangduycc phuộc ohlins, phuộc k-tech, tay thắng, pô, hộp gió, flash lại,... còn muốn gì nữa bạn. ở việt nam không có chiếc mt-07 nào lên đồ chơi như thế này cả.
Nói MT-07 cần phuộc USD là đủ biết chưa hiểu định hướng của yamaha rồi 🤣
@dark_knight_11 bạn có thể nói rõ hơn được không?
@Hương Đồng Gió Nội Yamaha định hướng Mt-07 là dòng xe giá rẻ. Ở các thị trường khác VN như EU thì giá xe Mt-07 rẻ hơn Z650 tận 300$-500$ nên bán cực chạy. Vì máy mạnh hơn mà giá rẻ hơn. Âm thanh nghe hay hơn Z650.
Pô zin nhìn xe hài hòa hơn. Pô độ thấy xe giống như đầu bự đít teo vậy 😆
@Masterbee thay pô để lấy performance đó bạn.
lazy0338
ĐẠI BÀNG
4 tháng
xe đẹp

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2023 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02862713156
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019