Trợ lực tay lái là gì, nguyên lý hoạt động và hiệu quả thực tế trên xe máy

su béo béo
16/9/2020 3:5Phản hồi: 151
EditEdit
Trợ lực tay lái là gì, nguyên lý hoạt động và hiệu quả thực tế trên xe máy
Trợ lực tay lái là một món đồ mà rất nhiều anh em chạy xe phân khối lớn cũng như có cả anh em chạy xe nhỏ gắn trên chiếc xe của mình. Trong bài viết này, mình sẽ chia sẻ với anh em một chút về trang bị gắn thêm này. Anh em nào thấy mình có gì chưa đúng hoặc thiếu có thể bổ sung phía dưới cho mình nha. Nếu ai lười đọc chữ có thể vào video dưới đây để coi cách mà một chiếc trợ lực sẽ hoạt động và công dụng của nó như thế nào.



Trước tiên, mình sẽ chia sẻ với anh em về vấn đề mà mọi người hay gọi là Tank-slappers (vẫy đuôi cá) trên xe máy. Theo những gì mà mình biết, hiện tượng này là việc tay lái sẽ lắc qua lắc lại với tần suất nhanh. Mình nghĩ anh em có thể đã từng gặp rồi, chắc lúc tưng ổ gà sẽ dễ thấy nhất. Nó xảy ra khi bánh trước của xe không còn độ bám với mặt đường và khi chạm mặt đường nó lại không thẳng hàng với bánh sau.

5141693_Xe_Tinhte_Honda_CBR1000RR-R_track-6.jpg

Nói về một chiếc xe máy, để nó hoạt động ổn định nhất vẫn là việc 2 bánh xe anh em có độ bám với mặt đường và bánh trước-sau luôn nằm trên 1 đường thẳng. Vậy nên khi 2 bánh không còn nằm trên 1 đường thẳng do tác động nào đó, nó sẽ tự trả lại cho đến khi nào 2 bánh về đúng vị trí vì thôi. Lúc nó trả lại liên tục như vậy sẽ gọi là tank-slappers và khi anh em chạy càng nhanh thì lực trả lái sẽ càng lớn. Kết quả anh em cũng có thể đoán ra được, sẽ té xe nếu anh em không đủ kỹ thuật và may mắn. Video dưới là những pha Tank-Slappers rất ghê ở dải tốc độ cao.




Theo như video mình share ở trên, hiện tượng này sẽ xảy ra nhiều hơn với những xe có trục cơ sở ngắn, điển hình là sportbike. Còn với những chiếc có trục cơ sở dài như những dong xe cruiser sẽ hạn chế được nhiều hơn. Trên một chiếc sportbike, góc Rake tạo ra của phuộc với trục vuông góc với mặt đường khá nhỏ, như trên chiếc CBR1000RR-R mới đây là 24 độ. Trong khi với một chiếc Cruiser góc rake này có thể lên đến 45 độ. Còn với môt số dòng xe chạy đường trường rơi vào khoảng 29-32 độ. Góc rake càng lớn đồng nghĩa với việc trục cơ sở sẽ dài hơn. Góc rake càng nhỏ thì góc Trail (khoảng cách giữa điểm tiếp xúc của bánh xe với mặt đường) càng nhỏ. Mà khi trail nhỏ sẽ không ổn định, còn góc trail lớn sẽ khó vào cua hơn nhưng sẽ dễ điều khiển hơn.

Xe_Tinhte_troluc_taylai.jpg

Còn nói về trợ lực tay lái (Steeing Damper) hiện tại có 2 loại: chỉnh tay và điện tử. Loại chỉnh tay có một số dạng lắp như sườn, trung tâm,... loại lắp sườn sẽ phổ biến hơn. Cơ bản nó sẽ lắp nối giữa sườn xe và cổ lái. Còn loại trợ lực điện tử có mặt trên một số mẫu như mắc tiền và tiên tiến như: ZX-10R, Panigale V4/V4S,... Hoạt động theo nguyên tắc dầu chảy qua lỗ dầu như thiết kế rebound của phuộc xe. Với lỗ dầu càng to dầu chảy qua càng nhanh và ngược lại, lỗ dầu nhỏ dầu sẽ chảy chậm hơn, cũng như tốn nhiều công hơn để dầu chảy qua. Lực tác động càng mạnh thì lực hãm của dầu qua lỗ dầu càng mạnh. Giá của trợ lực tay lái rất nhiều, nhưng cũng dao động khoảng 10 triệu đồng. Có rất nhiều hãng cung cấp trợ lực tay lái như: Ohlin, Sachs, Matris,...

Cover_Xe_Tinhte_troluc_taylai.jpg

Trên nguyên lý đó, trợ lực tay lái sẽ hấp thụ một phần năng lượng làm quay cổ lái, làm em phải tốn nhiều sức hơn bình thường để cổ lái có thể di chuyển nhanh nếu như lắp đặt. Thế tại sao mọi người cần lắp nó đến như vậy? Là để tăng khả năng cứu xe mỗi khi gặp hiện tượng Tank-slapper. Nhưng anh em có thể xả ra để làm nhẹ bớt tay lái bằng núm xoay ở trên thanh trợ lực.

4723910_Xe_Tinhte_Vespa_Sprint_Custom_35.jpg

Chuyển động lắc như đã nói sẽ khó xảy ra khi có trợ lực, nếu như có xảy ra cũng bị thiết bị này hấp thụ một phần, lắc càng mạnh thì lực cản và công cản cũng sẽ càng mạnh, không kịp đạt tần số dễ gây cộng hưởng 4-10Hz (theo wiki) và chiếc xe cũng như bản thân anh em sẽ được cứu. Cá nhân mình vẫn chưa xảy ra tình huống này nên vẫn chưa biết cảm giác lúc đó ghê ra sao.

Quảng cáo



5035313_Xe_Tinhte_Kawasaki_Ninja_ZX-10r-0267.jpg

Vậy nên, những anh em chạy xe nakedbike hoặc sportbike mà có sở thích chạy nhanh hoặc bốc đầu (wheelie) thì nên trang bị cho mình 1 cái trợ lực tay lái. Không chỉ anh em chạy xe phân khối lớn mà những anh em chạy xe nhỏ mê tốc độ cũng nên chơi luôn. Hãy cố gắng lái xe an toàn nha anh em. Đam mê tốc độ là tốt, nhưng hãy vào trường đua mà đam mê, đừng thể hiện tốc độ bên ngoài đường sẽ làm ảnh hưởng tới người khác. Còn bốc đầu thì anh em hãy tìm những lớp học về nó để nâng cao đam mê lên nha và cũng đừng nên thể hiện ở ngoài xã hội. 😁

5087267_Xe_Tinhte_Kawasaki_Ninja_ZX-6R-6691.jpg

Nguồn: ACCEL Motorsports
151 bình luận

Xu hướng

Không còn đủ minh mẫn và nhanh nhạy để chơi cái môn tốc độ này nữa rồi. Nhìn video kinh vl
varentive
ĐẠI BÀNG
5 năm
@quyetbuu991 đúng thật hồi xưa con nouvo lx toàn chạy trên 80, xuống 60 thấy chậm vãi. Đại lộ Đông Tây - Võ Văn Kiệt lúc mới làm xong còn chạy thử được 110. Giờ chạy ngoài đường ao hết cỡ 50, chạy thành phố toàn 30-40 😆))) đến 40 là thấy nhanh chóng mặt.
@varentive Hehe, Nên giờ nhìn bọn trẻ chạy nhanh e cũng chỉ nhắc chứ k có đay nghiến. Ai cũng một thời mà. E thấy nhiều ng đay nghiến quá k nên.
Thấy may mắn vì mk vẫn lành lặn đến giờ này, nên mk càng phải có trách nhiệm hơn, với bản thân, gd và bọn trẻ.
@KeniVinh Đường 13km k bóng người, xe, hai bên là cánh đồng có rào chắn. Với lại hồi đó thanh niên nghĩ gì đâu
@bienlyber Giờ chạy 60 là em đã thấy nhanh r bác. Em toàn gim 40-50 là căng nếu k vội gì thì toàn đi 3x. Đi châm nhiều nó quen đi ấy bác.
ồ giờ mới biết công dụng của nó
@A0kiji Đi qua 5 cái gờ màu vàng báo giảm tốc nó tưng tưng cổ lái, và xe bắt đầu đảo tay lái, cái này xem thấy nhiều nhất ở đường quận 2
Bây giờ mới biết moto cũng dùng trợ lái
@Minh TNK Cái này mềnh chịu bác 😅. Vì k có kinh nghiệm. Muốn biết bao nhiêu thì phải phân tích, làm toán các kiểu. Ví dụ như cân nặng xe, góc tay lái, dg kính lốp xe, lốp xe loại gì blo bla blo bla...
@baotuan Chắc bạn tìm hiểu chưa kỹ, mình chơi pkl cũng hơn 10 năm rồi, ko nói bừa đâu 😁
Mà cơ hay điện thì bản chất nó cũng ngược với xe hơi, ko so sánh vậy dc.
image.jpg
@thonglb Tụi trộm chó gắn hàng fake cho đẹp thôi không có tác dụng lắm đâu bác
Newbieee
ĐẠI BÀNG
5 năm
@w810i tháo ra gắn trợ lực cơ lại phải tốn tiền mua cái jack cắm để khỏi bị báo lỗi
chờ phần 2 :phân loại 😁
funnyduck123
ĐẠI BÀNG
5 năm
@kixx Phần phân loại phía trên viết không chính xác lắm. Nếu xét đúng thì có 2 loại là thẳng và xoay (linear và rotary). Còn cơ hay điện tử thì chỉ là sự nâng cấp trên cùng 1 cơ chế, giống như phuộc USD có loại chỉnh tay có loại chỉnh điện thì cũng chỉ là USD thôi.
@funnyduck123 mà trợ lực xoay giờ hiếm ghê 😁
mình góp ý thêm 1 category nữa ,là dầu và nito
giờ ms biết ^^ thanks ad
Vậy sao gọi là trợ lực được.
Nó phải gọi là hãm lực 😆
Trợ lực tay lái nằm trên ô tô , để qua vô lăng nhẹ hơn.
@teeoz Đọc 2 cái cmt quá chất, tiếc là like được có 1 phát.
@teeoz Đọc 2 cái cmt quá chất, tiếc là like được có 1 phát.
@minhtienbk Có lý
@minhtienbk Chính xác ạ, tên tiếng Anh là steering damper nên phải gọi là hãm lực 😃. Trợ lực tay lái cũng giúp đỡ rung đầu xe lúc chạy tốc độ cao
9BB3544A-5016-4A31-AB57-D6BD09797AD6.jpg
Thay vì khuyên anh em chạy tốc độ cao và hay bốc đầu dùng cái này thì mình khuyên anh em đừng chạy quá tốc độ và cũng đừng bốc đầu. Nếu thích anh em hãy vào trường đua hoặc những chỗ đủ điều kiện, và đảm bảo làm những gì trong khả năng của mình. Mình thấy mấy chú em hay đua cúp "bát hương vàng" ở ngoài đường thường không cần mũ bảo hiểm và các trang bị khác chứ đừng nói mấy cái này.
@NguyenXuanBang Mình không cổ xuý việc anh em chạy tốc độ cao. Mình luôn hướng anh em chạy xe lịch sự và thể hiện sức mạnh xe ở trong trường đua.
T1311™
ĐẠI BÀNG
5 năm
@NguyenXuanBang Đối với các mẫu underbone 150cc hiện tại thể trạng khá nhẹ, 90kmh trở lên là dễ bơi rồi. Tính ra thì bài viết cũng ko thừa mấy ạ,
@blackinox Hoàn toàn không thừa. Nó dành cho dân chuyên nghiệp. Còn lời khuyên của mình chủ yếu dành cho hội choai choai thôi, dân chuyên họ không cần khuyên gì nữa.
@NguyenXuanBang choai choai cũng phải lớn lên mà bác, thay vì để các bạn trẻ cắm đầu chạy thì nếu như tinh thần vẫn choai nhưng được phổ cập thêm những thứ an toàn hơn sẽ tốt hơn chứ. Quan trọng là đảm bảo an toàn cho bản thân và người xung quanh bác ạ.
niceshot03
ĐẠI BÀNG
5 năm
Về quẫy đuôi cá thì mình cũng gặp 1 lần rồi. Bữa đó là chạy chiếc Lead 110 lên cầu Sài Gòn, mà anh em nào chạy rồi thì chắc cũng biết cái lane mới mở rộng ra có cái dg rãnh hoặc 1 số chỗ nổi gờ lên.
Bữa đó chạy cũng đâu đó tầm 65km/h thôi, tự nhiên xe rồi đầu xe nó rung, lắc lắc 2 bên dữ thần, tự nhủ thôi chết con mẹ nó rồi, giờ mà "lỡ" 1 cái thôi là chỉ có đi thôi. Lúc đó theo như bữa đọc đâu nên là cứ nhả ga ra, thả lỏng tay, càng gìm là càng chết. Thế mà nó ổn thật, tay lái thẳng lại cái xong là thôi xi nhan vô làn trong đi luôn.
Người lạnh toát, trứng dé đánh lô tô. Xong chừa, mốt vô làn trong, chậm xíu mà dg đỡ hơn.
That Broly
TÍCH CỰC
5 năm
@niceshot03 Con Lead bầu sinh ra là để chị em phụ nữ chạy nhẹ nhàng ở tốc độc 20-50 km/h.
Bác đi trên cầu mà đóng 65, gặp ngay mặt đường ko bằng phẳng thì sao mà k nguy hiểm được.
Bất cứ xe nào phuộc đơn lệch 1 bên đều dễ bị như thế, từ dòng thấp như Vision, Janus, đến dòng cao như Shmode, Vespa
Mấy xe cho nam 2 phuộc sau, hoặc 1 mono-sock chính giữa sẽ ít gặp trường hợp này hơn.
knonlylove
TÍCH CỰC
5 năm
@That Broly phải nói chính xác là phuộc đơn lệch 1 bên và chỉ có 1 gắp thì mới bị. Các xe như Vario mới, có 2 gắp ở 2 bên bánh sau thì chắc chắn ko bị.
Mà cơ bản là có 2 phuộc thì vẫn bị như thường, ví dụ như xe Wave đi tốc độ cao gặp gờ giảm tốc thì nó hất cái bánh sau lên làm bánh sau bị trượt và thế là vẫy đuôi cá.
Hồi còn trẻ trâu mình cũng hay hết ga, bốc đầu và đá số sống.
@Scorpius DLord Giờ an toàn hơn rồi bác nhỉ?
@Scorpius DLord Thế thì phải mừng thọ đi bạn 😁
thanhvucfc
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Scorpius DLord tuy mạnh yếu từng lúc khác nhau nhưng trẻ trâu thời nào cũng có haha
Biker chết hụt mừng như được mẹ đẻ lần 2 😃
@heobanhki Ai gặp r mới biết đó bác, chứ mình thấy nhiều người phán dữ lắm 😔
Thấy mấy thanh niên độ chế xe trong nam hay dùng.
@[HD]YêU cÔnG NgHệ Ngoài bắc ít dùng hả bác ơi? Mình ít gặp anh em ngoài đó nên không rành lắm
@su béo béo Ngoài bắc chỉ dán decan vs gắn mấy thứ đồ chơi lên xe thôi. Trong nam thấy họ chế nguyên cả con xe
@[HD]YêU cÔnG NgHệ độ công năng khác với độ màu mè 😁
lucas_mufc
TÍCH CỰC
5 năm
@[HD]YêU cÔnG NgHệ Mấy anh em trong Nam đam mê hơn, chất chơi hơn. Mình tham gia Group VF ngắm xe thấy mấy anh em trong đó lên mâm, độ vô lăng, lên dàn âm thanh, remap chân ga, máy, lên body các kiểu con đà điểu 😆
T đi con suzuki axelo mà đến 60 km/h thấy khung sườn không ổn định là không muốn lên nữa rồi. Từ khi mua tới h chưa bao h vít hết ga hết số.
@trung kien_ufa Chưa vẫn ổn. Tầm 75 trở lên mới mất ổn. Mình chỉ đi tầm 90 một 2 lần như đi 1 đoạn thôi. Trên đường 1A
@trung kien_ufa axelo sau khi đi được 50 nghìn km ko bảo dưỡng tốt đúng là lên hơn 60 là thấy ko được ổn lắm. bình thường thì chạy tốt trong tầm 70km/h
knonlylove
TÍCH CỰC
5 năm
@dlv.thickgame viva 115 vút lên 105 tour Đà Lạt. đừng đổ tại xe, tại kĩ năng thôi.
@knonlylove Phải gọi là gan to hay nhỏ thôi..........Nói như ông thằng con nít vừa đi xe đi con cbr 1000 cũng có kỹ năng tốt hơn ông à? Vì nó đi 200 km/h xe nó vẫn ổn định hơn xe ông vì khung sườn xe nó chắc hơn.
Về lắp cho con cup nhà mềnh thôi
@toluutuananh Mua thêm 1 cái gắn kên von Martin 107 luôn cho nó ngon bá
Hết tuôi chơi rôi đi xe ga có cốp và đi cho khoẻ.kkk
18K
Trứng
5 năm
Duy nhất 1 con xe mình còn đang dùng trợ lực đấy là con CB 400. Tuy nhiên vài năm mình mới đủ “chán đời” để chạy nhanh một lần. Sau mỗi lần đó tháo mũ bảo hiểm ra để lấy thêm oxy, mình cảm thấy sợ.
Tyler Ngô nói một câu mình thích, chạy đua không phải hay đâu mà tới giờ vẫn sống nghĩ là mình hên. Sau tay lái mình còn gia đình. Và không kiếm cơm nhờ chạy đua
@18K ra đường mà nôn đi đến đích cũng đủ nguy hiểm rồi chứ chưa cần đua bơi gì.
18K
Trứng
5 năm
@ufdb Thượng lộ bình an
Dream82
ĐẠI BÀNG
5 năm
Đúng là tốc độ BÀN THỜ 😢
cái trò lắc tay lái qua lại vui phết, để mai thử 😆))
@Vo Huu Phuc Hóng mai bác có thể trả kết quả vào chỗ này. 😃)
thien.lafc
TÍCH CỰC
5 năm
@Vo Huu Phuc nhớ quay hay chụp hình lại nha bác
tungnhtsb
TÍCH CỰC
5 năm
@Vo Huu Phuc Rằm tháng sau về thì nhớ báo mộng cho mình xin con lô nhé.

Xu hướng

Bài mới








  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2025 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Xuân Hoà, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép cung cấp dịch vụ MXH số 134/GP-BVHTTDL, Ký ngày: 30/09/2025