Sáng thứ 6 vừa rồi, chiếc Boeing 737 Max 10 đầu tiên đã xuất xưởng từ nhà máy ở Renton, Washington, Mỹ. Thay vì kèn trống với giới truyền thông như mọi lần, thì chiếc 737 Max 10 này lại chẳng có sự tham gia của nhà báo phóng viên, chỉ có nhân viên Boeing ở đó. 737 MAX 10 là biến thể lớn nhất với tầm bay xa nhất của dòng 737 MAX và nó không bị ảnh hưởng bởi lệnh cấm bay mà FAA đang áp dụng lên 737 MAX 8 và 9.
Tính đến ngày 30/09/2019, Boeing giao được 387 chiếc 737 MAX 8 cho các hãng hàng không trên tổng số 4.930 chiếc đã đặt hàng, và chúng đều đang bị cấm bay, phải nằm im ở mặt đất kể từ tháng 3 vừa rồi, khi hai vụ tai nạn thảm khốc liên quan tới tính năng MCAS của 737 MAX xảy ra chỉ trong vòng 5 tháng.
Nỗ lực đưa 737 Max trở lại bầu trời của Boeing liên tiếp gặp trở ngại, khi ngay cả CEO Boeing cũng phải ra điều trần trước Quốc hội Mỹ. Giám đốc FAA, Stephen Dickson nói hôm thứ 4 tại Dubai Air Show rằng, lịch trình “thận trọng nhất” để cấp phép cho chiếc máy bay này hoạt động trở lại, đảm bảo nó thực sự an toàn là thứng 3 năm sau. Trong khi đó, dòng Max 10 vừa xuất xưởng có thể là dòng 737 cuối cùng, khi chiếc 737 đầu tiên xuất xưởng năm 1965 và thực hiện chuyến bay đầu tiên vào ngày 9/4/1967. Nhà phân tích George Hamlin cho rằng: “Boeing đã đưa dòng máy bay 737 hoạt động lâu nhất có thể.” Ông cho biết thêm, “Hiện giờ, A321neo đang giành hết thị phần của Boeing.”
10 năm về trước, Boeing đã có kế hoạch thay thế 737 với một thiết kế mới hoàn toàn sau khi họ hoàn thành thiết kế chiếc 787. Nhưng năm 2010, Airbus cho ra mắt A320neo, chiếc máy bay có động cơ mạnh hơn, kinh tế hơn so với phiên bản trước. A320neo nhanh chóng nhận được nhiều đơn đặt hàng hơn bất kỳ chiếc máy bay mới nào trên thị trường thời điểm đó. Và thế là thay vì bỏ thời gian thiết kế máy bay mới, Boeing lắp động cơ mới, cánh mới và một vài cải tiến cho chiếc 737, tạo ra 737 Max series. Đáng lẽ ra, 737 Max 9 là chiếc lớn nhất trong series, nhưng trước sự cạnh tranh của A321neo, Boeing lấy 737 Max 9, kéo dài thêm 1,8 mét. Chiếc máy bay dài tới mức phải trang bị càng đáp có thể kéo dài để đuôi máy bay không quét vào đường băng khi cất cánh.
Hiện giờ 20 hãng hàng không còn trung thành với Boeing, hầu hết đều là đồng hương như United Airlines đã đặt hàng 550 chiếc 737 Max 10. Con số này, so với A321neo với 3.142 đơn đặt hàng tính đến tháng 10 vừa rồi vẫn là vô cùng ít ỏi.
Tính đến ngày 30/09/2019, Boeing giao được 387 chiếc 737 MAX 8 cho các hãng hàng không trên tổng số 4.930 chiếc đã đặt hàng, và chúng đều đang bị cấm bay, phải nằm im ở mặt đất kể từ tháng 3 vừa rồi, khi hai vụ tai nạn thảm khốc liên quan tới tính năng MCAS của 737 MAX xảy ra chỉ trong vòng 5 tháng.
Nỗ lực đưa 737 Max trở lại bầu trời của Boeing liên tiếp gặp trở ngại, khi ngay cả CEO Boeing cũng phải ra điều trần trước Quốc hội Mỹ. Giám đốc FAA, Stephen Dickson nói hôm thứ 4 tại Dubai Air Show rằng, lịch trình “thận trọng nhất” để cấp phép cho chiếc máy bay này hoạt động trở lại, đảm bảo nó thực sự an toàn là thứng 3 năm sau. Trong khi đó, dòng Max 10 vừa xuất xưởng có thể là dòng 737 cuối cùng, khi chiếc 737 đầu tiên xuất xưởng năm 1965 và thực hiện chuyến bay đầu tiên vào ngày 9/4/1967. Nhà phân tích George Hamlin cho rằng: “Boeing đã đưa dòng máy bay 737 hoạt động lâu nhất có thể.” Ông cho biết thêm, “Hiện giờ, A321neo đang giành hết thị phần của Boeing.”
10 năm về trước, Boeing đã có kế hoạch thay thế 737 với một thiết kế mới hoàn toàn sau khi họ hoàn thành thiết kế chiếc 787. Nhưng năm 2010, Airbus cho ra mắt A320neo, chiếc máy bay có động cơ mạnh hơn, kinh tế hơn so với phiên bản trước. A320neo nhanh chóng nhận được nhiều đơn đặt hàng hơn bất kỳ chiếc máy bay mới nào trên thị trường thời điểm đó. Và thế là thay vì bỏ thời gian thiết kế máy bay mới, Boeing lắp động cơ mới, cánh mới và một vài cải tiến cho chiếc 737, tạo ra 737 Max series. Đáng lẽ ra, 737 Max 9 là chiếc lớn nhất trong series, nhưng trước sự cạnh tranh của A321neo, Boeing lấy 737 Max 9, kéo dài thêm 1,8 mét. Chiếc máy bay dài tới mức phải trang bị càng đáp có thể kéo dài để đuôi máy bay không quét vào đường băng khi cất cánh.
Hiện giờ 20 hãng hàng không còn trung thành với Boeing, hầu hết đều là đồng hương như United Airlines đã đặt hàng 550 chiếc 737 Max 10. Con số này, so với A321neo với 3.142 đơn đặt hàng tính đến tháng 10 vừa rồi vẫn là vô cùng ít ỏi.
Theo Fortune