Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Trong khi hàng trăm chiếc 737 Max 8 vẫn bị cấm bay, Boeing đã âm thầm xuất xưởng 737 Max 10

P.W
23/11/2019 16:23Phản hồi: 73
Trong khi hàng trăm chiếc 737 Max 8 vẫn bị cấm bay, Boeing đã âm thầm xuất xưởng 737 Max 10
Sáng thứ 6 vừa rồi, chiếc Boeing 737 Max 10 đầu tiên đã xuất xưởng từ nhà máy ở Renton, Washington, Mỹ. Thay vì kèn trống với giới truyền thông như mọi lần, thì chiếc 737 Max 10 này lại chẳng có sự tham gia của nhà báo phóng viên, chỉ có nhân viên Boeing ở đó. 737 MAX 10 là biến thể lớn nhất với tầm bay xa nhất của dòng 737 MAX và nó không bị ảnh hưởng bởi lệnh cấm bay mà FAA đang áp dụng lên 737 MAX 8 và 9.


Tính đến ngày 30/09/2019, Boeing giao được 387 chiếc 737 MAX 8 cho các hãng hàng không trên tổng số 4.930 chiếc đã đặt hàng, và chúng đều đang bị cấm bay, phải nằm im ở mặt đất kể từ tháng 3 vừa rồi, khi hai vụ tai nạn thảm khốc liên quan tới tính năng MCAS của 737 MAX xảy ra chỉ trong vòng 5 tháng.

Tinhte_737.jpg

Nỗ lực đưa 737 Max trở lại bầu trời của Boeing liên tiếp gặp trở ngại, khi ngay cả CEO Boeing cũng phải ra điều trần trước Quốc hội Mỹ. Giám đốc FAA, Stephen Dickson nói hôm thứ 4 tại Dubai Air Show rằng, lịch trình “thận trọng nhất” để cấp phép cho chiếc máy bay này hoạt động trở lại, đảm bảo nó thực sự an toàn là thứng 3 năm sau. Trong khi đó, dòng Max 10 vừa xuất xưởng có thể là dòng 737 cuối cùng, khi chiếc 737 đầu tiên xuất xưởng năm 1965 và thực hiện chuyến bay đầu tiên vào ngày 9/4/1967. Nhà phân tích George Hamlin cho rằng: “Boeing đã đưa dòng máy bay 737 hoạt động lâu nhất có thể.” Ông cho biết thêm, “Hiện giờ, A321neo đang giành hết thị phần của Boeing.”


10 năm về trước, Boeing đã có kế hoạch thay thế 737 với một thiết kế mới hoàn toàn sau khi họ hoàn thành thiết kế chiếc 787. Nhưng năm 2010, Airbus cho ra mắt A320neo, chiếc máy bay có động cơ mạnh hơn, kinh tế hơn so với phiên bản trước. A320neo nhanh chóng nhận được nhiều đơn đặt hàng hơn bất kỳ chiếc máy bay mới nào trên thị trường thời điểm đó. Và thế là thay vì bỏ thời gian thiết kế máy bay mới, Boeing lắp động cơ mới, cánh mới và một vài cải tiến cho chiếc 737, tạo ra 737 Max series. Đáng lẽ ra, 737 Max 9 là chiếc lớn nhất trong series, nhưng trước sự cạnh tranh của A321neo, Boeing lấy 737 Max 9, kéo dài thêm 1,8 mét. Chiếc máy bay dài tới mức phải trang bị càng đáp có thể kéo dài để đuôi máy bay không quét vào đường băng khi cất cánh.

Hiện giờ 20 hãng hàng không còn trung thành với Boeing, hầu hết đều là đồng hương như United Airlines đã đặt hàng 550 chiếc 737 Max 10. Con số này, so với A321neo với 3.142 đơn đặt hàng tính đến tháng 10 vừa rồi vẫn là vô cùng ít ỏi.

Theo Fortune
73 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Máy bay phơi nắng lâu vậy chắc đồng sơn gì cũng xuống cấp hết 😔
@Nam Air Vãi cả mod
kelvinlong
ĐẠI BÀNG
4 năm
@revention Vài k km/h là tốc độ âm thanh hả bác
revention
TÍCH CỰC
4 năm
@kelvinlong Chậm thì 8-900km/h, nhanh thì hơn 1k. Bạn thích bắt bẻ điều gì?
kelvinlong
ĐẠI BÀNG
4 năm
@revention Tại mình thấy lạ thôi. Máy bay dân sự mà hơn 1k. Mà hơn 1k là vận tốc âm thanh rồi
ngoisaola9
TÍCH CỰC
4 năm
Một năm quá nhiều thất bại với Boeing nói riêng và CN chế tạo máy bay nói chung.
@ngoisaola9 Airbus vẫn lạc quan nhé, hợp đồng năm nay về ào ào 😆
trunglb
ĐẠI BÀNG
4 năm
@ngoisaola9 Chỉ béo thêm cho bên Airbus. nghe đồn đơn hàng nhiều tới mức ko dám kí thêm. Công nhân tăng ca lòi mắt vẫn sx ko kịp. Nhân viên kinh doanh chỉ cần ngồi chơi ko ăn lương cao khách tự tìm tới năn nỉ mua
Thấy vn bay nội địa chỉ có a320 nhiều
the beo93
TÍCH CỰC
4 năm
@Centaurus Archerius Theo mình các đường bay nội địa như HN-HCM nên chọn các máy bay to vì đường bay này rất đông khách
@the beo93 HAN-SGN vẫn dùng A350 và 787 để khai thác mà. Tàu phản lực cỡ nhỏ chỉ khai thác chặng ngắn thay cho ATR72, như bay Côn Đảo chẳng hạn.
@the beo93 máy bay càng to càng lỗ
dreamliner ,a380 fai nhường sân cho mấy em thân nhỏ .tầm 200-280 ghế ,nhưng hiệu suất bay ,tỉ lệ lấp đầy rất ổn : )
@naturelovely9 H còn ít 320 lắm. H chủ yếu là 321. 321 neo cũng dần xuất hiện nh rồi. Airbus đc cái chi phí vận hành bảo dưỡng rẻ hơn. Nên ở VN chuộng hơn . Nhưng các hãng quốc tế lại bay Boeing nh hơn.
Ghê ha
SHiNE -n
ĐẠI BÀNG
4 năm
Nằm phơi nắng kia còn sướng hơn bay chán :v
dontask123
TÍCH CỰC
4 năm
"Boeing lấy 737 Max 9, kéo dài thêm 1,8 mét. Chiếc máy bay dài tới mức phải trang bị càng đáp có thể kéo dài để đuôi máy bay không quét vào đường băng khi cất cánh."
Cái này dịch tào lao quá, máy bay nào lại không có càng đáp???
dontask123
TÍCH CỰC
4 năm
@Centaurus Archerius Chính xác là telescoping - kéo dài càng đáp. Nó khác hoàn toàn với "phải trang bị càng đáp", sẽ gây hiểu nhầm. Mình đã đọc bài gốc và cũng hiểu vấn đề kéo dài càng đáp này nhưng dịch như thế thì sai hoàn toàn chứ không phải là dịch chưa thoát nghĩa bạn ơi.
@dontask123 Mod dịch là “phải trang bị càng đáp có thể kéo dài”.
quana75
TÍCH CỰC
4 năm
@dontask123 Telescoping landing gear là 1 dạng càng đáp có ống giảm chấn dạng telescopic thôi bác. Trên Max 10 thì nó có thêm cơ cấu tăng/giảm độ dài của càng đáp (khi càng thả/thu). Max 10 cần đến loại càng này do 1 số lý do:
- Thân máy bay kéo dài hơn nên cần phải có càng cao hơn, nếu không lúc cất/hạ cánh sẽ bị chạm đít xuống đường băng.
- Nếu càng dài hơn, muốn thu càng vào như bình thường thì phải làm điểm treo càng ra xa. Mà làm cái này thì phải thay đổi thiết kế, xin phê chuẩn mất thời gian.
- Muốn càng vừa dài, vừa có thể thu gọn vào khoang bụng mà ko thay đổi điểm treo thì chỉ còn cách làm càng ngắn lại (khi thu).

Cơ cấu như vậy cũng đã có trên 1 số máy bay như A330/A340 của Airbus.
quana75
TÍCH CỰC
4 năm
@quana75 Thêm clip cho các bác rõ hơn
chongao2k5
TÍCH CỰC
4 năm
Sắp tới Boeing sẽ ra dòng thay thế là 737 Min và 737 Pro Max. Mong rằng sẽ thay thế được dòng 737 Max hiện tại.
Nói thật là Boeing cần thiết phải khai tử 737 Max. EASA cũng CAA chưa có bất cứ động thái nào ủng hộ hỗ trợ certify lại dòng 737 Max. Boeing có thể lobby bên trong Mỹ. Nhưng không thể lobby được Châu Âu và TQ.
vu quoc hoan
ĐẠI BÀNG
4 năm
@chongao2k5 Hình như bên Mẽo thích đặt tên Max rồi Pro Max
chongao2k5
TÍCH CỰC
4 năm
@vu quoc hoan Đúng thế. Mỹ nó thích cái gì vừa to vừa dài và cong. Nên những ai tên Việt là Tô, Long hay Công tụi con gái Mỹ thích lắm.
chongao2k5
TÍCH CỰC
4 năm
@BambooTank Tên quá đẹp! Đầu tiên là phải kéo dài như cái tên đã!
koang
ĐẠI BÀNG
4 năm
Mai mốt họ ra 737 pro. 737 max pro nữa mới hết đời. Mình thấy sao họ không gỡ cái phần mềm tai hai kia đi là lại chiến tiếp. Tội gì cứ cấm hoài lỗ vốn luôn.
@koang Gỡ phần mềm ra xui xui nó chếch mũi lên cao lại thất tốc thì cũng chết nữa. Nó sai từ thiết kế của máy bay rồi. Tức là bản thân cái máy bay nó không cân bằng ổn định khi bay
Hàng Mỹ đắt tiền nhưng chất lượng thường ko đi kèm. Bay máy bay Airbus luôn êm ái và yên tâm hơn mấy con Boeing. Mong các hãng VN sẽ hạn chế mua mb Boeing.
a76vna
ĐẠI BÀNG
4 năm
@phuongduy2908 Không đúng vậy đâu. Mình làm trong hãng, có thể quan điểm ngược hẳn.
@phuongduy2908 Êm với không êm so sánh như thế nào bạn😆 gặp tổ lái non kinh nghiệm, đường cất hạ cánh xấu, vùng nhiễu động thì con nào chả không êm như con nào😃)
@Centaurus Archerius Chắc là trong hơn 100 chuyến bay cả Boeing và Airbus thì chỉ khi ngồi Boeing mới có nhiễu động hoặc tổ lái non kinh nghiệm nhỉ
@phuongduy2908 Hiểu ý bạn là gì chết luôn😆
Chứng minh đc nó an toàn, tự dưng bán đc nhiều thôi.
Hàng refurbished chăng?
Lách luật.
Á đù, anh Bô định hốt cú chót àh.??
viettan28
TÍCH CỰC
4 năm
Đọc bài mà sốc vì lỗi chính tả. DM thớt
Alisé Kim
ĐẠI BÀNG
4 năm
Ad nhầm to, con này có tầm bay kém nhất nhà MAX nhé.
maxrange.PNG
@#NoName Ad nghĩ càng to bay càng lâu 😆
Kéo dài đít mà cánh chính vẫn ở nguyên vị trí thì "bốc đầu" là dễ hiểu

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019