Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Trung Quốc đang giết chết giấc mơ xe điện của châu Âu như thế nào?

MinhTriND
26/11/2018 7:52Phản hồi: 224
Trung Quốc đang giết chết giấc mơ xe điện của châu Âu như thế nào?
Châu Âu là “cái nôi” sinh ra những nhà sản xuất ô tô hàng đầu thế giới, nhưng điều oái oăm là cho đến thời điểm hiện tại, họ lại tỏ ra thất thế so với Trung Quốc trong cuộc đua nhằm định đoạt tương lai của ngành công nghiệp này. Thật không ngoa khi cho rằng Trung Quốc chính là động lực thúc đẩy cho sự phát triển của những chiếc xe chạy điện - loại xe vốn rất được chú trọng bởi các nhà lãnh đạo tại châu Âu bởi họ xem đó chính là chìa khóa then chốt nhằm giải quyết rất nhiều vấn đề đang gặp phải với xe dùng động cơ đốt trong truyền thống.

Nhưng vấn đề hiện tại đó là dường như người dân ở các quốc gia này vẫn chưa mấy “mặn mà” với xe điện, nhưng ở đất nước châu Á với gần 1,4 tỷ dân, xe điện đang rất được ưa chuộng. “Châu Âu sẽ chứng kiến những nhà sản xuất ô tô của mình ồ ạt dịch chuyển sản xuất sang thị trường Trung Quốc trong tương lai. Đấy là rủi ro rất lớn đối với các công ty như Volkswagen, BMW, Mercedes-Benz và Renault”, Simone Tagliapietra, một nhà phân tích năng lượng đang công tác tại Milan (Ý), cho biết.

xe_dien_tinhte_1.jpg

Lắp ráp xe điện ngay tại Trung Quốc mang ý nghĩa rất lớn đối với các nhà sản xuất bởi đó là nơi chiếm phần lớn khách hàng, và việc này còn giúp họ giảm chi phí dành cho đóng thuế nhập khẩu. Bên cạnh đó, xây dựng nhà máy tại Trung Quốc còn giúp thu hẹp khoảng cách với các chuỗi cung ứng, cụ thể ở đây là pin - nhân tố chiếm khoảng 40% giá trị của một chiếc xe điện.

Được biết, khoảng 2/3 các nhà máy sản xuất pin lithium-ion hiện nay đặt ở Trung Quốc, theo công ty chuyên nghiên cứu hóa chất và năng lượng Wood Mackenzie. Châu Âu trong khi đó ước tính chỉ chiếm 1% thị phần. Lợi thế của Trung Quốc nằm ở việc họ sở hữu thị trường xe điện lớn nhất thế giới, chiếm khoảng một nửa doanh thu toàn cầu, và các nhà sản xuất ô tô cũng đang đẩy mạnh đầu tư vào quốc gia này.

xe_dien_tinhte_5.png

Năm ngoái, Volkswagen trong một tuyên bố cho biết họ sẽ “bơm” khoảng 12 tỷ USD vào nền kinh tế đứng thứ 2 thế giới nhằm thúc đẩy sản xuất xe điện. Tesla - công ty đang dẫn đầu ngành công nghiệp hiện cũng đang xây dựng một nhà máy quy mô lớn tại Thượng Hải và khi hoàn thành, nó hứa hẹn sẽ là nơi xuất xưởng gần nửa triệu xe mỗi năm, so với ở Mỹ chỉ là 100.000 chiếc/năm. Không riêng gì những thương hiệu lâu đời, các công ty pin vừa thành lập của châu Âu hiện cũng chọn đầu tư vào Trung Quốc thay vì ở quê nhà.

Lithium Werks - nhà sản xuất pin có trụ sở Hà Lan đã xây dựng 2 nhà máy ở Trung Quốc và dự kiến trong tháng này, họ sẽ hợp tác cùng với một đơn vị trong khu vực để tiếp tục xây một nhà máy với mức đầu tư ban đầu là 1,8 tỷ đô la. Khi đưa vào hoạt động, công suất của nhà máy đủ để cấp năng lượng cho 160.000 chiếc xe mỗi năm. Trả lời CNN, Kees Koolen - chủ tịch Lithium Werks cho biết sở dĩ họ quyết định đầu tư mạnh vào Trung Quốc bởi tại đây có cơ sở hạ tầng tốt hơn, đồng thời việc xin các giấy phép cần thiết cũng dễ dàng hơn.

xe_dien_tinhte_4.jpg

Bởi các quy định tại châu Âu vẫn còn quá khắt khe và cũng bởi Trung Quốc đưa ra nhiều chính sách khuyến khích người dân mua xe điện, ngành công nghiệp xe điện bỗng chốc bùng nổ nhưng lại ở phía bên kia bán cầu chứ không phải ở nơi khai sinh ra chính nền công nghiệp này. Liên minh châu Âu (EU) chắc chắn không thể ngồi im trước tình hình và họ cũng đang nỗ lực nhằm thay đổi những vấn đề nêu trên.

Nhà chức trách khu vực đang có kế hoạch triển khai các chính sách nhằm thúc đẩy những công ty đầu tư nhiều hơn vào công nghệ pin. Trong ngành công nghiệp này, dẫn đầu hiện đang là CATL - một công ty đến từ Trung Quốc. Đối thủ cùng tầm với hãng này có thể kể đến như Panasonic (Nhật Bản) và Samsung SDI (Hàn Quốc). Được biết, Panasonic hiện cũng là đối tác của Tesla trong việc sản xuất pin. Công ty này đang xây một nhà máy khổng lồ tại Nevada nhằm gia tăng công suất.

xe_dien_tinhte_3.jpg

Theo các nhà phân tích, lý do mà châu Âu đang bị tụt về phía sau trong lĩnh vực pin bởi họ thiếu động lực để đầu tư vào ngành công nghiệp này và nguyên nhân sâu xe chính là do các nhà sản xuất ô tô tỏ ra quá chậm chạp trong việc phát triển xe điện. “Họ không thật sự nghiêm túc nghiên cứu xe điện vì đơn giản, họ không thích”, Viktor Irle, đồng sáng lập công ty nghiên cứu EV-Volumes có trụ sở tại Thụy Điển.

Cùng lúc đó, ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc nổi lên với sự ra đời của nhiều công ty như BYD hay Geely. Một số chuyên gia thậm chí còn cho rằng sự gia tăng này có thể phản tác dụng vào một ngày nào đó, khi nguồn cung vượt quá so với nhu cầu. Dù gì, hiện tại ở châu Âu cũng đã bắt đầu có những dấu hiệu khởi sắc nhất định. Nhà sản xuất pin Thụy Điển Northvolt vốn được thành lập bởi cựu giám đốc điều hành Tesla, đã hứa hẹn sẽ xây dựng nhà máy sản xuất pin lithium-ion lớn nhất châu Âu trong vòng 6 năm tới. Tuy nhiên, một số nhà phân tích tỏ ra nghi ngờ và cho rằng dự án có thể sẽ không được trơn tru bởi một số vấn đề về tài chính.

xe_dien_tinhte_2.jpg

Quảng cáo


Ngay khi nhìn thấy được mình bị qua mặt, châu Âu nếu muốn chuyển mình vẫn chưa thể bắt kịp Trung Quốc bởi một yếu tố quan trọng: chuỗi cung ứng. Trong vài năm qua, sự bùng nổ ngành công nghiệp xe điện tại quốc gia này kéo theo đó là sự hình thành và phát triển của các nguồn cung ứng tài nguyên dùng để tạo ra pin, chẳng hạn như lithium và coban. “Giờ thì quá muộn để các công ty châu Âu có thể tự thiết lập nên một chuỗi sản xuất pin lithium-ion quy mô lớn”, Irle nhận định. Một số nhà phân tích cho rằng còn 1 cách để giúp châu Âu vực dậy, đó chính là đi theo con đường mà Airbus đã đi trong lĩnh vực hàng không. Nhà sản xuất máy bay này hình thành từ sự sáp nhập của hàng loạt các công ty nhỏ và hiện là đối thủ lớn nhất của Boeing (Mỹ).

Nguồn: CNN
224 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Đúng là bọn tàu. Cái gì thế giới còn đang rò rỉ thì nó có miẹ rồi. Mà chất lượng thì còn nghi vấn dài dài
DoubleZero
ĐẠI BÀNG
5 năm
@LinhVN1807 Ngồi 1chỗ nghe ngóng đó mà. Qua shanghai mới thấy thị trường của Tesla, dân TQ thằng nào đi ô tô thì đi, đi xe đạp thì đi, nhưng thị phâng Tesla chăc lơn hơn Mỹ quá, xe điện thì đến xe 3 gác của nó còn chạy điện.
That Broly
TÍCH CỰC
3 năm
@LePhone Có tiêu chuẩn chứ bác. tiêu chuẩn hơi bị cao đấy. Thấy mấy bữa ông Vượng đem con Lux SA nhằm tiến vào thị trường Mỹ. Mà test lên test xuống mấy chục lần.
Ông Vượng còn nói, khi xe Vinfast vào được thị trường Mỹ, chứng tỏ xe của ổng có chất lượng vượt trội và tạo được tin tưởng cho toàn thế giới.
hd79
CAO CẤP
3 năm
@That Broly Vào thị trường Mỹ đâu chưa thấy, thấy toàn ép nhân viên phải mua xe qua hình thức trả góp, thuê lại. Cấm bán, thằng nào bán lại thì bị nghỉ việc. Hài vl
u11dead
TÍCH CỰC
3 năm
@hd79 xe đạp điện loanh quanh cũng chỉ nhân viên dùng là nhiều 😆 oto cũng ép nhân viên mua. Thằng này k được chính phủ nó bịt mồm báo chí chắc là bị chửi cho nát như bươm rồi
tỷ dân là lợi thế.cộng với việc kinh tế pt vũ bão,copy siêu nhanh nên khựa là vô địch dù chất chưa biết thế nào
@baotuan Nó cũng ra Iphone nhái đó, nhưng ko có đc IOS thì cúng chỉ dùng androi copy lại thôi.
@Ác thần_ls Ông càng nói càng lòi cái ngu ra. Con chip A1x của tàu à ? ram, rom samsung/hynix của tàu à ? camera iphone do sony sản xuất cũng của tàu à ? chip wifi/4G walcom sản xuất của tàu à ?
thằng tàu chỉ làm mỗi công việc lắp ráp thôi, không thấy thằng ZTE gần phá sản vì mỹ không bán linh kiện cho à ?
@tl121221124ever Ông càng nói càng lòi cái ngu ra..nói ko nặn nếp nhăn mà nghĩ à..tôi nói nó sx tại tàu..tôi bảo của tàu à..ai đặt thì nó làm vì công nghệ nó có vs dây chuyền cung ứng nó tốt..còn bán cho nó hay ko là quyền của họ..ông cứ như thích là ông lấy ko của ngta dc đấy..ngu học vkl..làm ăn nó có hợp đồng đàng hoàng phải đi ăn cắp méo đâu.mà ông thích là dc.mẽo chưa làm.giá đã cắt cổ rồi.ông nghĩ mẽo làm...thì giá tn.nói toẹt ra nó là cái công xưởng của cả thế giới roài..nhân công rẻ..vật liệu rẻ..chi phí rẻ. Gì ko biết chứ riêng sx vs gia công từ a-z nhé .éo có thằng nào trên cái trái đất này qua dc tàu luôn..
NH Hoán
TÍCH CỰC
5 năm
@Ác thần_ls Bạn ở Lạng Sơn nhỉ?
chúc bạn may mắn, 2 là chúc bạn tiếp tục giữ được quan điểm này lâu dài.
drleo888
ĐẠI BÀNG
5 năm
Đi Thượng Hải, ngóc ngách nào cũng thấy chỗ sạc xe điện.
Đủ để biết TQ phổ cập xe điện đến mức thế nào
adsene
TÍCH CỰC
5 năm
@drleo888 Vn chính phủ để ý phát triển ngành xe đạp điện cũng phát triển ác đó
minhtienbk
TÍCH CỰC
5 năm
@drleo888 Thẩm Quyến cũng vậy và taxi cũng chạy điện(giống chiếc tronh hình), khi đang chạy thấy nó báo 16kwh/100km. Tính ra khoảng 40k vnd/ 100 km. Quá rẻ
drleo888
ĐẠI BÀNG
5 năm
@minhtienbk Xe khách ở bên đấy cũng thế bác ơi. Ngồi êm ru :v phải nói là ngồi xe khách điện quá sướng 😆
NH Hoán
TÍCH CỰC
5 năm
Vũ khí thị trường đã và đang làm điên đảo thế giới.
Tung cẩu cái gì cũng gớm. Riêng mấy trang mua bán thương mại điện tử nó đã ác lắm rồi.
ý bài viết này là TQ nẫng tay châu âu thành căn cứ sản xuất xe điện của thế giới ????

các hãng xe châu âu khá bảo thủ vì theo ho xe chạy nhiên liệu hóa thạch vẫn xanh hơn xe chạy điện ! có thể do thói quen người tiêu dùng đang chạy theo trend xe điện nhưng xét sâu thì đúng là xe điện ko hề bảo vệ môi trường như người tiêu dùng nghĩ
LePhone
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Sing_1975 - Năng lượng mặt trời, năng lượng gió, năng lượng hạt nhân, chất đốt cho nhà máy nhiệt điện sx ra điện nạp vào ắc quy
- Cần các nguyên tố hóa học, nhà máy, công nghệ để sản suất ắc quy,
- Cần nhà máy, công nghệ để tái chế, hủy ắc quy
Phương tây chưa tối ưu hóa được các vấn đề trên và với họ, động cơ đốt trong vẫn tối ưu hơn
Trung Quốc tối ưu hóa được các vấn đề trên nên họ đang loại bỏ dần động cơ đốt trong trên phương tiện di chuyển để chuyển qua phương tiện điện
Ok Sing75?
rednick
ĐẠI BÀNG
5 năm
@LePhone Không biết Trung Quốc tối ưu hóa như bạn nói đến mức nào nhưng TQ là nước gây ô nhiễm môi trường, phá hủy tầng ozone top đầu, chuyên sử dụng và xuất khẩu các công nghệ lạc hậu gây ô nhiễm sang các nước, và gây ô nhiễm tàn phá môi trường (trong đó có Việt Nam), với TQ thì lơi nhuận là trên hết nhé, còn môi trường để sau đi.
NH Hoán
TÍCH CỰC
5 năm
@k161194 Về cơ bản loài người vẫn chỉ đang vật lộn để có cuộc sống tốt hơn thôi bạn ah.
Bây giờ 1 cục thiên thạch như hồi khủng long thì khả năng diệt tuyệt vẫn là 99%.
Sing_1975
TÍCH CỰC
5 năm
@LePhone @LePhone , 3 cái cần mình chỉ hỏi chứ biết chứ cũng hiểu, nhưng bạn viết TQ tối ưu hóa được chất thải của vòng đời sản xuất trên (các cái cần) mà các nước phát triển chưa làm được thì mình chịu. Nếu không phải là bí mật quốc gia hoặc Kinh doanh bạn có thể cho biết chút thông tin về quá trình "tối ưu hóa" này được không. Thanks
tinhchemte
ĐẠI BÀNG
5 năm
Khoản xe điện tesla thứ 2 không ai dám nhận số 1,tầm nhìn của must quá bá.Khi nguyên liệu ngày càng khan hiếm đắt đỏ ảnh hưởng mt thì dùng động cơ điện là hợp lí.
tuan 95
CAO CẤP
5 năm
@tinhchemte mút c chứ ko phải mút t nhé
Góp 1 bài có liên quan đến xe điện do mình dịch, ae đọc tham khảo chơi:

https://vnreview.vn/xe/-/view_content/content/2663081/chien-truong-pin-danh-cho-xe-dien-tam-quoc-tranh-hung-giua-nhat-han-trung


Kết quả thị trường EV 9 tháng đầu 2017:

sales EV.jpg


Kết quả so sánh doanh số và tăng trưởng H1 2017 và H1 2018 theo quốc gia:
286.png
drleo888
ĐẠI BÀNG
5 năm
@AmbitiousMan Tiêu thụ của tất cả các mối kia cộng vào chưa bằng TQ. Quá kinh khủng
@drleo888 😁 dĩ nhiên tỷ dân mỗi dân 1 chiếc xe số nó đã khác 300tr dân rồi
chickenbg
TÍCH CỰC
5 năm
chê trung quốc trong khi ở sứ nọ mơí mua đc linh kiện về ráp đc 1 chiếc xe 1 cu tỏi ma khen lấy khen để dù chạy động đốt :3
hd79
CAO CẤP
5 năm
@chickenbg Xe thì thuê làm từ A-Z, mỗi cái công đưa từ cảng về kho. Mấy hôm trước mình mình có việc ra mấy cái trung tâm thương mại Vincom vào giờ cao điểm đông khách, xe bày đầy ra, nhân viên mời mọc chèo kéo mãi mà khách chỉ đi lướt qua không thèm vào ngồi. Đứng lâu chán quá mấy chú nhân viên tự chui vào xe mở khóa bật điện lên xuống để cho đỡ buồn. Hi vọng niềm tự hào của của dân tộc không bị ...móm
Và nó còn vươn vòi bạch tuộc thâu tóm các Cty khác nữa. Trong số nhiều các Cty về CNTT Việt nam như các ứng dụng mua bán online....đều chắc chắn có bóng dáng của nó đứng sau lưng thôi. DN Việt nam mình thì nếu như sóng to gió lớn mà không bản lĩnh thì sẽ bán thân thôi. Nhiều nhãn hàng có tiếng của người Việt về tay các đại gia Thái, Tq.......Hehehehheh
hero76132
ĐẠI BÀNG
5 năm
việt nam mình thương mại với trung quốc khá tốt mà nhỉ sao ko nói trung quốc chuyển giao cho ít công nghệ sản xuât xe điện nhỉ
MT555
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Ác thần_ls Chắc tq ko gian thương ko? vậy nhiều vụ nó qua mua các loại nông sản giá cao của nông dân VN làm cho nhiều người nông dân đổ xô đem trồng 1 loại đó hết sau đó nó ko mua nữa là VN ôm hết, tương tự vụ thịt heo....
mkchen
TÍCH CỰC
5 năm
@Ác thần_ls Đó là do bác ăn ở có đức đó hehe. Nhưng đúng là gần đây người TQ không còn chơi xấu kiểu vậy nhiều nữa. Chứ tầm 5-10 năm trước thì về vấn đề này TQ là số 1, gần đây người Việt mới nổi lên thay thế họ.
@MT555 Ây tham thì thâm chứ cụ..nó mua giá cao là dân mình đâm đầu vào trồng trách ai...cơm có bữa chợ có chiều.chứ.thấy bờ tường rồi lao vào thì chịu thôi..à mà quên cái vụ đó cũng có góp phần ko nhỏ của các quan xã việt nhé..trên em hả..tháng nào chả ít thì vài phát vn mình đóng cửa khẩu vì ba cái lí do giời ơi..tq nó chơi lại..nông sản việt mình chất như núi nhé. Tuần giời là biết nhau ngay..nội bất xuất ngoại bất nhập thì ai mua cho.dc..
@mkchen 5-10 năm trước thì dân buôn việt mìh sang quỵt china mới nhìu á..sang vài lần lấy mối rồi dc quả về biệt tăm..đến lúc tg dễ ăn.sang nó mới gô cổ lại bắt ng nhà sang chuộc về..khoảng năm 95-2008 chuyện cơm bữa luôn bác ..h vẫn có nhưng ít oài.
congtain
ĐẠI BÀNG
5 năm
Nếu xe điên TQ nó bán đầy ở việt nam thì ae có mua không? ở đó mà đòi giết chết Âu châu
@kurt80 Dĩ nhiên là ưu tiên chọn những thương hiệu lớn uy tín trước, nhưng chả bao h tesla bán với cá giá đấy.
kurt80
TÍCH CỰC
5 năm
@boyngo1988 Câu trả lời của bạn phản ánh tất cả, nó áp dụng công nghệ kém hơn, tuổi thọ thấp hơn thì đương nhiên giá rẻ hơn. Còn người nhiều tiền thì người ta sẽ dùng công nghệ mới nhất, an toàn nhất.
@kurt80 liệu cơm gắp mắm bác ơi, vd e thích mec mà ko thể mua nổi thì sẽ đi mua 1 con KIA rio giá bằng 1/4 vẫn đáp ứng dc nhu cầu bình thường ... theo e biết thì xe TQ chất lượng mẫu mã rất khá và hợp túi tiền, hiệu năng hay độ bền nó chỉ cần bằng 70-80% tesla chẳng hạn nhưng giá bằng phân nửa hoặc 1/3 thì cực kì đáng để xem xét, chứ người rủng rẻng tiền bạc ăn chắc mặc bền thì dĩ nhiên họ lựa chọn hãng tên tuổi rồi.
NH Hoán
TÍCH CỰC
5 năm
@kurt80 bạn có thể tìm đọc loạt bài các nhãn hiệu xe ô tô trung quốc nhái 100% các xe nổi tiếng nước ngoài. Và luật pháp TQ bảo hộ ra sao, sẽ hiểu tại sao TQ sx rất nhiều xe rẻ nhưng khó bán ra nước ngoài.
datvn
TÍCH CỰC
5 năm
Nước mình bao giờ cũng trễ hơn Trung quốc 10 năm. Chắc 10 năm sau cũng sẽ phổ biến xe điện Trung quốc ở VN.
metronome
TÍCH CỰC
5 năm
@datvn Du lịch tq 1 chuyến là biết mấy năm 😔
@datvn có 10 năm thôi á 😆 nâng mấy chục lần lên 😃)
@datvn Đi Nhật Hàn Mỹ những nơi công cộng toà nhà cty gi gi công nghệ nó ẩn đi qua đó bạn có thể trầm trồ và nghĩ VN làm được chứ lần qua Bắc Kinh bà cha nó phô trương nhưng kinh khủng khiếp có nhiều cái nhìn hoài không hiểu nó làm sao , đợt mình đi nó làm 2 bên bức tường holograms siêu thực tương tác với người đi đường dài suốt trung tâm thương mại . thật sự cảm giác tự ti dã man
eddywong1802
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Raiderz 50 năm là nói về gdp đầu người hả bạn, vậy thì chính xác, còn cái khác thì sai số dã man.
cdang
TÍCH CỰC
5 năm
Tiếc là VN đến tận bây giờ vẫn chưa có bất kỳ động thái nào hỗ trợ xe điện cả, trong khi môi trường đang ô nhiễm quá mức.
TADASHOP-VN
ĐẠI BÀNG
5 năm
@cdang Yên tâm. Đang lobby. Lobby đủ tiền sẽ có trợ giá.
Cứ chê nó nhưng mà vn có làm dc 50% của nó k
Ko phải tự dưng anh Tập lại đối đầu trong cuộc chiến tranh thương mại với Trump.
anhhoang02
TÍCH CỰC
5 năm
Nó là cơ hội, vì sản xuất xe động cơ đốt trong khó hơn, phức tạp hơn. Xe điện họ đi trước tạo ra xu hướng riêng.

Mỹ, Châu Âu, Nhật họ đầu tư vào dây chuyền sản xuất động cơ đốt trong rồi, muốn chuyển sang xe điện phải có lộ trình và phải hết khấu hao máy móc đã.
Nếu không có ai qua mặt họ thì họ cứ bình tĩnh, may có ông TQ ông ấy đi đùng nhưng vượt lên trước không khác gì thổi không khí nóng vào sau lưng.

Ps: ở ta không khuyến khích xe điện.
Bác nào học kỹ thuật công nghiệp có thể tự tạo ra 1 chiếc xe điện, thậm chí chạy năng lượng mặt trời hoặc xạc bằng năng lượng mặt trời.
NH Hoán
TÍCH CỰC
5 năm
@anhhoang02 bạn nói đúng 1 phần, thực ra bọn Châu Âu nó nghiên cứu xe điện từ khi ô tô còn chưa phổ biến ở TQ.
đến nay nó vẫn chưa thèm phát triển là có nguyên nhân của nó, bài viết này tớ chỉ thấy rằng, bọn châu Âu nó đầu tư ở TQ để bán được ở TQ kiếm tiền với né hàng rào luật về môi trường thôi.
mrqd
TÍCH CỰC
5 năm
TQ sản xuất những mặt hàng trước kia là độc quyền của Âu châu với cái giá "không thể chối từ" dành cho nhân dân của họ. Hàng VN nên học tập họ!
kurt80
TÍCH CỰC
5 năm
@mrqd Trước hết phải là công xưởng của thế giới đã. Sau đó ăn cắp hết. Thế là sẽ trở thành kẻ ăn cắp vĩ đại chứ có gì đâu.
Frank Vu
ĐẠI BÀNG
5 năm
Châu Âu thích xe đạp
kurt80
TÍCH CỰC
5 năm
@Frank Vu Đúng như bạn nói, nếu nói Châu Âu kém thì không hẳn. Nó cũng nghiên cứu nhiều về môi trường chứ có phải không đâu. Điển hình là Amsterdam, có phải nó kém đâu nhưng mà nó thích môi trường nên xe đạp nó nhiều kinh khủng luôn.
Frank Vu
ĐẠI BÀNG
5 năm
@kurt80 Bài này của CNN mà CNN là TQ. Thêm nữa bạn mod cũng chỉ dịch lại và chắc cũng chẳng tìm hiểu thêm. Vì theo mình, các hãng xe lớn của châu Âu đặc biệt là Đức, cái họ tập trung là công nghệ chế tạo động cơ. Pin với xe điện là quan trọng nhưng không cần thiết phải đầu tư nghiên cứu nhiều, có quá nhiều vendors làm việc đó thì chỉ cần chọn tụi nào best là được.
NH Hoán
TÍCH CỰC
5 năm
@Frank Vu Châu Âu họ thực sự hiểu bảo vệ tận gốc môi trường.
NH Hoán
TÍCH CỰC
5 năm
@Frank Vu Nhật nữa, dân họ hiểu thực sự sâu, cách làm việc và phát triển của họ khác hẳn.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019