Một công ty công nghệ của Viện Hàn lâm khoa học Trung Quốc có tên là CAS Space đang phát triển tên lửa chở vệ tinh thương mại. Tương tự như Blue Origin, công ty này đang đặt tham vọng sẽ cung cấp cho du khách những chuyến du lịch lên không gian sớm nhất vào năm 2024.
Hồi tháng 8, CAS Space đã thông báo về kế hoạch chở người vào không gian. Công ty này đang phát triển một tên lửa tái sử dụng một tầng có thể đưa tối đa 7 hành khách bay qua đường Karman ở độ cao 100km, ranh giới giữa bầu khí quyển của Trái Đất và không gian vũ trụ. Từ các hình minh hoạ, dự án CAS Space khá giống với thiết kế của tên lửa New Shepard của Blue Origin và tàu Crew Dragon của SpaceX.
Mặc dù hình dạng có phần tương đồng với New Shepard, nhưng tên lửa của CAS Space cũng có những điểm khác biệt, bao gồm 5 động cơ kerosene -oxy lỏng được gọi là Xuanyan, thay vì một động cơ hydro -oxy lỏng BE-3 như tên lửa của Blue Origin. Các cánh bằng lưới phần đầu tên lửa sẽ phụ trách giúp phương tiện hạ cánh. Theo đó, tên lửa sẽ được “bắt lại" bằng cánh tay gắn ở tháp phóng, giống ý tưởng của SpaceX về tên lửa Starship Super Heavy. Trong khi đó, khoang phi hành đoàn sẽ hạ cánh xuống Trái Đất dưới sự hỗ trợ của 3 chiếc dù.
Hồi tháng 8, CAS Space đã thông báo về kế hoạch chở người vào không gian. Công ty này đang phát triển một tên lửa tái sử dụng một tầng có thể đưa tối đa 7 hành khách bay qua đường Karman ở độ cao 100km, ranh giới giữa bầu khí quyển của Trái Đất và không gian vũ trụ. Từ các hình minh hoạ, dự án CAS Space khá giống với thiết kế của tên lửa New Shepard của Blue Origin và tàu Crew Dragon của SpaceX.
Mặc dù hình dạng có phần tương đồng với New Shepard, nhưng tên lửa của CAS Space cũng có những điểm khác biệt, bao gồm 5 động cơ kerosene -oxy lỏng được gọi là Xuanyan, thay vì một động cơ hydro -oxy lỏng BE-3 như tên lửa của Blue Origin. Các cánh bằng lưới phần đầu tên lửa sẽ phụ trách giúp phương tiện hạ cánh. Theo đó, tên lửa sẽ được “bắt lại" bằng cánh tay gắn ở tháp phóng, giống ý tưởng của SpaceX về tên lửa Starship Super Heavy. Trong khi đó, khoang phi hành đoàn sẽ hạ cánh xuống Trái Đất dưới sự hỗ trợ của 3 chiếc dù.
Hiện vẫn chưa rõ liệu sản phẩm thực tế của CAS Space có giống hệt như hình ảnh minh hoạ được công bố hay không, hay phải đợi đến năm 2022 mới có thể biết được chính xác. 2022 cũng là năm mà công ty này đặt ra mục tiêu thực hiện chuyến bay thử nghiệm đầu tiên. Trong khi đó, chuyến bay thử nghiệm cận quỹ đạo hoàn chỉnh sẽ diễn ra vào năm 2023 và dịch vụ du lịch dưới quỹ đạo sẽ bắt đầu cung cấp vào năm 2024. Với lịch trình khá kín và liên tục, đây là một kế hoạch đầy tham vọng của công ty Trung Quốc này.
Trong khi New Shephard của Blue Origin có chuyến bay không người lái đầu tiên vào tháng 4 năm 2015. Phải đến hơn 6 năm sau và 14 lần phóng, lần bay có phi hành đoàn đầu tiên của phương tiện mới diễn ra. Đây cũng là lần bay đưa nhà sáng lập Jeff Bezos cùng 3 hành khách khác lên không gian cận quỹ đạo diễn ra hồi ngày 20/7 năm nay.
CAS vốn là học viện quốc gia về khoa học tự nhiên của Trung Quốc, nơi đã chế tạo một loạt vệ tinh và tên lửa định vị cho các thí nghiệm của quốc gia này. Thông qua việc tận dụng các công nghệ và chuyên môn của CAS trong lĩnh vực động cơ đẩy, CAS Space đang tìm kiếm cơ hội để đạt được chỗ đứng trong ngành không gian thương mại còn rất mới của Trung Quốc.
CAS Space được thành lập vào tháng 12/2018, công ty đã bắt đầu phát triển tên lửa nhiên liệu rắn trước khi tuyên bố theo đuổi các bệ phóng tên lửa nhiên liệu lỏng phức tạp hơn. Đây cũng là một trong những công ty thương mại vốn tư nhân của Trung Quốc nổi lên từ năm 2014 khi nước này nới lỏng các chính sách, hỗ trợ. Đầu năm nay, CAS Space thông báo tên lửa nhiên liệu rắn ZK-1A đã sẵn sàng phóng vào tháng 9, hiện vẫn chưa có thêm thông tin gì lịch bay của phương tiện này. Bên cạnh đó, công ty cũng đã thử nghiệm phương tiện phóng và hạ cánh thẳng đứng hồi tháng 4, như một bước hướng đến tên lửa đẩy nhiên liệu lỏng có thể tái sử dụng.
Theo Space
Quảng cáo