Trong cuộc hội nghị ở Thượng Hải gần đây, CEO của HP - bà Meg Whitman đã nhận định: "Năm 2015, Trung Quốc sẽ có hơn 650 triệu người được kết nối và trực tuyến".
Theo thống kê hiện tại, Trung Quốc mới đạt được tỷ lệ 200 máy tính/1.000 dân hay cứ 5 người thì 1 người có máy tính, dưới mức trung bình của thế giới. Giống như một thị trường mới nổi, Trung Quốc đang có mức tăng trưởng hấp dẫn. Bằng chứng xuất hiện ở khắp mọi nơi, từ cửa hàng Apple ở Thượng Hải cho đến các cửa hàng máy tính và điện thoại san sát trong trung tâm thương mại. Nhu cầu của người dùng đã gây ảnh hưởng đến cách tiếp cận của các công ty. Nếu như trước đây chúng ta đã được thấy các quốc gia châu Á, như Nhật Bản, thiết kế sản phẩm nhắm đến thị trường các nước phương Tây thì giờ đây, các công ty phương Tây lại đang phục vụ Trung Quốc với phần cứng của họ.
Apple Store tại Thượng Hải
CEO của HP cho biết Trung Quốc đóng vai trò quan trọng trong quá trình nghiên cứu và phát triển sản phẩm. Công ty có sự hiện diện tại đây với một trong nhưng trụ sở quan trọng nhất mà chỉ đứng sau Mỹ. Tuy nhiên họ không phải là người duy nhất, Foxconn với một lượng nhân công 1,2 triệu người nhằm đáp ứng nhu cầu iPhone và iPad của người dùng, cũng như nhiều sản phẩm khác nữa.
ZTE có thể trở thành một công ty như Sony?
Tất cả những con số của Trung Quốc cho thấy sự tăng trưởng đang tiếp tục, đặc biệt trong mảng máy tính và kết nối internet. Cũng giống như Sony đã trải qua một thời gian dài để trở thành một biểu tượng lớn trong ngành công nghiệp tiêu dùng, một điều tương tự có thể đến từ các công ty Trung Quốc như Huawei và ZTE. Thị trường đồ công nghệ Trung Quốc đòi hỏi những công nghệ tiên tiến không kém phương Tây. Nhưng thay vì nhập khẩu, rất nhiều nhà sản xuất đang tự mình sản xuất. Chiếc Meizu MX là một ví dụ điển hình, nó có màn hình 4 inch qHD, máy ảnh 8 MPx, pin 1700 mAh, sử dụng bộ xử lí lõi kép và sắp tới là lõi tứ trong tháng 6.
Một trong những sản phẩm được đánh giá cao đến từ Trung Quốc - Meizu MX
Vì vậy, Trung Quốc vẫn có thể những điều kiện cần thiết để cạnh tranh công bằng với các gã công nghệ khổng lồ lâu đời. Với Foxconn, họ có một cơ sở sản xuất lớn, cơ sở hạ tầng đầy đủ - nhưng điều kiện để chi phối thị trường người tiêu dùng. Tương tự như vậy, nếu các công ty quy mô lớn như HP coi Trung Quốc là ưu tiên số một cho đầu tư và bán hàng thì tương lai có vẻ chắc chắn hơn.
Thế giới công nghệ luôn biến đổi và không ai có thể biết được bước đột biến lớn tiếp theo là gì? Nhưng dù gì đi nữa, bạn có thể đặt cược rằng nó sẽ liên quan đến Trung Quốc.
Theo thống kê hiện tại, Trung Quốc mới đạt được tỷ lệ 200 máy tính/1.000 dân hay cứ 5 người thì 1 người có máy tính, dưới mức trung bình của thế giới. Giống như một thị trường mới nổi, Trung Quốc đang có mức tăng trưởng hấp dẫn. Bằng chứng xuất hiện ở khắp mọi nơi, từ cửa hàng Apple ở Thượng Hải cho đến các cửa hàng máy tính và điện thoại san sát trong trung tâm thương mại. Nhu cầu của người dùng đã gây ảnh hưởng đến cách tiếp cận của các công ty. Nếu như trước đây chúng ta đã được thấy các quốc gia châu Á, như Nhật Bản, thiết kế sản phẩm nhắm đến thị trường các nước phương Tây thì giờ đây, các công ty phương Tây lại đang phục vụ Trung Quốc với phần cứng của họ.
Apple Store tại Thượng Hải
CEO của HP cho biết Trung Quốc đóng vai trò quan trọng trong quá trình nghiên cứu và phát triển sản phẩm. Công ty có sự hiện diện tại đây với một trong nhưng trụ sở quan trọng nhất mà chỉ đứng sau Mỹ. Tuy nhiên họ không phải là người duy nhất, Foxconn với một lượng nhân công 1,2 triệu người nhằm đáp ứng nhu cầu iPhone và iPad của người dùng, cũng như nhiều sản phẩm khác nữa.
ZTE có thể trở thành một công ty như Sony?
Tất cả những con số của Trung Quốc cho thấy sự tăng trưởng đang tiếp tục, đặc biệt trong mảng máy tính và kết nối internet. Cũng giống như Sony đã trải qua một thời gian dài để trở thành một biểu tượng lớn trong ngành công nghiệp tiêu dùng, một điều tương tự có thể đến từ các công ty Trung Quốc như Huawei và ZTE. Thị trường đồ công nghệ Trung Quốc đòi hỏi những công nghệ tiên tiến không kém phương Tây. Nhưng thay vì nhập khẩu, rất nhiều nhà sản xuất đang tự mình sản xuất. Chiếc Meizu MX là một ví dụ điển hình, nó có màn hình 4 inch qHD, máy ảnh 8 MPx, pin 1700 mAh, sử dụng bộ xử lí lõi kép và sắp tới là lõi tứ trong tháng 6.
Một trong những sản phẩm được đánh giá cao đến từ Trung Quốc - Meizu MX
Vì vậy, Trung Quốc vẫn có thể những điều kiện cần thiết để cạnh tranh công bằng với các gã công nghệ khổng lồ lâu đời. Với Foxconn, họ có một cơ sở sản xuất lớn, cơ sở hạ tầng đầy đủ - nhưng điều kiện để chi phối thị trường người tiêu dùng. Tương tự như vậy, nếu các công ty quy mô lớn như HP coi Trung Quốc là ưu tiên số một cho đầu tư và bán hàng thì tương lai có vẻ chắc chắn hơn.
Thế giới công nghệ luôn biến đổi và không ai có thể biết được bước đột biến lớn tiếp theo là gì? Nhưng dù gì đi nữa, bạn có thể đặt cược rằng nó sẽ liên quan đến Trung Quốc.