Trước các lệnh trừng phạt từ phương Tây, United Aircraft Corporation (UAC) đã khởi động lại dây chuyền sản xuất Tu-214 - dòng máy bay phản lực thương mại thân hẹp do Tupolev thiết kế và giới thiệu cách đây 33 năm. UAC sẽ bắt đầu sản xuất 20 chiếc loại này, dự kiến sẽ mất 2 năm để hoàn thành. Ngoài ra, nhiều dòng máy bay cũ như Il-96/86 và Il-76 cũng sẽ được tái sản xuất.
Hoa Kỳ và các đồng minh châu Âu đã áp đặt các biện pháp trừng phạt cứng rắn đối với Nga khi nước này tấn công Ukraine và một trong những lĩnh vực bị tác động lâu dài là hàng không. Không chỉ đóng không phận đối với máy bay Nga, các hãng sản xuất máy bay như Boeing cũng đã ngưng hoạt động tại Moscow, dừng cung cấp dịch vụ bảo trì và hỗ trợ kỹ thuật cho các hãng hàng không Nga. Airbus cũng có động thái tương tự khi tuyên bố dừng cung cấp phụ tùng, dịch vụ hỗ trợ cho các hãng hàng không Nga. Aeroflot - hãng hàng không quốc gia Nga hiện có gần 200 máy bay, chủ yếu là các dòng Boeing 737/777, Airbus A320/A321/A330 và A350, số lượng máy bay nội địa như Sukhoi Superjet 100 có khoảng 10 chiếc nhưng đều do hãng con Rossiya Airlines khai thác, trong khi đó Irkut MC-21 - dòng máy bay được xem là đối thủ của những Boeing 737 MAX hay A320neo vẫn chưa giao hàng dù đã Aeroflot đặt 50 chiếc loại này.
Tu-214 là một biến thể của dòng máy bay thân hẹp, 2 động cơ Tu-204. Nó có khả năng chuyên chở khoảng 210 hành khách, tầm bay trung bình, được Tupolev thiết kế và sản xuất bởi Aviastar-SP và Kazan Aircraft Production Association (KAPO) (cả 2 công ty này đều đã được sáp nhập vào UAC). Dòng máy bay này thực hiện chuyến bay đầu tiên vào năm 1989 và được khai thác thương mại vào năm 1996 bởi Aeroflot, thay cho những chiếc Tu-154 3 động cơ. Tu-214 có thiết kế để cạnh tranh trực tiếp với Boeing 757 nhưng với tầm bay ngắn hơn và tải trọng thấp hơn, đổi lại hiệu năng vận hành và mức tiêu thụ nhiên liệu rất cạnh tranh. Thực tế Tu-214 vẫn được Nga sản xuất nhưng với số lượng rất ít, chủ yếu phục vụ cho chính phủ.
Việc phục hồi dây chuyền sản xuât Tupolev Tu-214 là một trong những nỗ lực của chính phủ Nga nhằm cứu lấy ngành hàng không trước các lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ và đồng minh. Theo kế hoạch, UAC dự kiến sẽ có thể sản xuất 10 chiếc Tu-214 mỗi năm, như vậy sẽ mất 2 năm cho mục tiêu 20 chiếc nếu không bị trì hoãn.
Bên cạnh Tupolev Tu-214, Nga được cho sẽ đưa dòng Il-96 và Il-86 trở lại khai thác thương mại. Il-96 là dòng máy bay phản lục thân rộng tầm xa 4 động cơ của Ilyushin, sản xuất từ năm 1992 đến nay nhưng với số lượng chỉ 30 chiếc. Trong khi đó Il-86 là dòng máy bay phản lực thân rộng tầm trung 4 động cơ, ra mắt vào đầu thập niên 80. Có khoảng 106 chiếc Il-96 được sản xuất nhưng hiện không còn hãng hàng không nào khai thác, chỉ có Không quân Nga còn dùng 3 chiếc. Yuri Slyugar - người đứng đầu UAC cho biết công ty có thể sẽ tăng số lượng sản xuất Il-96 cùng với vận tải cơ Il-76 trong tương lai gần.
Theo: SimpleFlying
Hoa Kỳ và các đồng minh châu Âu đã áp đặt các biện pháp trừng phạt cứng rắn đối với Nga khi nước này tấn công Ukraine và một trong những lĩnh vực bị tác động lâu dài là hàng không. Không chỉ đóng không phận đối với máy bay Nga, các hãng sản xuất máy bay như Boeing cũng đã ngưng hoạt động tại Moscow, dừng cung cấp dịch vụ bảo trì và hỗ trợ kỹ thuật cho các hãng hàng không Nga. Airbus cũng có động thái tương tự khi tuyên bố dừng cung cấp phụ tùng, dịch vụ hỗ trợ cho các hãng hàng không Nga. Aeroflot - hãng hàng không quốc gia Nga hiện có gần 200 máy bay, chủ yếu là các dòng Boeing 737/777, Airbus A320/A321/A330 và A350, số lượng máy bay nội địa như Sukhoi Superjet 100 có khoảng 10 chiếc nhưng đều do hãng con Rossiya Airlines khai thác, trong khi đó Irkut MC-21 - dòng máy bay được xem là đối thủ của những Boeing 737 MAX hay A320neo vẫn chưa giao hàng dù đã Aeroflot đặt 50 chiếc loại này.
Tu-214 là một biến thể của dòng máy bay thân hẹp, 2 động cơ Tu-204. Nó có khả năng chuyên chở khoảng 210 hành khách, tầm bay trung bình, được Tupolev thiết kế và sản xuất bởi Aviastar-SP và Kazan Aircraft Production Association (KAPO) (cả 2 công ty này đều đã được sáp nhập vào UAC). Dòng máy bay này thực hiện chuyến bay đầu tiên vào năm 1989 và được khai thác thương mại vào năm 1996 bởi Aeroflot, thay cho những chiếc Tu-154 3 động cơ. Tu-214 có thiết kế để cạnh tranh trực tiếp với Boeing 757 nhưng với tầm bay ngắn hơn và tải trọng thấp hơn, đổi lại hiệu năng vận hành và mức tiêu thụ nhiên liệu rất cạnh tranh. Thực tế Tu-214 vẫn được Nga sản xuất nhưng với số lượng rất ít, chủ yếu phục vụ cho chính phủ.
Việc phục hồi dây chuyền sản xuât Tupolev Tu-214 là một trong những nỗ lực của chính phủ Nga nhằm cứu lấy ngành hàng không trước các lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ và đồng minh. Theo kế hoạch, UAC dự kiến sẽ có thể sản xuất 10 chiếc Tu-214 mỗi năm, như vậy sẽ mất 2 năm cho mục tiêu 20 chiếc nếu không bị trì hoãn.
Bên cạnh Tupolev Tu-214, Nga được cho sẽ đưa dòng Il-96 và Il-86 trở lại khai thác thương mại. Il-96 là dòng máy bay phản lục thân rộng tầm xa 4 động cơ của Ilyushin, sản xuất từ năm 1992 đến nay nhưng với số lượng chỉ 30 chiếc. Trong khi đó Il-86 là dòng máy bay phản lực thân rộng tầm trung 4 động cơ, ra mắt vào đầu thập niên 80. Có khoảng 106 chiếc Il-96 được sản xuất nhưng hiện không còn hãng hàng không nào khai thác, chỉ có Không quân Nga còn dùng 3 chiếc. Yuri Slyugar - người đứng đầu UAC cho biết công ty có thể sẽ tăng số lượng sản xuất Il-96 cùng với vận tải cơ Il-76 trong tương lai gần.
Theo: SimpleFlying