Trước giờ sách kinh tế dạy 4 chiến lược kinh doanh, thực ra còn có cái thứ 5
vuhoangtam
2 nămBình luận: 120
Trước giờ sách kinh tế dạy 4 chiến lược kinh doanh, thực ra còn có cái thứ 5
Mỗi lĩnh vực thường có những học thuật, tuyệt chiêu, chiến lược cho riêng nó, như Marketing thì có 4P, kinh doanh thì có 4 chiến lược được liệt kê bên dưới. Tuy nhiên, đó là theo sách vở lâu đời thôi chứ trên thực tế còn có nhiều cái khác nữa.

1. Leader – Người dẫn đầu
Kinh doanh ở vị thế dẫn đầu. Ví dụ như Honda, dành nhiều chi phí cho nghiên cứu và phát triển để đưa ra những cái “đầu tiên” như công nghệ FI (phun xăng điện tử), cho máy “ngủ” sau khi dừng 3 giây...

Chiến lược này đầy cam go và thách thức.

2. Follower – Người theo sau
Tiêu biểu là SYM. Từ Attila Victoria cho đến Attila Elizabeth rồi Shark, Skyride lần lượt rất giống về kiểu dáng của Honda Spacy, Piaggio Vespa LX, Honda SH, AirBlade. Không sáng tạo, nhắm đến phần đông túi tiền bình dân hơn.

Quảng cáo



Chúng ta khó có thể nghĩ ra công nghệ hay sản phẩm gì hoàn toàn mới mà thế giới chưa ai làm. Vì vậy
sao chép không có gì là xấu, hãy sao chép nhưng thừa hưởng tinh hoa và tinh chỉnh thành nét riêng của mình.

9148508_xl.jpg
Chọn lựa chiến lược phù hợp là vô cùng quan trọng. Nguồn ảnh: iresearchservices.com​

Kể cả những cái tên rất thành công như trò chơi Candy Crush, Hay Day cũng “mượn” từ những ý tưởng có sẵn.

3. Niche – Thị trường ngách
Facebook là mạng xã hội số 1 thế giới nhưng không có nghĩa “không có cửa” để làm mạng xã hội khác. Twitter, LinkedIn, Pinterest... đều có cái mà Facebook không có.

4. Fake – Hàng “nhái”
Nước hoa, mắt kính và đồng hồ là ba trong số những thứ khó phân biệt thật giả nhất. Trong 4 chiến lược được học trên ghế nhà trường thì chiến lược này có vẻ thấp hèn nhất vì chủ yếu đi “ăn cắp” trí tuệ của người khác một cách trắng trợn chứ không phải học hỏi tinh hoa để tạo sản phẩm tốt hơn.

Có một dạo, các hãng thời trang nổi danh của Ý là chiến lược càng quét hàng giả rất mạnh tay, lấy tiền phạt để quyên góp cho các tổ chức từ thiện nên chiến dịch này của họ rất được cổ súy.

Quảng cáo


Chiến lược thứ 5: Parasitic – Ký sinh
Anh em không thể sản xuất iPhone được đâu. Nhưng chỉ cần bán bao da, ốp lưng cũng đủ là một thị trường màu mỡ. Cũng như, bạn không sản xuất được xe máy Air Blade thì bán các đồ chơi inox, dán keo trong.

Một chiếc ốp lưng cho iPhone của thương hiệu Nimbus 9 được bán bên Mỹ với giá vài chục đến hàng trăm đô-la. Dù cũng sản xuất ở Trung Quốc.
GettyImages-1050594466.jpg
120 bình luận
Chiến lược 4 hơi thất đức 40 - TG0OxM9.gif
@w810i Hàng fake giúp nhiều người có thu nhập thấp có khả năng tiếp cận sản phẩm với giá cả rẻ hơn, ví dụ tầm 6-7 năm trước điện thoại của các hãng như Apple, Samsung, HTC..đều ở mức giá rất cao, sau đó có sự chen chân của các hãng điện thoại TQ, chiến lược của họ là tung ra các máy copy về kiểu dáng với các hãng trên trong khi giá rẻ bằng một nửa đến 1/3. Điều này tuy ko tốt nhưng rõ ràng nó giúp nhiều người có cơ hội được tiếp cận sản phẩm với giá rẻ hơn đáng kể. Đương nhiên, khi bạn mua hàng fake thì cũng phải chuẩn bị tâm lý rằng nó ko thể đạt chất lượng cùng level với hàng chính hãng, giá rẻ hơn hẳn cơ mà?

Đó là chưa kể sau khi các hãng điện thoại TQ chiếm lĩnh phân khúc giá rẻ, các hãng còn lại buộc lòng phải có chiến lược tung ra các máy giá rẻ cạnh tranh ngược lại với các hãng TQ, từ đó người dùng có nhiều lựa chọn hơn. Kể cả khi bạn có điều kiện chỉ mua hàng chính hãng, thì sự cạnh tranh giữa hàng fake giá rẻ với hàng chính hãng cũng làm cho giá cái điện thoại bạn mua rẻ đi
w810i
CAO CẤP
2 năm
@gauto988 Bác nhầm rồi, cái bác nói đúng nhưng nó là mục số 2. Còn mấy con fake Iphone hay SS các kiểu chỉ có bọn lừa đảo đem đi lừa người thiếu hiểu biết thôi chứ chả ai mua xài cả. Nhìn rộng ra thì đeo 1 con Rolex fake chẳng mang lại thêm chút giá trị nào cho người đeo hơn con DW xịn cả, cũng như mang Adidas rep cũng có phải là vì ko đủ tiền mua Hunter đâu?
Ngày xưa mấy con O2 Tàu, HKphone...đều là mục số 2 cả, nhái theo hình dạng, một số tính năng nhưng ko phải là fake nguyên con, ngày này thì dạng này cao cấp hơn nhiều rồi, ko tiện nhắc tên vì ngại fan cuồng lắm. 😁
@gauto988 Hàng nhái không đem người dùng đến gần với sản phẩm thật được.
@kechienthang Vãi có hàng giả thì tôi tin chứ hàng nhái gần giống thì đầy !
janiedii23
ĐẠI BÀNG
2 năm
Ở Trung Quốc và Việt Nam thấy áp dụng chiến lược 4 khá nhiều
@thang_a14 Ý của ổng "ăn cắp là chuyện nên làm, miễn giàu là đươc". Ổng đang ủng hộ cái số 4 đó
w810i
CAO CẤP
2 năm
@gauto988 Cho hỏi khí ko phải, bác ở ngoài Bắc phỏng? 😁
@janiedii23 VN không làm hàng nhái nhé bác, nói cho đúng là không có cửa và không đủ trình độ để sản xuất hàng nhái, chỉ có TQ là sản xuất được hàng nhái và hàng giả thôi, vậy nên đừng lôi VN vào đây bởi VN chỉ đủ trình đi bán hàng giả và hàng nhái cho TQ thôi =))
@gauto988 Việc đó là cạnh tranh, nếu không muốn bị như vậy, hãy có
- chiến lược để bảo vệ thương hiệu của mình bằng đăng ký bản quyền
- Bảo vệ chất lượng sản phẩm của mình, tránh bị ông hàng xóm ăn cắp.
- Luôn cải tiến sản phẩm để chất lượng đi lên.
Cái thứ 5 có lâu rồi, chắc học sách cũ rồi
@cuongtao2016 Ừ. 5 chiến lược này lâu rồi.
Tinhte nên dạy ae cách làm giàu như thế này
boyster
ĐẠI BÀNG
2 năm
Copy paste đâu ra thế ông ei 😆)
Chiến lược thứ 5 tự học khi đi mua dán màn hình và ốp điện thoại.
Bà chủ trong giây phút trắc ẩn nói mình biết về những khoản lời khi bán các loại này.!
echip82
ĐẠI BÀNG
2 năm
Gần như bây giờ cứ tìm ra được trend(xu hướng) và đi theo thì đa phần đều đạt mục tiêu: từ chứng khoán, ngoại hối, cho đến up hình hay phim ảnh lên mạng xã hội.
@echip82 vấn để là đoán trend xong có đi theo hay ko? Nếu làm đc cả 2 việc này thì thuộc thể loại nội công thâm hậu rồi, lúc đó tiền cứ tự nhiên mà vào túi thôi.
@echip82 kinh tế thị trường, xu hướng quyết định tất cả.
tmquan199
ĐẠI BÀNG
2 năm
Sao lại gọi nó là ký sinh được, tào lao quá. Và nó cũng có từ rất lâu rồi
kinglucky95
ĐẠI BÀNG
2 năm
@cuongtao2016 Việc chuyển sang loại khác sẽ phải mở rộng quy mô lớn hơn nhiều vì ngoài thằng apple ít mẫu mã nhưng nhiều khách hàng ra thì nửa thế giới còn lại đa dạng chủng loại, mỗi hãng vài chục loại mà biết bao nhiêu hãng.
@kinglucky95 80% khách hàng dùng android đó ko ít đâu
kinglucky95
ĐẠI BÀNG
2 năm
@cuongtao2016 Bạn cưa thử vào 1 quán bán ốp lưng là sẽ biết. Hầu như chỉ bán ốp ip và 1 số ốp hãng khác và chỉ gọi là số lượng bày ra cho đủ chủng loại chứ mỗi loại có mấy cái ngoại trừ các cửa hàng lớn thì khác biệt 1 chút.
@kinglucky95 Vào cửa hàng bán ốp phụ kiện thứ gì cũng có kể cả ốp 4s, s4 của Sam
Mánh khóe trong kinh doanh thì đầy, sao chép các thứ về xào nấu , đóng cái mác vô là thành của mình. Thậm chí có những thứ không cần xào nấu , chỉ thay tem nhãn thôi cho nhanh gọn.

Từ thiết bị điện tử, đồ điện gia dụng cho đến quần áo vải vóc.... bể ra nhiều vụ rồi, vậy chứ trước khi bể mánh toàn phát ngôn mấy câu kiểu lời vàng ý ngọc 😁 đến khi lòi ra thì ... :rolleyes:
@Tèo bánh bèo Sao nghe giống anh 3 quá ta :D
Thứ 4, thứ 5 không phải chiến lược, mà là cách thức thực hiện, hihi
theladu
CAO CẤP
2 năm
Chiến lược thứ 5 có vẻ rẽ kiếm ăn...
thang_a14
TÍCH CỰC
2 năm
Anker là 1 ví dụ điển hình cho số 5
@thang_a14 hướng đi vô cùng hay.
Mấy chú dịch sách dịch đâu cái sách gì mà bảo là muốn bán được 1 sản phẩm thì phải tiếp cận 10 khách hàng, phải gọi điện 100 cuộc...
Méo hiểu có bao nhiêu chú đọc sách này, mà ngày nào mình cũng nhận được cuộc gọi, nào là mua nhà, bán nhà, học tiếng Anh, thông tắc bể phốt, mua gạo, mua bảo hiểm, đầu tư resort.
Cay...
YoungPadawan
ĐẠI BÀNG
2 năm
@vule123 Sách đó do mấy tay bên viễn thông viết chắc luôn bác ạ
tmquan199
ĐẠI BÀNG
2 năm
@vule123 Cái đó là đúng với thống kê sau khi sự việc xảy ra. Áp dụng cho sự việc chưa xảy ra thì mức độ tin cậy giảm nhiều
@YoungPadawan chuẩn con mẹ nó luôn
t2d6485
TÍCH CỰC
2 năm
@vule123 Sách thì ko biết, nhưng có nghe 1 người nói, đó là Shark Hưng, và ổng làm bất động sản, hèn gì...😃, nghe mấy cuộc gọi đó cảm giác mình giàu ghê, hehe
Nobj Nguyen
ĐẠI BÀNG
2 năm
Mod có thể chia sẻ 5 cuốn sách tương ứng với 5 chiến lược trên ko ???????????
Mr Seen
TÍCH CỰC
2 năm
@Nobj Nguyen cho mình xin một slot với
myisyour
ĐẠI BÀNG
2 năm
Còn cái thứ 6 nữa.
Tôi có một chiến lược nữa là không có chiến lược gì cả
Ngo Tan Lam
ĐẠI BÀNG
2 năm
Chiến lược là hoạt động mang tính lâu dài, tôi không nghĩ "ăn cắp" có ý nghĩa như vậy.
@Ngo Tan Lam Xét theo thị trường thời trang ở các nước đang phát triển thì đây cũng có thể coi là 1 chiến lược. 1 đôi giày fake 1 vs supper fake cũng có giá lên đến vài triệu, nói rõ là hàng fake và vẫn bán rất chạy
blackmask154
ĐẠI BÀNG
2 năm
Bài này copy từ nguồn khác. Mình đã đọc rồi.
https://www.uef.edu.vn/khoakinhte/hoc-thuat/5-chien-thuat-kinh-doanh-kinh-dien-2157
tuan 95
CAO CẤP
2 năm
@blackmask154 thì viết lại cho những người chưa đọc :v
@blackmask154 UEF là cái trường dạy kinh tế tào lao nhất 😁
@blackmask154 ng viết bài này là áp dụng Follower, copy bài từ nguồn khác rồi xào xáo lại. được cái ngắn gọn hơn bài cũ.








  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2022 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: 209 Đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường 7, Quận 3, TP.HCM
  • Số điện thoại: 02862713156
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019