Một trong những đội đua và chiếc xe gây ấn tượng mạnh nhất ở những buổi test đầu mùa giải chính là Aprilia và RS-GP. Năm nay, Aprilia đối mặt với một thách thức lớn hơn bao giờ hết. Tại sao lại như vậy? Tại vì trong hai năm vừa qua, các đối thủ không thể phát triển động cơ của họ vì dịch bệnh. Mùa giải 2022 là mùa giải đầu tiên mà các hãng xe không có concession (tạm dịch: sự ưu đãi) có thể trình làng động cơ mới. Do đó, Aprilia cần phải trả lời câu hỏi là hiệu họ có làm việc đủ chăm, đủ đúng trong hai năm vừa qua để thu hẹp khoảng cách với các đối thủ và hiện thực hóa chiến thắng đầu tiên của mình.
Các bằng chứng ở những buổi test cho thấy rằng Aprilia đang thành công với dự án của mình. Ở Sepang, Aleix Espargaro và Maverick Viñales chiếm hai vị trí đầu bảng trong ngày đầu tiên, và xếp vị trí thứ hai và thứ năm trong ngày thứ hai. Điều ấn tượng hơn là nhịp đua của họ cũng hết sức ổn định. Espargaro chạy liên tục 12 vòng, tất cả những vòng này đều nhanh hơn kỷ lục chạy một vòng đua được thiết lập vào năm 2019 bởi Valentino Rossi. Vinales chạy liên tục 11 vòng, thành tích cũng bắt đầu từ 1’58.9. Nếu dựa vào kết quả chạy, Aprilia đã sẵn sàng cho mùa giải mới.
Vậy những tiến bộ này đến từ đâu? Câu trả lời đó là chiếc RS-GP nhẹ hơn và hẹp hơn, và khung sườn mới khắc phục những vấn đề còn tồn tại từ buổi test cuối cùng ở Jerez vào năm ngoái. Động cơ mới mạnh hơn, và ống xả mới với van pô giúp kiểm soát áp suất ngược và mô-men xoắn tốt hơn. Khung sườn mới là một cải tiến lớn, theo lời Aleix Espargaro. Aprilia đã thử nghiệm một vài thứ ở Jerez nhưng không hiệu quả. Sau đó, họ phát triển một khung sườn mới với một hướng đi mới. Chiếc RS-GP tốt hơn, đặc biệt là chuyển hướng và kiểm soát. Nó trở nên lanh lợi hơn.
Cũng theo lời Aleix Espargaro, điều tuyệt vời nhất về RS-GP là việc chuyển hướng. Chiếc xe phiên bản 2022 hẹp hơn, đồng nghĩa với việc Aprilia đã làm việc rất tốt vì với những chiếc xe GP, không hề dễ dàng để thu hẹp chiếc xe với động cơ và hàng tá hệ thống điện tử. RS-GP năm nay không phải là một cuộc cách mạng: nó là nó sự kế thừa RS-GP 2021 nhưng nó lanh lợi hơn và hẹp hơn.
Espargaro thực hiện một lần chạy liên tục nhiều vòng để xem chiếc xe “hao” lốp như thế nào. “Tôi yêu cầu thực hiện một lần chạy liên tục để xem chiếc xe phản ứng như thế nào và trong lần chạy đó tôi đã chạy liên tục 12 vòng. Bạn có thể thấy sự khác biệt giữa chiếc xe năm ngoái và chiếc xe năm nay. Chạy một vòng với chiếc xe mới cũng tốt hơn, nó chuyển hướng tốt hơn và động cơ mạnh hơn một chút. Nhưng bạn không thể cảm thấy sự khác biệt lớn.” Tuy nhiên, khi chạy giả lập đua, sự khác biệt lớn xuất hiện. Cũng theo lời Espargaro: “Khi chạy giả lập đua, chiếc xe tác động đến lốp khác [so với khi chạy một vòng]. Tôi vào giữa cua sâu hơn vì tốc độ vào của của chiếc xe cho phép tôi làm điều đó.”
Tuy nhiên, điểm yếu của RS-GP chính là rung lắc (chatter). Chiếc xe mới của Aprilia có thể lanh lẹ hơn nhưng cái giá phải trả chính là sự rung lắc từ lốp. Espargaro tin rằng vấn ddeeff này có thể liên quan đến tốc độ vào cua quá cao của RS-GP. Và Aprilia cần phải tìm cách để hạn chế tối đa hoặc giải quyết triệt để vấn đề này nhằm tận dụng được thế mạnh của chiếc RS-GP 2022. Chiếc xe này dù đang sử dụng thiết kế động cơ V4 nhưng tốc độ vào cua không khác gì một chiếc xe sử dụng thiết kế bốn xi-lanh thẳng hàng. Chính điều này tạo ra những khó khăn nhất định khi chạy phía trước trong cua là một chiếc Ducati, với phong cách chạy dừng-và-chạy (stop-and-go).
Dù còn một vài chỗ chưa hoàn thiện nhưng bức tranh tổng thể đang rất tích cực cho Aprilia ở mùa giải 2022 này. Chúng ta hi vọng rằng nhà sản xuất mô tô đến từ Noale sẽ có được chiến thắng đầu tiên trong dự án MotoGP của họ trong mùa giải mới.
Phần 1: Tình hình chung của các hãng xe.
Phần 2: Ducati tràn đầy tự tin cho mùa giải mới.
Các bằng chứng ở những buổi test cho thấy rằng Aprilia đang thành công với dự án của mình. Ở Sepang, Aleix Espargaro và Maverick Viñales chiếm hai vị trí đầu bảng trong ngày đầu tiên, và xếp vị trí thứ hai và thứ năm trong ngày thứ hai. Điều ấn tượng hơn là nhịp đua của họ cũng hết sức ổn định. Espargaro chạy liên tục 12 vòng, tất cả những vòng này đều nhanh hơn kỷ lục chạy một vòng đua được thiết lập vào năm 2019 bởi Valentino Rossi. Vinales chạy liên tục 11 vòng, thành tích cũng bắt đầu từ 1’58.9. Nếu dựa vào kết quả chạy, Aprilia đã sẵn sàng cho mùa giải mới.
Vậy những tiến bộ này đến từ đâu? Câu trả lời đó là chiếc RS-GP nhẹ hơn và hẹp hơn, và khung sườn mới khắc phục những vấn đề còn tồn tại từ buổi test cuối cùng ở Jerez vào năm ngoái. Động cơ mới mạnh hơn, và ống xả mới với van pô giúp kiểm soát áp suất ngược và mô-men xoắn tốt hơn. Khung sườn mới là một cải tiến lớn, theo lời Aleix Espargaro. Aprilia đã thử nghiệm một vài thứ ở Jerez nhưng không hiệu quả. Sau đó, họ phát triển một khung sườn mới với một hướng đi mới. Chiếc RS-GP tốt hơn, đặc biệt là chuyển hướng và kiểm soát. Nó trở nên lanh lợi hơn.
Cũng theo lời Aleix Espargaro, điều tuyệt vời nhất về RS-GP là việc chuyển hướng. Chiếc xe phiên bản 2022 hẹp hơn, đồng nghĩa với việc Aprilia đã làm việc rất tốt vì với những chiếc xe GP, không hề dễ dàng để thu hẹp chiếc xe với động cơ và hàng tá hệ thống điện tử. RS-GP năm nay không phải là một cuộc cách mạng: nó là nó sự kế thừa RS-GP 2021 nhưng nó lanh lợi hơn và hẹp hơn.
Espargaro thực hiện một lần chạy liên tục nhiều vòng để xem chiếc xe “hao” lốp như thế nào. “Tôi yêu cầu thực hiện một lần chạy liên tục để xem chiếc xe phản ứng như thế nào và trong lần chạy đó tôi đã chạy liên tục 12 vòng. Bạn có thể thấy sự khác biệt giữa chiếc xe năm ngoái và chiếc xe năm nay. Chạy một vòng với chiếc xe mới cũng tốt hơn, nó chuyển hướng tốt hơn và động cơ mạnh hơn một chút. Nhưng bạn không thể cảm thấy sự khác biệt lớn.” Tuy nhiên, khi chạy giả lập đua, sự khác biệt lớn xuất hiện. Cũng theo lời Espargaro: “Khi chạy giả lập đua, chiếc xe tác động đến lốp khác [so với khi chạy một vòng]. Tôi vào giữa cua sâu hơn vì tốc độ vào của của chiếc xe cho phép tôi làm điều đó.”
Tuy nhiên, điểm yếu của RS-GP chính là rung lắc (chatter). Chiếc xe mới của Aprilia có thể lanh lẹ hơn nhưng cái giá phải trả chính là sự rung lắc từ lốp. Espargaro tin rằng vấn ddeeff này có thể liên quan đến tốc độ vào cua quá cao của RS-GP. Và Aprilia cần phải tìm cách để hạn chế tối đa hoặc giải quyết triệt để vấn đề này nhằm tận dụng được thế mạnh của chiếc RS-GP 2022. Chiếc xe này dù đang sử dụng thiết kế động cơ V4 nhưng tốc độ vào cua không khác gì một chiếc xe sử dụng thiết kế bốn xi-lanh thẳng hàng. Chính điều này tạo ra những khó khăn nhất định khi chạy phía trước trong cua là một chiếc Ducati, với phong cách chạy dừng-và-chạy (stop-and-go).
Dù còn một vài chỗ chưa hoàn thiện nhưng bức tranh tổng thể đang rất tích cực cho Aprilia ở mùa giải 2022 này. Chúng ta hi vọng rằng nhà sản xuất mô tô đến từ Noale sẽ có được chiến thắng đầu tiên trong dự án MotoGP của họ trong mùa giải mới.
Phần 1: Tình hình chung của các hãng xe.
Phần 2: Ducati tràn đầy tự tin cho mùa giải mới.