#TT18: 12 bìa album vinyl ấn tượng nhất của năm 2018

AudioPsycho
19/12/2018 6:57Phản hồi: 8
#TT18: 12 bìa album vinyl ấn tượng nhất của năm 2018
2018 có thể nói là năm phát triển rất mạnh của vinyl, mạnh nhất nếu so với các năm trước đây khi vinyl vừa chỉ "bùng phát". Đi cùng nhu cầu mua vinyl ngày càng cao cũng như lượng album phát hành trên đĩa vinyl tăng mạnh, các họa sỹ và chuyên gia thiết kế đồ họa cũng có dịp phô diễn tài năng của mình trên những chiếc bìa đĩa vinyl. Nhìn từ ngoài, những chiếc bìa đĩa này sẽ gây chú ý ngay cho chúng ta khi lần đầu thấy chúng trên kệ, mang đến sự tò mò và ham muốn nghe thử chất nhạc của những nghệ sỹ phía sau "lớp áo ngoài" này.

Thêm 1 điểm đáng nói nữa là dường như ngày càng nhiều bộ vỏ đĩa được thiết kế thậm chí gia công hoàn toàn bằng tay, từ đó mang đến cho chúng nét độc đáo riêng biệt hiếm thấy khi so sánh với các bìa đĩa được in công nghiệp. Giá trị của album bên trong vì thế cũng được nâng cao thêm vài phần, nhất là đối với những ai sưu tập chúng. Dưới đây là 12 bìa đĩa vinyl được phát hành trong năm 2018 có cả thiết kế, chất lượng màu sắc và bố cục tổng thể hài hòa nhất, xứng đáng chiếm 1 vị trí trên kệ đĩa sưu tập của bạn. Anh em có giữ album bìa đĩa nào đẹp ko thì share lên nhá 😁

Róisín Murphy
4×12″ Singles
(The Vinyl Factory)

tinhte-12-vinyl-cover-2.jpg


tinhte-12-vinyl-cover-2.jpg


Làm việc chung với Róisín Murphy trong cả series single 4×12” cùng Maurice Fulton, Braulio Amado thiết kế các mẫu cover art hoàn toàn khác nhau cho từng đĩa single, mang đến cho chúng rét riêng khó có thể lẫn lộn được. Braulio Amado chia sẻ: "Tôi đã "vắt óc" để thiết kế các mẫu cover art theo nhiều phong cách khác nhau nhằm gây ấn tượng mạnh cho người yêu nhạc. Do mỗi single có cảm xúc và giai điệu riêng nên việc thiết kế sao cho phù hợp với chúng cũng là thứ làm tôi phải suy nghĩ rất nhiều". Chúng ta có thể thấy được nét độc đáo trong từng cover khi Braulio Amado tận dụng các kiểu trình bày ký tự như thiết kế của những năm '80, hay 1 vài cover được thiết kế giống như được vẽ tay hay graffiti.

Beach House
7
(Sub Pop)

tinhte-12-vinyl-cover-3.jpg


tinhte-12-vinyl-cover-3.jpg

Victoria và Alex của Beach House đã đưa ra các ý tưởng thiết kế nghệ thuật và chơi thử 1 số phân đoạn ngắn của bài hát với yêu cầu Post Typography thiết kế bìa đĩa theo phong cách vintage và có nét phối màu trắng đen. Post Typography đã thận trọng thảo luận thêm về cảm xúc của album để có thể tạo ra phần cover art phù hợp hơn, đồng thời cũng cố vấn thêm cho Beach House về 1 số thay đổi nên có để album phù hợp hơn với nhu cầu đại chúng. Kết quả cho ra mẫu bìa đĩa vô cùng ấn tượng, lột tả đầy đủ các cảm xúc đen tối và tiêu cực đúng với ý tưởng của album. Khi nghiêng bìa đĩa vào góc bạn sẽ thấy các hình ảnh chỉ còn là màu trắng đen, đúng với yêu cầu ban đầu từ Beach House.

The Decemberists

Quảng cáo


I’ll Be Your Girl box set
(Capitol Records)

tinhte-12-vinyl-cover-4.jpg

tinhte-12-vinyl-cover-4.jpg


Carson Ellis thiết kế hình họa cho album bằng bút chì và trực tiếp phác màu lên giấy màu nước. Điểm gây ấn tượng nhất chính là các ký tự viết tay của bà, được lấy cảm hứng từ những quyển sách cổ mà bà đang sở hữu. Thành quả cuối cùng là 8 đĩa vinyl 7" có màu khác nhau, 9 bìa đĩa dạng pin-wheel, 1 cuốn card stock book dày với phần đựng đĩa, các hình ảnh đầy màu sắc và các pop-up bằng giấy được đựng ngăn nắp trong hộp slipcase. I’ll Be Your Girl boxset được đánh giá rất cao ở khâu thiết kế, là 1 trong những bộ album bán chạy nhất trong năm 2018.

Various Artists
1+1=X
(Erased Tapes)

Quảng cáo



tinhte-12-vinyl-cover-5.jpg
tinhte-12-vinyl-cover-5.jpg

Album được phát hành để kỷ niệm 10 năm cho nhãn thu Erased Tapes, sử dụng hình mẫu X như 1 biểu tượng và được thiết kế bởi Torsten Posselt. Bộ album gồm 3 đĩa LP có thể được nhét vào vỏ ngoài và tạo thành hình chữ X cực kỳ tinh tế. Thiết kế này ngoài ra còn làm album có vẻ chắc chắn hơn, cũng như không chiếm quá nhiều diện dích nhất là khi nó có nhiều đĩa.

Wayne Shorter
Emanon
(Blue Note)

tinhte-12-vinyl-cover-6.jpg


Wayne Shorter từ lâu đã có ý tưởng phát hành album của mình như 1 quyển truyện tranh và Emanon đã biến ý tưởng này thành hiện thực. Chất lượng in ấn và từng bề mặt giấy lúc mềm lúc nhám càng làm tăng thêm giá trị nghệ thuật cho album. Quyển truyện tranh dày 84 trang được đựng trong bộ vỏ khác chắc chắn, ngoài ra phần "gáy" album còn có thể được gắn lại (như 1 quyển sách) hay tháo rời thành nhiều "tờ" riêng biệt. Emanon rõ ràng có thể mê hoặc ngay lập tức những ai cầm nó trên tay.

John Coltrane
1963: New Directions
(Impulse! Records)


tinhte-12-vinyl-cover-7.jpg
tinhte-12-vinyl-cover-7.jpg

David Carson là 1 trong những nhà thiết kế cực kỳ nổi tiếng và được đánh giá cao trong làng nghệ thuật. 1963: New Directions được ông thiết kế theo phong cách mới với các hình ảnh được "xé" và lồng ghép vào nhau vô cùng ăn ý, thể hiện được cảm xúc jazz của album cũng như tầm cỡ của John Coltrane. Trước đó David Carson cũng đã từng thiết kế bìa đĩa cho Price và Nine Inch Nails, bù lại các sản phẩm mà ông tạo ra không nhiều.

Jeff Parker
The New Breed (Deluxe Edition)
(International Anthem Recording Company)

tinhte-12-vinyl-cover-8.jpg

tinhte-12-vinyl-cover-8.jpg


Phiên bản Deluxe Edition của album The New Breed được Nick Butcher và Nadine Nakanishi thiết lập lại hoàn toàn, mang đến vẻ ngoài mới mẻ và đầy tính độc đáo cho nó. Hình ảnh cover art của album gốc vẫn được giữ lại tuy nhiên được cắt góc 1 cách tinh tế hơn, đồng thời còn được thêm vào khá nhiều các nét nguệch ngoạc trừu tượng nhằm cung cấp cho hình ảnh vẻ siêu thực. Kiểu thiết kế này rất cũng phù hợp với phong cách của Jeff Parker.

U.S. Girls
In A Poem, Unlimited
(4AD)

cover_tinhte_u.s.girls_cover.png

In A Poem, Unlimited có bìa đĩa cực kỳ ấn tượng với hình vẽ chân dung Meg Remy được cắt gọn kèm theo những giọt nước mắt đầy xúc cảm. Hình vẽ chi tiết và đầy tính nghệ thuật này còn giúp người nghe "chuẩn bị tinh thần" để thưởng thức các ca khúc trong album 1 cách toàn vẹn hơn. Remy trước đó có mời Robert Beatty thiết kế cho bìa đĩa của mình tuy nhiên cuối cùng chính Robert Beatty đã đồng ý sử dụng hình vẽ màu của Remy, đi cùng nhận xét "chính tôi đã chịu ảnh hưởng từ Remy".

Dabrye
Three/Three
(Ghostly International)

tinhte-12-vinyl-cover-10.jpg tinhte-12-vinyl-cover-10.jpg


Three/Three được Michael Cina thiết kế với phối màu đen trắng cùng các họa tiết hình khối giản dị, kém theo bên trong là sách ảnh 24 trang theo chủ đề của từng ca khúc trong đĩa. Mỗi trang sách được thiết kế rất kỹ lưỡng, và tuy đơn giản nhưng vẫn đậm các hình thái riêng biệt. Các font chữ, hình ảnh được lựa chọn và bố trí từng trang đã đem đến cho Three/Three 1 hình thái rất khác: độc đáo, tinh tế và viễn tưởng nhưng cũng không kém phần gần gũi.

Oneohtrix Point Never
Age Of
(Warp Records)

tinhte-12-vinyl-cover-11.jpg


tinhte-12-vinyl-cover-11.jpg
Bìa đĩa được ra đời từ tài năng và ý tưởng kỳ lạ của cả David Rudnick lẫn Daniel Lopatin (Oneohtrix Point Never). Lượng font chữ "tràn ngập" trên bìa trước của đĩa hoàn toàn không làm người xem bị rối mà ngược lại giúp phân cách hoàn hảo các phần khác nhau. Tracklist của album còn được in cả tín hiệu âm học của bài hát như 1 thứ kèm thêm. Daniel Lopatin tự hào nhận xét về album của mình: "Đây là thứ mang phong cách Oneohtrix Point Never nhất từ trước đến nay".

Nine Inch Nails
Bad Witch
(The Null Corporation / Capitol Records)

tinhte-12-vinyl-cover-12.jpg

tinhte-12-vinyl-cover-12.jpg

Cover của Bad Witch được thiết kế bởi chính Trent Reznor của Nine Inch Nails và Hassan Rahim của Studio 12:01, ngoài ra còn có nhà thiết kế J.S. Aurelius và Travis Brothers. Theo mô tả của Rahim, phần cover art được sử dụng là tập hợp của những hình ảnh bí hiểm và khó có thể giải thích hết được bằng lời, ám chỉ các hiện tượng siêu nhiên, nỗi sợ hãi, mê tín, sự tuyệt chủng và cuối cùng là tái sinh. Điểm nhấn của thiết kế bìa chính là những giọt chất lỏng loang trên bề mặt, tạo ra mối tương quan tuyệt đối cho thiết kế tổng thể.

Mouse On Mars
Dimensional People
(Thrill Jockey)

tinhte-12-vinyl-cover-13.jpg

tinhte-12-vinyl-cover-13.jpg

Dimensional People của Mouse On Mars được nhà thiết kế Azar Kazimir trình bày bằng hình họa trắng đen với các ký tự tên album được xếp theo hình xoắn ốc. Kiểu thiết kế này tuy không mới nhưng lại luôn gây ấn tượng đáng nhớ cho người xem. Tên bài hát cũng được in theo hình xoắn dẹp trên mặt đĩa, còn các phần thông tin album và credit thì lại được sắp xếp theo hình khối ba chiều. Hy vọng Azar Kazimir sẽ tiếp tục phát triển thêm phong cách thiết kế của mình trong năm 2019 tới.

Nguồn thevinylfactory
8 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Thích cái 1963: New Direction, Three/Three, và Dimensional People.
Thông tin thú vị wa.
Thanks mod chia sẻ
Mình định share nhưng chợt nhớ là nhà chả có cái nào !
@dualshoсk tui có 6/12 nha 😁
i don'tcare
ĐẠI BÀNG
5 năm
...
resized1704644355.png
hnaeht
ĐẠI BÀNG
5 năm
Nói về thiết kế Artwork cho Vinyl, mình thiết nghĩ nếu ai là fan của Twenty one pilots nên đọc bài này.
Design không chỉ quá đẹp, và đặc biệt khi mở Vinyl ra, thì có 1 cái loa tweet nhỏ cất lên câu nói của lead vocal của band khi band có thêm 1 thành viên mới - Josh cũng người đem lại những tiếng trống đầy sức sống của band.

https://medium.com/@brandonrike/design-process-blurryface-live-vinyl-packaging-d5b8b8f36f66
mong ước từ nhỏ là có cái mấy hát đĩa than để nghe nhạc giáng sinh
Conronggia
ĐẠI BÀNG
5 năm
Cũng lâu rồi...
F5759221-BD0C-43F7-B434-962CF5BA5F17.jpeg

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019