Năm 2019 là năm có nhiều thứ xảy ra với thế giới mạng xã hội, nhất là ở Việt Nam. Hãy cùng mình điểm qua những điểm đáng chú ý của thị trường social network nhé anh em.
Các vụ lùm xùm về lộ dữ liệu, việc các bên thứ ba sử dụng trái phép dữ liệu của người dùng để quảng cáo và điều chỉnh hành vi năm 2018 đã khiến Facebook thực hiện nhiều thay đổi để tăng tính bảo mật. Dù vậy, tháng 3 năm nay Facebook vẫn thông báo password của hàng trăm triệu người dùng được lưu trữ theo dạng không mã hóa, ảnh hưởng đến cả người dùng Facebook, Facebook Lite và Instagram. Facebook nói các password này chưa bao giờ được đưa ra khỏi Facebook nên người dùng vẫn an toàn.
Tới tháng 4 năm nay, khoảng 540 triệu dòng dữ liệu về người dùng Facebook bị một công ty online media ở Mexico tên Cultura Colectiva lấy về thông qua API của Facebook. Amazon, dịch vụ được dùng để lưu trữ dữ liệu này, đã tắt server đi theo yêu cầu của Facebook.
Facebook năm nay cũng bị đề xuất tách nhỏ ra để dễ quản lý, rồi Facebook cũng tuyên bố xây dựng lại các dịch vụ của mình theo kiểu đề cao quyền riêng tư, rồi việc liên kết giữa Facebook Messenger, Instagram và WhatsApp để người dùng dễ chat với nhau có thể bị can thiệp...
Facebook lại tiếp tục dính nhiều scandal
Các vụ lùm xùm về lộ dữ liệu, việc các bên thứ ba sử dụng trái phép dữ liệu của người dùng để quảng cáo và điều chỉnh hành vi năm 2018 đã khiến Facebook thực hiện nhiều thay đổi để tăng tính bảo mật. Dù vậy, tháng 3 năm nay Facebook vẫn thông báo password của hàng trăm triệu người dùng được lưu trữ theo dạng không mã hóa, ảnh hưởng đến cả người dùng Facebook, Facebook Lite và Instagram. Facebook nói các password này chưa bao giờ được đưa ra khỏi Facebook nên người dùng vẫn an toàn.
Tới tháng 4 năm nay, khoảng 540 triệu dòng dữ liệu về người dùng Facebook bị một công ty online media ở Mexico tên Cultura Colectiva lấy về thông qua API của Facebook. Amazon, dịch vụ được dùng để lưu trữ dữ liệu này, đã tắt server đi theo yêu cầu của Facebook.
Facebook năm nay cũng bị đề xuất tách nhỏ ra để dễ quản lý, rồi Facebook cũng tuyên bố xây dựng lại các dịch vụ của mình theo kiểu đề cao quyền riêng tư, rồi việc liên kết giữa Facebook Messenger, Instagram và WhatsApp để người dùng dễ chat với nhau có thể bị can thiệp...
Cơ bản thì hiện nay tình hình của Facebook vẫn còn rối, và năm 2020 sẽ còn nhiều khó khăn với mạng xã hội này.
Việt Nam đẩy mạnh mạng xã hội
Năm 2019, sau khi vấn nạn fake news (tin giả) xuất hiện tràn lan, cộng với việc muốn tăng quyền kiểm soát và thực thi pháp luật, chính phủ của chúng ta nói nhiều hơn về mạng xã hội, và ước mơ có các mạng xã hội Việt ra đời. Kết quả là một số mạng xã hội đã ra đời, nổi nhất là Gapo và Lotus. Trong năm 2020, nhiều chính sách mới sẽ được ban hành để tiếp tục thúc đẩy mạng xã hội Việt phát triển và buộc các mạng xã hội nước ngoài tuân thủ tốt hơn với các quy định của nước sở tại.
Để cạnh tranh được với các mạng xã hội lớn như Facebook, những mạng xã hội Việt Nam chọn hướng đi ngách hơn, chuyên biệt vào một thứ cụ thể. Ví dụ như Gapo thì đánh vào người trẻ, Lotus thì chọn hướng làm mạng xã hội nội dung. Tinh tế cũng là mạng xã hội đã được cấp phép đấy anh em, và bọn mình thì đi theo hướng công nghệ, trao đổi, thủ thuật và kiến thức, nói chung là những thứ mà đàn ông quan tâm.
Cuộc chơi mạng xã hội sẽ còn dài, và vẫn còn lắm chông gai phía trước.
Instagram là mạng xã hội ưa thích của nhiều người trẻ
Nhiều khảo sát, ví dụ như cái của Business Insider, chỉ ra rằng người trẻ dành nhiều thời gian hơn cho Instagram, bên cạnh đó là YouTube và ở Mỹ có thêm Snapchat nữa. Theo cách nghiên cứu mình từng đọc, Instagram là nơi mà người ta thật sự bộc lộ con người của mình, và cũng là nơi có thể giải trí và ít suy nghĩ tiêu cực hơn so với Facebook nên mình càng ngày càng thấy nhiều người trẻ chuyển sang chơi Instagram thay vì Facebook. Facebook chỉ là nơi thỉnh thoảng họ dùng, không phải thứ xài mỗi ngày như Instagram.
YouTube cũng vướng nhiều chỉ trích về nội dung
Quảng cáo
YouTube cũng là một mạng xã hội về video, và năm 2019 cũng lắm sóng gió với nhiều video ghê rợn không phù hợp nhưng lại được nhắm đến trẻ con xem. Một số nhà sản xuất chuyển làm nội dung thiếu lành mạnh để câu view cũng làm người ta hoài nghi về khả năng kiểm soát nội dung của YouTube. Hàng loạt chính sách mới đã được công ty ban hành để giải quyết các vấn đề này, điển hình như việc siết quy định hợp tác với các nhà làm nội dung, bắt buộc đánh dấu nội dung dành cho trẻ em để bộ lọc chạy tốt hơn, hay kiểm soát các quy định về kiếm tiền chẳng hạn.