Hôm nay mình vừa hoàn thành quá trình test thử chiếc xe đạp điện tự chế, phấn khởi quá ko biết khoe vào đâu nên lên đây làm 1 topic giao lưu cùng ae. Đây ko phải là sang kiến của mình, chỉ là mua đồ về và tự tay ráp xe, nhưng trong quá trình lắp ko tìm thấy topic nào liên quan, hướng dẫn hay review gì cả, nên mình muốn lập 1 topic chia sẻ thông tin với ae, hy vọng sẽ có ích cho mọi ng sau này.
Ưu điểm của các loại xe chạy động cơ điện thì mọi ng cũng biết rồi, ko cần nói nữa. Gia đình mình cũng thích có 1 chiếc từ lâu, nhưng nhà đang thừa xe máy nên chưa muốn mua thêm cho chật nhà, với lại ngoài thị trường toàn xe có nguồn gốc từ Ba Tàu, mà Tàu thì nhà mình rất là ghét nên ko muốn mua. Qua tìm hiểu, mình định mua loại xe trợ lực của Nhật, hàng bãi về VN giá khoảng 5-7T. Thấy loại này là phù hợp với nhu cầu của gia đình nhất, gọn gàng mà cũng nhẹ nhàng. Vì mục đích chính chỉ là đi lại loanh quanh gần nhà, có việc gì đi gần gần cũng tiện ko phải xách xe máy ra.
Sau đó mình thấy nhiều topic bán đồ linh kiện để tự chế xe đạp thường thành xe đạp điện, giá ko quá cao, thấy khá là fun và cũng đang nhàn rỗi nên quyết định thử phương án này. Nói là làm luôn... Đầu tiên là phải có xe đạp đã, mình mua đc của người quen chiếc cào cào Nhật để lâu ko đi, khung vành còn ngon, xích líp thì cũ nát lắm rồi. Về ngay lập tức phải thay săm lốp, bảo dưỡng lại xích líp ngay lập tức mới tạm lăn bánh đc.
Mình đã mua 1 bộ điện của 1 người ở Hải Phòng, giá 1T45 bao gồm: Động cơ Sanyo, điều tốc của TQ, bộ sạc của TQ, dây ga và khuyến mãi 1 bộ khóa điện mở bằng chìa. Sau khi mua bộ này về, mua thêm 2 ắc quy MBK 12V 9Ah Made in VN giá 280k/c. Bấy nhiêu là đầy đủ phần nội dung cho xe điện, thêm đồ nghề đã có sẵn, một ít dây điện, dây thít là xong. Bắt tay vào làm thôi…
Ưu điểm của các loại xe chạy động cơ điện thì mọi ng cũng biết rồi, ko cần nói nữa. Gia đình mình cũng thích có 1 chiếc từ lâu, nhưng nhà đang thừa xe máy nên chưa muốn mua thêm cho chật nhà, với lại ngoài thị trường toàn xe có nguồn gốc từ Ba Tàu, mà Tàu thì nhà mình rất là ghét nên ko muốn mua. Qua tìm hiểu, mình định mua loại xe trợ lực của Nhật, hàng bãi về VN giá khoảng 5-7T. Thấy loại này là phù hợp với nhu cầu của gia đình nhất, gọn gàng mà cũng nhẹ nhàng. Vì mục đích chính chỉ là đi lại loanh quanh gần nhà, có việc gì đi gần gần cũng tiện ko phải xách xe máy ra.
Sau đó mình thấy nhiều topic bán đồ linh kiện để tự chế xe đạp thường thành xe đạp điện, giá ko quá cao, thấy khá là fun và cũng đang nhàn rỗi nên quyết định thử phương án này. Nói là làm luôn... Đầu tiên là phải có xe đạp đã, mình mua đc của người quen chiếc cào cào Nhật để lâu ko đi, khung vành còn ngon, xích líp thì cũ nát lắm rồi. Về ngay lập tức phải thay săm lốp, bảo dưỡng lại xích líp ngay lập tức mới tạm lăn bánh đc.
Mình đã mua 1 bộ điện của 1 người ở Hải Phòng, giá 1T45 bao gồm: Động cơ Sanyo, điều tốc của TQ, bộ sạc của TQ, dây ga và khuyến mãi 1 bộ khóa điện mở bằng chìa. Sau khi mua bộ này về, mua thêm 2 ắc quy MBK 12V 9Ah Made in VN giá 280k/c. Bấy nhiêu là đầy đủ phần nội dung cho xe điện, thêm đồ nghề đã có sẵn, một ít dây điện, dây thít là xong. Bắt tay vào làm thôi…
Việc đầu tiên là thay cái động cơ điện vào cái may ơ bánh trước. Mình mang cửa hàng xe đạp Thống Nhất (đầu đường Thái Hà), bên trong có phòng sửa xe, mất 60k công thay, bảo dưỡng và 50k bộ nan hoa. Đây là động cơ điện, build khá tốt và có vẻ như hàng của Sanyo thật. Người bán nói động cơ này có khả năng chịu nước, đi ngập nước OK (nhưng tốt nhất là ko nên chuột bạch)
Cục điều tốc của TQ thấy bảo là loại dùng cho các xe điện bán trên thị trường, vỏ bằng nhôm, chức năng khá nhiều (hình như có cả còi, đèn, xi nhan) nhưng ko biết ntn vì chỉ dùng mỗi tính năng điều tốc thôi.
2 cục ắc quy buộc tạm đằng sau ntn
Ở lần chạy thử đầu tiên, trông như nông dân, yên sau rất cao nên khi vợ ngồi lên xe có trọng tâm cao rất khó lái... Nhưng xe chạy rất ngon ngay từ lần đầu, ko có vấn đề gì cả.
Về sau cho vào cái túi bạt treo bên sườn cho đẹp, tiến hành đi dây điện. Lắp cái tay ga vào thay cho cái cục tay nắm cũ...
Quảng cáo
Cục sạc tuy to nhưng rất nhẹ, bên trong chắc chỉ có mạch điện, ko có cuộn đồng nào hết. Cục sạc này có đầu cắm đồng trục loại rẻ tiền, cắm rất khó mà sớm muộn gì cũng hỏng nên mình câu thẳng vào acquy và để đi theo xe luôn.
Trong combo có cái khóa điện đi kèm trông ntn, thiết kế hơi dở nên rất khó tìm chỗ đặt cho phù hợp
Sau khi lắp thêm Acquy thì xe hơi nặng và bị ngả, tại cái chân chống zin hơn ngắn, nên đầu tư cái chân chống khác dài và cứng cáp hơn.
Thêm công tơ mét như thế này (đã test, kết quả đúng như đo bằng GPS Google Map)
Quảng cáo
Sau 2 tuần vận hành trong nhiều điều kiện, đường bằng, lên dốc, xuống dốc, chở người, chở hàng, đi chơi, đi làm, đi chợ v.v... thì có kết luận như sau:
- Xe chạy rất tốt, êm ái, ổn định. Kết quả tốt hơn mong đợi. Từ lúc đi thử chưa gặp sự cố nào.
- Phần động cơ lắp thêm vào bánh xe có bị ma sát ở bên trong, nhưng khi đạp ko cảm thấy nặng hơn. Hết điện vẫn đạp thoải mái ko như xe đạp điện Tàu.
- Nếu chỉ dùng điện, không đạp, xe đi được khoảng 20km.
- Nếu dùng kết hợp cả đạp và điện, gọi là trợ lực, thì đi rất nhẹ nhàng, việc đạp xe trở nên thoải mái hơn và đi xe 8-10km ko có vấn đề gì cả. Buổi tối 2 vc mình nặng 130kg đèo nhau đi tập thể dục loanh quanh 20-25km. Nếu đi kiểu này thì phải 35-40km mới hết điện.
- Khi hết điện phải sạc khoảng 6 tiếng mới đầy.
Nói tóm lại là hoàn toàn hài lòng, cả nhà cũng thích vì nó cũng gọn gàng như xe đạp, xách lên cũng nhẹ ko nặng như xe điện. Sau ngày hôm nay sẽ bước vào giai đoạn hoàn thiện, trang trí và tối ưu sản phẩm cho đẹp và tiện dụng hơn. Bổ sung thêm tính năng mới như đèn Led báo điện On/Off, báo bình và thiết kế lại chỗ cắm sạc tiện lợi hơn. Thiết kế lại 2 cục acuy cho tinh tế hơn.
Ngoài ra cũng định bán bớt 2 con này, dồn tiền mua 1 con xe đạp tử tế về chế để đi 😁
Hy vọng nhận đc sự góp ý của ae, bác nào ở HN cùng ý tưởng thì giao lưu nhé!