Xe tự hành cấp độ 3 là chiếc xe có thể tự di chuyển từ điểm A đến điểm B mà không cần có người cầm lái ở trong các điều kiện nhất định. Cũng chính vì những điều kiện nhất định này mà chiếc xe vẫn cần có người ngồi ở vị trí ghế lái để khi rơi vào tình huống chiếc xe không thể tự xử lý, nó sẽ phát cảnh báo và yêu cầu người điều khiển cầm lái chiếc xe.
Về cơ bản, chiếc xe tự hành cấp độ 3 sẽ được trang bị một loạt cảm biến môi trường xung quanh, cảm biến LiDAR, Radar, Camera… chúng sẽ có từng nhiệm vụ khác nhau và bổ trợ tính năng cho nhau ở một số tình huống nhất định (ví dụ camera sẽ khó khăn khi môi trường tương phản ánh sáng cao). Những trang bị này giúp chiếc xe có thể tự chủ các hoạt động bao gồm: Tự tăng giảm ga, tự động phanh, tự động đánh lái chuyển làn hay nhập làn đường, tự đánh lái chuyển làn vượt xe khác và còn bao gồm tự xử lý tính huống khẩn cấp.
Tình huống khẩn cấp thông thường sẽ có thể: 1 là khi chiếc xe không thể tự xử lý tình huống giao thông và triệu hồi người điều khiển, sau nhiều thông báo và hành động (ví dụ như tự siết dây đai an toàn, phanh…) mà không nhận được tín hiệu của người lái thông qua Camera hoặc cảm biến trên vô lăng, lúc này chiếc xe có thể hiểu người điều khiển đang bị sự cố về sức khoẻ hoặc tương tự, chế độ khẩn cấp được kích hoạt thì chiếc xe sẽ tự động dừng và mở đèn tín hiệu cảnh báo khẩn cấp, mở khoá cửa xe, đồng thời chiếc xe cũng phát hay gửi tín hiệu thông báo đến cơ ở y tế hoặc cơ sở giao thông kèm theo vị trí của chiếc xe (Hầu hết đều được trang bị hệ thống mạng 3G-4G hay tương lai 5G). Tương tự như vậy thì trường hợp khẩn cấp thứ 2 chiếc xe nhận dạng được đó là khi có tai nạn xảy ra, chiếc xe cũng sẽ gửi đi thông báo đến cơ sở y tế hoặc cơ sở ban ngành nào đó được thiết lập từ ban đầu để nhanh chóng hơn trong trường hợp cấp cứu.
Về cơ bản, chiếc xe tự hành cấp độ 3 sẽ được trang bị một loạt cảm biến môi trường xung quanh, cảm biến LiDAR, Radar, Camera… chúng sẽ có từng nhiệm vụ khác nhau và bổ trợ tính năng cho nhau ở một số tình huống nhất định (ví dụ camera sẽ khó khăn khi môi trường tương phản ánh sáng cao). Những trang bị này giúp chiếc xe có thể tự chủ các hoạt động bao gồm: Tự tăng giảm ga, tự động phanh, tự động đánh lái chuyển làn hay nhập làn đường, tự đánh lái chuyển làn vượt xe khác và còn bao gồm tự xử lý tính huống khẩn cấp.
Tình huống khẩn cấp thông thường sẽ có thể: 1 là khi chiếc xe không thể tự xử lý tình huống giao thông và triệu hồi người điều khiển, sau nhiều thông báo và hành động (ví dụ như tự siết dây đai an toàn, phanh…) mà không nhận được tín hiệu của người lái thông qua Camera hoặc cảm biến trên vô lăng, lúc này chiếc xe có thể hiểu người điều khiển đang bị sự cố về sức khoẻ hoặc tương tự, chế độ khẩn cấp được kích hoạt thì chiếc xe sẽ tự động dừng và mở đèn tín hiệu cảnh báo khẩn cấp, mở khoá cửa xe, đồng thời chiếc xe cũng phát hay gửi tín hiệu thông báo đến cơ ở y tế hoặc cơ sở giao thông kèm theo vị trí của chiếc xe (Hầu hết đều được trang bị hệ thống mạng 3G-4G hay tương lai 5G). Tương tự như vậy thì trường hợp khẩn cấp thứ 2 chiếc xe nhận dạng được đó là khi có tai nạn xảy ra, chiếc xe cũng sẽ gửi đi thông báo đến cơ sở y tế hoặc cơ sở ban ngành nào đó được thiết lập từ ban đầu để nhanh chóng hơn trong trường hợp cấp cứu.
Xe tự hành cấp độ 3 mà VinFast sắp bán sẽ khác gì với xe thông thường?
Ở mức độ tự hành cấp độ 3, nếu dựa theo mẫu xe tiên phong là Audi A8 thì người điều khiển xe với chế độ tự hành có thể hợp pháp để buông tay ra khỏi vô lăng, mắt không cần tập trung nhìn đường và có thể làm công việc khác thay vì liên quan đến lái xe. Người điều khiển xe có thể sử dụng hệ thống giải trí đầy đủ tính năng là xem phim, kênh truyền hình, video, đọc báo hay online, check mail..v..v. Điều đáng chú ý hơn nữa của tự hành cấp độ 3 đó là khả năng tự hành trong điều kiện di chuyển chậm trong thành phố đông đúc, với tiêu chí giảm bớt sự căng thẳng cho người điều khiển, chiếc xe có thể nhận biết được những thao tác đạp phanh hay tăng giảm tốc độ liên tục của người lái để từ đó đưa ra gợi ý “trao quyền điều khiển” cho chiếc xe làm điều đó. Tất nhiên đây là điều mà một chiếc xe tự hành cấp độ 3 khác đã làm, còn với VinFast và điều kiện giao thông nội thành của Việt Nam thì còn là một câu hỏi.
Nếu như xe của VinFast đủ tiêu chuẩn xe tự hành SEA cấp độ 3 thì các tính năng cơ bản bên trên mình nêu sẽ đều có đầy đủ hoặc còn có thể mở rộng hơn nữa, và để chiếc xe có thể sử dụng tính năng tự hành thì cũng cần được sự cấp phép sử dụng tại địa phương - nơi bán chiếc xe đó ví dụ như ở Việt Nam chúng ta hay các quốc gia khác mà VinFast dự định bán, đây là sự cấp phép cho xe tự hành cấp độ 3 nói chung, không riêng với thương hiệu VinFast.
Để rõ ràng hơn sự khác biệt thì mình sẽ tóm tắt lại 6 cấp độ của xe tự hành như sau:
Tóm tắt 6 cấp độ tự hành của xe ô tô:
Cấp 0:
Chiếc xe hoàn toàn do người lái điều khiển mà không có bất kỳ hệ thống hỗ trợ điều khiển nào khác.Cấp độ 1:
Xe tự hành cấp độ 1 là chiếc xe có thể tự động làm một nhiệm vụ, ví dụ như khả năng tự động phanh khi gặp chướng ngại vật - phanh khẩn cấp, tự động giữ làn đường, kiểm soát hành trình thích ứng - Adaptive Cruise Control. Ngay tại Việt Nam cũng đang có nhiều chiếc xe nằm ở cấp độ này chắc anh em cũng nắm được nhiều cái tên.Cấp độ 2:
Tự lái cấp độ 2 là cấp độ cho một chiếc xe có thể xử lý nhiều nhiệm vụ cùng một lúc, ví dụ cho dễ thì đó là tính năng Autopilot của xe Tesla khi mới ra mắt. Ở cấp độ này chiếc xe chỉ có thể tự động trong 1 khoảng thời gian nhất định tính bằng phút, chiếc xe có thể tự động quyết định hướng di chuyển và tốc độ cùng lúc mà không cần can thiệp của người lái. Nhưng đây là cấp độ mà cần người điều khiển đến 98% và không thể thiếu người lái quá 1 phút.Cấp độ 3:
Mình đã mô tả trên đầu bàiQuảng cáo
Cấp độ 4:
Tương tự như cấp độ 3, khác biệt ở chỗ khi chiếc xe không còn “tự lái” được thì nó sẽ tự động dừng lại thay vì cố gắng “triệu hồi” người lái xe, bởi các nhà sản xuất cho rằng điều đó sẽ gây nguy hiểm tiềm ẩn. Và nói thêm, nếu như tương tự với mẫu xe tự hành tiên phong ở cấp độ 3 là Audi A8 thì khi tai nạn xảy ra, “người có lỗi” chính là chiếc xe hay nhà sản xuất chiếc xe chứ không phải do người lái, có thể vì vậy mà những nhà sản xuất thường bỏ qua cấp độ 3 mà hướng đến cấp độ 4.Cấp độ 5:
Đây là cấp độ tự hành cao nhất, điều mà chính ta hay nhìn thấy trong phim. 1 chiếc xe không có vô-lăng, không có chân phanh hay chân ga nữa, ghế ngồi chỉ để chở người mà không liên quan đến điều khiển. Chiếc xe chỉ cần được thiết lập điểm đến và tự nó sẽ đưa ta đến nơi cần đến.Tổng kết
Nhận định chủ quan của mình thấy rằng đây là một bước đệm mạnh mẽ để mở ra một tương lai phương tiện di chuyển mới, độ khả dụng của nó thì tất nhiên cần có thời gian chờ đợi. Hiện nay trên thế giới vẫn đang còn rất khó khăn liên quan đến xe tự hành, đặc biệt nhất đó là chính quyền địa phương có cấp phép để xe tự hành hoạt động hay không, bởi nếu như có tai nạn xảy ra thì lỗi lại thuộc về chiếc xe, không phải do người lái, và có thể vì điều này mà sẽ có nhiều điều khó khăn kèm theo khác nữa. Tạm gác lại chuyện đó, tóm tắt ngắn gọn cho chiếc xe tự hành cấp độ 3 mà có thể nó sắp được bán ở Việt Nam thì: Vẫn cần có người điều khiển ở ghế lái, và chiếc xe có thể triệu hồi người lái bất kỳ lúc nào, nên nếu anh em nào đang nghĩ đến chuyện có một ngày đẹp trời cùng bạn gái vui vẻ ở băng ghế sau thì hãy cân nhắc nhé.
Xem thêm:
VinFast ra mắt 3 dòng xe điện mới: Tự hành cấp độ 3, 300km đến 550km mỗi lần sạc, tháng 11 giao xe
Quảng cáo