Từ iOS 14 trở đi, mức độ trải nghiệm các app sẽ tương ứng với thông tin mà người dùng đồng ý chia sẻ
Rất hay và hữu ích!/7 người
_vphlinh_
10 thángBình luận: 70
Từ iOS 14 trở đi, mức độ trải nghiệm các app sẽ tương ứng với thông tin mà người dùng đồng ý chia sẻ
Sắp tới đây, một lượng lớn người dùng các thiết bị do Apple sản xuất sẽ phải tự đưa ra quyết định về việc đồng ý hoặc không chia sẻ dữ liệu cá nhân cho các app trên thiết bị di động, từ đó cũng sẽ quyết định cả quá trình trải nghiệm các app này trong suốt thời gian họ sử dụng.

Có lẽ, sự thay đổi này cũng sẽ dần được áp dụng cho toàn bộ ngành công nghiệp di động, bởi Apple đã thực sự “nhúng tay” để thúc đẩy quá trình này, thậm chí một thỏa thuận liên quan đến bảo mật thông tin cũng đã được Apple công bố vào Ngày Bảo mật Dữ liệu Thế giới - World Privacy Day, hay còn gọi là Data Privacy Day diễn ra vào ngày 28/01 hằng năm.

Dưới đây là một góc nhìn khác về việc Apple tung ra phiên bản iOS 14 với cam kết “đảm bảo vấn đề bảo mật thông tin và quyền riêng tư của người dùng”. Mời anh em cùng tham khảo và chia sẻ nha.


“Privacy. That's iPhone”


Trước khi iOS 14 được tung ra, người dùng đều phải tự tìm cách để “từ chối” việc bị theo dõi và chia sẻ thông tin cá nhân từ các app sau khi đã cài đặt. Thế nhưng, với sự xuất hiện của iOS 14, Apple đã khiến các nhà phát triển ứng dụng phải “xin phép” người dùng trước khi tiến hành việc theo dõi này. Đây chính là một lợi ích đối với những ai sử dụng các thiết bị của Apple khi cập nhật lên phiên bản iOS 14.

Quảng cáo



tao.jpeg

Tính đến tháng 12/2020, có khoảng 80% trên tổng số iPhone đang hoạt động đã cập nhật lên iOS 14. Apple cho biết, từ iOS 14 trở lên, người dùng sẽ thực sự được đảm bảo về bảo mật quyền riêng tư. Ví dụ như khi người dùng bắt đầu tiến hành cài đặt và sử dụng bất kỳ ứng dụng nào, thì với thiết bị chạy iOS 14, ứng dụng ấy phải nêu rõ về những dữ liệu mà nó sẽ thu thập từ thiết bị của người dùng, và họ sẽ được lựa chọn đồng ý hoặc không đồng ý để ứng dụng thu thập dữ liệu, thông qua mục hiển thị trước khi ứng dụng thực sự được cài đặt lên thiết bị, mà Apple gọi đó là “Privacy Nutrition Label”.

Rất nhiều người nói về sự quan tâm tới dữ liệu cá nhân, và họ không tin tưởng cái cách mà các công ty công nghệ sử dụng dữ liệu hay thông tin của họ. Thế nhưng, nếu được hỏi về việc “đánh đổi” trong vấn đề chia sẻ dữ liệu sẽ có lợi hơn cả quyền riêng tư và các lợi ích khác, thì người dùng dường như lại đồng ý việc làm đó. Đây có lẽ cũng chính là mâu thuẫn mà sắp tới đây, Apple sẽ “tạo điều kiện” cho phép người dùng của họ được lựa chọn 1 trong 2 quyền lợi:
  • Hoặc là chấp nhận để ứng dụng theo dõi thông tin và dữ liệu, nhưng bù lại thì sẽ có được trải nghiệm sử dụng ứng dụng tốt hơn.
  • Hoặc là không cho phép, hoặc hạn chế việc bị theo dõi để có thể bảo mật thông tin và dữ liệu riêng tư, nhưng sẽ gặp một số hạn chế trong trải nghiệm sử dụng ứng dụng
Thế nên, có lẽ đã đến lúc người dùng sẽ phải thực sự suy nghĩ về nhu cầu trong việc trải nghiệm ứng dụng của mình.

ios14.png

Bởi vì “không có bữa ăn nào là miễn phí”


Vậy, mục đích của các nhà phát triển ứng dụng tiến hành theo dõi và chia sẻ dữ liệu là gì? Và nếu người dùng bấm nút “Allow” - cho phép ứng dụng tiến hành theo dõi và chia sẻ dữ liệu, người dùng có được hưởng lợi ích gì hay không?

fb.jpg

Trước tiên, nhiều nhà phát triển ứng dụng sẽ cài đặt mặc định một số chức năng trong app để yêu cầu một số mức độ chia sẻ dữ liệu nhất định, qua đó có thể cung cấp cho người dùng những trải nghiệm phù hợp khi sử dụng ứng dụng. Tuy nhiên, ví dụ như với một số ứng dụng, nếu người dùng không đồng ý việc bị theo dõi vị trí, người dùng sẽ không biết được tình trạng thời tiết và giao thông ở khu vực chảng hạn.

Quảng cáo



Mặc dù hầu hết mọi người đều không thích có quảng cáo xuất hiện trong khi sử dụng ứng dụng, nhưng người dùng sẽ không thể tránh khỏi việc phải xem quảng cáo nếu chỉ sử dụng các phiên bản app miễn phí, trừ khi họ chấp nhận nâng cấp ứng dụng và trả phí sử dụng. Nếu người dùng không đồng ý để ứng dụng theo dõi thiết bị của họ, họ sẽ phải chấp nhận việc bị làm phiền bởi những quảng cáo ngoài ý muốn xuất hiện liên tục.

Nếu người dùng chấp nhận để ứng dụng tiến hành theo dõi thông tin và chia sẻ dữ liệu hòng tránh bị làm phiền bởi những quảng cáo vô nghĩa, thì cũng đồng nghĩa với tuyên bố kiểu “Tôi ủng hộ việc quảng cáo nếu nó có lợi cho tôi”, cũng tương tự với khi xem các quảng cáo trên TV vậy; bởi ai cũng cần phải kiếm sống mà.

apple1.jpg

Vậy nên, việc Apple biến quyền riêng tư của người dùng trở thành một tính năng mặc định trên iOS có thể sẽ gây ra thiệt hại đáng kể cho hàng trăm ngàn nhà phát triển ứng dụng trên thị trường. Đối với người dùng các thiết bị của Apple, họ sẽ được lựa chọn về việc có hay không nên chia sẻ dữ liệu cá nhân. Tất nhiên, đó hoàn toàn là quyền lợi của mỗi người, nhất là với những ai thực sự quan tâm đến bảo mật thông tin. Tuy vậy thì, có lẽ với phần lớn người dùng, điều ấy có thật sự nghiêm trọng và cần thiết chăng?

Theo Venturebeat
Hình ảnh tham khảo GG
70 bình luận
O ép nhau đến thế là cùng, rốt cục vẫn là 1 sự trao đổi rất rõ ràng: các MXH & ứng dụng trước nay đã nắm thóp thông tin người dùng từ rất lâu òi, giờ từ chối cũng chả có ích chi, thôi thì cứ tiếp tục để họ nắm thóp còn được thoải mái trải nghiệm cho rồi 😂
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
x.dung
TÍCH CỰC
10 tháng
@Kateas Mai Nhiều tiền lo bạn ơi. Mấy thằng chả có tiền suốt ngày chém gió thì lo gì
@Kateas Mai Đúng nhưng kh phải app nào cũng sẵn sàng bỏ tiền để mua 😁 nói chung là qc để ng dùng free thì đôi bên có lợi. Theo hướng nào cũng được nếu chặn qc được càng tốt nhưng kh chặn được thì cũng kh phải vấn đề quá lớn
DuyLong90
ĐẠI BÀNG
10 tháng
@crazysexycool1981 Mới hôm qua còn bảo đứng về phía Apple, hôm nay thì bảo cam chịu để được dùng. Lưỡi ko xương nên đi đâu cũng nghe chửi.
Cười vô mặt
@Việt Đẹp Trai Công nhận cái bạn kia sao sao.Apple cho người dùng lựa chọn thì lại bảo o ép...bó tay
xiãm
ĐẠI BÀNG
10 tháng
thực thể đã xem @@
Đã xem nhá! Cứ thế mà dùng thôi. Kệ nó đi
Nhiều app thì cố tình khai thác thông tin cá nhân thì việc này rất thiết thực. Nhưng một số app/ nhà phát triển khai thác thông tin cá nhân để tăng mức trải nghiệm người dùng thì mình lại thấy không cần ki bo với họ
Cười vô mặt
@dangchiviet Thì Apple cho bạn quyền tự quyết mà, cứ allow là được. Đâu phải cấm tiệt đâu.
Ngon nha
db9911
TÍCH CỰC
10 tháng
Tôi nghĩ Privacy nên được công nhận là 1 QUYỀN trong thời đại công nghệ số này.
hieu1991
ĐẠI BÀNG
10 tháng
@db9911 đã được công nhận lâu r mà, nhưng chưa có chế tài với phương thức bảo vệ phù hợp thôi😌
1920x1080
ĐẠI BÀNG
10 tháng
@db9911 đòi Privacy trong thời đại công nghệ chẳng khác nào đòi bình đẳng trong xã hội và mấy ngàn năm nay kb đã đòi đc bình đẳng chưa 😆
@db9911 “Human Right” còn gọi là “Nhân Quyền” hay “Quyền làm người”, tức “Quyền không làm động vật” nhiều nơi còn không có 😆
Nhiều app đòi hỏi quyền truy cập rất quá đáng. Ví dụ như trò chơi mà nó đòi cấp quyền camera, micro, danh bạ, tin nhắn.... nhất là bên Android !!!!
@khunghoang kinhte 2008 Đúng rồi
hay ha
ở vn có quyền riêng tư ko nhỉ
chắc có mà trên giấy
@tientran517 Tệ nhỉ. May mà chim ngắn, chả sợ thằng nào dòm.
Chắc cũng có option. Chọn Yes thì cho fb thông tin và fb sẽ trả tiền cho ng dùng =]]]
@ldthai Mỗi ngày 100 đồng 😆
Sau này nhìn ai dùng iphone thì biết người ấy dễ tính, sẵn sàng phơi lòng phải vậy hông?
@hotanloc70 còn ai dùng android thì biết người ấy cam chịu. lòng bị phơi nhưng ko được hó hé phải vậy ko ? 😆
Thế có nghĩa là trải nghiệm app của người dùng sẽ chỉ tốt khi phơi hết thông tin cá nhân cho app, còn không thì bạn sẽ phải dùng 1 cái app dở như hạch, thiếu thốn chức năng. Vậy thì đường nào người dùng cũng chả có lợi
@daugauhp911 Ít ra là có sự chọn lựa. Không thể vừa có cái bánh vừa ăn nó được.
@daugauhp911 còn 1 option khác: trả tiền mua luôn app full tính năng
Ko cho nó lấy dữ liệu thì nó giới hạn hết tính năng, muốn dùng thì vẫn phải cho lấy!
Cũng có quảng cáo lung tung hết mà
Thấy vẫn bị vào tròng
hieu1991
ĐẠI BÀNG
10 tháng
@Manhtoan112 ít ra thì biết là mình vào tròng như thế nào🤣
@hieu1991 Tự nguyện.
7xpro
ĐẠI BÀNG
10 tháng
Không chỉ FB mà tất cả các app khác đều bị ảnh hưởng, nhất là các App dựa vào quảng cáo để có tiền duy trì. Việc áp dụng chính sách này sẽ làm giảm số app free giảm và tăng app trả phí. Mà trả phí thì Apple sẽ thu % doanh thu các app. Vậy là từ giờ trở đi Apple sẽ có thêm 1 nguồn thu nhập khổng lồ từ các app. Đúng là bậc thầy kinh doanh, vừa cho thiên hạ thấy mình đang nghĩ cho người dùng nhưng đồng thời lại thu được tiền
@7xpro Hay nè!!!!!
alexnam
TÍCH CỰC
10 tháng
@7xpro bác nói cũng 1 phần đúng, tuy nhiên đó chỉ là với các app có In-App Purchase mà thôi, nếu App ko có chức năng này thì người dùng hoàn toàn có thể "đăng ký" account này là "dạng gì" trên web của nhà phát triển và chỉ mỗi việc đăng nhập vào App là sẽ có "quyền" như đăng ký, cái này hoàn toàn FB có thể làm được nhưng ko, anh muốn âm thầm lấy thông tin của người ta mà ko muốn cho người ta biết, Apple chỉ là mở lên thông báo để ng dùng chọn có cho hay ko mà thôi, quyền quyết định hoàn toàn thuộc về người dùng!
7xpro
ĐẠI BÀNG
10 tháng
Bác nghĩ Apple nó bỏ qua cho việc mua ngoài ah, bác không thấy gương Epic game đó. Khuyến khích người dùng mua ngoài hệ thống App Store để đỡ mất phế 30% liền bị Apple gỡ luôn. Đang kiện nhau ầm ầm rồi bác. Mình ko bênh gì FB mà đang đề cập chính sách đó kéo theo nhiều App Free khác cũng sẽ bị liên lụy. Khi ngta có doanh thu không đủ thì sẽ không làm App hoặc làm App kém chất lượng. Hoặc người dùng sẽ phải bỏ tiền ra mua bản trả phí. Phương án trả phí sẽ khả thi hơn và Apple được xèng
alexnam
TÍCH CỰC
10 tháng
@7xpro Epic là nó link mua đồ từ trong game ra ngoài nhé, nó vi phạm rule của Apple, bác hoàn toàn có quyền lên web mua xong login vào app để sync nhé, t Epic nó lợi dụng sự tiện lợi của In-App Purchase nhé, là loại khôn lỏi đó! Bác nên tìm hiểu trước khi nêu ví dụ nhé!
Carl
CAO CẤP
10 tháng
Bài viết có cái nhìn hạn hẹp quá. Nếu chỉ có 1 nhóm nhỏ người dùng bị lấy thông tin thì ảnh hưởng của nó không nhiều. Còn với quy mô hàng tỷ người thì thông tin của họ có thể bị lợi dụng để tác động tới chính trị của cả 1 quốc gia, như những gì ta thấy qua vụ Analytica. Bởi hiện tại ta chưa có cơ chế giám sát việc sử dụng thông tin cá nhân của người dùng nên tôi ủng hộ việc chặn theo dõi của Apple. Còn với các nhà quảng cáo hay các nhà phát triển sẽ phải tự thích nghi thôi, trước thời có vụ gom dữ liệu họ vẫn sống được mà, sao phải lo cho họ?
@Carl Bác trả lời quá hay, ko như ông rờ rây zy kia trả lời vì đam mê
1920x1080
ĐẠI BÀNG
10 tháng
@Carl làm gì có thời nào 😆 từ ngày có ngành quảng cáo kĩ thuật số thì luôn phải có dữ liệu người dùng rồi ông ạ 😃) chẳng qua là việc Apple làm không động tới lợi ích của ông thì ông bảo mặc kệ họ thôi chứ thử có ảnh hưởng lợi ích của ông xem ông lại chả chửi um lên 😃)
Carl
CAO CẤP
10 tháng
@Việt Đẹp Trai Cái thời banner nhấp nháy trên yahoo messenger thì chỉ căn theo phân vùng địa lý, cùng lắm thêm mấy thông tin cơ bản của người dùng như giới tính, ngày sinh, vốn có thể fake đấy ông. Việc tôi chửi hay không chửi Apple có ảnh hưởng tính đúng sai của sự việc hả bác? Nếu vậy thì cảm ơn bác đã đề cao tôi nhé 😃
ohcactus
ĐẠI BÀNG
10 tháng
@Việt Đẹp Trai google adwords ở phần tìm kiếm trước đây cũng chỉ dựa vào mấy thông tin cơ bản như từ khóa, giờ giấc, ngôn ngữ, v.v. tìm gì thì nó quảng cáo cái đó. ngay cả các ad net lớn tồn tại từ rất nhiều năm trước cho đến hiện tại cũng không dựa nhiều vào thông tin người dùng. kiểu như cpmstar. bác vào site phim anime thì nó sẽ quảng cáo game anime, vào mục sức khỏe của site tin tức thì có thể nó sẽ quảng cáo thuốc, vào bài viết nói về bệnh x thì nó cũng quảng cáo phòng khám bệnh x. kiểu kiểu vậy, chứ nó không được thông minh như facebook hay google adsense. lượng thông tin thu thập từ người dùng vẫn ở mức tối thiểu.
Tất nhiên là cần thiết.

Ông nào không cần thì chọn option 2 allow hết.
bhuubao
TÍCH CỰC
10 tháng
Em vẫn chưa hiểu lắm, thì đó giờ ứng dụng cần truy cập quyền gì đều vẫn phải hỏi mà. Bây giờ thì khác chỗ nào?
@bhuubao Bây giờ mặc định là apple sẽ chặn hết, sau đó khi mở app lên nó sẽ thông báo cho bạn từng mục thu thập mà app đó lấy, việc của bạn là cho phép hoặc không. Trên appstore thì các ứng dụng muốn lên appstore thì phải khai báo và thông tin đầy đủ những thứ mà app đó sẽ thu thập để người dùng được biết, ngay bây giờ nếu đang ở ios 14.4 là thấy các ứng dụng họ thu thập cái gì trên appstore rồi








  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2021 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: 209 Đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường 7, Quận 3, TP.HCM
  • Số điện thoại: 02862713156
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019