Hãng game nước Mỹ, nhà phát triển và phát hành DOTA 2 vừa tuyên bố đã khóa vĩnh viễn 40 nghìn tài khoản Steam chơi DOTA 2 vì sử dụng phần mềm gian lận. Vấn đề nằm ở chỗ, Valve biết chắc chắn những tài khoản đó đã gian lận để giành lợi thế trước những người chơi khác, vì họ đã tự tạo ra một lỗ hổng để các lập trình viên viết phần mềm hack lợi dụng.
Đầu tiên, Valve phát hiện ra có những phần mềm thứ ba có khả năng truy xuất những dữ liệu ẩn trong bản client của DOTA 2. Những thông tin này cơ bản không cho phép truy xuất và lợi dụng, vì nó có thể tạo ra lợi thế bất công cho người chơi. Các nhà phát triển DOTA 2 nhanh chóng giải quyết vấn đề, tung ra một bản vá gọi là giải quyết vấn đề, nhưng kèm với đó là một cái bẫy với những dữ liệu, nếu chơi game một cách trong sạch thì không hề biết, nhưng nếu gian lận, phần mềm thứ ba sẽ lọc cả phần dữ liệu ẩn đó.
Sau đó, Valve chỉ việc tổng hợp xem những tài khoản game nào đã truy xuất phần dữ liệu ẩn đó, vì bằng chứng gian lận rõ ràng là chỉ có dùng phần mềm cheat mới thấy được những dữ liệu này. Valve nói: “Mọi tài khoản bị khóa đều xứng đáng hết.”
Thay vì cứ âm thầm thực hiện cuộc đua mèo vờn chuột, khi dev và hacker liên tục tìm lỗ hổng để khai thác, cho phép viết phần mềm cheat, hoặc vá lỗ hổng đó nếu là hãng game, thì Valve quyết định công khai thông tin về cái bẫy họ cố tình giăng ra để lùa những kẻ thích gian lận trong game.
Họ tuyên bố, bất kỳ ai chơi game với ứng dụng có thể đọc dữ liệu từ client DOTA 2 trong máy tính đều sẽ bị khóa tài khoản vĩnh viễn, kể cả gamer chuyên nghiệp, những người nếu bị phát hiện sẽ không chỉ bị khóa acc, mà còn cấm tham gia mọi giải đấu do Valve tổ chức, bao gồm cả giải đấu triệu Đô, The International.
Anh em còn đam mê DOTA 2 trên mạng xã hội cứ gọi trò này là “dead game” không còn ai thèm chơi nữa. Nhưng số liệu thì chứng minh ngược lại hoàn toàn. Sau gần 10 năm ra đời, DOTA 2 vẫn ở vị trí thứ 2 trong danh sách những game có nhiều người chơi cùng lúc nhất (CCU - concurrent users, tính ở thời điểm viết bài), đạt mức 573.783 CCU. Ở vị trí đầu tiên vẫn là CS:GO với 1.227.691 CCU, còn Apex Legends ở vị trí thứ 3 với 540.426 CCU.
Theo Techspot
Đầu tiên, Valve phát hiện ra có những phần mềm thứ ba có khả năng truy xuất những dữ liệu ẩn trong bản client của DOTA 2. Những thông tin này cơ bản không cho phép truy xuất và lợi dụng, vì nó có thể tạo ra lợi thế bất công cho người chơi. Các nhà phát triển DOTA 2 nhanh chóng giải quyết vấn đề, tung ra một bản vá gọi là giải quyết vấn đề, nhưng kèm với đó là một cái bẫy với những dữ liệu, nếu chơi game một cách trong sạch thì không hề biết, nhưng nếu gian lận, phần mềm thứ ba sẽ lọc cả phần dữ liệu ẩn đó.
Sau đó, Valve chỉ việc tổng hợp xem những tài khoản game nào đã truy xuất phần dữ liệu ẩn đó, vì bằng chứng gian lận rõ ràng là chỉ có dùng phần mềm cheat mới thấy được những dữ liệu này. Valve nói: “Mọi tài khoản bị khóa đều xứng đáng hết.”
Thay vì cứ âm thầm thực hiện cuộc đua mèo vờn chuột, khi dev và hacker liên tục tìm lỗ hổng để khai thác, cho phép viết phần mềm cheat, hoặc vá lỗ hổng đó nếu là hãng game, thì Valve quyết định công khai thông tin về cái bẫy họ cố tình giăng ra để lùa những kẻ thích gian lận trong game.
Họ tuyên bố, bất kỳ ai chơi game với ứng dụng có thể đọc dữ liệu từ client DOTA 2 trong máy tính đều sẽ bị khóa tài khoản vĩnh viễn, kể cả gamer chuyên nghiệp, những người nếu bị phát hiện sẽ không chỉ bị khóa acc, mà còn cấm tham gia mọi giải đấu do Valve tổ chức, bao gồm cả giải đấu triệu Đô, The International.

Anh em còn đam mê DOTA 2 trên mạng xã hội cứ gọi trò này là “dead game” không còn ai thèm chơi nữa. Nhưng số liệu thì chứng minh ngược lại hoàn toàn. Sau gần 10 năm ra đời, DOTA 2 vẫn ở vị trí thứ 2 trong danh sách những game có nhiều người chơi cùng lúc nhất (CCU - concurrent users, tính ở thời điểm viết bài), đạt mức 573.783 CCU. Ở vị trí đầu tiên vẫn là CS:GO với 1.227.691 CCU, còn Apex Legends ở vị trí thứ 3 với 540.426 CCU.
Theo Techspot