[Tuần này xem ảnh của ai?] Cảm xúc và nỗi buồn trong nhiếp ảnh của Bowei Yang
blueJune
8 thángBình luận: 6
[Tuần này xem ảnh của ai?] Cảm xúc và nỗi buồn trong nhiếp ảnh của Bowei Yang
Tràn ngập cảm xúc, các bức ảnh chân dung của Bowei Yang tạo ra không gian chữa lành, trong đó nhiếp ảnh gia và các chủ thể của anh khám phá danh tính của họ, giải phóng bản thân khỏi sự bảo thủ của bản thân.

Nhiếp ảnh gia người Trung Quốc, Bowei Yang, lớn lên trong một gia đình theo đạo Thiên chúa truyền thống tại một thị trấn nhỏ xinh đẹp trên sông Fuchun ở miền nam Trung Quốc. Anh chia sẻ mình đã được nuôi dạy trong môi trường mang đậm chất tôn giáo và là một nền giáo dục mà anh luttôn đấu tranh để tìm ra bản sắc của chính mình. Anh nhớ lại: “Lớn lên trong một gia đình theo đạo Thiên chúa khiến tôi rơi vào tình thế tiến thoái lưỡng nan khi tôi luôn ý thức về xu hướng tính dục khác biệt của mình. Kể từ năm 15 tuổi, tôi buộc phải chấp nhận điều trị tâm lý khi lần đầu nói chuyện với cha mẹ về ‘tội lỗi’.” Là một nghệ sĩ nhiếp ảnh, những trải nghiệm đó gắn bó sâu sắc với anh và định hình anh. “Suy nghĩ về tình trạng khó khăn của những người trẻ đồng tính kết hợp với cảm giác hoài niệm, phức cảm Oedipus và mối quan hệ với chấn thương tập thể” đã trở thành cơ sở cho việc sáng tác nghệ thuật của anh.
c39ecf49-223d-4597-aee1-5c8e78ef587e.jpg
Tommy và bức tranh của anh, 2020, từ series Nếu mùa xuân có thể cảm nhận nỗi đau, ©️️️️ Bowei Yang

Sinh năm 1994, Yang không phải là người thích nhiếp ảnh ngay từ ban đầu. Anh thậm chí còn cảm thấy nghi ngờ về công dụng của nó. Điều này xuất phát từ việc ông của anh là một phóng viên ảnh và anh nhận ra rằng khái niệm ‘sự thật’ thực sự phức tạp. “Vào thời điểm đó, tôi thực sự không thích cách làm việc của ông tôi - tạo ra những hình ảnh báo chí giả bằng cách sử dụng những cảnh hoàn toàn hư cấu và chụp ảnh chúng cho tờ báo địa phương. Nó khiến tôi nghi ngờ ranh giới giữa điều gì là thực và điều gì không từ khi còn rất nhỏ.” Phải đến khi học trung học, khi Yang được giới thiệu về ảnh của James Nachtwey và Ingmar Bergman, anh mới bắt đầu nhận thấy tiềm năng của máy ảnh ngoài những gì anh biết về nó cho đến lúc ấy. Từ đó, anh bị cuốn hút và tiếp tục theo học nhiếp ảnh tại Học viện Điện ảnh Bắc Kinh trước khi chuyển đến London để theo học Đại học Nghệ thuật Hoàng gia, trường mà anh đã tốt nghiệp vào đầu năm nay.

6582ee80-5e8e-448b-b27e-602d7d4c9ca2.jpg

Quảng cáo


Bức thư của Yu viết trên đá ở bờ sông Fuchun, 2018 từ series Nếu mùa xuân có thể cảm nhận nỗi đau, ©️️️️ Bowei Yang

Mặc cho lịch sử đầy phức tạp của bản thân, Yang nói rằng danh tính cá nhân của anh chỉ là một phần trong những thực hành hiện tại và kinh nghiệm của chính anh hữu ích như một bàn đạp để tìm hiểu về cuộc sống của người khác. “Điều tôi thực sự quan tâm là làm thế nào để xây dựng một bản sắc tập thể có màu sắc chung bằng cách chụp các cá nhân khác nhau theo phong cách tự sự. Trong khi tôi tìm kiếm sự phản chiếu bản thân trong công việc của mình, tôi cũng đang cố gắng thâm nhập vào tầng sâu hơn trong thế giới tâm linh của người khác. Tôi đang cố gắng lập nên một bức chân dung mơ hồ về bản thân bằng cách đối mặt với sự tổn thương của người khác, kèm theo trình diễn và các cảnh dàn dựng.”

Chẳng hạn, trong dự án Nếu mùa xuân có thể cảm nhận được nỗi đau (If Spring Could Feel Ache), anh hướng sự chú ý đến việc hình dung những ‘vết thương’ và ‘nỗi buồn’ chung trong cuộc sống tuổi teen, đặc biệt là đối với những người nghi ngờ về bản thân và thắc mắc về tính dục của chính họ hoặc những người dùng sự nổi loại để xây dựng danh tính của họ - những cậu bé vị thành niên như anh, nói cách khác, những người chỉ đang cố gắng tìm ra con đường của riêng họ. Ý tưởng về các cơ thể khác nhau và một cơ thể (chẳng hạn như một cơ thể chung của loài người), những hình ảnh trong series này mô tả những ấn tượng ảm động về những người đàn ông trẻ tuổi mà anh biết - “các bạn của tôi, đồng tính hoặc hẳng, tôi đều cố gắng khám phá phần dịu dàng nhất trong con người họ qua hình ảnh.” - tập trung vào những khoảnh khắc yên tĩnh trong sự tồn tại của họ, các bộ phận trên cơ thể họ, làn da họ, khi họ đang ngủ, tất cả đều nằm trong dải màu mơ hồ.

769a21bb-5606-40c4-b19c-1250e9af48c1.jpg
Wong, 2020, từ series Nếu mùa xuân có thể cảm nhận nỗi đau, ©️️️️ Bowei Yang

Để nảy sinh ý tưởng về những vết thương trên các bức ảnh, anh đã chơi với màu sắc trong phòng tối, thêm vào ảnh những chi tiết trông như vết phồng rộp và bầm tím. tác phẩm đặc biệt toát lên rất nhiều tông màu tối mà Yang mô tả là mang tính biểu tượng sâu sắc. “Trong văn hoá cổ đại của Trung Quốc, màu đen tượng trưng cho màu của nước và cảm giác ẩm ướt, ngạt thở đó là một phần của bầu không khí mà tôi cố gắng xây dựng.” Nghệ sĩ chia sẻ.

Trong một dự án khác, Chiếc gai mềm (Soft Thorn), cũng các tông màu lạnh đó nhưng trải dài thành một bộ sưu tập lớn hơn - hình ảnh của những người đàn ông trẻ tuổi. Tuy nhiên, lần này, các bức ảnh ít trừu tượng hơn, bao gồm chân dung những người đang đắm mình giữa thiên nhiên, trên ghế công viên, giữa những bông hoa và cả ở nhà, tiếp tục chuỗi cô đơn và chiêm nghiệm tràn ngập trong dự án Nếu mùa xuân có thể cảm nhận được nỗi đau. Trong Chiếc gai mềm, bàn tay thường xuyên xuất hiện, ôm lấy khuôn mặt, đan vào nhau và cầm đồ vật.

2b30fce1-823d-4372-8c2a-fd517f1da13f.jpg
Bị bẫy, 2017, từ series Nếu mùa xuân có thể cảm nhận nỗi đau, ©️️️️ Bowei Yang

Quảng cáo


Bên cạnh đó, có những cảnh mang đậm tính biểu tượng xen kẽ - những viên đá được kết lại với nhau bằng dây, những con bướm trong tủ kính, trái cây phát sáng từ bóng tối trong một lát ánh sáng buổi chiều xuyên qua. Những vật thể tự nhiên này gợi lên cảm giác hoài niệm, một yếu tố quan trọng trong cách tiếp nhận tác phẩm. Yang chia sẻ: “Theo quan điểm của tôi, mỗi hòn đá đều khác nhau, giống như cây cối… và tương tự, đó là lý do tại sao tôi cũng thích sử dụng bướm rất nhiều trong hình ảnh của mình. Tất cả đều tượng trưng cho chủ nghĩa cá nhân, đồng thời thuộc về một nhận thức tập thể nhất định. Thể hiện cảm xúc lên các vật thể là điều quan trọng trong các câu chuyện của tôi và những bức ảnh cho phép người xem nhìn vào chúng và trải nghiệm những chi tiết phúng dụ này theo cách riêng của họ.”
9a44a974-884f-4c08-8a59-7983379d597f.jpg
Xie nắm cành cây, 2017, từ series Chiếc gai mềm, ©️️️️ Bowei Yang

Chiếc gai mềm ban đầu như một bản ghi chép về một cuộc hành trình vào miền hoài niệm mà Yang đã trải qua sau khi anh rời nhà đến London và vì vậy, nó có sự kết hợp của cả chân dung thực và chân dung dàn dựng được chụp trên bối cảnh quê hương của anh. “Lấy cảm hứng từ cuốn Voyeur của Alain Robbe-Grillet, mô tả chuyện hư cấu như một cái nhìn tinh tế thay vì một cái nhìn chủ quan, tôi chợt nhận ra rằng mình có thể hoàn thành việc miêu tả bản thân và tự hoạ thông qua những bức chân dung dàn dựng về người khác.” Anh tâm sự. Về động lực thực hiện dự án Nếu mùa xuân có thể cảm nhận được nỗi đau: “Vì những người mẫu mà tôi chụp chủ yếu là những người bạn đồng tính thân thiết của tôi và những người thân theo đạo Thiên chúa nên tôi có xu hướng thể hiện những cảm xúc và nỗi buồn của riêng mình, chụp chính mình trong chân dung của những người mà tôi có mối quan hệ thân thiết. Trong những bức chân dung của dự án Chiếc gai mềm, tôi cố gắng tiết lộ và xây dựng lại thế giới tinh thần của những người được chụp bằng cách tạo dáng và hướng cử chỉ của họ một cách thân mật. Tôi nhấn mạnh sự tương đồng giữa các bức chân dung trong khi loại bỏ các đặc điểm cá nhân bằng cách đạo diễn những người mẫu của mình.”

0ca013a9-bbb6-40a9-82d0-454e3946a405.jpg
Hoa quả trên bàn, 2016, từ series Chiếc gai mềm, ©️️️️ Bowei Yang

Tiếp tục dòng ảnh hư cấu, Yang lấy cảm hứng từ Giấc mơ về lâu đài đỏ (A Dream of Red Mansions) khi thực hiện dự án Chiếc gai mềm - một trong bốn tiểu thuyết kinh điển của Trung Quốc được viết vào thế kỷ 18. “Nó thực sự ghi dấu ấn trong tôi, với sự miêu tả tuyệt vời về đủ các kiểu giấc mơ xen lẫn những câu chuyện buồn vui lẫn lộn. Nó cung cấp cho tôi những ý tưởng để cấu trúc thế giới giấc mơ của tôi trong thực tế, thông qua các tác phẩm nghệ thuật của tôi - một cách để thả nó ra thế giới, giống như con bướm dễ bị tổn thương đang cố gắng thoát khỏi bóng đen của những đám mây đen. Và cuối cùng, Chiếc gai mềm chính xác là như vậy, một bài tập về biểu tượng và tưởng tượng, thế giới trong mơ và cuộc sống thực và cách kể một câu chuyện cá nhân mà bằng cách nào đó, bất kỳ ai cũng có thể tìm thấy chính mình.” Anh chia sẻ.

2914a86b-514e-43d6-a6ed-4873fe3c7053.jpg

Quảng cáo


Tổng hợp những giấc mơ, cuộc trò chuyện về bản sắc tập thể, 2019, từ series Nếu mùa xuân có thể cảm nhận nỗi đau, ©️️️️ Bowei Yang
c1dfff6a-9afd-4ddc-a09e-7897c76943fb.jpg
Cánh hoa gắn trên cửa sổ, 2019, từ series Nếu mùa xuân có thể cảm nhận nỗi đau, ©️️️️ Bowei Yang
0d032c64-d858-493e-b79a-b2d909358d2b.jpg
Wong trên giường thú cưng, 2019, từ series Nếu mùa xuân có thể cảm nhận nỗi đau, ©️️️️ Bowei Yang
bdd86ba4-650f-46d4-9c3e-e9017e521b38.jpg
Shen trong chiếc bóng, 2019, từ series Nếu mùa xuân có thể cảm nhận nỗi đau, ©️️️️ Bowei Yang
1dd4e92e-375b-4333-9304-246e0077b62b.jpg
Ánh sáng đường phố, 2019, từ series Nếu mùa xuân có thể cảm nhận nỗi đau, ©️️️️ Bowei Yang
d9b3f0f4-4125-4567-a01e-81a4dd31ec3b.jpg
William, nhà ở London, 2019, từ series Nếu mùa xuân có thể cảm nhận nỗi đau, ©️️️️ Bowei Yang
cfa22728-d2c1-4504-825e-e062767171f9.jpg
Mùa xuân, núi Longmen, 2017, từ series Nếu mùa xuân có thể cảm nhận nỗi đau, ©️️️️ Bowei Yang
cea83671-c1f0-4a1c-afc1-cc38f75b3618.jpg
Bên những cánh hoa, 2019, từ series Nếu mùa xuân có thể cảm nhận nỗi đau, ©️️️️ Bowei Yang
01a4da13-ce4f-40d6-b585-1e3dd2086b5f.jpg
Tommy đang ngồi trong phòng, 2020, từ series Nếu mùa xuân có thể cảm nhận nỗi đau, ©️️️️ Bowei Yang
1aac7a0d-466d-4b22-a861-548fdea89bda.jpg
William nằm trên giường, 2019, từ series Nếu mùa xuân có thể cảm nhận nỗi đau, ©️️️️ Bowei Yang
5f2f9d71-e508-4794-a815-f51a98b8defc.jpg
Gia đình, 2017, từ series Chiếc gai mềm, ©️️️️ Bowei Yang

Tham khảo Lens Culture
6 bình luận
WrongPlus
ĐẠI BÀNG
8 tháng
115 tuổi hả mod ơi. Sai chính tả chăng 😢
Nhưng ảnh cảm xúc quá!
@WrongPlus Cảm ơn bạn, mình đã sửa.
Vũ!
TÍCH CỰC
8 tháng
nói thật là mình chưa cảm thụ được mấy ảnh như vầy, hic
thexteen
TÍCH CỰC
8 tháng
Chưa đủ trình độ để cảm được nét đẹp trong bức ảnh
Im lặng đi
yeuvothuat
ĐẠI BÀNG
8 tháng
chả ra cái nồi j
tumivn
ĐẠI BÀNG
8 tháng
Nếu so với bài "beautiful trauma" của Pink thì anh thích Pink hơn nhiều so với những bức ảnh này Blue June ạ. Hoặc bài "What's about us". Tuy nhiên, nghệ sỹ chỉ cần có sự đồng cảm, không cần sự ủng hộ của số đông. Blue June đã dịch thì có nghĩa là cậu chàng này có thêm một người đồng cảm rồi.








  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2022 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02862713156
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019