Sau nhiều năm chụp ảnh bên ngoài Nhật Bản, Ryotaro Horiuchi đã hướng máy ảnh về quê hương mình. Khi anh đặt câu hỏi điều gì tạo nên bản sắc Nhật Bản và bản sắc riêng của anh với tư cách là một người Nhật, anh bắt đầu tìm hiểu về matsuri, các lễ kỷ niệm được tổ chức ở mọi vùng miền của nước Nhật từ thời cổ đại.
Khi Horiuchi tham dự lễ hội Soma Nomaoi của tỉnh Fukushima, nơi hậu duệ samurai và những người sùng đạo mặc áo giáp và thi đấu trên lưng ngựa vào tháng 7 hàng năm, anh cảm thấy choáng ngợp và xúc động trước sức mạnh và khía cạnh con người.
Lễ hội này đã được tổ chức hơn một nghìn năm; nguồn gốc của nó bắt đầu từ quá trình huấn luyện quân sự các samurai của lãnh chúa từ Soma, họ đã dành cả cuộc đời để bảo vệ. Những người tham gia ngày nay lấy cảm hứng từ kỷ luật, danh dự và lòng trung thành của samurai - những giá trị đã giúp họ kiên trì vượt qua những nghịch cảnh của cuộc sống, bao gồm cả vụ động đất và sóng thần kinh hoàng tấn công khu vực Soma của Fukushima vào năm 2011 và gây ra thảm họa hạt nhân.
Tại lễ hội Soma Nomaoi của Nhật Bản, những người tham gia mặc áo giáp, một số người có tổ tiên là samurai, diễu hành và đua trên lưng ngựa. Mitsuo Abe trong cuộc sống thường ngày là một người buôn bán áo giáp cổ - ăn mặc như một samurai, được gọi là go-taisho, một vị tướng của tiểu đoàn.
Khi Horiuchi tham dự lễ hội Soma Nomaoi của tỉnh Fukushima, nơi hậu duệ samurai và những người sùng đạo mặc áo giáp và thi đấu trên lưng ngựa vào tháng 7 hàng năm, anh cảm thấy choáng ngợp và xúc động trước sức mạnh và khía cạnh con người.
Lễ hội này đã được tổ chức hơn một nghìn năm; nguồn gốc của nó bắt đầu từ quá trình huấn luyện quân sự các samurai của lãnh chúa từ Soma, họ đã dành cả cuộc đời để bảo vệ. Những người tham gia ngày nay lấy cảm hứng từ kỷ luật, danh dự và lòng trung thành của samurai - những giá trị đã giúp họ kiên trì vượt qua những nghịch cảnh của cuộc sống, bao gồm cả vụ động đất và sóng thần kinh hoàng tấn công khu vực Soma của Fukushima vào năm 2011 và gây ra thảm họa hạt nhân.
Tại lễ hội Soma Nomaoi của Nhật Bản, những người tham gia mặc áo giáp, một số người có tổ tiên là samurai, diễu hành và đua trên lưng ngựa. Mitsuo Abe trong cuộc sống thường ngày là một người buôn bán áo giáp cổ - ăn mặc như một samurai, được gọi là go-taisho, một vị tướng của tiểu đoàn.
Khi nghe câu chuyện của những người tham gia lễ hội thời hiện đại và nhìn thấy sức mạnh niềm tin của họ, Horiuchi biết rằng dự án tiếp theo của anh sẽ là một nỗ lực nhằm nắm bắt tính cách và danh tính của họ như một samurai.
Quá khứ định hình hiện tại cho những người ngưỡng mộ samurai. Xuyên suốt lịch sử của lễ hội, những người tham dự đã thích nghi với thời đại phát triển mà không từ bỏ mối liên hệ của họ với các samurai. Và thông qua những bức chân dung, Horiuchi đã tìm thấy ý thức về bản thân mình, một cảm giác thay đổi theo thời gian và địa điểm nhưng vẫn giữ được tinh thần truyền thống.
Trái: Miwa Hosokawa ăn mặc như một chiến binh kỵ binh, được gọi là kiba. Trong suốt lễ hội, cô để tâm tới những người tham gia đua ngựa, vận dụng các kĩ năng mà cô đã phát triển thông qua công việc của mình trong một trang trại ngựa.
Phải: Từng là một công chức, Yukio Imada hoạt động như một samurai-taisho, một đại đội trưởng hỗ trợ vị tướng của một tiểu đoàn. Để đe dọa đối thủ, chiếc mũ ông đội có hình một con oni, sinh vật đáng sợ trong văn hóa dân gian Nhật Bản.
Trái: Việc huấn luyện của Katsunao Kamo với tư cách là một lính canh đã giúp ông phù hợp vai trò của một gunja, samurai hỗ trợ cho tổng tham mưu trưởng và phó tổng tham mưu trưởng. Kamo đã qua đời, từng quản lý các công việc chung của lễ hội.
Phải: Hầu hết các ngày, Yuichi Takahashi lãnh đạo một công ty xây dựng. Là một osakinori của lễ hội, anh dẫn đầu đội kỵ binh samurai hành quân, tinh thần của lễ hộ và giám sát sự an toàn của tuyến đường. Bộ áo giáp anh mặc có niên đại từ cuối những năm 1500 đến đầu những năm 1600.
Ở tuổi 87, Mamoru Nishi là một trong những người tham gia lớn tuổi nhất của lễ hội. Là một nông dân buôn bán, ông đã kỉ niệm lễ hội làm samurai được 73 năm.
Là một người bán xe hơi, Kazuki Hiraoka không mặc áo giáp cho lễ hội vì vai trò của anh là một kai-yaku, người phát ra âm thanh như tiếng kèn trumpet ra lệnh cho kỵ binh hành quân.
Quảng cáo
- Trong bức chân dung này của Kamo, có thể thấy các yếu tố tạo nên trang phục gunja.
- Trong lễ hội, công chức Mitsuhiro Matsumoto trở thành go-taisho hoặc tướng của tiểu đoàn.
- Chủ sở hữu và đầu bếp của một izakaya, Kazuto Fukouno miêu tả một buso-torishimari, người kiểm tra thiết bị quân sự, chẳng hạn như dây cương và yên ngựa.
- Hiroshi Iga, người sở hữu một công ty xây dựng thự chiện công việc khử nhiễm ở Fukushima, giám sát lễ rước kỵ binh của lễ hội như một naka-metsuke.
- Truyền thống kết hợp hiện đại: Hậu duệ của samurai và người tham gia lễ hội Mitsukyo Monma thi thoảng đổi một con ngựa để lấy một chiếc Harley.
Theo National Geographic