[Tuần này xem ảnh của ai?] Nhập cư trái phép - Noelle Mason | Tái tạo hình ảnh qua chất liệu
blueJune
19 ngày trướcBình luận: 44Lượt xem: 8.100
[Tuần này xem ảnh của ai?] Nhập cư trái phép - Noelle Mason | Tái tạo hình ảnh qua chất liệu
Một câu chuyện ảnh, một bài ảnh truyền thống thường được người xem cho là một kênh thông tin để họ biết về tin tức thế giới. Trong hơn một thế kỷ, phóng sự ảnh và nhiếp ảnh tư liệu đã cung cấp cho chúng ta cái nhìn trực quan, gần như lập tức về các câu chuyện trên khắp địa cầu, từ những sự kiện chính trị cho tới các thảm họa thiên nhiên. Tuy vậy, hình thức này khiến chúng ta gần như không có phản ứng với bản thân hình ảnh, xóa nhòa đi mục đích tác động ban đầu của chúng. Chúng ta tiêu thụ nhiếp ảnh theo một chủ đề nhất định, đặt nó sang một bên và quên đi câu chuyện đó ngay khi chúng ta xem câu chuyện khác.

Để vượt qua những giới hạn về cách làm quen thuộc này, nghệ sĩ Noelle Mason đã dùng một cách tiếp cận thị giác khác về chủ đề những người nhập cư trái phép tại Mỹ. Cô tìm kiếm hàng loạt hình ảnh trên mạng, bao gồm các bức ảnh chụp x-quang, những tấm hình trông có vẻ tầm thường và phát triển chúng thành các tác phẩm độc đáo của riêng mình. Cô in ảnh dưới dạng cyanotype (một kĩ thuật in ảnh đơn sắc lâu đời, sử dụng muối sắt làm chất nhạy sáng) rồi kết hợp cùng các tấm thảm dệt tay, mô tả các bức ảnh cho thấy khu vực xung đột tại biên giới Mỹ - Mexico, vốn được chụp từ vệ tinh.

Dự án đa phương tiện có tiêu đề "Tầm nhìn tia X vs. Tàng hình" đã đoạt được giải Nhất của Giải thưởng Nhiếp ảnh Nghệ thuật do LensCulture tổ chức và giải Nhất Quỹ Nhiếp ảnh của PHmuseum năm 2020.

Khởi nguồn từ việc đọc cuốn sách "Kỷ luật và Trừng phạt" của Michel Foucault và học lớp lý thuyết về giám sát trong những năm tháng đại học, Noelle Mason bắt đầu hứng thú với các khái niệm liên quan đến việc giám sát. Những giám sát từ hình ảnh, dữ liệu và máy móc trở thành trọng tâm trong hầu hết các dự án của cô. Tuy nhiên thì ban đầu, nhiếp ảnh chưa phải là cách cô dùng để tiếp cận. Ban đầu, cô sử dụng máy quay giám sát trong các sắp đặt trình diễn và video, ảnh dùng để tư liệu hóa các trình diễn điêu khắc. Sau đó, cô bắt đầu kết hợp hình ảnh cùng các đồ vật được dệt và thêu tay. Nhiếp ảnh là cách thực hành mở rộng khi cô làm điêu khắc, lấy chính nó làm chủ đề.

Chất liệu thể hiện rất quan trọng đối với cô vì cô nghĩ rằng, nó sẽ mang theo mình ý nghĩa về cảm xúc, ảnh hưởng tới cách chúng ta hiểu về hình ảnh. Khi xem một bức ảnh bên cạnh một điêu khắc thêu tay của cùng tấm hình đó, nó sẽ thúc đẩy bạn suy nghĩ về ý định của nghệ sĩ. Những bức ảnh thi thoảng có thể che giấu ý định của tác giả, gây bất lợi và thao túng người xem.

Bộ ảnh của cô gồm ba phần hình ảnh đã được cô thay đổi cách thức biểu hiện: Backscatter Blueprint, Coyotaje và Ground Control.

Backscatter Blueprint là series các tấm cyanotype tái tạo hình ảnh của những chiếc xe tải được chụp bằng máy x-quang. Quá trình cyanotype đã tái tạo các kế hoạch kiến trúc, cộng hưởng với những hình ảnh giống như máy tán xạ tạo ra, cho thấy sự căng thẳng giữa những chiếc xe tải và hàng hóa mà chúng đang chở - chính là con người.

tuan-nay-xem-anh-cua-ai-tai-tao-hinh-anh (1).jpg tuan-nay-xem-anh-cua-ai-tai-tao-hinh-anh (3).jpg tuan-nay-xem-anh-cua-ai-tai-tao-hinh-anh (4).jpg tuan-nay-xem-anh-cua-ai-tai-tao-hinh-anh (5).jpg tuan-nay-xem-anh-cua-ai-tai-tao-hinh-anh (6).jpg tuan-nay-xem-anh-cua-ai-tai-tao-hinh-anh (7).jpg tuan-nay-xem-anh-cua-ai-tai-tao-hinh-anh (8).jpg
Series Backscatter Blueprint, Cyanotype trên giấy màu nước
Coyotaje là một loạt tấm vải cotton thêu những chữ x san sát nhau, mô tả tia x-quang và hình ảnh hồng ngoại của những người nhập cư trái phép qua biên giới Hoa Kỳ - Mexico. Nghệ sĩ đã sử dụng một chương trình máy tính, chuyển các tệp file kĩ thuật số thành những tấm bản đồ thêu tay các chữ x. Mỗi mũi khâu biểu thị một điểm ảnh của hình ảnh gốc.

tuan-nay-xem-anh-cua-ai-tai-tao-hinh-anh (1).PNG
Coyotaje (Los Amantes), Thêu tay trên vải cotton, 12" x 14"
tuan-nay-xem-anh-cua-ai-tai-tao-hinh-anh (2).PNG
Coyotaje (Rio Bravo), Thêu tay trên vải cotton, 12" x 18"

Ground Control là một loạt các tấm thảm len dệt tay, tái tạo hình ảnh biên giới Mỹ/Mexico tại những nơi xảy ra xung đột, vốn được chụp từ vệ tinh phát xạ nhiệt và máy đo phóng xạ phản xạ. Mỗi tác phẩm trong series này được dệt thủ công tại Guadalajara bởi những người thợ dệt từ Taller Mexicano de Gobelinos, với số tiền công có thể trả cho gia đình bốn người này băng qua biên giới Mỹ/Mexico bất hợp pháp. Cách thể hiện này hướng chú ý của người xem tới sự vô nhân đạo của những hình ảnh giám sát. Tác giả hi vọng tác phẩm của mình trở thành một sự ủng hộ đối với những người được vận chuyển. Đồng thời, Ground Control cũng khám phá các phương tiện mà hình thức bản đồ tiếp tục hoạt động như một phương tiện tạo điều kiện cho các hành vi bạo lực, duy trì việc khẳng định ranh giới giữa các thể chế quyền lực về văn hóa và chính trị.

tuan-nay-xem-anh-cua-ai-tai-tao-hinh-anh (2).jpg Ground Control (Đồng bằng sông Colorado), Dệt tay 120" x 120"
tuan-nay-xem-anh-cua-ai-tai-tao-hinh-anh (9).jpg
Ground Control (Mexicali/Calexico), Dệt tay, 72" x 96"

Dự án của Noelle Mason cho thấy các dự án nhiếp ảnh có thể ra đời bằng các phương thức thể hiện sáng tạo vượt ra ngoài ranh giới hình ảnh thông thường. Hình ảnh không nhất thiết phải do tác giả chụp mà chúng có thể được tái tạo thông qua lăng kính của người thực hiện chủ đề, bằng các chất liệu đa dạng, tác động đến tầm nhìn của người xem.

Tham khảo LensCulture, PHMuseum
Nghệ thuật kết hợp như này mới thấy được cái tài của người nghệ sĩ, rất nhiều ý nghĩa ẩn giấu trong tác phẩm
@trainoitrull Nghệ thuật kết hợp sao ? Sao mới gọi là NT ? Trong đó thì có ý nghĩa gì mà ẩn giấu ?
Chú thì biết cái qq gì mà bày đặt đi cmt xạo xạo suốt ngày hết pic này qa pic khác. Nói phét là giỏi.
@trainoitrull Tài xế là nghệ sỹ, vì chính họ làm nên tác phẩm như thế. Nổi tiếng khắp thế giới.
Mỗi một tác phẩm, mỗi một ý nghĩa ý tưởng...phía sau nó !
Klq: Thanh niên bố đời đã xong phim rồi ông giáo ạ 😆😆😆😆😝☕️🍀
9E124382-8B0D-413E-B0EB-93FB67F046CC.png
@Bão Sài Gòn Ông này tự ra sách dạy gì đó phải không ta
@Bão Sài Gòn Bố đời thiên hạ thì rồi cũng sẽ có kết quả như thế này thôi
@Shopduy-net Dr bác kkkk
Anh bạn này bị "sệ"
IMG_20200616_122735.jpg
@heobanhki voãi soi @@
@heobanhki Vãi thật 😆
@heobanhki Bạn nữ này damdang quá 😔
nghệ thuật phản ánh được các vấn đề, hay quan điểm của thời kỳ hiện tại thì thường có giá trị lâu dài
Vượt biên thì đã có từ rất lâu, luôn luôn có những rủi ro rành rập
nghĩ cái mồ chôn container chở toàn người Việt, mất tiền mất mạng.
@caffeinezzZ móa nghĩ cảnh thiếu oxy quằn quại đau đớn những phút cuối đời, còn hơn chết nước nữa... giá thân làm cột điện thì đỡ biết mấy vì ko cần Oxy!
@caffeinezzZ Ừa, đau vụ đó!
Ban đầu nghe là ng TQ nên ít quan tâm! Hóa ra toàn người VN!
Ít bao giờ thời bình mà người VN chết nhiều đến mức độ đó...
Lúc cuối cùng, run lập cập trong cái container lạnh tới đóng băng thì rất thê thảm!
Tốn 1 đống tiền bạc! Còn nghe cái vụ nữ cũng phải ngủ với tụi buôn người để được đi lậu, bị lạm dụng nữa chứ ko chỉ tiền...
Đằng sau cái hào quang dân Việt Kiều, dân xuất khẩu lao động tại các nước phát triển cũng bao nhiêu chua xót...
tấm ở trong vali ...
Ở một chiều không gian khác, nơi VN bán các gói đầu tư lấy thẻ xanh cho các công dân Đức, Ý, Nhật, Mỹ, Pháp, Thái, Sin...
@Phúc Vũ dtdd ...nơi dân cali doo-kang sang VN 😁
@bozvot 3 que trong huyền thoại của các Vẹm thì mình chưa thấy ;). Cơ mà như hiện tại thì "Ờ mé ri cờ" nơi các đại gia từ Bắc chí Nam bỏ 13-14tỷ ra để có cái thường trú nhơn cho cả nhà họ mà vẫn còn phải xếp hàng chờ 4 năm thì đu kiểu đấy mới sang trọng 😆))
@Phúc Vũ dtdd đang nói ở 1 realm khác ông ơi, chứ hiện tại thì có 13 tỉ họ cũng ngồi Boeing hạng thương gia, mặc quần tây đàng hoàng chứ không tụt quần doo-kang =)))
@bozvot Ối giời cũng là qua định cư thôi... như bạn phán thì đều là "đu" cả nhé.
Thế phân biệt ra giàu là "đu đàng hoàng" và nghèo là "đu tụt quần" à?
Thế con ông bộ trưởng thì gọi là "đu đủ" à 😆)))
Và còn người nhà chủ tịch quốc hội gọi là "đi đu đưa đi" nhể??
Thiên đường không sống lại liều mạng qua bên giẫy chết sống, tụi COCC có tiền thì đi an toàn. Tại sao lại tồn tại 1 điều như thế hả các bác redbul ????????????
@Chói ló Đu càng là bọn ra đi và quay lại chửi VN. Nếu chỉ đi thì không gọi là đu càng.
@sskkb qua tư bản sống, đóng thuế cho nó rồi còn bảo không đu càng :v
@Chói ló Người ta vẫn đu càng mà ko đóng thuế 😃 mấu chốt để phân biệt biệt đu càng hay không đu càng là có quay lại chửi VN hay ko.
@sskkb qua tư bản giẫy chết sống vẫn là đu càng :v
Đẹp!
Đến cột điện biết đi thì cũng mò về Việt Nam thôi! Chắc ko phải người Việt đâu!
Đúng là đầy chất nghệ thuật thật. Nhưng các tác giả ý muốn gì từ những tác phẩm đó. Di cư trái phép, bản thân những người tham gia đều biết đó là sai luật, hoàn toàn có thể bị tù tội rồi trục xuất về chỗ cũ. Hay là mặc kệ cứ để di cư trái phép. Nếu thế chỉ béo bở bọn buôn người thôi. Không quản lý được vấn đề biên giới nghĩa là nước đó đã mất quyền kiểm soát chủ quyền lãnh thổ rồi
@nghaimin Đồng ý với bác, những bức ảnh như thế này không nên vứt mình nó 1 chỗ mà cần những thứ khác để dẫn dắt/hướng dẫn tư duy cho người xem.
Bằng không thay vì nêu lên thực trạng và thúc đẩy người ta tìm giải pháp, nó sẽ là 1 quả bait đầy nghệ thuật, chia công chúng ra làm 2 phe. Cuối cùng cái ban đầu người nghệ sĩ muốn hướng tới thì chỉ là cái phụ trong tâm thức của người xem.
Bộ ảnh để lại nhiều suy nghĩ.
Chuyện xưa thôi! Giờ thì cột điện nó cũng đang tiến hoá để có chân còn kịp chạy về đây hết!
Thanks ad
Nhìn ảo quá
Có những ảnh xem mà thấy ám ảnh vãi
không biết có liên quan gì đến chủ nghĩa siêu thực gì đó của các hoạ sĩ không
  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2020 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: 209 Đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường 7, Quận 3, TP.HCM
  • Số điện thoại: 02862713156
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019