TL,DR:
Apple Watch thế hệ đầu tiên đợi giới thiệu vào ngày 9 tháng 9 năm 2014 và chính thức được bán ra thị trường vào ngày 24 tháng 4 năm 2015. Dù đem lại một làn gió mới lạ, nhưng Apple Watch bị nhiều người cười nhạo rằng đây như là một món đồ chơi trị giá cả chục triệu đồng. Thật vậy, thời gian đầu sản phẩm này rất khó khăn trong việc thu hút người dùng mới, lý do thì chủ quan có và khách quan cũng có. Về phần chủ quan, Apple Watch gen 1 lúc bấy giờ vẫn tồn đọng khá nhiều nhược điểm so với một mức giá tương đối cao. Nó vẫn phụ thuộc nhiều vào điện thoại và thật ngớ ngẩn là nó không thể chống nước và chỉ có thể kháng nước trong những điều kiện cơ bản mà thôi. Về mặt khách quan thì…
- Apple Watch đang là chiếc đồng hồ thông minh phổ biến nhất trên toàn cầu, nhưng không phải kịch bản này lúc nào cũng suông sẻ như vậy
- Khi được ra mắt năm 2015, Apple Watch khó cạnh trạnh với các đối thủ khác và bị tụt lại phía sau như Fitbit chẳng hạn
- Năm 2016, Apple chuyển hướng Apple Watch thành một sản phẩm tập trung cho luyện tập thể dục và sức khoẻ thay vì thời trang, doanh số bắt đầu tăng trưởng
Con đường chông gai dài 6 năm trời
Theo các số liệu, Apple Watch đang chiếm tới 55% thị phần đồng hồ thông minh toàn cầu, đánh bại nhiều đối thủ khác mà trong đó đáng chú ý là Google, kẻ đã chi đậm 2.1 tỷ đô la Mỹ để mua lại Fitbit, vốn là một cái tên nổi tiếng trong giới smartwatch. Không biết chắc trong tương lai điều gì mới có thể xảy ra, ví dụ như việc Facebook được cho là đang phát triển và chuẩn bị ra mắt mẫu đồng hồ thông minh đầu tiên của họ vào năm 2022, song, hiện tại Apple Watch vẫn đang là kẻ thống trị trong mảng này.Apple Watch thế hệ đầu tiên đợi giới thiệu vào ngày 9 tháng 9 năm 2014 và chính thức được bán ra thị trường vào ngày 24 tháng 4 năm 2015. Dù đem lại một làn gió mới lạ, nhưng Apple Watch bị nhiều người cười nhạo rằng đây như là một món đồ chơi trị giá cả chục triệu đồng. Thật vậy, thời gian đầu sản phẩm này rất khó khăn trong việc thu hút người dùng mới, lý do thì chủ quan có và khách quan cũng có. Về phần chủ quan, Apple Watch gen 1 lúc bấy giờ vẫn tồn đọng khá nhiều nhược điểm so với một mức giá tương đối cao. Nó vẫn phụ thuộc nhiều vào điện thoại và thật ngớ ngẩn là nó không thể chống nước và chỉ có thể kháng nước trong những điều kiện cơ bản mà thôi. Về mặt khách quan thì…
Fitbit đang là kẻ dẫn đầu cuộc chơi smartwatch lúc bấy giờ
Với vị thế là một kẻ đi trước, Fitbit lúc bấy giờ là một cái tên lớn trong mảng smartwatch khi ấy. Được thành lập vào năm 2007, Fitbit như một người tiên phong, kẻ dẫn đầu giúp phổ biến khái niệm đồng hồ thông minh vốn còn tương đối mới mẻ vào khoảng chục năm trước. Trong năm 2015, Fitbit đã bán được 21.4 triệu thiết bị và con số này với năm 2016 là 22.3 triệu. Với Apple Watch, công ty phân tích Canalys ước tính rằng họ chỉ bán được khoảng 11.9 triệu thiết bị trong năm 2016, tức là chỉ bằng phân nửa những gì mà Fitbit làm được.Người tiêu dùng không quá hào hứng trong việc xem Apple Watch là một thiết bị đeo cần thiết. Có nhiều người đã từng bỏ tiền mua thậm chí còn đánh giá tương đối tiêu cực về sản phẩm khi cho rằng nó quá khó hiểu để dùng và trải nghiệm người dùng không tốt. Doanh số Apple Watch cũng dần giảm theo thời gian trong giai đoạn này. Vào giữa tháng Tư, Apple được cho là đã bán được 35 ngàn chiếc đồng hồ mỗi ngày, nhưng đến đầu tháng 7 thì con số này chỉ còn vào mức 5000 chiếc. Các nhà phân tích cũng cảnh báo rằng nhu cầu mua Apple Watch đang giảm mạnh.
Để có thể tiếp tục, rõ ràng Apple cần làm một điều gì đó, một điều gì thật đúng đắn…
Lên như diều vào năm 2017
Với Apple Watch 3, Apple bắt đầu tập trung hơn vào việc luyện tập thể thao và các tính năng liên quan đến sức khoẻ, thay vì hướng đến những mục tiêu khác như thời trang, vân vân. Thật ra bản lề cho Apple Watch 3 đến từ thế hệ trước đó vào năm 2016, khi đồng hồ thông minh của Apple giờ đây đã có thể chống nước, trang bị GPS để hoạt động độc lập hơn, ít phụ thuộc vào iPhone hơn. Và thế là với Series 3, Apple đã bổ sung thêm các tính năng như theo dõi chu kì kinh nguyệt của phụ nữ và phát hiện những bất thường trong nhịp tim.Với thay đổi này, bỗng nhiên nhiều người dùng quan tâm đến sản phẩm của Apple hơn thảy vì nó có thể giúp họ chăm sóc sức khoẻ thay vì chỉ phục vụ như một món hàng xa xỉ phẩm. Nói cách khác, người dùng giờ đây cởi mở với Apple Watch hơn, và dễ dàng chấp nhận mức giá của nó. Thậm chí, dù là khập khiễng, nhiều người còn nói rằng Apple Watch đã vượt lên Rolex trong ngôi vị đồng hồ số một thế giới trong giai đoạn giữa năm 2017.
Không dùng lại ở các tính năng sức khoẻ, Apple Watch Series 3 còn được Apple trang bị khả năng thực hiện và nhận cuộc gọi kể cả khi không có iPhone nhờ vào công nghệ eSIM, nó còn có thể phát nhạc một cách độc lập thông qua tai nghệ AirPods của hãng. Trước đây, Fitbit đã giữ kỉ lục về doanh số cho các thiết bị đeo thông minh trong một quý tài chính, với 6.1 triệu thiết bị bán ra trong quý 4/2015. Thế nhưng khi AW Series 3 được ra mắt, quý 4/2017 đã chứng kiến chiếc đồng hồ này bán ra đến tận 8 triệu thiết bị, nếu tính xuyên suốt cả năm thì con số này lên tới 18 triệu đơn vị.
Quảng cáo
Chuyên viên phân tích Jason Low của Canalys đã khẳng định vào đầu năm 2018 rằng “Apple đã thắng trong mảng thiết bị đeo”. Trong bối cảnh các công ty đồng hồ truyền thống của Thuỵ Sĩ như Swatch, TAG Heuer và nhiều công ty danh tiếng khác gặp khó khăn khi phải cạnh tranh với các đồng hồ thông minh, Apple đã bánd dược 31 triệu chiếc trong năm 2019. Cần phải làm rõ ràng việc so sánh hai loại đồng hồ này vẫn là một cái gì đó tương đối “sai sai”, nhưng anh em cần biết rằng cả năm 2019, tất cả hãng đồng hồ Thuỵ Sĩ cộng lại chỉ bán được 21 triệu đơn vị.
Thừa thắng xông lên, nhà Táo lại ra mắt chiếc Apple Watch Series 4 vào năm 2018, không chỉ kế thừa mà còn nâng cấp nhiều về mặt thiết kế và tính năng. Nó có mặt đồng hồ lớn hơn và thiết kế mềm mại, dễ nhìn hơn. Đến nay thì họ đã ra mắt thế hệ thứ 6, đáng chú ý là màn hình luôn hiển thị giúp chiếc đồng hồ này dần xoá mờ phần nào ranh giới với những chiếc máy cơ học cổ điển vốn đã tồn tại hàng trăm năm qua.
Cần tiếp tục duy trì và phát triển
Dù được xem là nhà sản xuất đồng hồ thông minh hàng đầu hiện tại, nhưng Apple vẫn cần cẩn thận và không nên chủ quan, vì suy cho cùng thì có ngai vàng nào tồn tại vĩnh viễn. CEO Tim Cook từng nói rằng số lượng người dùng mới sở hữu một chiếc Apple Watch được cho là vẫn chiếm số đông, rõ ràng thị trường đồng hồ thông minh vẫn còn một chặng đường dài phía trước.Dù còn non trẻ, nhưng thị trường smartwatch đang tương đối đông đúc và nhộn nhịp với hàng loạt những hãng cạnh tranh như Samsung, Fossil, Fitbit và có thể sẽ xuất hiện thêm nhiều cái tên mới trong tương lai, như Facebook chẳng hạn. Nếu ngủ quên trong chiến thắng, họ vẫn hoàn toàn có thể thua cuộc trong tương lai, giống như cái cách mà Fitbit đã gặp phải khi Apple Watch xuất hiện.
Tham khảo BI
Quảng cáo