Tuổi thọ động cơ điện có thể được dự báo chính xác nhờ vào một chất chỉ thị màu mới
Rất hay và hữu ích!/5 người
Enzo Le
5 thángBình luận: 44
Tuổi thọ động cơ điện có thể được dự báo chính xác nhờ vào một chất chỉ thị màu mới
Cũng giống như bao thứ khác, những chiếc động cơ điện không thể nào hoạt động mãi mãi được, nó chắc chắn sẽ bị hao mòn theo thời gian. Nhưng làm sao để biết được khi nào thì chúng sẽ đến lúc cần được bảo trì, bảo dưỡng hoặc thay thế? Theo một nghiên cứu mới đây, có một loại thuốc nhuộm đặc biệt có thể cho phép người sở hữu xe điện và thợ máy biết rõ khi nào thì thời điểm đó sẽ đến.

Động cơ điện sử dụng trong xe ô tô hoặc các thiết bị khác đều có chứa những sợi dây đồng được quấn chặt lại với nhau, chúng được bao phủ bởi một lớp nhựa cách điện. Do các yếu tố như nhiệt độ do động cơ tạo ra, lớp nhựa đó sẽ bị biến chất, ngày càng "giòn" hơn theo thời gian. Cuối cùng, nó sẽ bị nứt và vỡ ra, và đó cũng là thời điểm động cơ này phải được thay thế.

Electric-Motor.jpg

Thật không may là trước khi đến điểm đó, không có cách nào thực sự đơn giản để xác định lớp nhựa đó đã bị xuống cấp đến mức nào. Các nhà khoa học từ trường Đại học Martin Luther Halle-Wittenberg của Đức và Công ty vật liệu cách điện Elantas gần đây đã phát hiện ra rằng cả bốn loại nhựa thường được sử dụng trong các động cơ điện, tất cả đều phát ra một loại cồn để phản ứng với nhiệt sinh ra trong quá trình vận hành.

Các nhà khoa học này đã thử nghiệm các loại chất chỉ thị màu (thuốc nhuộm) khác nhau có thể liên kết với loại cồn đó, và không làm ảnh hưởng đến các đặc tính cần có của lớp nhựa đó. Cuối cùng, họ đã chọn một loại thuốc nhuộm thường phát sáng màu đỏ cam khi tiếp xúc với tia cực tím, nhưng lại chuyển sang màu xanh lá khi tiếp xúc với cồn. Lượng cồn xuất hiện càng nhiều thì chất chỉ thị màu này sẽ càng trở nên xanh hơn.

Electric-car.jpg

Hiện tại thì ý tưởng này đang được hình dung rằng động cơ điện có thể được trang bị không chỉ lớp nhựa chứa thuốc nhuộm, mà còn với các thiết bị đọc quang phổ nhỏ gọn, nó sẽ định kỳ kiểm tra trạng thái của lớp nhựa đó. Nếu xác định rằng nhựa đã bị biến chất một cách đủ nghiêm trọng, chủ xe sẽ được thông báo về việc này.

Một hệ thống như vậy có thể dự phòng các sự cố có thể xảy ra trên đường đi, cộng với nó cũng có thể đảm bảo rằng các động cơ vẫn hoạt động với đầy đủ chức năng cơ bản, và đưa ra ước tính về tuổi thọ của chúng.

Theo Newatlas
44 bình luận
Ý tưởng hay, tương lai không xa xe điện sẽ phổ cập trên toàn TG
mấy cái kiểu này người ta cứ tính theo công tơ là được mà nhỉ?
@supervisor 03m Ngược lại mới đúng nhé. Thường 80km/h triwr lên là chạy freeway. Lúc đó động cơ xài ít nhiên liệu, máy sẽ mượt hơn so với 40km/h. Lúc đó wear n tear sẽ xuất hiện nhanh hơn ở xe chạy 40km/h
@SoyHungry bác có thể dùng tiếng Việt để mô tả chuẩn hơn được ko?
@Vịt Yêu Spa Xe chạy nhanh trên cao tốc thì máy nó mượt hơn chạy đường thường vì không cần phải chạy số thấp (vòng tua quá cao dẫn đến việc máy phải hoạt động nhiều hơn)
Trong khi chạy tốc độ cao thì vòng tua máy thấp lại và chạy số thấp hơn và đầm hơn. Cho nên chạy tốc độ cao + quãng đường dài thì xe lâu hao mòn hơn chạy tốc độ thấp
ThanhDo Az
ĐẠI BÀNG
5 tháng
@SoyHungry Bác nói đó là đúng cho động cơ xăng thôi.
Em nghĩ xe điện sẽ khác đó ạ
qwarl
TÍCH CỰC
5 tháng
nghe hay quá nhỉ, mà ko biết bao h xe điện phổ cập ở vn mình nhỉ😁
@qwarl Khi mấy thằng ở ba đình nó ko ăn chơi đập phá nữa.
Vậy nếu làm 1 lớp phủ tốt thì tuổi thọ sẽ lâu bền hơn rất rất nhiều.
Xe điện có quá nhiều điểm ưu điện so với động cơ đốt trong.
5 năm nữa xe điện sẽ thống trị thế giới.
@supervisor 03m Theo mình thấy động cơ điện hao mòn rất ít.
Cái quạt ở nhà mình bật nó quanh năm suốt tháng, có thể coi như là 24/24 nhưng nó ko hỏng hóc gì. Cũng ko có tình trạng quá nhiệt này nọ.
Ko nhớ mua nó từ khi nào, nhưng chắc cũng 4-5 năm rồi.
Xe thì cần phải tải trọng lớn hơn, nhưng mình thấy thì nó sẽ cực kỳ cực kỳ bền nếu tiêu chuẩn sản xuất đạt chất lượng.
Từ khi Datbike và Theon ra mắt thì mình đã ko còn quan tâm đến xe PKL nữa, giờ chỉ chờ con xe điện nào vừa đẹp, pin chạy được xa là quất thôi. Xe điện êm hơn và tor mạnh hơn xe đốt trong. Thân thiện với môi trường nữa.
@tamnguyen072 Từ khoa học đến công nghệ là 1 quãng đường dài.
Công nghệ pin bị chậm là do nó đã đạt giới hạn rồi.
Giờ có thể hy vọng vào công nghệ sạc nhanh và công nghệ chế tạo nano để tăng mật độ năng lượng thôi.
Sạc nhanh thì có rồi đó (của Xiaomi hay Oppo), rất nhanh. Nhưng bù lại pin sẽ mau chai hơn. Nếu khắc phục được vụ chai pin thì coi như OK.
@supervisor 03m Bác qua mình lấy pin lifepo4. nay giá cực tốt rồi.
@tamnguyen072 Những cái đó chỉ là mới trong điều kiện thử nghiệm cell pin thôi. Còn để làm ra cell đủ lớn cho xe còn nhiều vấn đề toả nhiệt, kinh phí, hiệu năng…. Nữa. Lúc đó phải chứng minh đuọce hiệu quả kinh tế thì mới có người góp vốn để xây dungej nhà máy, lắp ráp quá trình. Xong còn phải kiếm nguồn cung nguyên vật liệu và đầu ra nữa. Tất cả tốn cũng tàm tầm 5 năm chứ ko ít đâu 🤣🤣
Vậy là đã giải quyết được 1 vấn đề đau đầu
@samsung focus Đau đầu gì bạn ?! Việt nam khỏi cần chế cháo gì cũng dự đoán được khi nào cần bảo dưỡng và thay thế : Khi sử dụng mà thấy Khói bốc lên hoặc ngửi thấy mùi khen khét...
Cười ra nước mắt
kể cả vậy động cơ điện vẫn bền hơn chiếc xe
Cười vô mặt
Hay
So với động cơ truyền thống thì động cơ xe điện có dễ sửa và giá thành nó cao không nhỉ, mình thấy xe điện ít chi tiết hơn so với xe truyền thống
@lezardvn Đc điện vẫn chạy cả triệu dặm dc mà bác, nhưng trong quá trình sử dụng ko cần bảo trì bảo dưỡng gì ráo ... vậy tính ra rẻ hơn khối đấy chứ.
lezardvn
ĐẠI BÀNG
5 tháng
@boyngo1988 Xe điện về mặt lý thuyết thì chạy triệu dặm được, nhưng là trong thời gian ngắn thôi bạn. 10 - 15 năm thì có thể chẳng sao, nhưng lâu dài thì thoái hoá vỏ bọc cách điện trong động cơ hay suy giảm từ tính trên nam châm vĩnh cữu đều là những thiệt hại không thể khắc phục, chỉ thay nguyên cục máy. Mình ko rõ tình hình giờ thế nào, chứ trước kia Tesla vẫn khuyến cáo đem xe đến hãng xem và bảo trì mỗi 12000m để kiểm tra tình trạng lớp cách điện đó.
@lezardvn ai mà xài cái oto tới 15 20 năm kinh vậy bác, xe xăng bảo trì năm nhẩm tính dăm tr nhân lên cả đống tiền đấy bác ạ ... còn xe pin cứ bon bon chạy thôi đến dầu máy còn ko phải tra, còn bác khéo lo vụ độ bền động cơ đi, mấy cái động cơ Hongky cho máy bơm chạy mười mấy 20 năm nay ko cần thay vẫn chạy ầm ầm kìa, mấy cái máy cưa điện bãi nhật chúng xài nát bét từ năm 70 80 vẫn bán sang dạng phế liệu qua đây mấy ông thợ mộc vẫn xài có hư hao gì đâu. mà ai lại xài ô tô tới 20 chục năm cơ chứ.
lezardvn
ĐẠI BÀNG
5 tháng
@boyngo1988 Ô tô 15-20 năm là bình thường mà, cái ô tô nhà mình cũng 15 năm rồi, chạy hơi ít mới tầm 200k thôi. Xe tốt, cũng chẳng đổi làm gì cho tốn kém, tiền đó để làm chuyện khác thôi.
Hot.Buns
ĐẠI BÀNG
5 tháng
Xe hư động cơ chưa hư đó, nên làm cái này chi
vấn đề pin của các xe điện nữa sẽ như thế nào nhỉ
Tại sao cách điện phải là nhựa mà ko phải thứ khác
@traitay95 Bác nghiên cứu đi, rồi bán bằng sáng chế cho họ thôi cũng đc 😁
codeblock
ĐẠI BÀNG
5 tháng
@traitay95 Ngon bổ rẻ, thứ khác bền hơn nhưng mắc hơn.
Xe điện chỉ sợ hỏng pin chứ động cơ hiếm khi sợ hỏng
lazytomcat
ĐẠI BÀNG
5 tháng
Hãng xe điện không thích chút nào cả.
Tụi tao đâu có cần mày nhiều chuyện vậy ?
Tesla nhắn.
Cái này không cần thiết lắm,nếu kiểm soát tốt nhiệt độ đc thì chẳng bao giờ nó hỏng,như mấy cái đc thang máy nó chạy mấy chục năm chưa sao cả.
động cơ bldc hãng nào chất lượng p/p tốt nhất vậy các bác nhỉ😔hic
Giải pháp ổn anh ơi
Pin chi chi mệt, nghiên cú mỗi xe 1 lò phản ứng nhỏ giún iron men là ok








  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2021 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: 209 Đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường 7, Quận 3, TP.HCM
  • Số điện thoại: 02862713156
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019