Tương lai của Hi-Res Audio qua góc nhìn của những ông lớn làng giải trí
abuchino
4 nămBình luận: 0
Monospace_Hi-Res_Audio_iFA.jpg
Tại IFA vừa qua chúng ta đã được chứng kiến sự hội họp của 3 nhà lãnh đạo của Universal Music, Sony Music và Warner Music tại một panel thảo luận về việc thuyết phục đa số người dùng về lợi ích của việc nghe nhạc Hi-res


Về khả năng truy cập và download không còn là vấn đề quan trọng nhất khi những bản nhạc chất lượng cao Hi-Res xuất hiện ngày càng nhiều trên các hệ thống download nhạc online và những dịch vụ streaming nhạc. Những nhãn hiệu nhạc cũng đang dần nâng cao nhận thức của người dùng và hi vọng có thêm nhiều fans mới- với hàng loạt những ca khúc đóng mác Hi-res đến tay người tiêu dùng.

Monospace_Hi-Res_Audio_iFA_2.jpg

Theo trang Musically, panel cố gắng tập trung thảo luận vào những vấn đề mà ngành công nghiệp âm nhạc cần tập trung để mảng nhạc nhạc Hi-Res trở nên phổ biến hơn.
Đối tượng đầu tiên là những khách hàng trẻ tuổi, những người trưởng thành với các máy nghe nhạc Mp3 rẻ tiền hay những trang nhạc streaming với chất lượng thấp. Đây là đối tượng sẽ quan tâm đến nhạc chất lượng cao Hi-res. Với sự gia tăng của những thiết bị hỗ trợ nghe nhạc và các tai nghe, loa chất lượng cao và khả năng truy cập kho nhạc Hi-res sẽ là một trong những nhân tố chính giúp thúc đẩy phân khúc này phát triển mạnh trong tương lai gần.

Quảng cáo



“ Định dạng như MQA giúp cho việc phát nhạc chất lượng cao tiện lơi ở bất cứ nơi nào, bạn có thể nghe nhạc Hi-res trên xe hơi, trên phương tiện công cộng hay đi tạp thể dục. Tôi nghĩ đây là một cơ hội rất tốt để Hi-res tiếp cận với mọi người”- Morvan Boury, VP đại diện cho Phát triển Nhạc số của Sony Music.

Bill Gagnon, SVP về phát triển kỹ thuật số toàn cầu của Universal Music cố thuyết phục người dùng tự trải nghiệm chất lượng âm thanh sẽ là chìa khóa chính để tăng cường doanh số cho nhạc Hi-Res

Lấy ý tưởng từ sự hồi sinh của Vinyl, có nhiều ý kiến cho rằng dịch vụ của nhạc Hi-res có thể được cải thiện tốt hơn, thêm những thông tin về ca khúc bạn đang nghe như nhạc sỹ, nhà sản xuất của ca khúc, các booklet đi kèm... Một vài trang nhạc hiện tại đã áp dụng chương trình này như Qobuz tuy nhiên đại đa số còn khá lơ là.

Monospace_Hi-Res_Audio_iFA_Sony_LF-S50G.jpg

Họ cũng đồng ý rằng những chiếc loa thông minh cũng là một cơ hội cho nhạc Hi-res, với tính năng người dùng có thể yêu cầu chất lượng nhạc cao hơn. Đây là một hoàn toàn khả thi nếu các bạn chiếc loa có hỗ trợ Google Home hay Alexa, theo Morvan Boury trong thời gian sắp tới bạn chỉ cần hỏi ‘ Tôi muốn có phiên bản Hi-res của của các bản Beethoven Symphony, thì các bạn cũng sẽ có ngay thôi’, “Tôi nghĩ sẽ có thêm nhiều ý tưởng, sáng tạo dựa trên nền tảng loa thông minh này”.

Liệu rằng Hi-res audio vẫn sẽ là một thị trường nhỏ bé, chuyên dành cho Audiophile? Michael Drexler, VP chiến lược và phát triển của Warner Music khá lạc quan cho rằng “ Chỉ tính riêng trong thị trường Mỹ thôi, hiện tại tôi nghĩ có trên 10 triệu khách hàng tiềm năng trong việc stream nhạc chất lượng cao. Vì thế chúng tôi không nghĩ đây là một phân khúc nhỏ, mà đây là một thị trường lớn đầy tiềm năng.”
Còn đối với mình thì thời gian sẽ có câu trả lời đúng đắn nhất liệu hay không liệu Hi-res có phát triển được như dịch vụ streaming nhạc chất lượng hay không? Hay lại chết ỉu như SACD, DSD.

Nguồn: WhatHifi







  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2021 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: 209 Đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường 7, Quận 3, TP.HCM
  • Số điện thoại: 02862713156
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019