Tường thuật Chặng chung kết Công thức 1 2021: Nghẹt thở, mãn nhãn và... trớ trêu
/6 người
Li Guoqing
5 thángBình luận: 53
Tường thuật Chặng chung kết Công thức 1 2021: Nghẹt thở, mãn nhãn và... trớ trêu
Tay đua Công thức 1 của Red Bull, Max Verstappen đã giành được danh hiệu vô địch thế giới thể thức Formula 1 (Công thức 1) năm 2021 sau khi đánh bại Lewis Hamilton trong vòng đua cuối cùng của chặng Abu Dhabi, cũng là chặng đua cuối cùng của mùa giải, kết thúc một đêm chung kết hấp dẫn đến nghẹt thở của mùa giải cực kỳ đáng nhớ. Bình thường mình xem F1 chỉ xem khúc đầu và khúc cuối nhưng hôm nay ngồi xem từ đầu tới cuối luôn. Con khóc cũng để cho con khóc luôn. Cuộc đời có mấy khi có những giờ phút hấp dẫn như thế này đâu.

Verstappen đã chấm dứt bốn lần vô địch liên tiếp của Hamilton và bảy lần liên tiếp của các tay đua Mercedes, và cũng trở thành nhà vô địch đầu tiên của Red Bull kể từ Sebastian Vettel. Mặc dù Verstappen đã thống trị buổi chạy phân hạng, cuộc đua chính không phải là một cuộc đua đơn giản, với hai khoảnh khắc gây tranh cãi dữ dội làm xoay cán cân quyền lực trong chặng này.

Khoảnh khắc đầu tiên xảy ra khi Hamilton cắt đường đua trong khi đang bảo vệ vị trí của mình từ sự tấn công Verstappen ở vòng mở màn sau khi đẩy anh ra khỏi đường đua, và khoảnh khắc thứ hai là cách xử lý của ban điều hành chặng đua khi khởi động lại (restart) khi chặng đua gần kết thúc - ban đầu ban điều hành cuộc đua nói rằng những chiếc xe bị vượt vòng giữa Hamilton và Verstappen sẽ ở nguyên vị trí như hiện tại, trước khi nói rằng những chiếc xe này nên tự xử lý để khỏi ảnh hưởng đến cuộc chiến giữa Max và Lewis. Nói cách khác là tránh đường.
f1_1.jpg
Điều này cho phép Verstappen với lốp mềm áp sát và vượt qua Hamilton bằng một cú lao xuống đầy mạnh mẽ ở phía trong Cua 5, trước khi phòng thủ trước các cuộc tấn công của Mercedes ở hai đường thẳng tiếp theo và sau cùng giành chiến thắng đầy cảm xúc.

Mặc dù bắt đầu chặng đua bằng lốp xe cứng hơn, về mặt lý thuyết cung cấp ít độ bám đường hơn, nhưng Hamilton đã đánh bại Verstappen ở Cua 1 và có một lợi thế kha khá để thoát cua. Tuy nhiên, tay đua người Hà Lan đã bám sát và đủ gần để cố gắng thực hiện một pha lao xuống táo bạo từ bên trong ở Cua 6, với Hamilton cố gắng chạy bên cạnh nhưng nhận ra rằng khoảng không gian không có đủ để thực hiện pha vào cua. Và trong khi Verstappen vừa thực hiện pha vào cua, Hamilton đã đánh lái thẳng qua Cua 7 và vượt lên phía trước. Ban điều hành cuộc đua đã thông báo rất nhanh rằng không cần điều tra gì thêm về vụ việc. Michael Masi nói với Red Bull rằng họ tin rằng Verstappen đã ép Hamilton ra khỏi đường đua và Hamilton sau đó đã trả lại lợi thế có được bằng cách chạy chệch đường đua - một lập luận mà Red Bull cho là không thuyết phục.

Quảng cáo



Verstappen, khi được thông báo Hamilton sẽ không bị yêu cầu nhường lại vị trí đã mô tả quyết định này là “không thể tin được”, và nhanh chóng bắt đầu bị Hamilton bỏ xa khi lốp mềm của anh bắt đầu gặp khó khăn so với lốp medium của Hamilton. Khi mọi thứ bắt đầu có vẻ dần trở nên ảm đạm u tối với tay đua người Hà Lan, Red Bull ra đòn đầu tiên khi đưa Max vào pit sớm để thay lốp mềm bằng lốp cứng ở vòng 13. Đội ngũ kỹ thuật của Red Bull thực hiện một pitstop nhanh để cho phép Verstappen xuất hiện ngay trước Charles Leclerc, người đang chạy ở vị trí thứ sáu.

Max đã dễ dàng “xử lý” Lando Norris ở phía trước nhưng Carlos Sainz đã chứng tỏ mình là một tay đua không phải dễ để vượt qua. Và vào thời điểm Verstappen vượt qua người đồng đội cũ của mình ở Toro Rosso, Hamilton - người đã vào pit ngay sau Verstappen một vòng, đã dẫn trước khoảng 8 giây.

Nhưng lợi thế dẫn đầu đó đã sớm bốc hơi gần như hoàn toàn, với việc Perez được Red Bull giữ lại trên đường đua với lốp mềm và yêu cầu cản đường Hamilton. Tay đua người Mexico đã làm điều đó một cách ngoạn mục, khi đánh bại Hamilton ở Cua 6 cho dù nhà đương kim vô địch được hỗ trợ từ DRS. Perez sau đó để Hamilton vượt qua ở đường thẳng tiếp theo, nhưng tận dụng lợi thế của DRS và núp gió để trở lại trước Cua 9, trước khi xử lý các góc ngoằn ngoèo còn lại của vòng đua với nhịp đua khá nhàn nhã.
Hamilton cuối cùng đã hoàn thành pha vượt cắt đuôi Perez ở Cua 5, và xoay sở để tránh đòn phản công từ Sergio Perez có DRS hỗ trợ - nhưng lúc đó Verstappen đã áp sát với khoảng cách chỉ còn hai giây, và Perez đã để người đồng đội của mình vượt qua trước khi vào pit.
f1_3.jpg
Tuy nhiên, một khi chạy với luồng không khí sạch (clean air), Hamilton một lần nữa bắt đầu tạo ra khoảng cách với Verstappen, hoàn toàn kiểm soát chặng đua – và chỉ có ông trời mới can thiệp để thay đổi kết cục chặng đua. Lần này, đó là Antonio Giovinazzi, đậu chiếc xe Alfa Romeo bên lề đường sau khi bị mất số, buộc xe an toàn ảo (virtual safety car) xuất hiện ở vòng 36. Trong khi Verstappen tận dụng cơ hội để thực hiện pha vào pit thứ hai để thay lốp cứng, Hamilton đã ở lại. Mercedes tin rằng nguy cơ mất vị trí đường đua là quá cao.

Khi Verstappen xuất hiện trở lại với khoảng cách 20 giây so với Hamilton, nhận định Mercedes có vẻ hợp lý vô cùng, với Verstappen gần như không đủ thời gian vòng đua cần để thu hẹp khoảng cách với Hamilton ở cuối cuộc đua, khi mà tay đua của Red Bull Racing không thể kéo khoảng cách xuống dưới 11 giây. Tuy nhiên, người tính không bằng trời tính, một bước ngoặt lớn nữa lại đến, khi tay đua Nicholas Latifi của Williams đã đâm vào hàng rào khi chỉ còn 5 vòng nữa là kết thúc chặng. Xe an toàn thật xuất hiện, và Hamilton một lần nữa bị Mercedes để ở ngoài đường đua vì họ không sẵn sàng mạo hiểm để mất vị trí.

Với việc chiếc xe Williams của Latifi bốc cháy trong một thời gian ngắn sau vụ va chạm và năm chiếc xe bị bắt vòng giữa Max và Lewis, người ta bắt đầu nghi ngờ liệu có đủ thời gian để cuộc đua bắt đầu lại hay không. Và tại một thời điểm, người ta thông báo rằng - có lẽ là do thời gian hạn chế - những chiếc xe bị bắt vòng sẽ không được phép vượt Hamilton và chạy ở cuối đường đua, một điều hoàn toàn bình thường do luật quy định (những chiếc xe bị bắt vòng sẽ không được phép tự giải thoát và chạy về cuối đoàn đua như một quy trình xe an toàn (Safety Car Procedure) thông thường).
f1_6.jpg
Tuy nhiên, ở vòng áp chót, hướng dẫn của ban điều hành cuộc đua đã thay đổi, với những chiếc xe bị bắt vòng được phép vượt và Toto Wolff đã nổi giận với Masi. Hoàn cảnh đó khiến Hamilton giờ đây chỉ còn biết chịu trận và không thể đánh bại Verstappen ở vòng cuối cùng. Kết thúc một chặng đua căng thẳng đến nghẹt thở! Sau chặng đua, bố của Lewis là ông Anthony Hamilton đã đến chúc mừng Max Verstappen, một hình ảnh rất đẹp. Sau tất cả, sự tôn trọng nhau là điều mà các tay đua hay thành viên gia đình họ hướng đến.
f1_7.jpg

Quảng cáo



Thay mặt người hâm mộ Công thức 1 ở Việt Nam, mình chúc mừng Max Verstappen và Red Bull Racing với chức vô địch thế giới này. Hẹn gặp lại năm sau!
53 bình luận
Lần đầu biết đua xe cũng có công thủ, rồi theo trọng tài cho vượt @@
@nightwish47 dã man luôn á bạn, chiến thuật rất khiếp, thật ra môn thể thao nào tìm hiểu sâu đều thấy rất nhiều điểm hấp dẫn và hay nên nó mới được nhiều người đam mê như vậy 😁
Bình thường không theo dõi F1 nhưng trận này năm nay (Max-Lewis) căng nên cũng ngó qua, lap cuối đúng là ảo (tại vì mình không hiểu gì =))). Chỉ thấy comment trên youtube nói nhiều về đoạn Safety car.

Ai rảnh + hiểu giải thích mấy đoạn Safety car procedure này giúp mình được không? Bài (chắc là dịch) ở trên khó hiểu quá.
@lxhxxnxxx bạn xem vài chặng là sẽ hiểu liền à. còn viết về cái safety car này cần một bài riêng thì hợp lý hơn.
Ves win năm nay thì tốt cho cái môn này hơn Ham. Xu thế chung là gây war thu hút sự chú ý mà.
Vợ mình fan Hamilton, tối qua mình phải nằm sofa.
H.T^2
ĐẠI BÀNG
5 tháng
@Nam Air Nếu Ves thắng bằng năng lực chứ không phải chiêu trò thì chắc ko đến nổi ra sofa nhỉ….bê bối hơn VẢ!!!
@H.T^2 Cả mùa Hamilton được ưu ái có ai than gì, đến trận cuối người ta được tí thì ai cũng la 😃
sentino
ĐẠI BÀNG
5 tháng
@H.T^2 Xe nó ngon hơn thì năng lực bằng mắt.
sentino
ĐẠI BÀNG
5 tháng
@H.T^2 Với cái chặng như sân nhà của Merc này mới được cải tạo lại cho phù hợp hơn với xe Merc nữa. Làm mọi cách để Merc thắng mà. Hamilton với Merc thắng mãi rồi làm F1 nhàm chán quá.
khanh48ctm
ĐẠI BÀNG
5 tháng
Max chạy mùa này đỉnh quá, 10 lần thắng chặng. Hamilton thì đẳng cấp rồi, nhưng chiến thuật của Mer có vẻ căng cứng và bị động do Halminton liên tục dẫn đầu suốt. Lúc giữa thì đội ngũ Kỹ thuật Mer có trao đổi qua radio" Nếu có safety car thì sao? Hamilton rất tự tin : Không sao cả, bộ lốp vẫn rất tốt " và rồi cả hai lần Red Bull đã chơi tất tay với các lần vào PIT cho Max khi có tín hiệu xe an toàn ảo và thật. Nếu Hamilton vào pit ở lúc cờ vàng và xe an toàn thật , Max sẽ bỏ PIT để chiếm lấy số 1, với bộ lốp mới lúc xe an toàn ảo đã thay trước đó, Max sẽ vẫn thắng.

Một vòng đấu gay cấn, ko tai nạn nghiêm trọng và Max phải cảm ơn các Perez đã chiến đấu để phá lốp chiến thuật với Hamilton và các đội đua khác đã hỗ trợ anh 😁
@khanh48ctm Ham trả lời thay lốp nào cũng dc bác
H.T^2
ĐẠI BÀNG
5 tháng
@khanh48ctm Không có cái trò 4 xe bắt vòng phải chạy ra trước safety car thì có bố Ves vào lái cũng éo có cửa!
sentino
ĐẠI BÀNG
5 tháng
@H.T^2 Được chạy chứ không phải phải chạy.
khanh48ctm
ĐẠI BÀNG
5 tháng
@Nam Air Khúc đó là khi Ham hỏi Max đâu 😀
khanh48ctm
ĐẠI BÀNG
5 tháng
@Nam Air Khúc này là Ham hỏi Max đâu rồi 😂
Ai muốn hiểu thì nên đọc tường thuật trên VNExpress thể thao. Đọc trên tinhte chỉ tổ hại não vô ích. Chắc không có chuyên môn. https://vnexpress.net/verstappen-lan-dau-vo-dich-f1-4402137.html
sentino
ĐẠI BÀNG
5 tháng
@Team B Yeah, vnexpress viết chuyên hơn nhiều.
voanhthoai
ĐẠI BÀNG
5 tháng
@Team B Đúng, bài viết này chắc dịch lại từ bài tường thuật nào đó. Câu cú lủng củng
Chúc mừng người Hà Lan bay Max Verstappen đã gặp may mắn trong chặng cuối cùng này.
Biết đến ku cậu từ năm 16 tuổi đang đua F3 khi mới được Toro Rosso gọi, tới nay đã lên đỉnh thế giới, chúc mừng Verstappen 🏆

You're really deserve your champion!
Mẹc thuê cả luật sư cứu được Man City, cú lày kiện vỡ mòmmmmmm
@bibo311 Ham làm hết xong Mẹc phá hết =)) hai cái sc với vsc thì ko pit mà thay lốp đi, cứ tiếc cái P1, trách ai bây giờ
@P.W toàn lùa gà bác nhỉ
H.T^2
ĐẠI BÀNG
5 tháng
@doremon234 Cái bỏ cua là Ves lỗi, qua thì phải trả vị trí số 1 lại, nhưng tắt qua cua thì Ham lại lên 1 nên không cần trả lại nhé…xem kỹ vào
H.T^2
ĐẠI BÀNG
5 tháng
@P.W VSC và SC thì khó rồi, Ves đi sau thấy Ham ko vào mới vào, chứ Ham vào thì Ves lại ko vào…cái qđ 4 ông nội overlap thì bỉ ổi quá thôi. Ham đã chấp chạy bộ lốp hơn 40 vòng mà có đuổi theo nổi đâu…thật ra giờ toàn trò mèo kinh doanh…kiểu như bốc thăm UCL rồi bốc lại…
tavanlata
ĐẠI BÀNG
5 tháng
Chẳng hiểu bác nói gì nhưng có vẻ bác là fan cứng nên đầy đam mê. Mình thì chỉ hiểu đơn giản thế này không biết đúng không đua xe thì trên 80% là do công nghệ còn dưới 20% là do tài năng. Vậy thằng nào bỏ nhiều tiền hơn là nhìn chung là thắng.
doremon234
ĐẠI BÀNG
5 tháng
@tavanlata Bác có biết Mẹc xe nó công nghệ đang mạnh nhất ko, với cả team đông như quân nguyên, gần 1000 thằng phụ vụ 2 thằng
Hôm qua xem kịch tính thật lại được mấy ông K+ bình luận nhiệt vãi .
Bác nào cho hỏi tại sao Hamilton không vào thay lốp lúc có xe an toàn rồi để bị vượt vậy ?
Hex-BN
ĐẠI BÀNG
5 tháng
@Tiêu Viêm 90 Vì nếu Lewis mà vào đổi lốp thì mất position vào tay Max rồi, khoảng cách giữa Lewis và Max lúc đó không đủ lớn để đảm bảo thay lốp xong vẫn P1, trong khi Red Bull nắm giữa cả P2 và P3 nên chủ động hơn.
doremon234
ĐẠI BÀNG
5 tháng
@Tiêu Viêm 90 Đấy là chiến thuật đội Mẹc thôi
@Hex-BN Không đúng lắm vì lúc đấy Hamilton vẫn nhanh hơn Max mà nếu cùng vào thay lốp thì khi trở ra vẫn ở trên Max chứ .
fundesign
ĐẠI BÀNG
5 tháng
@Tiêu Viêm 90 không có chuyện cùng vào đâu vì Ham đang chạy trước nếu Ham vào thì Max sẽ ko vào, mà Max vào thì Ham phải vòng sau mới vào được. Nói chung là chỉ tranh cãi quả SC cuối thôi chứ đoạn cuối đấy là RB cũng tất tay liều rồi. Buồn nhất là chặng này Bot đua cho có hay sao ấy mà để Ham 1 đánh 2 ko áp chiến thuật được
Hex-BN
ĐẠI BÀNG
5 tháng
@Tiêu Viêm 90 Mình nhớ trước lúc safety car là Max đã rút còn 12 13 giây rồi mà. Vào pít tốn ít nhất 20 giấy là coi như mất P1 rồi gì nữa.
cái này luật thay đổi ở những giây cuối cùng khiến Hamilton trở tay ko kịp. Verstappen hqua quá may mắn hqua có cả người đồng đội Sergo Perez be và FIA có vẻ đã giúp Verstappen lên ngôi vô địch.

Đọc báo nước ngoài thì họ gọi là maFIA còn hài hơn cả FIFA, chức vô địch của Hamilton bị đánh cắp.

Mình xem 2 chặng cuối thì thấy Verstappen chỉ được cái liều lĩnh thôi, chứ đẳng cấp của Hamilton vẫn cao hơn. Chạy xe an toàn và ko chơi kiểu bắt chấp và tất tay như Verstappen
phuoc_pk
ĐẠI BÀNG
5 tháng
@vietxitin1 Cuối mùa xe Redbull ko có pace để mà cạnh tranh, Verstappen ko tất tay thì ko có hi vọng gì.
Nhận định k thay lốp của Lewis là đúng, nhưng cách quyết định của giám sát đường đua khi cả mùa giải chỉ còn tính bằng đầu ngón tay v là thiệt thòi cho a ấy. Nếu quyết định sớm cho các xe sau vượt, Merc đã cho Lewis thay lốp sớm hơn.
Mình k thích Lewis nhưng cách Max đua làm mình thấy a này giành chiến thắng bằng mọi cách là k đẹp. Chiến thắng mùa cũng giúp cho F1 bớt nhàm phần nào.
Năm đua thành công của Lewis vs đội đua Merc!
bitback
TÍCH CỰC
5 tháng
@Nguyễn Phan Thanh Huy Mình thì thấy Lewis hoàn toàn không có lựa chọn vào pit cho dù lapped cars có được vượt ngay từ đầu, nếu vào pit thì Max sẽ ở ngoài, nguy cơ mất dẫn đầu vào Max với cái lốp hard vẫn còn rất mới là thấy rõ.
bibo311
TÍCH CỰC
5 tháng
@bitback Vậy là kiểu gì cũng thua bạn nhỉ, kiểu là trời không thương rồi
@bitback Bạn nói đúng. Xem kĩ lại thì nếu Lewis vào pit ở lap sau thì có thể ở sau cả P3. Nên là pha va chạm của Lafiti dẫn đến việc chơi tất tay thay lốp S của RB + quyết định cho các xe kia vượt ở vòng áp cuối là key của chức vô địch.
skywolf105
ĐẠI BÀNG
5 tháng
năm nay F1 hay đến vòng cuối, Max thắng thì năm sau chưa biết Merc có thống trị nữa ko đo thay đổi nhiều về xe.
minh3ko
TÍCH CỰC
5 tháng
2 năm nay rédbull chơi động cơ của honda nên ver lên ngôi vô đich cũng ko gì lạ. Ham từ lúc bị covid nên ko tập trung đc như trc nữa.
doremon234
ĐẠI BÀNG
5 tháng
Tối qua xem nghẹt thở thật, chúc mừng Max
Năm nay đỉnh cao vice cologne, xem mà ghiền, mong là năm sau vẫn vậym ngang cựa cho đã
hl80
TÍCH CỰC
5 tháng
Nhiều fan bào chữa cho Mer thọi, như kiểu bào chữa cho vụ ngày xưa lùm xùm của MC bên Ferrari á. Thực tế Mer chọn con đường an toàn nên 2 lần SC đều ko thay lốp cho Ham, còn bên Redbull thì rõ ràng ko còn gì để mất nên tận dụng mọi khả năng có thể xảy ra. Thay vì trách Mer ko chủ động kịp thời cho Ham vào thay lốp như các chặng trước đó, người ta tìm lý do ban tổ chức làm bậy để bào chữa thôi.
Mình không thích kiểu thua đổ thừa này nọ, nhất là ông Toto, bản thân Ham không đàn bà như ông này. Massa ngày xưa thua Ham lãng xẹt cũng chưa hề đổ thừa năm đó Ham được ưu ái 1 vài chặng trước khi ăn hên ở vòng cuối cùng của giải đó.

Thêm thông tin: Ham sử dụng engine mới cho 4 vòng đua cuối cùng từ chặng Brazil nên cả 4 vòng sau Max bị cho hít khói hết vì engine của Max đã cũ hơn nhiều, hình như thay từ chặng Nga rồi chạy tới giờ.
@hl80 Thực ra là 3 thôi. Chặng Qatar sử dụng lại engine của Turkey.
Đọc bình luận của chủ thớt cũng hấp dẫn như cuộc đua
Kinh vãi








  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2022 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02862713156
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019