Turbocharger là gì?

Turbocharger là gì?
TUABIN_deeptalk_tittle_1.png
TUABIN_deeptalk_1.png
Turbocharger là bộ tăng áp động cơ ô tô, giúp cải thiện hiệu suất ô tô từ việc tăng tốc cho đến việc giúp động cơ thân thiện với môi trường hơn.

Nếu bạn mê mẩn 4 bánh, chắc chắn bạn đã từng nghe về turbo hay bộ tăng áp, bộ phận thiết yếu và phổ biến giúp cải thiện đáng kể hiệu suất lẫn hiệu suất ô tô thông qua việc bơm oxy vào động cơ xe.
Turbocharger sử dụng 2 bộ phận chính cùng hoạt động với nhau, bộ nén và tuabin.
TUABIN_deeptalk_2.png
Tuabin trong bộ tăng áp có thể quay với tốc độ 150.000 vòng / phút

Tuabin - lượng khí thải từ động cơ được dẫn qua ngăn đầu tiên tác động làm quay tuabin, quay một quạt máy nén hút không khí mát và nén nó để làm tăng mật độ và nhiệt độ. Sau đó, một bộ trao đổi nhiệt làm lạnh không khí đặc nóng này và sau đó bơm vào động cơ ô tô, điều này có nghĩa là động cơ nhận được nhiều oxy hơn so với khi không có bộ tăng áp, nhiều oxy dẫn tới khả năng đốt cháy nhiên liệu nhanh hơn - động cơ sẽ nhận được nhiều “lực” hơn và mạnh hơn.

Nếu bạn thấy trên các mẫu xe có xuất hiện dòng chữ như TDI, EcoBoost hoặc chỉ mỗi chữ D, chúng có nghĩa là có tồn tại bộ tăng áp bên trong xe. Hầu hết mọi xe động cơ diesel đều có bộ tăng áp và chúng cũng phổ biến trên các mẫu xe dùng xăng. Các nhà sản xuất cũng đã nâng cấp rất nhiều để cải thiện hiệu suất trên những dòng xe cao cấp. Một số dòng có tận 2 turbo, giúp giảm thời gian chờ giữa các lần kích hoạt turbo. Những người khác sử dụng superchargers (bộ siêu nạp), cung cấp khí nén khác với bộ tăng áp truyền thống.

TUABIN_deeptalk_bosieunap.jpg
TUABIN_deeptalk_bancobiet_1.png
TUABIN_deeptalk_tittle_2.png

TUABIN_deeptalk_map.jpg
1. Gas vào: Khí thải từ động cơ của ô tô chảy về phía tuabin, động năng của nó làm quay tuabin với tốc độ cao.

2. Vòng phun: Tua bin quay máy nén, hút không khí xung quanh vào động cơ - thường là từ bên dưới nắp ca-pô.

3. Nén: Như tên gọi của nó, máy nén lấy không khí xung quanh này và ép chặt, làm tăng mật độ của nó.

4. Tăng nhiệt độ: Quá trình nén làm khuấy động các phân tử oxy, do đó khí nén nóng lên.

5. Làm nguội: Không khí cần được làm mát trước khi đến động cơ, vì vậy nó sẽ đi qua bộ trao đổi nhiệt.

6. Đốt cháy: Không khí mát nén đi vào xi lanh của động cơ và giúp nhiên liệu đốt cháy với tốc độ nhanh hơn, làm tăng công suất của động cơ.

7. Tối đa công suất: Tốc độ xi lanh và pít-tông tăng lên có nghĩa là có nhiều công suất hơn đến trục truyền động và bánh xe, cải thiện công suất đầu ra của ô tô.

8. Xả khí: Sau khi hoàn tất, khí thải nóng lại thổi qua tuabin trên đường ra khỏi xe.



TUABIN_deeptalk_boeing.jpg
TUABIN_deeptalk_bancobiet.png

Theo How It Works số 168

Deeptalk là dạng bài phân tích sâu, nội dung chất lượng với đồ họa đẹp, coi sướng con mắt. Hình ảnh trong bài Deeptalk được mở rộng ra tối đa để bạn có thể chiêm ngưỡng và đón nhận thông tin theo cách hoàn toàn mới. Hãy pha một ly cà phê thật ngon, vừa nhâm nhi vừa đọc bài Deeptalk nhé, sẽ phê lắm đó!

66 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

“Turbocharger là bộ tăng áp động cơ ô tô, giúp cải thiện hiệu suất ô tô từ việc tăng tốc cho đến việc giúp động cơ thân thiện với môi trường hơn”. Một động cơ có công suất lớn hơn thì sẽ tốn nhiên liệu hơn 1 động cơ công suất thấp. Cũng như xe đạp điện đó đi nhanh sẽ đi được quãng đường ngắn hơn, ngắn hơn rất nhiều nếu nó đi chậm như chiếc xe đạp…………….Tại sao ko ai giải thích tại sao động cơ tăng áp có hiệu suất chuyển hoá nhiên liệu lớn hơn động cơ hút khí tự nhiên rất nhiều nhỉ?
@dlv.thickgame Nếu cùng 1 lượng nhiên liệu, 2 động cơ cho ra 2 công suất khác nhau thì đương nhiên là hiệu suất chuyển hóa khác nhau rồi. Sao lại không liên quan?
steals1988
TÍCH CỰC
2 năm
@Scorpion1611 vấn đề ở mục đích sử dụng ! nếu tách riêng cái turbo thì nó có lợi là mạnh nhưng ở dân dụng thì phải giải quyết nhiều thứ như thiết kế , hệ thống làm mát ,khung sườn nói chung làm nhiều thứ mới ra một cục máy sử dụng turbo dân dụng , còn lấy máy có sẵn làm lên turbo thì không có chuyện cùng một động cơ mà ra công suất khác nhau ở cùng mức tiêu thụ nhiên liệu được !
@steals1988 Trên máy cõ sẵn, chỉ lắp turbo mà không tinh chỉnh ecu bơm nhiên liệu thì máy chỉ có chết sớm chứ chẳng có cái mà so sánh đâu. Turbo không phải đơn thuần là bơm thêm không khí vào buồng đốt. Mà nó là bơm thêm hỗn hợp cháy. Nên cùng 1 động cơ, sẽ cho ra 2 mức công suất khác nhau là chuyện hoàn toàn bình thường. Nó là tổng thể của rất nhiều tinh chỉnh, chứ không phải cứ lắp thêm cái cục turbo là máy mạnh được. Quan trọng, 1 cái động cơ hút khí tự nhiên mà độ thêm turbo sẽ không bền. Đơn giản vì nó không được thiết kế để chạy ở điều kiện như vậy. Nên chỉ có xe độ để làm cảnh hoặc đua họ mới độ chế cái đó thôi. Chứ còn xe dân dụng, chả ông nào chơi dại vậy đâu.
steals1988
TÍCH CỰC
2 năm
@Scorpion1611 nói chung độ là bao gồm toàn phần rất nhiều thứ để bàn còn hãng làm thì miễn phân tích 😆))
foureyes_n
ĐẠI BÀNG
2 năm
Bản dịch về kỹ thuật chán quá chán
tvnh.lsd
ĐẠI BÀNG
2 năm
@foureyes_n Góp tay làm một bài hay hay đi bạn 😅
@foureyes_n tui nghĩ bản thân thằng viết bài cũng ko hiểu mà chỉ đi dịch hoặc copy hình từ web khác qua.
@foureyes_n đọc ko hiểu đang viết gì luôn? chán hẳn
Linh_istnu
TÍCH CỰC
2 năm
Bổ sung thêm tt đến bài ( dưới góc độ bổ sung kiến thức chứ ko phải thể hiện hay múa rìu qua mắt thợ nhé)
- Về cơ bản các bộ turbo ( tăng áp) hoạt động dựa trên áp suất- lưu lượng của dòng khí xả của động cơ.
Nguyên lý chung như sau:
Bộ tăng áp có 2 buồng: Buồng nén và buồng dẫn động.
Khi khí xả từ động cơ được xả ra và dẫn vào buồng dẫn động, khí xả sẽ làm quay cánh quạt dẫn động ( y hệt như hồi bé chơi chong chóng tre, có gió là quay), Cánh dẫn động được gắn liền với cánh nén ở buồng bên cạnh ( buồng nén)
Buồng nén
Cánh nén được dẫn động từ buồng bên sẽ quay và tạo ra dòng khí áp lực cao để đẩy vào buồng đốt ở kỳ nạp của động cơ.
vấn đề phát sinh ở đây là khi không khí bị nén lại ở buồng nén thì sẽ bị nóng lên nên sẽ làm giảm lượng oxi, dẫn đến giảm hiệu suất động cơ vì ít oxi nên quá trình đốt cháy không đạt hiệu suất cao vì vậy mới có bộ phận gọi là két giải nhiệt khí nạp - Turbo intercooler.
Turbo cỡ nhỏ rất nhạy với động cơ dung tích nhỏ và vòng tua thấp nhưng khi lên tua cao thì turbo nhỏ lại không đáp ứng nổi.
Turbo cỡ lớn thì lại chạy rất dở ở tốc độ thấp do chưa đủ áp lực khí xả để làm quay cánh nén đến áp lực đủ để động cơ phát huy hết tác dụng nên mới sinh ra 2 turbo- Có thể là dạng cuộn đôi Twin Scroll( Merc) hoặc biturbo ( Ford) hoặc là dạng tuần tự( LC-300).
Nguyên lý ông tuần tự là 1 ông turbo bé cho tua thấp và turbo to cho tua cao.
Những cách làm giảm turbo lag:
-Dùng tăng áp điện- Gắn động cơ điện phụ trợ
-Van điều khiển dòng khí nạp VGT hoặc eVGT ( Huyndai dùng cái này)
-Tái thiết kế tối ưu luồng khí thải Twinscroll Merc và borg wagner dùng cái này.
- kết hợp luôn cả siêu nạp lẫn tăng áp
Lưu ý: khi chạy xe turbo phải chăm nhớt kỹ vì tốc độ quay của turbo có thể lên đến 180 ngàn vòng/ phút nên nhớt nhao ko cẩn thận là tắc đường nhớt làm mát và bôi trơn turbo là nó tèo luôn.
Vật liệu làm seal lót thường là vitton hoặc là sợi carbon gia cố.
Chất liệu chế tạo động cơ turbo cũng phải khác, chịu được tỉ số nén lớn, nhẹ và phức tạp hơn.
1 số turbo còn có thêm bộ van xả áp để tránh trường hợp thổi bay mặt máy do tỉ số nén quá lớn hoặc áp lực turbo quá lớn.
@Linh_istnu Ko thấy bài viết nói về waste gate, một bộ phận cực kì quan trọng của hệ thống turbo.
Linh_istnu
TÍCH CỰC
2 năm
@B1tches keep reporing but can't stop đoán là mod ko biết. Thực ra nguyên lý wastegate hoạt động cũng giống như van điều áp. điều chỉnh, tách dòng khí xả đi trực tiếp hoặc tách dòng khí xả ko qua cánh nén để từ đó gián tiếp điều chỉnh áp suất khí nạp
@B1tches keep reporing but can't stop thế rốt cuộc là turbo-charged khác turbo kép twin chỗ nào vậy bác nhỉ,hic
@toilachi9 Turbo charge là gọi chung cho công nghệ tăng áp cho động cơ
Twin turbo là một cách/dạng của công nghệ tăng áp.
Linh_istnu
TÍCH CỰC
2 năm
Turbo giúp giải quyết 2 vấn đề là tiết kiệm nhiên liệucủa động cơ cỡ nhỏ khi ở tốc độ thấp và có sức mạnh lớn của động cơ dung tích lớn khi ở tốc độ cao. Hiểu đơn giản là động cơ 2.0 turbo 420 mã lực sẽ có mức tiêu hao nhiên liệu của động cơ 2.0 hút khí tự nhiên khi đi tốc độ thấp và sức mạnh 420 mã lực ( tương đương động cơ hút khí tự nhiên 4.0 hoặc hơn) khi đi tốc độ cao, yêu cầu sức mạnh lớn.
Turbo mà chạy tốc độ cao cũng chả tiết kiệm nhiên liệu lắm đâu.
@Linh_istnu yeah, nhưng cái vụ tối ưu công suất ở các dải RPM khác nhau là VVT chứ ko phải turbo/supercharge
Sorry gọi ông là sale. Tui nghĩ ông bị sai chỗ này.
Linh_istnu
TÍCH CỰC
2 năm
@B1tches keep reporing but can't stop VVT chỉ là 1 trong những công nghệ làm tăng công suất thôi, tốc độ thấp thì turbo bé đủ dùng nhưng tốc độ cao lại thọt. Đấy chính là lý do mà 1 số xe có tận 2 turbo, hoặc thậm chí là nhiều hơn.
VVT làm thay đổi khoảng thời gian đóng mở cam cũng như độ sâu hành trình cam để tối ưu khí nạp xả
Linh_istnu
TÍCH CỰC
2 năm
@toilachi9 turbo-charge là xe có sử dụng turbo nạp khí cưỡng bức.
còn loại turbo gì thì chưa bàn đến, giống như xe điện hay có tiền tố e, hoặc hybrid nhưng mà mỗi ông 1 kiểu, ở đây chỉ ám chỉ là xe có áp dụng công nghệ turbo mà thôi
turbo kép hay twin thì do tiếng Việt mình cũng ko thực sự mô tả ngắn gọn trong 1 thuật ngữ được.
cuộn đôi là 2 bộ turbo như nhau, biturbo đơn giản là 1 to 1 bé. nhưng mà dual turbo thì chưa nghĩ ra từ gì thật chính xác để mô tả ngắn gọn
@Linh_istnu Ông lộn rồi. VVT là để tối ưu công suất khi RPM thấp và cao. Ở RPM cao thì nó giữ valve mở lâu hơn xíu. Khi ông tối ưu qui trình nạp và xả thì công suất và hiệu suất tăng và tối ưu khí thải môi trường thôi, đây là kết quả của việc tối ưu VVT.
Ông nói sai về công dụng của turbo và cả về khái niệm tiết kiệm nhiên liệu.
Đây là ý ông nói ở trên, tui chỉ sửa lại cho đúng thôi. Còn VVT thì cũng chỉ là một trong những công nghệ tăng công suất động cơ.

Còn BiTurbo thì cũng ngon nhưng chi phí mắc và bảo trì mắc, phức tạp. Chưa kể khi ông áp dụng forced induction, ông phải build nguyên cái engine theo chuẩn đó với đồ part tốt hơn và heavy duty hơn vì ông "overclock" động cơ Nếu là nhà SX thì ông chỉ outsource cây cam với cục actuator là xong. Con cam sensor thì ở đó sẵn để đo timing với ignition rồi. Chạy trong thành phố thì ông cần gì biTurbo. Nếu chạy trong thành phố hoặc ngoại ô hay thậm chỉ highway thì supercharge vẫn bốc hơn. Thực tế 2022 thì ông có đủ không gian và thời gian để xài turbo đâu.
Rất dễ hiểu
khuongna06
ĐẠI BÀNG
2 năm
Chụp bô, tên gọi của thợ máy (tàu biển) ở miền Tây
Ngắn gọn. Dễ hiểu
lezardvn
ĐẠI BÀNG
2 năm
Thực ra không có bộ tăng áp, máy bay bay không cao được. Không khí trên cao khá loãng, không hút được nhiều khí vào carburetor, thế nên máy bay thời đầu bay tà tà vài trăm m đến 1km là cùng, thậm chí lượng gió thu được quá không ổn định thì máy bay cũng chẳng nhào lộn được, rất dễ chết máy giữa chừng. Tầm những năm 1911-1912 có những thí nghiệm trang bị bình khí nén để "châm thêm" khí, hay chạy máy bơm điện riêng để nạp khí cho động cơ máy bay. Sau này thì người ta dùng Turbocharger xem như giải pháp ổn thỏa nhất. Vừa tăng lượng nạp khí để có thể bay cao, vừa tăng công suất cho động cơ nhỏ gọn, đỡ chế tạo cồng kềnh nặng nề.
Xe ô tô con chạy động cô Tubor dầu khá tiết kiệm nhiên liệu mỗi tội độ trễ hơi cao so với máy xăng.
Ông thớt copy và paste vụng về quá.
Mob xài google translate hay sao thế...dịch nhiều câu ko ra hồn.
7lov3
ĐẠI BÀNG
2 năm
@hoanghai1104 Chứ còn gì nữa. Đọc câu cú lủng củng là hiểu ngay dùng gì rồi
Linh_istnu
TÍCH CỰC
2 năm
@7lov3 Nếu muốn dễ hiểu, đọc bài t viết đảm bảo các ông thỏa mãn
giống :tăng lượng khí nạp
khac :how it is powered
1 bên là nhờ động cơ gánh
1 bên là tận dụng khí thải-free
giải phap đẹp là biturbo 😁

chữ nhìu quá oải lắm
nge cho phê : )))
@kixx Tui nghĩ tùy application. Ông đua đường trường thì turbo ngon
Ông đua drag thì supercharge ngon.

Chạy loanh quanh trong thành phố thì cứ hòa khí tự nhiên + VVT là khỏe và bền.
vanminh191
TÍCH CỰC
2 năm
Thôi lên youtube xem của ccm họ giải thích dễ hiểu trực quan hơn.
shakira123
ĐẠI BÀNG
2 năm
Bài dịch ko sát, nhiều cái sai cơ bản.
dntphuc
TÍCH CỰC
2 năm
Mod viết bài về Turbocharge, đố mod cái cục tròn tròn này nằm ở đâu trong bộ Turbocharger.
Và cục còn lại nằm ở bên "nơi nén khí" hay bên "turbin xả khí thải".
IMG_20200417_094930.jpg
20200801_165627.jpg
noname9x2007
ĐẠI BÀNG
2 năm
Má ơi, dùng google dịch thì cố mà paraphrase nó để đọc dễ chịu 1 tí, bê nguyên xi lên rồi post cũng ra trang chủ tinhte được thì ko hiểu mod với admin làm việc kiểu gì
Yêu quá

  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019