Turbocharger là bộ tăng áp động cơ ô tô, giúp cải thiện hiệu suất ô tô từ việc tăng tốc cho đến việc giúp động cơ thân thiện với môi trường hơn.
Nếu bạn mê mẩn 4 bánh, chắc chắn bạn đã từng nghe về turbo hay bộ tăng áp, bộ phận thiết yếu và phổ biến giúp cải thiện đáng kể hiệu suất lẫn hiệu suất ô tô thông qua việc bơm oxy vào động cơ xe.
Turbocharger sử dụng 2 bộ phận chính cùng hoạt động với nhau, bộ nén và tuabin.
Tuabin trong bộ tăng áp có thể quay với tốc độ 150.000 vòng / phút
Tuabin - lượng khí thải từ động cơ được dẫn qua ngăn đầu tiên tác động làm quay tuabin, quay một quạt máy nén hút không khí mát và nén nó để làm tăng mật độ và nhiệt độ. Sau đó, một bộ trao đổi nhiệt làm lạnh không khí đặc nóng này và sau đó bơm vào động cơ ô tô, điều này có nghĩa là động cơ nhận được nhiều oxy hơn so với khi không có bộ tăng áp, nhiều oxy dẫn tới khả năng đốt cháy nhiên liệu nhanh hơn - động cơ sẽ nhận được nhiều “lực” hơn và mạnh hơn.
Nếu bạn thấy trên các mẫu xe có xuất hiện dòng chữ như TDI, EcoBoost hoặc chỉ mỗi chữ D, chúng có nghĩa là có tồn tại bộ tăng áp bên trong xe. Hầu hết mọi xe động cơ diesel đều có bộ tăng áp và chúng cũng phổ biến trên các mẫu xe dùng xăng. Các nhà sản xuất cũng đã nâng cấp rất nhiều để cải thiện hiệu suất trên những dòng xe cao cấp. Một số dòng có tận 2 turbo, giúp giảm thời gian chờ giữa các lần kích hoạt turbo. Những người khác sử dụng superchargers (bộ siêu nạp), cung cấp khí nén khác với bộ tăng áp truyền thống.
2. Vòng phun: Tua bin quay máy nén, hút không khí xung quanh vào động cơ - thường là từ bên dưới nắp ca-pô.
3. Nén: Như tên gọi của nó, máy nén lấy không khí xung quanh này và ép chặt, làm tăng mật độ của nó.
4. Tăng nhiệt độ: Quá trình nén làm khuấy động các phân tử oxy, do đó khí nén nóng lên.
5. Làm nguội: Không khí cần được làm mát trước khi đến động cơ, vì vậy nó sẽ đi qua bộ trao đổi nhiệt.
6. Đốt cháy: Không khí mát nén đi vào xi lanh của động cơ và giúp nhiên liệu đốt cháy với tốc độ nhanh hơn, làm tăng công suất của động cơ.
7. Tối đa công suất: Tốc độ xi lanh và pít-tông tăng lên có nghĩa là có nhiều công suất hơn đến trục truyền động và bánh xe, cải thiện công suất đầu ra của ô tô.
8. Xả khí: Sau khi hoàn tất, khí thải nóng lại thổi qua tuabin trên đường ra khỏi xe.
Theo How It Works số 168
Phổ biến kiến thức: Công nghệ nạp khí cưỡng bức Tăng áp và siêu nạp | Viết bởi Linh_istnu
Phổ biến kiến thức: Công nghệ nạp khí cưỡng bức Tăng áp và siêu nạp | Viết bởi Linh_istnu
- Về cơ bản các bộ turbo ( tăng áp) hoạt động dựa trên áp suất- lưu lượng của dòng khí xả của động cơ.
Nguyên lý chung như sau:
Bộ tăng áp có 2 buồng: Buồng nén và buồng dẫn động.
Khi khí xả từ động cơ được xả ra và dẫn vào buồng dẫn động, khí xả sẽ làm quay cánh quạt dẫn động ( y hệt như hồi bé chơi chong chóng tre, có gió là quay), Cánh dẫn động được gắn liền với cánh nén ở buồng bên cạnh ( buồng nén)
Buồng nén
Cánh nén được dẫn động từ buồng bên sẽ quay và tạo ra dòng khí áp lực cao để đẩy vào buồng đốt ở kỳ nạp của động cơ.
vấn đề phát sinh ở đây là khi không khí bị nén lại ở buồng nén thì sẽ bị nóng lên nên sẽ làm giảm lượng oxi, dẫn đến giảm hiệu suất động cơ vì ít oxi nên quá trình đốt cháy không đạt hiệu suất cao vì vậy mới có bộ phận gọi là két giải nhiệt khí nạp - Turbo intercooler.
Turbo cỡ nhỏ rất nhạy với động cơ dung tích nhỏ và vòng tua thấp nhưng khi lên tua cao thì turbo nhỏ lại không đáp ứng nổi.
Turbo cỡ lớn thì lại chạy rất dở ở tốc độ thấp do chưa đủ áp lực khí xả để làm quay cánh nén đến áp lực đủ để động cơ phát huy hết tác dụng nên mới sinh ra 2 turbo- Có thể là dạng cuộn đôi Twin Scroll( Merc) hoặc biturbo ( Ford) hoặc là dạng tuần tự( LC-300).
Nguyên lý ông tuần tự là 1 ông turbo bé cho tua thấp và turbo to cho tua cao.
Những cách làm giảm turbo lag:
-Dùng tăng áp điện- Gắn động cơ điện phụ trợ
-Van điều khiển dòng khí nạp VGT hoặc eVGT ( Huyndai dùng cái này)
-Tái thiết kế tối ưu luồng khí thải Twinscroll Merc và borg wagner dùng cái này.
- kết hợp luôn cả siêu nạp lẫn tăng áp
Lưu ý: khi chạy xe turbo phải chăm nhớt kỹ vì tốc độ quay của turbo có thể lên đến 180 ngàn vòng/ phút nên nhớt nhao ko cẩn thận là tắc đường nhớt làm mát và bôi trơn turbo là nó tèo luôn.
Vật liệu làm seal lót thường là vitton hoặc là sợi carbon gia cố.
Chất liệu chế tạo động cơ turbo cũng phải khác, chịu được tỉ số nén lớn, nhẹ và phức tạp hơn.
1 số turbo còn có thêm bộ van xả áp để tránh trường hợp thổi bay mặt máy do tỉ số nén quá lớn hoặc áp lực turbo quá lớn.
Twin turbo là một cách/dạng của công nghệ tăng áp.
Turbo mà chạy tốc độ cao cũng chả tiết kiệm nhiên liệu lắm đâu.
Sorry gọi ông là sale. Tui nghĩ ông bị sai chỗ này.
VVT làm thay đổi khoảng thời gian đóng mở cam cũng như độ sâu hành trình cam để tối ưu khí nạp xả
còn loại turbo gì thì chưa bàn đến, giống như xe điện hay có tiền tố e, hoặc hybrid nhưng mà mỗi ông 1 kiểu, ở đây chỉ ám chỉ là xe có áp dụng công nghệ turbo mà thôi
turbo kép hay twin thì do tiếng Việt mình cũng ko thực sự mô tả ngắn gọn trong 1 thuật ngữ được.
cuộn đôi là 2 bộ turbo như nhau, biturbo đơn giản là 1 to 1 bé. nhưng mà dual turbo thì chưa nghĩ ra từ gì thật chính xác để mô tả ngắn gọn
Ông nói sai về công dụng của turbo và cả về khái niệm tiết kiệm nhiên liệu.
Đây là ý ông nói ở trên, tui chỉ sửa lại cho đúng thôi. Còn VVT thì cũng chỉ là một trong những công nghệ tăng công suất động cơ.
Còn BiTurbo thì cũng ngon nhưng chi phí mắc và bảo trì mắc, phức tạp. Chưa kể khi ông áp dụng forced induction, ông phải build nguyên cái engine theo chuẩn đó với đồ part tốt hơn và heavy duty hơn vì ông "overclock" động cơ Nếu là nhà SX thì ông chỉ outsource cây cam với cục actuator là xong. Con cam sensor thì ở đó sẵn để đo timing với ignition rồi. Chạy trong thành phố thì ông cần gì biTurbo. Nếu chạy trong thành phố hoặc ngoại ô hay thậm chỉ highway thì supercharge vẫn bốc hơn. Thực tế 2022 thì ông có đủ không gian và thời gian để xài turbo đâu.
Phổ biến kiến thức: Công nghệ nạp khí cưỡng bức Tăng áp và siêu nạp | Viết bởi Linh_istnu
Phổ biến kiến thức: Công nghệ nạp khí cưỡng bức Tăng áp và siêu nạp | Viết bởi Linh_istnu
khac :how it is powered
1 bên là nhờ động cơ gánh
1 bên là tận dụng khí thải-free
giải phap đẹp là biturbo 😁
chữ nhìu quá oải lắm
nge cho phê : )))
Ông đua drag thì supercharge ngon.
Chạy loanh quanh trong thành phố thì cứ hòa khí tự nhiên + VVT là khỏe và bền.
Và cục còn lại nằm ở bên "nơi nén khí" hay bên "turbin xả khí thải".
Phổ biến kiến thức: Công nghệ nạp khí cưỡng bức Tăng áp và siêu nạp | Viết bởi Linh_istnu