Paris là một trong những thành phố du lịch nổi tiếng nhất trên thế giới. Và sắp tới đây, nhằm để nâng cấp các trải nghiệm, thủ đô nước Pháp sẽ có tuyến cáp treo đô thị đầu tiên. Theo đó, chính quyền đã công bố kế hoạch xây dựng một đường tàu điện trên không dài 4,5km, kết nối các vùng ngoại ô ở phía đông nam với hệ thống tàu điện ngầm Paris. Việc xây dựng dự kiến sẽ được bắt đầu trong năm nay.
Theo kế hoạch, tuyến cáp treo đô thị sẽ khai trương vào năm 2025. Dự án “Cáp 1” sẽ đi từ vùng ngoại ô Villeneuve-Saint-Georges của Paris đến ga Pointe du Lac ở Creteil trong vùng Île-de-France chỉ mất trong vòng 17 phút, chưa bằng 1 nửa thời gian đi bằng xe buýt (40 phút).
Cáp 1 (C1) có chi phí xây dựng và phí đưa vào vận hành ước tính rơi vào khoảng 132 triệu Euro (tức khoảng 145 triệu USD). Nó dự kiến sẽ phục vụ khoảng 11.000 người mỗi ngày, các cabin chỉ cách nhau 30 giây vào giờ cao điểm. Mỗi cabin sẽ có sức chứa tối đa 10 hành khách.
Theo kế hoạch, tuyến cáp treo đô thị sẽ khai trương vào năm 2025. Dự án “Cáp 1” sẽ đi từ vùng ngoại ô Villeneuve-Saint-Georges của Paris đến ga Pointe du Lac ở Creteil trong vùng Île-de-France chỉ mất trong vòng 17 phút, chưa bằng 1 nửa thời gian đi bằng xe buýt (40 phút).
Cáp 1 (C1) có chi phí xây dựng và phí đưa vào vận hành ước tính rơi vào khoảng 132 triệu Euro (tức khoảng 145 triệu USD). Nó dự kiến sẽ phục vụ khoảng 11.000 người mỗi ngày, các cabin chỉ cách nhau 30 giây vào giờ cao điểm. Mỗi cabin sẽ có sức chứa tối đa 10 hành khách.
Cáp 1 sẽ có 5 điểm dừng, Temps Durables và Emile Combes ở Limeil-Brévannes, Emile Zola ở Valenton và Bois Matar ở Villeneuve-Saint-Georges, với ga cuối tại Pointe du Lac ở Créteil, nằm cách tuyến tàu điện ngầm số 8 một đoạn ngắn đi bộ.
Thật ra, các thành phố Pháp khác như Brest và Grenoble đã có hệ thống cáp treo tương tự từ lâu. Thế nhưng Paris thì lại chưa, do đó cáp 1 sẽ là một công trình đánh dấu lớn nếu nó được thông qua. Công trình này được đề xuất lần đầu tiên vào năm 2008, Cáp 1 được coi là vô cùng cần thiết bởi địa hình đồi núi của Creteil, nơi mặc dù đã có đường tàu cao tốc và ô tô, nhưng lại quá mất thời gian và không thiết thực lắm. Tuy nhiên, với tuyến cáp treo này, người dân mỗi ngày có thể tiết kiệm rất nhiều thời gian, di chuyển thoải mái và lại còn được ngắm cảnh quan.
Để xây dựng hệ thống cáp treo, người ta phải đặt 33 cột tháp màu trắng, đã được thiết kế để “kết hợp hài hoà” với cảnh quan môi trường, dọc theo các vùng ngoại ô.
Paris không phải là thành phố châu Âu duy nhất xây dựng các hệ thống cáp treo đô thị. Hồi năm ngoái, Amsterdam đã “bật đèn xanh” cho tuyến cáp treo dài 1,5km sẽ đi vào hoạt động vào năm 2025. Tuyến này sẽ đi qua sông IJ và nối Amesterdam-West với Amsterdam-Noord. Hay tuyến cáp treo bắt qua sông Thames ở London, họ đã phải vật lộn rất nhiều để thu hút khách sử dụng từ khi đi vào hoạt động vào năm 2012. Với nguồn ngân sách hỗ trợ hoạt động sắp cạn kiệt, tuyến cáp treo này đang đứng trước nhiều trở ngại lớn.
Theo CNN
Quảng cáo