TV LG tăng trưởng chậm dần, sản lượng bị Trung Quốc vượt, tỷ suất sinh lời trượt dốc

Theo báo cáo thị trường TV toàn cầu do Omdia vừa công bố, năm 2023 ghi nhận Hàn Quốc duy trì sự thống trị ở phân khúc TV cao cấp, tuy nhiên bị các hãng Trung Quốc gây rất nhiều sức ép lên thị phần và lợi nhuận.

Ở phân khúc TV cao cấp mệnh giá trên 2,500 USD, Samsung và LG ghi nhận thị phần lần lượt đạt 60.5% và 19.1%, gộp lại là 79.6%. Sony của Nhật Bản xếp thứ 3 với 15.9%. Các hãng Hisense, Panasonic và TCL đều chỉ nắm dưới 1% mỗi hãng. Ở phân khúc TV OLED, LG và Samsung cũng dẫn đầu với lần lượt 48% và 22.7% tính theo doanh thu.

Tuy vậy, nhiều nhà quan sát thị trường tỏ ra lo ngại trước sự trỗi dậy mạnh mẽ từ phía Trung Quốc. Mặc dù xét theo doanh thu thì doanh nghiệp Hàn Quốc vẫn đang có vị thế vững chắc, tuy nhiên về sản lượng thì LG đang bị đe dọa thực sự khi lần đầu tiên rơi xuống vị trí thứ 4. Tổng số lô hàng của LG đạt 11.2% trên toàn cầu, ít hơn TCL (12.5%) và Hisense (11.4%).

Noh Geun-chang, nhà nghiên cứu tại Hyundai Motor Securities, cho biết: “Hoạt động kinh doanh TV của LG Electronics đạt tỷ lệ sinh lời từ 7-9% trong giai đoạn 2017 đến 2019, chủ yếu nhờ dòng TV OLED cao cấp. Song, tỷ lệ này khó có thể cải thiện trong thời gian tới”. Ông dự báo tỷ suất lợi nhuận của TV LG trong năm 2024 sẽ giảm còn 2,3% từ mức 2,5% của năm ngoái.

Ngay tại phân khúc OLED, LG cũng chứng kiến tốc độ tăng trưởng chậm lại. “LG Electronics đã bước vào giai đoạn tăng trưởng thấp đối với TV sau khi tái cơ cấu hoạt động kinh doanh smartphone” - Noh cho biết. Mặc dù vẫn dẫn đầu nhưng thị phần công ty đã giảm mạnh so với trước. Một phần nguyên nhân đến từ Samsung. Họ chỉ đạt 6.1% thị phần khi tái gia nhập phân khúc này năm 2022, song đến nay đã rút đi đáng kể thị phần của LG và Sony.

Nhìn chung, Trung Quốc đang bành trướng nhanh chóng nhờ các mẫu TV giá rẻ, gâp áp lực lớn lên sản phẩm của Samsung và LG vốn có giá cao hơn. Lại thêm nhu cầu mua sắm giảm, bản thân phân khúc OLED vốn chiếm chưa tới 5% toàn bộ thị trường TV cũng phục hồi chậm chạp, giá panel LCD lên cao làm tăng chi phí đầu vào. Tất cả khiến doanh số LG đã mất khó có thể lấy lại, đồng thời bị bào mòn thêm lợi nhuận.

Trong 3 tháng cuối cùng của năm 2023, bộ phận giải trí tại gia LG gồm TV và đồ âm thanh đã bị âm ~54 triệu USD. Cả năm 2023, bộ phận này lãi ~272 triệu USD.
3
1
Thành AV
TÍCH CỰC
0
  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019