UAC của Nga rút khỏi dự án máy bay thân rộng CR929, Trung Quốc tiếp tục theo đuổi

bk9sw
7/7/2023 10:13Phản hồi: 128
UAC của Nga rút khỏi dự án máy bay thân rộng CR929, Trung Quốc tiếp tục theo đuổi
Tập đoàn hàng không thương mại Trung Quốc (COMAC) vẫn đang theo đuổi dự án máy bay thân rộng tầm xa CR929 tuy nhiên, chặng đường sắp tới của dự án này sẽ không còn sự tham gia của Tập đoàn máy bay thống nhất (UAC) của Nga.

001 CR929.jpg
Thông tin này xuất hiện tại triển lãm hàng không Paris vừa diễn ra hồi tháng 6. Bên cạnh 2 dòng máy bay đã được thương mại hóa là ARJ21 và C919 thì COMAC một lần nữa giới thiệu CR929 với thông tin là dòng máy bay thân rộng tầm xa, khả năng chở từ 280 đến 320 hành khách với tầm bay đến 12000 km. Tuy nhiên, không khó để nhận ra yếu tố UAC trên hình đồ hoạ chiếc CR929 đã không còn và COMAC cũng nhấn mạnh yếu tố “COMAC Wide-Body” thay vì dùng thương hiệu chung là CRAIC liên doanh giữa COMAC và UAC.

001 CR929 4.jpg
Trang web của COMAC về CR929 bản tiếng Trung và tiếng Anh vẫn nêu dự án này liên doanh giữa Trung Quốc và Nga. Thông số kỹ thuật của CR929 và các tài liệu liên quan vẫn không thay đổi. Riêng trên trang của UAC, trang này vẫn liệt kê CR929 nhưng khi nhấn vào thì bị trả về trang chủ.

001 CR929 2.jpeg

CR929 là dự án máy bay phản lực thương mại thân rộng tầm xa được Trung Quốc và Nga khởi động vào năm 2016. COMAC và UAC đã thành lập liên doanh CRAIC và tiền tố CR trong tên gọi của CR929 viết tắt của China - Russia. CR929 nhắm đến mục tiêu cạnh tranh với Airbus và Boeing với công nghệ, kinh nghiệm của Nga và năng lực sản xuất của Trung Quốc.

Cho đến thời điểm hiện tại thì vẫn chưa có nguyên mẫu CR929 hoàn chỉnh nào được chế tạo. Sự tham gia của Nga đối với CR929 đã gặp nhiều trở ngại và càng trở nên khó khăn hơn kể từ khi chiến sự Ukraine nổ ra. Hồi tháng 8 năm ngoái, tờ Interfax của Nga dẫn lời giám đốc điều hành của UAC - Yuri Slyusar cho biết dự án CR929 sẽ cần được "cập nhật". Ông nói: "Đại dịch COVID-19 đã làm thay đổi thị trường vận tải hàng không, thay đổi những yêu cầu về tầm bay, sức chứa hành khách, hiệu năng và chi phí nhiên liệu. Thêm vào đó, áp lực từ các lệnh trừng phạt khiến chúng tôi phải thay đổi thành phần hợp tác."

001 CR929 3.jpg
Đến đầu năm nay, Bộ trưởng công nghiệp và thương mại Nga - Denis Manturov khẳng định Nga vẫn theo đuổi chương trình CR929 nhưng sẽ thay đổi cơ cấu hợp tác. Trước các lệnh cấm vận từ phương Tây, Nga tìm đến sự trợ giúp từ các quốc gia khác và có thể sẽ chuyển sang làm nhà cung ứng linh kiện thay vì là một đối tác toàn diện đối với chương trình CR929. Đến tháng 3 năm nay, có thông tin cho biết phần cánh và hộp tâm cánh của CR929 đang được thử nghiệm tại Nga.

001 CR929 cabin.jpg
Dù vậy, đến lúc này thì UAC đã rút lui khỏi dự án CR929 theo xác nhận của một quan chức trong ngành. Có nhiều lý do, bên cạnh những yếu tố như cấm vận từ phương Tây vì chiến sự tại Ukraine thì bản thân mối quan hệ giữa COMAC và UAC cũng đã “cơm không lành canh chẳng ngọt" từ lâu. 3 năm trước, đã có nhiều nguồn tin từ Nga cho biết UAC “gặp khó” khi làm việc với đối tác Trung Quốc. Trong số nhiều vấn đề được nêu ra giữa 2 bên thì có một vấn đề nổi bật đó là COMAC muốn độc quyền bán CR929 cho thị trường Trung Quốc, viện lý do là nhu cầu của nước này lớn hơn đáng kể và phát triển nhanh hơn so với Nga. Ngoài ra, chương trình CR929 được giới phân tích cho là thiếu ổn định, một chuyên gia hàng không nhận định “mỗi bên có kỳ vọng và mục tiêu rất khác nhau” đối với CR929. Chiến sự Ukraine và các lệnh trừng phạt chỉ là giọt nước làm tràn ly.

001 CR929 cockpit.jpg
Trung Quốc sẽ tiếp tục theo đuổi dự án CR929 mà không có Nga. CR929 theo lộ trình ban đầu sẽ đi vào hoạt động vào năm 2026 hoặc 2027 nhưng lộ trình này có lẽ sẽ khó đạt được. CR929 phụ thuộc rất nhiều vào các đối tác phương Tây để thành công. Thử nhìn lại chương trình C919 - dòng máy bay thân hẹp được COMAC khởi động từ năm 2008 nhưng đến gần đây mới bắt đầu thương mại hoá. C919 cần đến sự hỗ trợ của rất nhiều đối tác nước ngoài cũng như những công ty liên doanh nước ngoài. Nhiều ý kiến cho rằng C919 thực chất chỉ có cái mác là Made in China. Động cơ của C919 là LEAP-1C do CFM International cung cấp trong khi phiên bản động cơ nội địa CJ-1000 dự kiến phải đến 2030 mới có thể đưa vào sử dụng.

001 CR929 CJ-2000.jpg
Trở lại với CR929, việc chế tạo một chiếc máy bay phản lực thân rộng sẽ còn khó khăn hơn rất nhiều so với C919. Riêng bài toàn về động cơ đang trở nên khó hơn khi không có UAC. CR929 cần động cơ cho lực đẩy vào khoảng 340 - 390 kN nên ngay từ đầu liên doanh CRAIC đã tìm đến Rolls-Royce với dòng Trent 1000 và General Electric (GE) với Genx-1B76 nhưng cả 2 hãng này đều không thể bán động cơ do vướn cấm vận. Sau cùng, CR929 chỉ có thể dùng động cơ của Trung Quốc là CJ-2000 đang được AECC phát triển và PD-35 của Aviadvigatel thuộc UAC. Tuy nhiên, CJ-2000 chưa hoàn thiện còn PD-35 thì bị trì hoãn do Aviadvigatel muốn dồn lực cho các dự án khác. Vậy nên khi UAC rút khỏi dự án thì chưa rõ CR929 có sử dụng động cơ của Nga hay không và nếu không, liệu AECC có thể phát triển thành công động cơ CJ-2000 với công suất thiết kế?

Quảng cáo


CR929 là một dự án rất tham vọng của Trung Quốc lẫn Nga bởi cả 2 đều muốn giảm sự lệ thuộc vào các hãng sản xuất máy bay phương Tây. Trung Quốc ước tính sẽ cần đến 1200 chiếc CR929 để đáp ứng nhu cầu đi lại trong thập niên tới. Trong khi đó Nga cần giải pháp thay thế bởi cấm vận khiến nước này không thể mua máy bay từ châu Âu hay Hoa Kỳ. Khi CR929 chưa thể cất cánh, Nga đang tái khởi động dây chuyền sản xuất Il-96 - dòng máy bay thân rộng 4 động cơ có từ năm 1992 để duy trì các đường bay dài.

AeroTime; SimpleFlying;
128 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Muốn đi nhanh thì đi một mình muốn đi xa thì đi cùng nhau, thời đại này cần phải nhanh trước đã
@centernc Xem lại xuất xứ gốc của nó, sau nó xem thêm cái gốc của gốc nó copy từ đâu
@ducleminh Đợi tối về t nói chuyện với m, giờ t k rảnh
@centernc Mày tưởng tao rảnh mà nghe loại rệp như mày nói à, loại mày sinh ra chỉ để tao đạp như dòi bọ thôi chứ ở đò mà nói với chuyện. ba cái loại cặn bã
@ducleminh Cay à cháu, cay thì uống nước đi cho đỡ cay, à mà có nước uống ko cháu
cuối cùng kết luận : không có động cơ chịu thua
cả hai nước đều thiếu sự ổn định chính trị nhất định cho các dự án dài hơi này. Giống như sự phát triển chip của TQ vậy.Chính sách thay đổi cái hay bị cấm vận cái là bên dưới các công ty phải chịu áp lực thay đổi theo. Trong khi ở phương tây hay mỹ thì sự ổn định hơn về cchính sách, tự chủ của các công ty giúp họ có thể phát triển được các dự án dài hơi hơn mà không cần quan tâm xem chính phủ thuộc đảng phái nào...
@Thiếu nữ thôn quê Canada với Anh ko cần phải công khai phản đối để Mỹ mang tiếng vl, im lặng là vàng nhé cháu
@centernc Mắc cái gì phải im lặng, như ai kia, bọn đồng minh Mỹ chửi nhau như chợ Huyện rồi, Mỹ mà sợ mang tiếng chi? Tiếng tăm có mua đc kim cương, hột xàng ko? Mỹ nó show bao cái xấu xa của chính nó còn được chứ nó ko thèm giấu như mèo giấu sh*t như ai kia.Áhihi ýhaha
@Thiếu nữ thôn quê Anh và Canada ko khác gì Trung Quốc
https://vnexpress.net/trung-quoc-canh-bao-van-de-nhan-dao-tu-dan-chum-4627519.html
@centernc Liên quan gì, ai có trong cam kết vũ khí này cứ vô tư lên tiếng thui. Áhihi
Good job, Putin.
@centernc Dân đông thì mà giỏi không nói ! chứ tinh hoa nhân loại toàn nằm chóp ở Châu Âu
@centernc Cuồng đến mức bất chấp thực tế, thật là tội nghiệp!
@Béo Béo Chaizo Các hãng của Mỹ như Apple suốt ngày nịnh bợ Trung Quốc, Hollywood thì chèn bản đồ hình lưỡi bò vào phim.
@fear factor Apple nó cuồng Trung Quốc lắm, kể cả hãng phim HollyWood cũng phải chèn bản đồ lưỡi bò vào phim mới chịu cơ
Tulan682
TÍCH CỰC
8 tháng
Thế mà tôi tưởng tàu sắp vượt qua mỹ tới nơi rồi đấy 🤣🤣🤣
@Tulan682 Fan tàu bảo thế đấy. 747 bay tròn 60 năm rồi, mà mình nghĩ nếu đem thiết kế bán thì cũng được mấy tỷ đô ấy. Trâu bò chạy thì mèo chó cũng chạy, đứng yên chờ đâu mà dễ dàng chạy kịp người ta.
pikupi
TÍCH CỰC
8 tháng
cười ỉa nước Nga vĩ đại của nga vàng, lúc chưa đánh UKR thì còn bán tính bán nghi năng lực quân sự công nghệ lúc đánh chỉ sau vài tuần lòi ra sự yếu kém thụt lùi công nghệ tham nhũng tràn lan. Nhớ vài năm trước các chuyên gia Nga vàng gáy gầm trời su57 tàng hình plasma cơ đó, chê con F-35 xuống bùn rồi dìm spacex này nọ và giờ im lặng phăng phắc không khí trở lên tươi sáng hơn bao giờ hết.
@Béo Béo Chaizo Nhìn thực tế đi và chấp nhận thực tế đi. Hiện tại 2 đồng minh thân cận nhất của Mỹ là Anh và Canada đang lên tiếng công khai phản đối Mỹ hỗ trợ đạn chùm cho U Cà kìa
@centernc Càng nói thì càng thể hiện xứ người ta có dân chủ,tiến bộ,chứ ko phải bú mẽo,còn redcow lúc nào cũng 100% tán thành,về với cái hang tốt đẹp của redcow đi
@Béo Béo Chaizo Cứ đợi tương lai sẽ có kết quả, hiện tại phương Tây nhiều phốt quá rồi
@8Keo Riêng dân số TQ thôi là đủ đánh VN mà không cần cầm súng rồi.
Nghe đồn NASA mà không có Nga thì không bay lên trạm ISS được, giờ Tàu cộm cũng không có Nga thì làm sao hoàn thành được chiếc máy bay này haizzza??
@Thế là thế nào? 😃 thằng ngu nào đồn hay vậy.
Trình của Nga giờ kém hơn cả tàu, làm ko nổi chiếc máy bay 😆
Ryo116
TÍCH CỰC
8 tháng
@dấu-tên-nhưng-dấu-luôn-năm-sinh Tàu nó đòi mua su-57 về mổ xẻ công nghệ nữa cơ
thâm lắm
@dấu-tên-nhưng-dấu-luôn-năm-sinh ịt ẹ,dè cái ịt,do bọn LX đần thôi,bàn giao công nghệ chế tạo bom Hạt Nhân cho Mao làm đb gì ko biết
@Béo Béo Chaizo Thời đó còn mai-fence, chia sẻ nhau tí có gì gánh team phụ, ai ngờ đâu thằng đbrr chơi chó vậy mới tức 😆
@dấu-tên-nhưng-dấu-luôn-năm-sinh Ông đưa tiền cho nó đi xem nó có đạp TQ về chỗ cũ không 😁
2 a cs guột mà hợp tác có vẻ khó khăn quá nhỉ. Rồi suốt ngày chửi phương tây nhưng mấy tự án lớn toàn dùng đồ p tây lại quay sang nói điếm. Đúng hài. Mà Nga nâng cấp hệ thống điện tử, động cơ, vật liệu trên IL76 là ok. Vẫn dễ làm mới hoàn toàn chứ. Đi với TQ nó lại dụ dụ lụm công nghệ lõi xong học được rồi thì cho ra rìa bây giờ
yomama
TÍCH CỰC
8 tháng
2 anh tàu và Nga nên tiếp tục hợp tác tự chủ động cơ máy bay để tránh phụ thuộc vào Tây lông. Sau đó chở cán bộ tàu, Nga, Triều Tiên, VN bay vòng quanh thế giới ngạo nghễ chơi 🙄👍
Nói ngắn: cho dù TQ cách phương Tây khá xa, nhưng tầm này nó đã chẳng xem Nga ra gì, nó không còn xem Nga có thể chung mâm, vậy thì hợp tác hợp teo gì nữa!
@noMacLe Máy bay thì nga thuộc hàng top 5 tg r. Tq k có cửa
@noMacLe Ko đọc bài hả mà chỉ lao vào cmt cắn ah ? Nga nó vẫn tự sx đc máy bay thân rộng đó , chỉ là hàng cổ tốn nhiên liệu do sử dụng 4 động cơ . Còn Tàu thì đấy , cho làm 1 mình thì đố làm đc đấy .
Cười vô mặt
Huylyvn
ĐẠI BÀNG
8 tháng
@zipder Nói vậy có gì sai ko ??
Tất cả cũng chỉ vì xoay quanh 1 chữ Tiền, nhưng là tiền USD!
Trong mọi cuộc cạnh tranh ctri, công nghiệp từ trước tới giờ có sự tham gia gián tiếp or trực tiếp mà ở đó Mỹ đại diện cho 1 bên thì thằng Mỹ nó luôn luôn lắm quyền CHỦ ĐỘNG, ở thế CỬA TRÊN.
1 khi bạn có quyền và có rất rất nhiều tiền + Khoa học công nghệ thì bạn nói gì, làm gì cũng đúng. Muốn chọc ngoáy đâu cũng dc.
P/s: mình nói Mỹ (trong đó kèm cả các nước phương Tây Nato)
@arbre Tiền bản chất là sự quy đổi. VD: đổi ra vàng chẳng hạn.
Nếu FED in tiền tự do, thích bao nhiêu in, thì giá trị đồng usd phải giảm, xã hội mỹ đã loạn rồi. Đằng này, sau bao năm giá trị đồng usd ko những giảm còn tăng, tiệm cận gần bằng đồng euro, và hiện tại 1usd=đã bằng 23.650đ
Chứng tỏ, đồng usd fed in ra, đổi đc lại bằng vật chất, sản phẩm chứ ko phải chỉ in ra như tờ giấy lộn
@iáT Tài ôi đi tranh luận chuyện in tiền của Mỹ như chuyện mấy đứa con nít đang ở truồng bàn chuyện thiên văn dzị đóa, buồn cười lắm. Áhihi
@Thiếu nữ thôn quê 1 thằng khố rách áo ôm đi bàn chuyện ông trùm vậy...nhất là ông Tố Hữu cho ra cái đồng 30 thể hiện đỉnh cao của thằng khố rách áo ôm 😂
@iáT Tài Giá trị đồng dola giảm thì sao bạn ? nó giảm thì có hại gì vậy ? ko thấy fed nó in tiền vô tội vạ ak ? bằng chứng là QG méo nào chả có dự trữ USD,ko những có mà còn muốn thèm thuồng tìm mọi cách để mà có,chứ ủ ẻ,tưởng muốn nó in là được ka
Putin ra lệnh quay xe lại hợp tác sớm thôi, mấy tin chia tay này có từ trước khi chiến sự U Cà nổ ra. Với tình hình phụ thuộc Tàu như hiện nay thì bỏ sao nổi 😆
Cái trung + cần là công nghệ và vật liệu chế tạo động cơ, nga thì cần tiền ...
Máy bay thương mại thì động cơ là yếu tố cốt lõi. Giờ mua của phương tây không được, động cơ Nga thì nổi tiếng ồn, tốn nhiên liệu, thời gian hoạt động ngắn do kém bền, động cơ của Tàu thì ngay cả tàu con to mồm hô hào cũng không dám đi vì lũ này vốn to mồm nhưng gan chuột.
Tóm lại đem cái dự án này vứt sọt đi cho nhẹ đầu.
Sói Ca!
TÍCH CỰC
8 tháng
Hay quá cho bọn độc tài tq chết đi
datvn
TÍCH CỰC
8 tháng
Thôi, lại quay về anh Rolls-Royce kỳ nèo ảnh bán động cơ cho thôi
thang19269
ĐẠI BÀNG
8 tháng
Tới hồi nghiên cứu gần xong thì Mỹ nó cấm xuất khẩu 1 thành phần quan trọng nhỏ thôi là sụp đổ cả dự án
Cười vô mặt

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019