Có hai hiểu lầm cố hữu mà nhiều anh em gamer trên PC hiện giờ vẫn mắc phải khi nghĩ về console. Thứ nhất, khi phần cứng được nâng cấp, chưa chắc tốc độ khung hình của game sẽ tăng lên. Cho dù có bao nhiêu sức mạnh teraflops từ GPU, bao nhiêu GHz từ CPU thì các nhà phát triển game console vẫn sẽ tối ưu chi tiết đồ họa để những game chơi đơn cốt truyện đậm chất điện ảnh, và từ đó, tốc độ khung hình vẫn sẽ ở ngưỡng 30 FPS. Đó chính là lý do Assassin’s Creed Valhalla sắp ra mắt khiến nhiều anh em thất vọng với “next gen” khi Ubisoft tuyên bố game sẽ chạy ở tốc độ khung hình tối thiểu 30 FPS. Game chơi đơn cốt truyện hay vẫn sẽ 30 FPS, còn game hành động như Call of Duty thì may ra mới có tốc độ khung hình cao hơn, đổi lại là chất lượng đồ họa giảm đi ít nhiều.
Thứ hai, game có đẹp hay không, ổ cứng lưu dữ liệu thực ra đóng vai trò quan trọng hơn nhiều so với anh em tưởng tượng. Không chỉ giảm thời gian tải màn chơi, mà SSD tốc độ cao cũng cho phép tải dữ liệu texture và vật thể trong game vào RAM nhanh hơn để CPU và GPU xử lý. Game càng đẹp, thì tốc độ SSD càng quan trọng. Nếu ổ cứng tốc độ thấp, thì sẽ giống như những gì xảy ra với FF7 Remake, texture tải rất chậm. Game có đẹp hay không, hóa ra không chỉ phụ thuộc vào CPU và GPU xử lý.
Điều đó đưa chúng ta quay trở lại với đoạn demo “Lumen in the Land of Nanite”. Mời anh em coi lại đoạn demo chạy realtime rất ấn tượng này trên PS5, nhưng lần này là trên Vimeo, chất lượng video ngon hơn nhiều so với YouTube:
Thứ hai, game có đẹp hay không, ổ cứng lưu dữ liệu thực ra đóng vai trò quan trọng hơn nhiều so với anh em tưởng tượng. Không chỉ giảm thời gian tải màn chơi, mà SSD tốc độ cao cũng cho phép tải dữ liệu texture và vật thể trong game vào RAM nhanh hơn để CPU và GPU xử lý. Game càng đẹp, thì tốc độ SSD càng quan trọng. Nếu ổ cứng tốc độ thấp, thì sẽ giống như những gì xảy ra với FF7 Remake, texture tải rất chậm. Game có đẹp hay không, hóa ra không chỉ phụ thuộc vào CPU và GPU xử lý.
Điều đó đưa chúng ta quay trở lại với đoạn demo “Lumen in the Land of Nanite”. Mời anh em coi lại đoạn demo chạy realtime rất ấn tượng này trên PS5, nhưng lần này là trên Vimeo, chất lượng video ngon hơn nhiều so với YouTube:
Unreal Engine 5, công cụ phát triển game cho thế hệ console và PC next gen của Epic Games hứa hẹn đem những khung cảnh game vô cùng chi tiết đến với anh em gamer. Thử tưởng tượng một cảnh game với chi tiết vật thể gần như vô tận, không có tình trạng texture pop in vì tải chậm dữ liệu, cộng với khả năng thay đổi nguồn sáng theo thời gian thực. Nghe khó tin nhưng đoạn demo này đã chứng minh được hết khả năng của bộ engine làm game mới.
Game, nhưng chất lượng đồ họa đẹp như phim
Hệ thống mới tên là Nanite của UE5 mang tham vọng giải phóng cho các nhà làm game không còn phải hạ thấp chất lượng những mô hình 3D mà họ tạo ra cho game vì phần cứng không thể render thời gian thực những tòa nhà hay pho tượng quá chi tiết, quá nhiều đa giác mà họ tạo ra. Quay lại công nghệ phát triển game một tí. Các họa sỹ 3D sẽ tạo ra vật thể trong game qua Zbrush, rồi hạ thấp chất lượng của những vật thể đó xuống để phần cứng console và PC chịu được nhiệt. Ấy cho nên trong game PC ở phần tùy chỉnh chất lượng đồ họa, anh em thường thấy game hiện giờ có một tùy chọn tên là Level of Details là vì thế. Kéo thanh này lên càng cao thì game càng chi tiết và càng nặng.
Vậy UE5 cho phép tăng chất lượng đồ họa đến mức nào? Trong đoạn demo trên đây, nhà phát triển Epic Games cho biết pho tượng mà anh em thấy trong đền thờ được tạo ra từ 33 triệu đa giác, texture 8K, không cần điều chỉnh level of details như game hiện giờ nữa. Nếu như vậy chưa đủ khiến anh em kinh ngạc, thì ở căn phòng tiếp theo, cũng một mô hình đó nhưng được nhân lên 485 lần! Tổng cộng là 16 tỷ đa giác được render theo thời gian thực, texture tải cực nhanh từ SSD băng thông 5.5 GB/s của PS5. Đó chính là thứ hấp dẫn đầu tiên của Next Gen console, khi nó có thể đem lại những gì mà các công nghệ render đồ họa hiện giờ không thể làm được. Đấy là chưa kể tới hệ thống Lumen, hỗ trợ chiếu sáng cho những cảnh game đẹp như đời thật.
Tim Sweeney của Epic Games nói rằng: “Triết lý phía sau công nghệ Nanite đến từ ý tưởng từ thập niên 80 tên là REYES: Render Everything Your Eye Sees. Đấy là một ý tưởng vui từ thời đó, có nghĩa lấy điều kiện chi tiết đồ họa ở mức vô tận, engine game sẽ phải làm công việc xác định xem pixel sẽ hiển thị lên màn hình game như thế nào. Không cần thiết cứ phải vẽ ra đủ 10 tỷ đa giác mỗi khung hình vì rất nhiều đa giác trong số chúng trên màn hình game còn nhỏ hơn một pixel màn hình nữa. Nó có khả năng render những vật thể, để không có chi tiết đồ họa nào mắt thường có thể nhìn thấy bị bỏ sót. Làm được điều đó đồng nghĩa với việc không còn phải lo về chi tiết đồ họa của game nữa, vì có render thêm đa giác thì cũng không giải quyết vấn đề gì khi mắt người không thể nhìn thấy.”
Đấy chính là nguyên do chi tiết đồ họa được đẩy lên mức tối đa nhưng GPU không bị quá tải. Chính engine sẽ đảm nhận việc tính toán xem đa giác nào cần "vẽ", đa giác nào bỏ qua vì quá nhỏ không vừa 1 pixel trên màn hình.
Quảng cáo
Mục tiêu của UE5 không chỉ là để tạo ra những trò chơi trên PS5 và Xbox Series X, mà còn downscale được xuống cả PC, iOS và Android, tầm nhìn hệt như Unreal Engine 4 khi nó ra mắt vào năm 2013. Dĩ nhiên vì giới hạn sức mạnh phần cứng, không phải game nào dùng UE5 phát triển cũng sẽ bá đạo như đoạn demo trên đây:
“Để giữ khả năng tương thích với những nền tảng cũ, các nhà làm game trên UE5 vẫn có thể tạo ra asset chất lượng cao, import vào engine ở chất lượng đồ họa cao nhất, chất lượng mà máy console next gen có thể hiện trên màn hình. Rồi từ đó, engine game sẽ cho phép tạo ra những điểm downscale hạ thấp chất lượng chi tiết đồ họa xuống để chạy mượt trên mọi thiết bị, kể cả iPhone lẫn smartphone Android ra mắt nhiều năm trước. Các họa sỹ chỉ cần tạo ra content một lần và có thể đem game lên mọi hệ máy mà họ mong muốn.”
SSD quan trọng hơn anh em tưởng nhiều
Bản thân đoạn demo cũng thể hiện rõ ràng khả năng của SSD trên PS5. Texture được lấy trực tiếp từ những mô hình 3D ở chất lượng mà đáng lẽ ra chỉ xuất hiện trong phim bom tấn, nơi những nội dung 3D được tạo ra sẵn chứ không phải chạy theo thời gian thực trên máy console như thế này. Lượng dữ liệu khổng lồ ấy SSD PS5 vẫn có thể tải rất nhanh chỉ trong chớp mắt, khiến chính Tim Sweeney phải kinh ngạc và cho rằng SSD trên cỗ máy console của Sony còn “nhanh hơn cả những PC high end hiện tại”:
“Linh kiện bên trong máy game ảnh hưởng rất nhiều tới hiệu năng game đúng không? Một bên chúng ta có hiệu năng GPU và kiến trúc GPU để vẽ hàng chục tỷ đa giác mà chúng ta đề cập đến ở trên đây. Teraflops vẫn là thứ quan trọng. Nhưng ở mặt khác, chúng ta cần khả năng tải và stream dữ liệu game hiệu quả. Một trong số những nỗ lực chúng tôi làm được với Unreal Engine 5 là tối ưu được ổ cứng của console next gen để tải dữ liệu nhanh hơn gấp nhiều lần so với những sản phẩm SSD hiện tại. Nó không chỉ nhanh hơn “một chút”, mà là nhanh hơn rất nhiều, nhờ đó những vật thể nhiều đa giác có thể được tải nhanh vào GPU và đem lên màn hình, đó là khả năng ứng dụng của kiến trúc SSD thế hệ mới. Sony đang dẫn đầu với kiến trúc trên PS5. SSD trong đó thực sự là một hệ thống lưu trữ thần kỳ, vượt xa PC hiện giờ, và với công nghệ NVMe, hiệu năng là vô cùng ấn tượng.”
Quảng cáo
Quan trọng hơn cả, những gì anh em nhìn thấy trong đoạn demo và những tấm screenshot trên đây đều sử dụng texture 8K lấy trực tiếp từ thư viện của Quixel Megascans, chứ không phải những texture chất lượng thấp dành cho game trước kia. Nói là trước kia thì cũng không hẳn đúng vì nhiều game hiện giờ đều dùng texture như vậy. Nhưng một demo dùng toàn những asset chất lượng cực cao như vậy mà vẫn chạy được real time trên PS5, đồng nghĩa với việc Unreal đã ngầm khẳng định sức mạnh phần cứng của thế hệ console mới sẽ vô cùng khủng khiếp, cả về khả năng vẽ hàng tỷ đa giác của GPU, lẫn tốc độ “khoác” lớp áo texture chất lượng cao lên những đa giác đó từ SSD. Nếu Death Stranding trên PS4 khiến anh em kinh ngạc vì đồ họa quá ấn tượng (nhưng cách chơi thì không phải ai cũng hợp), thì với UE5, những công nghệ phía sau như Nanite, Lumen và thư viện texture độ phân giải cực cao của Quixel, game trong tương lai sẽ còn đẹp hơn tưởng tượng rất nhiều. Đấy mới chính là chất lượng ở tầm “next gen” mà anh em mong mỏi.
Theo Eurogamer