Unreal Engine 5 chạy real time trên PS5: Làm cách nào đồ họa next gen lại đẹp đến thế?
Rất hay và hữu ích!/12 người
P.W
2 tháng trướcBình luận: 128Lượt xem: 17.932
Unreal Engine 5 chạy real time trên PS5: Làm cách nào đồ họa next gen lại đẹp đến thế?
Có hai hiểu lầm cố hữu mà nhiều anh em gamer trên PC hiện giờ vẫn mắc phải khi nghĩ về console. Thứ nhất, khi phần cứng được nâng cấp, chưa chắc tốc độ khung hình của game sẽ tăng lên. Cho dù có bao nhiêu sức mạnh teraflops từ GPU, bao nhiêu GHz từ CPU thì các nhà phát triển game console vẫn sẽ tối ưu chi tiết đồ họa để những game chơi đơn cốt truyện đậm chất điện ảnh, và từ đó, tốc độ khung hình vẫn sẽ ở ngưỡng 30 FPS. Đó chính là lý do Assassin’s Creed Valhalla sắp ra mắt khiến nhiều anh em thất vọng với “next gen” khi Ubisoft tuyên bố game sẽ chạy ở tốc độ khung hình tối thiểu 30 FPS. Game chơi đơn cốt truyện hay vẫn sẽ 30 FPS, còn game hành động như Call of Duty thì may ra mới có tốc độ khung hình cao hơn, đổi lại là chất lượng đồ họa giảm đi ít nhiều.

Tinhte_UE1.jpg

Thứ hai, game có đẹp hay không, ổ cứng lưu dữ liệu thực ra đóng vai trò quan trọng hơn nhiều so với anh em tưởng tượng. Không chỉ giảm thời gian tải màn chơi, mà SSD tốc độ cao cũng cho phép tải dữ liệu texture và vật thể trong game vào RAM nhanh hơn để CPU và GPU xử lý. Game càng đẹp, thì tốc độ SSD càng quan trọng. Nếu ổ cứng tốc độ thấp, thì sẽ giống như những gì xảy ra với FF7 Remake, texture tải rất chậm. Game có đẹp hay không, hóa ra không chỉ phụ thuộc vào CPU và GPU xử lý.

Tinhte_UE2.jpg

Điều đó đưa chúng ta quay trở lại với đoạn demo “Lumen in the Land of Nanite”. Mời anh em coi lại đoạn demo chạy realtime rất ấn tượng này trên PS5, nhưng lần này là trên Vimeo, chất lượng video ngon hơn nhiều so với YouTube:


Unreal Engine 5, công cụ phát triển game cho thế hệ console và PC next gen của Epic Games hứa hẹn đem những khung cảnh game vô cùng chi tiết đến với anh em gamer. Thử tưởng tượng một cảnh game với chi tiết vật thể gần như vô tận, không có tình trạng texture pop in vì tải chậm dữ liệu, cộng với khả năng thay đổi nguồn sáng theo thời gian thực. Nghe khó tin nhưng đoạn demo này đã chứng minh được hết khả năng của bộ engine làm game mới.

Game, nhưng chất lượng đồ họa đẹp như phim


Hệ thống mới tên là Nanite của UE5 mang tham vọng giải phóng cho các nhà làm game không còn phải hạ thấp chất lượng những mô hình 3D mà họ tạo ra cho game vì phần cứng không thể render thời gian thực những tòa nhà hay pho tượng quá chi tiết, quá nhiều đa giác mà họ tạo ra. Quay lại công nghệ phát triển game một tí. Các họa sỹ 3D sẽ tạo ra vật thể trong game qua Zbrush, rồi hạ thấp chất lượng của những vật thể đó xuống để phần cứng console và PC chịu được nhiệt. Ấy cho nên trong game PC ở phần tùy chỉnh chất lượng đồ họa, anh em thường thấy game hiện giờ có một tùy chọn tên là Level of Details là vì thế. Kéo thanh này lên càng cao thì game càng chi tiết và càng nặng.

Tinhte_UE6.jpg Tinhte_UE7.jpg Tinhte_UE8.jpg Tinhte_UE9.jpg

Vậy UE5 cho phép tăng chất lượng đồ họa đến mức nào? Trong đoạn demo trên đây, nhà phát triển Epic Games cho biết pho tượng mà anh em thấy trong đền thờ được tạo ra từ 33 triệu đa giác, texture 8K, không cần điều chỉnh level of details như game hiện giờ nữa. Nếu như vậy chưa đủ khiến anh em kinh ngạc, thì ở căn phòng tiếp theo, cũng một mô hình đó nhưng được nhân lên 485 lần! Tổng cộng là 16 tỷ đa giác được render theo thời gian thực, texture tải cực nhanh từ SSD băng thông 5.5 GB/s của PS5. Đó chính là thứ hấp dẫn đầu tiên của Next Gen console, khi nó có thể đem lại những gì mà các công nghệ render đồ họa hiện giờ không thể làm được. Đấy là chưa kể tới hệ thống Lumen, hỗ trợ chiếu sáng cho những cảnh game đẹp như đời thật.

Tim Sweeney của Epic Games nói rằng: “Triết lý phía sau công nghệ Nanite đến từ ý tưởng từ thập niên 80 tên là REYES: Render Everything Your Eye Sees. Đấy là một ý tưởng vui từ thời đó, có nghĩa lấy điều kiện chi tiết đồ họa ở mức vô tận, engine game sẽ phải làm công việc xác định xem pixel sẽ hiển thị lên màn hình game như thế nào. Không cần thiết cứ phải vẽ ra đủ 10 tỷ đa giác mỗi khung hình vì rất nhiều đa giác trong số chúng trên màn hình game còn nhỏ hơn một pixel màn hình nữa. Nó có khả năng render những vật thể, để không có chi tiết đồ họa nào mắt thường có thể nhìn thấy bị bỏ sót. Làm được điều đó đồng nghĩa với việc không còn phải lo về chi tiết đồ họa của game nữa, vì có render thêm đa giác thì cũng không giải quyết vấn đề gì khi mắt người không thể nhìn thấy.”

Đấy chính là nguyên do chi tiết đồ họa được đẩy lên mức tối đa nhưng GPU không bị quá tải. Chính engine sẽ đảm nhận việc tính toán xem đa giác nào cần "vẽ", đa giác nào bỏ qua vì quá nhỏ không vừa 1 pixel trên màn hình.

Tinhte_UE3.jpg Tinhte_UE4.jpg Tinhte_UE5.jpg


Mục tiêu của UE5 không chỉ là để tạo ra những trò chơi trên PS5 và Xbox Series X, mà còn downscale được xuống cả PC, iOS và Android, tầm nhìn hệt như Unreal Engine 4 khi nó ra mắt vào năm 2013. Dĩ nhiên vì giới hạn sức mạnh phần cứng, không phải game nào dùng UE5 phát triển cũng sẽ bá đạo như đoạn demo trên đây:

“Để giữ khả năng tương thích với những nền tảng cũ, các nhà làm game trên UE5 vẫn có thể tạo ra asset chất lượng cao, import vào engine ở chất lượng đồ họa cao nhất, chất lượng mà máy console next gen có thể hiện trên màn hình. Rồi từ đó, engine game sẽ cho phép tạo ra những điểm downscale hạ thấp chất lượng chi tiết đồ họa xuống để chạy mượt trên mọi thiết bị, kể cả iPhone lẫn smartphone Android ra mắt nhiều năm trước. Các họa sỹ chỉ cần tạo ra content một lần và có thể đem game lên mọi hệ máy mà họ mong muốn.”

SSD quan trọng hơn anh em tưởng nhiều


Bản thân đoạn demo cũng thể hiện rõ ràng khả năng của SSD trên PS5. Texture được lấy trực tiếp từ những mô hình 3D ở chất lượng mà đáng lẽ ra chỉ xuất hiện trong phim bom tấn, nơi những nội dung 3D được tạo ra sẵn chứ không phải chạy theo thời gian thực trên máy console như thế này. Lượng dữ liệu khổng lồ ấy SSD PS5 vẫn có thể tải rất nhanh chỉ trong chớp mắt, khiến chính Tim Sweeney phải kinh ngạc và cho rằng SSD trên cỗ máy console của Sony còn “nhanh hơn cả những PC high end hiện tại”:

“Linh kiện bên trong máy game ảnh hưởng rất nhiều tới hiệu năng game đúng không? Một bên chúng ta có hiệu năng GPU và kiến trúc GPU để vẽ hàng chục tỷ đa giác mà chúng ta đề cập đến ở trên đây. Teraflops vẫn là thứ quan trọng. Nhưng ở mặt khác, chúng ta cần khả năng tải và stream dữ liệu game hiệu quả. Một trong số những nỗ lực chúng tôi làm được với Unreal Engine 5 là tối ưu được ổ cứng của console next gen để tải dữ liệu nhanh hơn gấp nhiều lần so với những sản phẩm SSD hiện tại. Nó không chỉ nhanh hơn “một chút”, mà là nhanh hơn rất nhiều, nhờ đó những vật thể nhiều đa giác có thể được tải nhanh vào GPU và đem lên màn hình, đó là khả năng ứng dụng của kiến trúc SSD thế hệ mới. Sony đang dẫn đầu với kiến trúc trên PS5. SSD trong đó thực sự là một hệ thống lưu trữ thần kỳ, vượt xa PC hiện giờ, và với công nghệ NVMe, hiệu năng là vô cùng ấn tượng.”

Tinhte_UE10.jpg


Quan trọng hơn cả, những gì anh em nhìn thấy trong đoạn demo và những tấm screenshot trên đây đều sử dụng texture 8K lấy trực tiếp từ thư viện của Quixel Megascans, chứ không phải những texture chất lượng thấp dành cho game trước kia. Nói là trước kia thì cũng không hẳn đúng vì nhiều game hiện giờ đều dùng texture như vậy. Nhưng một demo dùng toàn những asset chất lượng cực cao như vậy mà vẫn chạy được real time trên PS5, đồng nghĩa với việc Unreal đã ngầm khẳng định sức mạnh phần cứng của thế hệ console mới sẽ vô cùng khủng khiếp, cả về khả năng vẽ hàng tỷ đa giác của GPU, lẫn tốc độ “khoác” lớp áo texture chất lượng cao lên những đa giác đó từ SSD. Nếu Death Stranding trên PS4 khiến anh em kinh ngạc vì đồ họa quá ấn tượng (nhưng cách chơi thì không phải ai cũng hợp), thì với UE5, những công nghệ phía sau như Nanite, Lumen và thư viện texture độ phân giải cực cao của Quixel, game trong tương lai sẽ còn đẹp hơn tưởng tượng rất nhiều. Đấy mới chính là chất lượng ở tầm “next gen” mà anh em mong mỏi.


Theo Eurogamer
Rất hay và hữu ích!/12 người
Một phần mình nghĩ cũng do ssd đặc biệt trên ps5 nữa, nhìn khúc cuối không nghĩ ssd thường có thể load texture nhanh đến vậy được
@ngoccandhy Về đồ hoạ thì có một kĩ thuật gọi là GPU Instancing, nó giúp vẽ tất cả các model có cùng material, cùng texture đồng thời 1 lần duy nhất (draw call = 1).
@SonyZR Éo hiểu biết càm cứ thích cmt
@SonyZR tay lại nhanh quá rồi đấy
@SonyZR dốt lại thích gáy
Cám ơn mod về bài viết
@Mikeknowsme Các mod cho hỏi sao gần đây mình cứ trả lời một bình luận là nó luôn trích dẫn (quote) như trên, có cài đặt nào để bỏ đi không nhỉ?
@NguyenXuanBang Nó chỉ hiện quote lúc bạn mới trả lời thôi, tải lại trang thì nó biến mất mà.
@khanhtoan.nguyen Chuẩn luôn, làm dạo này mình cứ phải xóa tay, mất bao nhiêu công.
Game giờ render ngày càng đỉnh, cứ như là quay phim ra ấy. 😁
@xuantruong1992
Nhìn bức ảnh cuối cận mặt em nhân vật nữ mới thấy làn da rất chi tiết chứ không hề "nhựa".
@NguyenXuanBang Thấy thế nào ấy chứ mình vẫn thấy nhựa mà
@Quang Minh jr Bạn xem hình này ở độ phân giải thật sẽ thấy các chi tiết như lông mày, lông mi rõ từng sợi lông, trên mặt có 1 nốt ruồi và nhiều vết lấm lem. Phải nói là đáng kinh ngạc.
Có lẽ chủ yếu là biểu cảm nhân vật, đôi mắt hơi đơ 1 chút. Cái này thì hơi khó. Đừng nói game chứ nhiều em đóng phim tàu còn bị chê đơ mà 😃
5020030_Tinhte_UE12[1].jpg
Lên PC thì cấu hình nào chịu cho nổi =)))
@Meliodas3001 bạn nhầm cmnr, 1 CU của Navi 2 mạnh gấp 1.5 lần 1 CU của Navi 1 nha. Nên con 5700xt có 40 CU nhưng vẫn thua PS5 có 36 CU là vậy. Chưa kể PS5 có xung cao hơn. Nên PS5 có khả năng mạnh bằng 2080ti chứ ko đùa.
@Firefox OS thì con RX 5700 = RTX 2060, nếu là navi 2 thì ghê lắm là = RTX 2070 chứ ko thể nào = RTX 2080 hay RTX 2080 ti đc. tôi chưa thấy benchmark ps5 nhưng đã có nhận định rất cao là xbox one series = RTX 2080 từ trang digital foundry nên ps5 chỉ có thể là RTX 2060 super hay RTX 2070 thôi.
@Meliodas3001 cái đó là bạn nghĩ và đoán. Driver mới thì 5700xt xấp xỉ 2070 super rồi. Cộng với performance Navi2 hơn Navi1 50% nên Ps5 = 2080ti là hoàn toàn hợp lý
@Firefox OS ồ thế cái nguồn nào hay có cái niềm tin nào giúp bạn nghĩ AMD 1 thằng chuyên tăng TDP để tăng xung có thể làm NAVI 2 hơn NAVI 1 50% khi mà nó đã ở 7nm rồi thế hay bạn cũng tự nghĩ và đoán như mình ? cái trang digital foundry là trang uy tín đấy ko phải người ta phán bậy bạ đâu họ cũng đoán đúng con xbox one x sấp sỉ con RX 580 đấy. nói đâu xa nhìn con RX 5700 XT-7nm (225W) thua con RTX 2080-12nm (215W) khác tiến trình cùng 1 TDP nhưng trình độ tối ưu của nvidia nó phải nói là 1 trời 1 vực, như nvidia nói đám ampere có perf hơn đám turing 50% thì còn có lí vì từ 12nm xuống 7nm, đấy là nó thu nhỏ die size mà nó mới chỉ dám nói tăng 50% đấy. 1 thằng tối ưu kiến trúc tệ như AMD nói NAVI 2 hơn NAVI 1 50% chỉ nhờ vào nó tối ưu lại kiến trúc mà ko thu nhỏ die size có chó nó tin.
"Because Nvidia are moving from the 16/12nm node to the 7nm node, on top of improving their architecture. But AMD are just improving their architecture on the same node."
trích lời 1 fanboy amd trên reddit nhé, fanboy mà còn ko dám tin tưởng vào amd nữa là.
Mấy cái đồ họa này làm phim tiên hiệp trung quốc thì đẹp phải biết
@Lê Hoàng Huynh Bạn phía trên thật khéo nói kháy phim tàu. Mình cảm thấy mấy cái phim tiên tàu ấy hình như chỉ hợp với con gái, thích váy áo màu mè. Nhớ mãi 1 cảnh phim mà mình vô tình thấy trên TV: có nhân vật mới...đẻ xong, lết xuống giường mà còn tóc tai thời thượng, váy áo mấy tầng, mặt son phấn như đi diễn thời trang. Cảm thấy như thể bọn này nó coi thường khán giả quá.
@NguyenXuanBang Nhìn mấy phim tq mới diễn viên nam hay nữ đều quất cái mặt bự phấn nhìn muốn nản, diễn trơ trơ sợ bị xấu vai ... nên chán ko muốn coi nữa dù ngày xưa cực kết phim tq.
@boyngo1988 Chắc do gu bây giờ thôi chứ phim kiếm hiệp tq hồi xưa bệnh hay đẻ xong mặt trắng dã, môi bệt, áo quần cũng hợp lý chứ, có trách chắc chỉ trách người xem thôi 😁
@Mien Que Đúng rồi bác 👍
😆) game play mà như cinematic trailer
cảnh có thể như thật chứ người thì chưa nhỉ
@caffeinezzZ 😁 người chắc còn rất rất lâu. Giờ chỉ cần cảnh đẹp như kia là quá tuyệt vời rồi. Thêm cái là hiệu ứng vật lý phải tốt, hi vọng khắc phục đc mấy mona kiểu vật xuyên qua người hay tương tự 😆)))
@caffeinezzZ Người thì phải đợi Sony tổ chức buổi ra mắt PS5 vào cuối tháng 5 hoặc đầu tháng 6 này
@caffeinezzZ Bạn tham khảo game Star Citizen nhé, cũng khá gần rồi đó
SSD tren PS5 5GB/s co ma =))
Mạn phép mượn lời chủ thớt, có một sự hiểu lầm rất lớn ở đây, đồ hoạ đẹp đó là một chuyện còn game hay đó là một chuyện khác, và hai điều này chả liên quan gì với nhau hết và nó rất khác biệt nhau, ai chơi game chănc sẽ hiểu game hay thì dù độ phân giải ô vuông pixel cũng hay.
@tichchu2203 Nó những game muốn hay thì đồ hoạ phải đẹp, đua xe với bắn súng là điển hình
@tichchu2203 Khó hiểu nhỉ, đang bàn luận chỉ về đồ hoạ, có ai nói đồ hoạ đẹp là game auto hay đâu mà bác phải nói điều ai cũng biết thế
@tichchu2203 Thường thường game đồ họa đẹp đều là game hay bởi vì k có nsx nào điên tiền đầu tư đồ họa vào 1 kịch bản game k hay hết.
@tichchu2203 Rất tiếc với bác là game hiện nay đồ họa chiếm 60 70% chất lượng game rồi, liệu ai chấp nhận mấy tựa hay như uncharted hay TLOU, horizon, tombraider ... các thứ mà xấu chứ, nhiều game bây giờ đặt nặng vào đồ họa và yếu tố tương tác môi trường để tạo nên lối chơi rồi.
Đồ hoạ nhìn đẹp thực sự
Cảnh thì đúng là 100/100.
Còn người nhòn chưa thật lắm
@SonyZR Nhân vật làm gần giống thật quá sẽ nhìn rợn rợn, nên nhiều khi các nhà làm game phải thiết kế cho nó hoạt hình một chút, bác google Uncanny Valley để thấy.
@SonyZR Nhân vật mang phong cách fantasy của game để dễ biểu cảm và màu sắc hơn người thật
@SonyZR bác cứ từ từ, PS6, PS7, PS8.... ra đời để khắc phục nhu cầu của bác
Pê ếch 5, pê ếch 5. Pê ếch 5 😤😤😤👍👍👍
Nút Fullscreen ở đâu nhỉ, view trong cái box nhỏ xíu đâu cảm nhận được nhiều.
@XBlue bấm vào chữ Vimeo nó dẫn ra trang web rồi mới bật Full đc, xem 4K phê lòi
Lần này Xbox thua nữa rồi. Lo buff GPU để Sony úp sọt bằng SSD nhanh gấp đôi. Cần nói thêm ở mỗi thế hệ console việc thắng thua sẽ quyết định ở các thành tố khác nhau. Ở thế hệ thứ 3 thì CPU, GPU là tối quan trọng vì thị trường giải trí khi ấy đang trong cuộc chuyển giao lên độ phân giải cao. Ở thế hệ thứ 4 thì RAM lại quan trọng hơn vì các game đang theo xu hướng thế giới mở. Ở thế hệ sắp tới thì mấu chốt có lẽ nằm ở tốc độ ổ cứng vì nó giúp nâng chất lượng texture lên chuẩn điện ảnh.

Dù Xbox mới có chip mạnh hơn nhưng không load kịp dữ liệu từ ổ cứng thì nhà sản xuất phải hạ thấp chi tiết xuống, thành ra máy mạnh mà hình ảnh vẫn xấu. Còn muốn giữ nguyên chất lượng hình ảnh thì nhà sản xuất phải giới hạn lại số lượng vật thể trong khung hình hay độ mở của không gian, dẫn tới việc gò bó gameplay.

Tất nhiên ở các game đa nền tảng sự khác biệt sẽ gần như không có vì nhà sản xuất sẽ lấy cấu hình yếu nhất làm tiêu chuẩn phát triển, cốt sao dù dùng hệ máy nào người chơi cũng có thể trải nghiệm được. Nhưng ở mảng game độc quyền thì là câu chuyện hoàn toàn khác. Sony chắc chắc sẽ khai thác thế mạnh tuyệt đối của ổ cứng PS5 để cho ra mắt các game với trải nghiệm không thể nào tìm thấy ở Xbox. Lúc đó Microsoft lại rơi vào tình huống không có đủ game độc quyền chất lượng để đấu với Sony như hiện nay.
@Hieu123z SSD cũng năm bảy loại mà bạn. Của PS5 là 5.5 GB/s, còn Xbox mới là 2.4 GB/s.
@confidential17 Chúng ta cùng chờ xem 😃
@Carl quan trọng nhất vẫn là CPU và GPU, PS5 yếu hơn con xbox 1 series (RTX 2080) PS5 gpu có 36 cu giống 5700 nhưng xung cao có thể nói là 5700 OC, chẳng qua dùng SSD để chống chế thôi, SSD chỉ cần đủ nhanh thôi chứ ko cần quá tốt để tránh xảy ra tình trạng như video dưới thôi. gen này sài con HDD 5400 rpm nên load game chậm ít ra cũng phải 7200 rpm.
@Meliodas3001 Thì ý mình nói khi load texture 8k chuẩn cinema mà SSD không đủ nhanh sẽ bị giống như video trên đấy, khi đó thì người ta chơi PS5 cho rồi chứ bỏ cả đống tiền ra mua lấy sự bực mình làm gì.
Tất cả đều trông rất thật, trừ nhân vật trong game.
Cảnh vật thì ổn rồi nhưng con người thì vẫn như hoạt hình thôi.
@ddamme Nhân vật là do phong cách tạo hình thôi, chứ làm giống thì không khó
@ddamme K có ai phân nàn nhân vật game cả, ai cũng hiểu họ đang chơi game chứ có phải xem phim đâu
Nhìn cái screenshot trên kia sợ thật. Có cả DOF hay còn gọi là xóa phông nữa mới bá.
Cảnh vật thì khó phân biệt giữa thực và ảo, nhưng con người thì nhìn cái là biết đồ họa ngay, sức mạnh đồ họa hiện giờ vẫn chưa thể dựng con người như thật được.
@beboylqt Cảnh bầu trời nhiều đoạn vẫn bị cháy sáng mà trong khi phim hdr thì giữ chi tiết tốt lắm.
@beboylqt Chỉ tương đối thôi bác ơi
  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2020 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: 209 Đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường 7, Quận 3, TP.HCM
  • Số điện thoại: 02862713156
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019