Uống cà phê có tác dụng gì đối với sức khỏe? 14 lợi ích của việc uống cà phê

16/3/2024 2:35Phản hồi: 2
Uống cà phê có tác dụng gì đối với sức khỏe? 14 lợi ích của việc uống cà phê
Cà phê, thức uống quen thuộc với hương vị đậm đà và khả năng khơi dậy tinh thần, đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hiện đại. Bên cạnh lợi ích giúp tinh thần tỉnh táo, sảng khoái, uống cà phê còn có những tác dụng gì? Bài viết dưới đây sẽ là câu trả lời dành cho bạn.

1. Uống cà phê có tác dụng gì với sức khỏe?

Khi nhắc đến cafe, chắc hẳn nhiều người trong chúng ta sẽ nghĩ ngay đến caffeine - một chất có thể gây nghiện, không tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, theo góc độ khoa học, caffeine đem lại nhiều lợi ích hơn là tác hại đối với cơ thể con người. Tác dụng dễ thấy nhất ở caffeine mà hầu hết chúng ta đều biết đó là giúp tăng cường sự tỉnh táo và cung cấp năng lượng cho cơ thể.


Hơn thế nữa, trong cafe không chỉ chứa caffeine mà còn có nhiều chất và hợp chất khác, đem lại những tác dụng tích cực cho sức khỏe. Những người có thói quen thưởng thức cafe mỗi ngày hoặc thỉnh thoảng uống cafe có ít nguy cơ mắc một số bệnh lý hơn những người không uống cafe. Điều này đã được xác nhận bởi các chuyên gia, giáo sư trên khắp thế giới thông quá nhiều cuộc khảo sát thực tiễn và nghiên cứu khoa học.



Phần tiếp theo của bài viết sẽ chia sẻ cụ thể hơn về những lợi ích khi uống cafe.

2. Tìm hiểu 14 lợi ích của việc uống cà phê đối với cơ thể


2.1. Giúp tỉnh táo và tăng khả năng tập trung


Caffeine là một chất kích thích tự nhiên, giúp dẫn truyền xung thần kinh, tăng cường năng lượng, giảm mệt mỏi và tăng cường tập trung. Nhờ đó, bạn sẽ cảm thấy tỉnh táo, tăng hiệu suất học tập và làm việc đáng kể. Nhiều nghiên cứu được tiến hành đã chứng minh ngoài khả năng hỗ trợ tăng cường dẫn truyền xung thần kinh, cà phê còn tác dụng cải thiện trí não.

2.2. Cải thiện tâm trạng và chống trầm cảm


Caffeine có công dụng làm tăng cường sản xuất các chất dẫn truyền thần kinh như dopamine và serotonin, có vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh tâm trạng. Uống cafe có thể giúp hạn chế nguy cơ mắc bệnh trầm cảm nhờ khả năng làm giảm các triệu chứng của bệnh này như buồn bã, chán nản hay mất hứng thú với các hoạt động thường ngày.


2.3. Tăng cường hoạt động thể chất


Uống cafe có tác dụng cải thiện sức bền, làm giảm nhức mỏi cơ khi tập luyện, hoạt động mạnh. Đồng thời, caffeine trong cafe cũng làm tăng cường sử dụng chất béo làm năng lượng, giúp tiết kiệm glycogen trong cơ bắp. Từ đó, bạn có thể luyện tập, làm việc hiệu quả trong thời gian dài. Một tác dụng khác của cafe đối với sức khỏe thể chất là tăng cường sức mạnh cơ bắp bằng cách kích thích giải phóng canxi - có vai trò quan trọng trong quá trình co cơ.

2.4. Cung cấp dưỡng chất thiết yếu


Khi uống cafe, bạn có thể bổ sung một số vitamin và khoáng chất có lợi cho cơ thể, cụ thể là:

Quảng cáo


  • Vitamin B2: chiếm 11% giá trị dinh dưỡng hàng ngày (Daily Value - DV)
  • Vitamin B5: chiếm 6% DV
  • Vitamin B1: chiếm 2% DV
  • Vitamin B3: chiếm 2% DV
  • Vitamin B9: chiếm 1% DV
  • Kali: chiếm 3% DV
  • Mangan: chiếm 3% DV
  • Magie: chiếm 2% DV

2.5. Làm đẹp da


Hạt cà phê chứa nhiều chất chống oxy hóa, đặc biệt là acid chlorogenic có công dụng bảo vệ da khỏi tác hại của gốc tự do, nguyên nhân chính gây lão hóa da. Nhờ đó giúp tăng sinh collagen, làm da săn chắc, đàn hồi, giảm nếp nhăn và hạn chế tác hại của tia UV. Không những thế, cà phê còn chứa caffeine, có khả năng kích thích lưu thông máu, giúp da sáng mịn và hồng hào hơn.


2.6. Giảm rụng và kích thích mọc tóc


Caffeine có khả năng ức chế DHT - một loại hormone nếu tăng cao có thể gây rụng tóc. Thêm vào đó, caffeine cũng giúp giảm rụng tóc nhờ vào việc làm tăng cường máu lưu thông đến da đầu. Chất này cũng có tác dụng hiệu quả trong quá trình thúc đẩy sự phát triển của nang tóc, giúp cho tóc mọc dày hơn.

2.7. Hỗ trợ giảm cân

Caffeine trong cà phê có tác dụng kích thích thần kinh trung ương, đẩy nhanh quá trình trao đổi chất, giúp đốt cháy nhiều calo hơn. Đồng thời, caffeine cũng tác động đến hormone kiểm soát sự thèm ăn, tạo cảm giác no lâu và hạn chế lượng calo nạp vào cơ thể. Nhiều nghiên cứu cho thấy, những người tiêu thụ lượng caffeine cao có xu hướng giảm cân, giảm chỉ số BMI và lượng mỡ cơ thể so với người tiêu thụ caffeine thấp.

2.8. Bảo vệ sức khỏe tim mạch


Một số nghiên cứu cho thấy cà phê có tác dụng làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, đột quỵ và tử vong do bệnh tim mạch. Cà phê cũng có thể giúp cải thiện chức năng tim mạch ở những người có tiền sử mắc bệnh tim mạch. Theo thống kê, những ai có thói quen uống cà phê có nguy cơ mắc đột quỵ thấp hơn tới 20%.

Quảng cáo



2.9. Ngăn chặn nguy cơ tiểu đường tuýp II

Trong cà phê có chứa các hoạt chất với khả năng điều tiết insulin hiệu quả. Điều này có khả năng làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp II. Dựa trên nhiều nghiên cứu khoa học, người ta quan sát được những người có sở thích uống cà phê thường xuyên có nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường ít hơn 25% đến 50% so với người không uống cafe. Một vài nghiên cứu còn cho thấy tỷ lệ này tăng đến 65%.

2.10. Ngăn ngừa xơ gan

Khoa học đã chứng minh lợi ích của cà phê trong việc làm giảm nguy cơ gan nhiễm mỡ, viêm gan… Đây là những bệnh lý nếu không được điều trị hợp lý có thể phát triển thành xơ gan. Nghiên cứu mới nhất chỉ ra rằng những người uống 4 tách cà phê mỗi ngày có nguy cơ mắc xơ gan thấp hơn đến 80% so với những người còn lại.

2.11. Giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer và chứng mất trí nhớ

Bệnh Alzheimer là bệnh thoái hóa thần kinh phổ biến nhất thế giới, dẫn đến chứng mất trí nhớ, đặc biệt là ở người cao tuổi. Bệnh Alzheimer hiện tại chưa có phương pháp điều trị triệt để. Tuy nhiên, chúng ta có thể phòng ngừa bệnh này. Và uống cà phê là một trong những cách hiệu quả giúp ngăn chặn bệnh Alzheimer. Một số nghiên cứu khoa học đã chỉ ra những người uống cafe nhiều có nguy cơ mắc Alzheimer thấp hơn tới 65% so với người không dùng cà phê.


2.12. Hạn chế nguy cơ mắc bệnh Parkinson


Parkinson là bệnh lý thoái hóa thần kinh phổ biến thứ hai thế giới, sau Alzheimer và cũng chưa có phương pháp điều trị đặc hiệu. Bệnh này có thể khiến các tế bào thần kinh chết đi, làm giảm khả năng dẫn truyền xung thần kinh do làm giảm lượng dopamine trong não. Theo các nghiên cứu khoa học, việc uống cafe mỗi ngày có tác dụng làm giảm 32% đến 60% nguy cơ mắc bệnh Parkinson.

2.13. Phòng ngừa một số loại ung thư


Uống cà phê được khoa học chứng minh có thể bảo vệ cơ thể khỏi ung thư gan và ung thư đại trực tràng - hai trong số những căn bệnh ung thư nguy hiểm nhất. Nghiên cứu cho thấy người uống cà phê thường xuyên có nguy cơ mắc ung thư gan thấp hơn 40% và ung thư đại trực tràng thấp hơn 15%. Lý do là nhờ cà phê giàu chất chống oxy hóa, giúp bảo vệ tế bào khỏi tác hại của gốc tự do - nguyên nhân chính gây ra ung thư.

2.14. Làm chậm lão hóa và tăng cường tuổi thọ


Với hàm lượng chất chống oxy hóa dồi dào, cafe có tác dụng cực kỳ hiệu quả trong việc làm chậm quá trình lão hóa của cơ thể. Đồng thời, với những công dụng phòng ngừa các bệnh lý kể trên, cà phê có thể được xem là một trong những loại thức uống tốt nhất cho sức khỏe, giúp tăng cường sức khỏe và nâng cao tuổi thọ.




Uống cà phê có tác dụng gì? Có lẽ thắc mắc của bạn đã được giải đáp sau khi đọc bài viết của An Thịnh Phát. Uống cà phê sẽ mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe nếu được sử dụng một cách hợp lý. Bên cạnh việc thưởng thức cà phê, bạn cũng nên kết hợp với chế độ ăn uống cân bằng, luyện tập thể dục thể thao thường xuyên để có một sức khỏe tốt nhất.
2 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Chăm sóc sức khỏe là trách nhiệm của mỗi người, đặc biệt là khi đối mặt với nguy cơ tiểu đường.
z5181024846018-bab033b4e59a811b2916f362aa2a66db.jpg

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019