USNS Mercy và USNS Comfort: hai bệnh viện khổng lồ trên biển của Hải quân Mỹ

Frozen Cat
10/5/2025 17:14Phản hồi: 22
EditEdit
USNS Mercy và USNS Comfort: hai bệnh viện khổng lồ trên biển của Hải quân Mỹ
Những con tàu lớn nhất của Hải quân Mỹ không chỉ có tàu sân bay, mà tàu y tế cũng nằm trong số đó. Tàu y tế không chỉ là một bệnh viện nổi, đôi khi chúng còn được trang bị tiên tiến hơn cả bệnh viện để đáp ứng nhiều tình huống phức tạp như chiến sự, thảm hoạ thiên nhiên, bùng phát dịch bệnh và cứu hộ trên biển.

Hải quân Mỹ có hai tàu bệnh viện lớn nhất là USNS MercyUSNS Comfort. Cả hai không hề được đóng ngay từ đầu cho mục đích y tế mà được tạo từ tàu chở dầu để tiết kiệm chi phí. Chiếc USNS Mercy ban đầu được đóng với tên SS Worth vào năm 1976 để chở dầu, tới năm 1984 thì được sửa thành tàu bệnh viện và hoạt động năm 1986. USNS Comfort được đóng với tên SS Rose City vào năm 1975 và biến thành bệnh viện nổi năm 1987.

Họ trưng dụng tàu chở dầu bởi nhờ thân tàu lớn, chúng sẽ đủ không gian cho các hạng mục như phòng phẫu thuật, khu hồi sức tích cực và phòng bệnh. Những tàu chở dầu còn đi được đường dài, rất lý tưởng để triển khai cho các nhiệm vụ nhân đạo và quân sự ở xa.

tau-usns-comfort-tai-trinidad-va-tobago.jpg

Để đáp ứng nhu cầu triển khai trên hai đại dương khác nhau, tàu USNS Mercy có cảng chính tại San Diego, bang California; còn USNS Comfort thì trú đóng tại Norfolk, bang Virginia. Nếu Mercy tích cực trong các nhiệm vụ nhân đạo ở Thái Bình Dương, thì Comfort thường xuyên hỗ trợ công tác cứu trợ ở Nam Mỹ, biển Caribe và đi tới cả Ấn Độ Dương. Như vậy cho dù Hải quân Mỹ có hoạt động ở đâu đi nữa, thì không một con tàu nào phải đi quá xa.


Cả hai đều có thiết kế giống hệt nhau, chỉ khác ở một số tiểu tiết. Chúng đều dài 272,6 mét với độ dài của phần tiếp xúc mặt nước là 260,6 mét, rộng 32,25 mét và mớn nước sâu 10 mét. Đồng thời đạt tải trọng tối đa 69,39 ngàn tấn.

Mỗi tàu được trang bị 2 nồi hơi do hãng Foster Wheeler (Thụy Sĩ) sản xuất, sử dụng dầu diesel làm nhiên liệu. Hai nồi này sẽ nấu nước, sinh ra hơi nước để dẫn động cho hai tuabin General Electric. Hai tuabin này chuyển đổi hơi nước cao áp thành năng lượng cơ học, với tổng công suất 18,3 megawatt. Đến lượt chúng lại được kết nối với một trục làm quay chân vịt. Hệ thống đẩy này giúp tàu đạt tốc độ 32,4 km/giờ và đi xa được 24,8 ngàn km.

phong-dong-co-tren-tau-us-ns-comfort.jpg
Phòng động cơ.

Mỗi tàu đều có một bãi đáp trực thăng, phục vụ cho việc chở bệnh nhân tới. Thủy thủ đoàn của mỗi chiếc đều lớn hơn 1.200 người, chiếc Comfort có 63 thuỷ thủ dân sự, 956 bác sĩ cùng nhân viên y tế và 258 nhân viên hỗ trợ hải quân; còn chiếc Mercy lúc cao điểm sẽ có 61 thuỷ thủ cùng 1.214 nhân viên y tế. Tất cả những người này đều có khu ở riêng, tách biệt với các phòng bệnh và có 10 thang máy trên tàu,

Mỗi tàu có các khoa như chăm sóc tích cực (80 giường), hồi phục (20 giường), chăm sóc trung gian (120 giường), chăm sóc cơ bản (120 giường) và chăm sóc hạn chế (500 giường), tổng cộng là 1 ngàn giường được chia thành 15 khu. Trên tàu còn có 12 phòng mổ và một nhà thuốc.

Ngoài khu bệnh nhân, chúng cũng không thiếu các hạ tầng và trang thiết bị hiện đại như máy chụp X-quang, máy chụp CT, phòng xét nghiệm, khu vật lý trị liệu, nơi điều trị bỏng, phòng nha, phòng đo mắt và chẩn đoán hình ảnh. Ngân hàng máu trên tàu có sức chứa 5 ngàn đơn vị máu (350-450 ml/đơn vị). Tương tự như bệnh viện, nó củng có khu giặt ủi và cả phòng lạnh.

cac-giuong-benh-trong-tau-usns-comfort-2018.jpg
Phòng bệnh trên tàu USNS Comfort.

Quảng cáo



Nguồn nước khá dư dả, nhờ tàu có thể lọc nước thẳng từ nước biển bằng 4 máy chưng cất, với năng suất lên tới 1,1 triệu lít/ngày. Lượng đồ ăn trong ngày có thể phục vụ hơn 7 ngàn người. Đồng thời mỗi tàu đều có 2 máy sản xuất oxy để phục vụ cả mục đích y tế lẫn dự phòng.

Do các cuộc chiến thường diễn ra ở "mặt đông" Hoa Kỳ, chiếc Comfort nổi hơn về mặt quân sự. Trong cuộc chiến Vùng Vịnh năm 1991, Comfort là tàu chăm sóc y tế chính cho quân đội Hoa Kỳ tại Vịnh Ả Rập. Sau sự kiện 11/9, Comfort được bố trí tại New York để hỗ trợ cho lực lượng ứng phó khẩn cấp. Tới cuộc chiến Iraq (2003) thì nó đóng vai trò là trung tâm chữa trị cho những người bị thương.

tau-usns-comfort-tai-new-york-nam-2020.jpg

Trong dịch Covid-19 thì Mercy được điều tới Los Angeles và Comfort đến New York để hỗ trợ các bịnh viện quá tải. Hiện chúng đang tham gia vào các sứ mệnh như Continuing Promise nhằm viện trợ y tế cho khu vực Mỹ Latinh. Để gánh bớt vài nhiệm vụ của hai tàu này, Hải quân Mỹ đang chế tạo một lớp Tàu y tế viễn chinh (EMS) gọn nhẹ và chạy nhanh hơn với chiếc đầu tiên là USNS Bethesda, dự kiến hoạt động năm 2026.

Theo SlashGear, Wikipedia (1, 2), Navy (1, 2).
22 bình luận

Xu hướng

Người giàu và văn minh hành động khác hẳn bọn trộm cắp. Tưởng tượng cảnh trung cộng mà bá chủ thế giới thì đ m vailon luôn. Chắc mỗi nước nó mở 1 trại buôn người thu nội tạng
@HaoTran20 Bớ người ta có phản động ở đây nè =)), xin lỗi đấu tố lẫn nhau đã dzo máu của mình rồi
@HaoTran20 nội tạng người mà lam như lòng se điếu nhà mày ấy, ở đó chửi người ta
@HaoTran20 Bạn mất cmn não rồi. Đi ra thế giới xem nó thế nào đi, đừng ngồi trong phòng mà ảo tưởng nữa.
@HaoTran20 Tàu con nói tiếng việt vào cắn nhiều vào
Nhiều tiền như mẽo mà cũng phải tiết kiệm à
@daugauhp911 miệng nói là để tiết kiệm thôi, cho mấy đứa nhà nghèo nó ảo tưởng ấy, chứ thật ra các tàu lớn của mỹ đều có khả năng hoán cải để biến đổi chức năng, đặc biệt là các tàu đổ bổ hoán đổi thành tàu sân bay (ww2, hơn 100 tàu đổ bổ hoán cải thành tàu sân bay chỉ dưới 1 năm và tham chiến)
Trình độ của mỹ thì không cần nghi ngờ đâu 😆
Quá văn minh và hiện đại. Đám Nga-tàu mang tiếng cường cuốc mà 1 chiếc tàu bệnh viện cũng ko có. nát
@sốt-xuất-huyết-2025 Đầy! Nhưng cánh lưỡi không xương lại bảo là “Tàu bệnh viện trá hình”. =))
@sốt-xuất-huyết-2025 Chắc là Xưởng cook hàng xanh để phát cho các nước thôi mấy anh.
8723807-aff88a4118d1711179ed0219b7762167.webp
@sốt-xuất-huyết-2025 Hai thằng ác ôn đó chỉ tinh chuyện tàn sát dân tộc khác để làm bá chủ.
Có phải nộp đủ tiền mới cấp cứu không?
@Carl Không cần nộp đủ tiền mới cấp cứu vì ở Mỹ y tế sẽ trị trước rồi tính phí sau. Nhận hóa đơn thanh toán viện phí thì chỉ có khóc và cày bừa để trả nợ thôi nhé!
Đúng là mỹ
Sao không dùng trực tiếp dầu chạy động cơ mà lại dùng để đun nước nhỉ?
@blackcat2215 động cơ hơi nước dễ bảo trì vs không kén nhiên liệu, hết dầu trong chiến tranh thì xài cái gì đốt cháy đều chạy dc
qwarl
TÍCH CỰC
6 tháng
"Hệ thống đẩy này giúp tàu đạt tốc độ 32,4 km/giờ và đi xa được 24,8 ngàn km."
đoạn này là con tàu mà nạp full nhiên liệu là đi đc cỡ đó hả các bác. với mấy con tàu to như v thì bao nhiêu % trên tàu là để chứa nhiên liệu nhỉ
@qwarl Đúng rồi đó bạn, khi nạp đầy 4,9 triệu lít dầu sẽ đi được hơn 24 ngàn km. Nhưng thường thì các tàu hiếm khi chạy xa như vậy.
mình đã lên con tàu Mercy năm 2018 trong chuyến thăm của nó tới nước mình he he he
Nếu xảy ra chiến tranh mà bên kia thấy tàu này thì sẽ tấn công (tiêu diệt) hay đuổi đi (nhân đạo) nhỉ?
@mazechan sẽ đuổi thôi, quân y hoặc người bị thương phải dc cứu trên chiến trường. Hiện tại chưa nước nào đánh tàu quân y thời hiện đại kể cả phát xít đức hoặc nhật
Nhớ ko nhầm thì có lần USNS Mercy đến VN, tầm khoảng gần 2 chục năm trước, đứa e ruột lần đấy được dịp đi khám bệnh ở trên tàu, lúc về được chọn 1 phần quà

Xu hướng

Bài mới








  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2025 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Xuân Hoà, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép cung cấp dịch vụ MXH số 134/GP-BVHTTDL, Ký ngày: 30/09/2025