Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Và như thế Ducati tạo ra DesertX

Lê Q Khánh
5/3/2023 8:34Phản hồi: 27
Và như thế Ducati tạo ra DesertX
DesertX được ra mắt công chúng lần đầu tiên ở triển lãm EICMA 2019 nhưng khi đó chỉ là chiếc xe thuộc dạng concept (ý tưởng) mà thôi. Chiếc xe chưa hoàn chỉnh này nhận được rất nhiều phản hồi tích cực và điều đó thúc đẩy Ducati theo đuổi dự án này, và cho dù vào thời điểm đó, chiếc xe này dựa trên nền tảng của chiếc Scrambler 1100, DesertX của hiện tại gần như được làm hoàn toàn mới, trừ những bản vẽ phác thảo dáng hình của xe. Động cơ xe giờ đây là Testastretta V-twin 937cc, được dùng trên nhiều mẫu xe khác của Ducati như Monster 937, Hypermotard hay Multistrada V2.

Khi nhắc đến Ducati, chúng ta sẽ nghĩ ngay về những chiếc sportbike cực kỳ cuốn hút và mạnh mẽ, và cũng chính những chiếc sportbike là điểm nhấn nổi bật của Ducati trong mấy năm vừa qua khi họ gặt hái được những thành công vang đội ở MotoGP và WSBK, những giải đua mô tô danh giá, đặc biệt là năm 2022 khi họ gom hết tất cả những giải thưởng có thể gom được. Những công nghệ và kiến thức thu được từ đua xe đều được Ducati mang xuống những chiếc xe thương mại, khiến những chiếc xe này vẫn giữ được cái chất “sport” đúng như tinh thần của Ducati. Nói thế mới thấy DesertX là một chiếc xe lạ khi Ducati gần như không có hoặc có rất ít kinh nghiệm về làm ra những chiếc xe với tham vọng chạy off-road như thế này. Ấn tượng đầu tiên khi nhìn DesertX là nó giống như một chiếc xe sẵn sàng để chạy Paris-Dakar với dàn áo giống những chiếc rally, hành trình phuộc dài và cặp mâm có đường kính 21-18 inch. Với DesertX, Ducati bước ra khỏi vùng an toàn của mình để tiến vào một lãnh địa những chiếc xe adventure tầm trung vốn đang cực kỳ sôi động với sự cạnh tranh gay gắt của những chiếc xe khác. Để làm cho niềm tin của mình thêm chắc chắn, Ducati tìm đường về quá khứ với những dấu ấn liên quan đến off-road. Vào năm 1990 và 1994, tay nài người Ý Edi Orioli giành chiến thắng giải Paris-Dakar trên chiếc Cagiva Elefant. Vào lúc đó, Ducati đang thuộc sở hữu của tập đoàn Cagiva, cụ thể là từ 1985-1996, và động cơ của chiếc Elefant là động cơ V-Twin 900cc do Ducati sản xuất. Elefant chính là khởi điểm và nền tảng để Ducati bắt đầu với DesertX.

Thiết kế
Chắc chắn vẻ bề ngoài của DesertX chính là điểm thu hút ánh nhìn của chúng ta. Thiết kế của DesertX lấy cảm hứng từ những chiếc xe chạy tuyến Paris-Dakar, cùng với đó là “dáng vẻ và cảm giác” hiện đại. Chiếc xe được tạo ra dựa trên hai tiêu chí thiết yếu và chắc chắn, dựa trên phong cách tối giản, tối ưu được cả vẻ đẹp và chức năng.
ducatidesertx_15.jpg

Cặp đèn tròn LED phía trước thực sự có hồn, được kết hợp liền mạch vào kính chắn gió, không tạo ra bất kỳ một cấu trúc thừa nào.


ducatidesertx_9.jpg

Phần trước chiếc xe sử dụng rất nhiều mảng lớn, đan xe vài mảng nhỏ và có rất ít ốc để kết nối những mảng miếng này. Những đường cắt xẻ được tính toán rất khéo léo để tôn lên dáng thể thao của chiếc xe cũng như gợi lên được tinh thần phiêu lưu mạo hiểm. Đó là ở khía cạnh vẻ đẹp, còn về khía cạnh chức năng thì những mảng miếng lớn này chính là nơi mà tay nài dựa vào để có thể dịch chuyển cơ thể một cách thoải mái nhất, đặc biệt là khi chạy off-road.

ducatidesertx_21.jpg

Bình xăng bất đối xứng (nắp xăng được đặt lệch qua bên phải) được làm bằng kim loại có dung tích 21 lít. Nếu cảm thấy 21 lít chưa đủ, Ducati có bán thêm bình xăng dự phòng có dung tích 8 lít đặt ở phía sau xe.

ducatidesertx_14.jpg
Khe hút gió giúp làm mát khu vực để chân của người lái.

ducatidesertx_22.jpg
Mỏ cày nhôm ôm trọn và bảo vệ động cơ, cũng như tạo nên tính liên tục về mặt thị giác với phần trước của xe.

Động cơ

Quảng cáo


DesertX dùng động cơ Testastretta thế hệ mới nhất với 937cc và làm mát bằng nước. Động cơ này tạo ra công suất 110 mã lực và mô-men xoắn 92 Nm. Động cơ này vốn nổi tiếng mượt mà và dễ kiểm soát ở tua máy thấp, nhưng vẫn có được sự mạnh mẽ khi cần với lượng mô-men dồi dào. Phiên bản động cơ mới nhất này giảm được 1,7 kg so với thế hệ trước, chỉ cần thay nhớt ở sau mỗi 15.000 km và kiểm tra độ hở van sau mỗi 30.000 km. Đây là một trong những cải tiến làm anh em biker rất vui trong những năm gần đây khi họ không phải tốn quá nhiều tiền để bảo dưỡng những chiếc Ducati nữa. Khoảng cách giữa các số trên DesertX được làm ngắn lại để phục vụ nhiều hơn cho việc chạy off-road.

ducatidesertx_6.jpg

Bộ khung
DesertX được phát triển với mục tiêu chính là chạy off-road, do đó những đặc điểm cần thiết để phục vụ cho mục đích này đều có: mâm căm, trước 21 inch, sau 18 inch, và khoảng sáng gầm lớn (250 mm). Phuộc trước có đường kính ty phuộc 46 mm, hành trình 230 mm và có thể chỉnh được các thông số do Kayaba làm, một thương hiệu nổi tiếng trong việc làm phuộc off-road. Phuộc sau cũng do Kayaba làm, cũng chỉnh được tất cả các thông số, có hành trình 220 mm. Việc chỉnh các thông số phuộc được thực hiện bằng tay. Khung sườn chính vẫn là loại trellis thép, cân bằng giữa sự gọn nhẹ và độ cứng cần thiết để chạy off-road.

ducatidesertx_13.jpg
Dàn thắng trước có heo thắng Brembo M50 và cặp đĩa 320 mm. Đối với một chiếc adventure có sức mạnh như thế này thì Brembo M50 và cặp đĩa 320 mm có lẽ là hơi quá nhưng xét tổng thể thì combo này làm cho phần trước chiếc xe đẹp hơn. Lựa chọn dễ thấy nhất là Brembo theo thắng M4.32 nhưng con heo này to quá, không đẹp lắm nếu gắn vào DesertX. Dàn thắng sau có đĩa đơn 265 mm và heo thắng Brembo 2 piston.

ducatidesertx_23.jpg
Chiều cao yên tiêu chuẩn là 875 mm, khá cao đối với nhiều anh em biker ở nước ta. Ducati có bán thêm các bộ nâng hạ chiều cao yên, với chiều cao yên nhất là 890 mm và chiều cao yên thấp nhất là 845 mm. Yên xe được làm thuôn gọn ở phía trước để tiện cho việc đứng lên khi chạy off-road và bè ra ở phía sau để nâng đỡ phần mông khi chạy trên đường nhựa.

Quảng cáo



Điện tử
Cũng giống như những chiếc xe khác của Ducati, DesertX có đầy đủ “đồ chơi” điện tử cao cấp để đảm bảo an toàn và mang lại hiệu suất mong muốn ở nhiều điều kiện chạy khác nhau. Đầu tiên là 6 chế độ lái, trong đó 4 chế độ lái dành cho chạy đường nhựa (Sport, Touring, Urban, và Wet) và 2 chế độ lái dành cho chạy off-road (Enduro và Rally). Các hệ thống điện tử khác cũng không nằm ngoài cuộc chơi, gồm có kiểm soát lực kéo, kiểm soát bốc đầu, kiểm soát thắng động cơ, Cornering ABS, Quickshifter lên xuống và kiểm soát hành trình, giúp những chuyến đi dài thêm thoải mái hơn.

ducatidesertx_19.jpg
Màn hình màu TFT 5 inch được đặt dọc, gợi nhớ về chiếc Yamaha Tenere 700. Lý do cho việc đặt dọc này là để dễ đọc thông tin hơn khi tay nài chạy đứng và giúp hiển thị theo từng góc cua (turn-by-turn) rõ ràng hơn.

ducatidesertx_8.jpg

Mức độ hoàn thiện của DesertX thực sự chất lượng cao. Màu trắng tổng thể của nó giống như một bức canva để các tay nài tự vẽ lên bức tranh của mình.

Tổng kết
Mình không biết Ducati đã nung nấu kế hoạch tạo ra DesertX bao lâu nhưng thực sự họ đã làm ra một chiếc xe “đúng” khi bước vào một thế giới adventure đang thực sự bùng nổ, và quan trọng hơn họ đã tham gia đúng thời điểm. DesertX là sự kết hợp giữa một thiết kế bắt mắt, một bộ khung và động cơ đã được chứng minh về hiệu năng, cùng với đó là hệ thống điện tử cao cấp. Giữa một rừng các chiếc xe adventure tầm trung khác, Ducati DesertX là một chiếc xe có thể tạo được dấu ấn riêng của mình.

Cảm ơn Ducati Hồ Chí Minh đã hỗ trợ thực hiện bài viết này.



Theo Biker.vn

Thêm ảnh

ducatidesertx_4.jpg
ducatidesertx_5.jpg
ducatidesertx_7.jpg
ducatidesertx_11.jpg
ducatidesertx_12.jpg
ducatidesertx_16.jpg
27 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Văn hay nhưng xe thấy xấu
màu này nhìn tương lại ghê
@Hoàng Hải. màu này là màu cổ điển 😃
ông nào tinh mắt nhìn giúp tôi xem giá bán ở chỗ nào cái, cái quan trọng nhất là giá bán mà tìm mỏi mắt ko thấy nói đến chán thật sự
giphy (24).gif
ILMHL
ĐẠI BÀNG
một năm
@Cu Hiệp xì tin (Bùi Hoàng Hiệp) sao không gọi lên showroom mà hỏi ? comment vầy chắc chắn ko có tiền mua.
@ILMHL mày tác giả bài viết à
@Cu Hiệp xì tin (Bùi Hoàng Hiệp) 598 triệu á bạn.
xấu hoắc luôn
iceberg
ĐẠI BÀNG
một năm
xấu bà cố
@iceberg xấu chỗ nào bạn?
Đẹp. Thấy hao hao cái Norden 901
@thieu thien norden 901 phía trước 1 đèn, desertx phía trước hai đèn. 😁
Mấy thằng xe máy này ko ra xe điện nhỉ? Có bao h lặp lại kịch bản ở xe ô tô ko nhỉ? Hay thân lừa ưa nặng phải có thằng như Tesla thì nó mới chịu vắt chân lên cổ để ra xe máy điện?
@toilachi9 Mình mua mới năm 2016 với giá 30M mà bạn?
@dlv.thickgame 2016 là bản cuối rồi hay còn bản 2017-2018-2019 nữa vậy bác nhỉ,hic
@dlv.thickgame ra nhiều rồi mà :v chắc do thím k biết thôi đó chứ
Xe này quá là đa dụng gọn gàng, chiếc này sử dụng đa dạng và tiện lợi hơn Multistrada. Thank LQK
@Anthony2017 cảm ơn anh đã đọc bài.
ngon lành và đa dụng
inseptio
ĐẠI BÀNG
một năm
Màu xe đẹp nhưng màn hình khá nhỏ, các mối nối nó không chau chuốt nên với cái giá trên 600-700tr thì những ai dám xuống tiền con này sẽ phải rất thừa tiền mới dám mua. À ngoài ra thì chiều cao yên của nó cũng là một vấn đề, từ 840mm trở lên 😔
@inseptio dòng off road toàn cao thế mà b, đa phần 840mm đổ lên. nói chung tầm m75 đổ lên ms đứng 2 chân đc, nếu ko phải đi giày offroad cổ cao đế rất cao
@Cu Hiệp xì tin (Bùi Hoàng Hiệp) đúng là chiều cao trên m75 có nhiều lợi thế khi chạy dòng này nhưng nếu không ngại thì vẫn có thể xài bộ hạ chiều cao. sau đó thì chạy từ tốn thôi. chạy mạnh quá đến khi a lô không còn 😁
@inseptio đúng là nếu màn hình to lên chút nữa sẽ đẹp hơn nhiều. xe hiện có giá 598 triệu, nhưng nếu ai thích và hiểu được nó có thể làm gì thì vẫn xuống tiền thôi.
Con này đẹp mà, nhìn tương lai hơn. Phòng trào chơi Adv đang lên và con này rất hợp lý rồi. Không bị khủng bố như Multis.
@POP.Super chiếc này nhìn rất ưng nhưng không phù hợp với thị hiếu chung của biker mình. họ thích mấy chiếc góc cạnh hơn.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019