Bức ảnh màu đầu tiên đã được tạo ra ở Bảo tàng d’Histoire Naturelle, Paris vào năm 1848. Không ai biết nó được tạo ra bằng cách nào. Thế nhưng tới nay, sau hơn 170 năm, những bí mật đằng sau nó cuối cùng cũng được tiết lộ.
Bức ảnh trên trông không có gì thực sự đặc biệt cả. Nó trông như một sản phẩm của photoshop, với hai vạch màu tím có sắc độ khác nhau trải trên một tấm bạt bạc. Thế nhưng, câu chuyện đằng sau bức ảnh này lại không đơn giản như thế.
Edmond Becquerel – nhà vật lý học người Pháp, chính là tác giả của bức ảnh màu đầu tiên này. Ông đã sử dụng phương pháp khá đặc biệt để tạo ra nó. Các nhà nghiên cứu đã tái thực hiện lại phương pháp ông đã dùng để tạo ra những mẫu ảnh với các màu sắc khác. Nhóm đã thử nghiệm lại phương pháp từ thế kỷ 19, nhưng với hiểu biết và công cụ của thế kỷ 21.
Các nhà khoa học hiểu rằng nếu màu sắc được tạo ra khi sắc tố hình thành trong quá trình phản ứng với ánh sáng, sẽ xảy ra rất nhiều biến đổi trong thành phần hóa học. Nếu các sắc tím trong ảnh là kết quả của quá trình giao thoa – khi hai bước sóng kết hợp với nhau để tạo ra một sóng giao thoa rộng hơn, màu sắc sẽ đậm dần như phổ màu trên cánh bướm; màu sắc này đúng ra phải có cấu tạo vi mô có kích thước tương đương với bước sóng tương ứng với màu sắc của nó. Thế nhưng, khi họ soi bức ảnh dưới kính hiển vi, họ lại không thấy được điều đó.
Bức ảnh của Becquerel đã sử dụng phương pháp quang phổ mặt trời – chính là cách mô tả sự liên tục của các sóng điện từ khác nhau tạo nên bức xạ mặt trời. Bước sóng càng dài (ví dụ như sóng của tia hồng ngoại) sở hữu nguồn năng lượng càng ít và ngược lại. Ông ấy gọi nó là “ảnh màu”.
Phương pháp của Becquerel hiện được các nhà khoa học nghiên cứu và diễn giải như sau: ông dùng dung dịch clorua bạc – có chứa các hạt nano bạc với vai trò chất nhạy sáng, giống như hợp chất nhôm clorua mà hiện nay các phòng tối, nơi rửa hình thường dùng. Ông nhỏ dung dịch này lên một tấm đĩa bạc và chụp hình lại. Các nhà nghiên cứu cho rằng phương pháp trên được sử dụng dựa vào các màu sắc và nguồn năng lượng của ánh sáng, sự đa dạng trong phân bổ kích thước và vị trí của các hạt nano trên tấm màn bạc. Trong trường hợp có thể xuất hiện sắc đỏ, thì sự phân tán khác nhau của các hạt nano bạc lại cho thấy khả năng xuất hiện sắc xanh lam. Vì vậy, ta có thể hiểu rằng tấm màn này có thể hấp thu mọi màu sắc có trong ánh sáng, ngoại trừ màu của chính nó – là màu của tấm màn mà chúng ta thấy. Kết luận này đã chính thức kết thúc quá trình nghiên cứu.
Bức ảnh trên trông không có gì thực sự đặc biệt cả. Nó trông như một sản phẩm của photoshop, với hai vạch màu tím có sắc độ khác nhau trải trên một tấm bạt bạc. Thế nhưng, câu chuyện đằng sau bức ảnh này lại không đơn giản như thế.
Edmond Becquerel – nhà vật lý học người Pháp, chính là tác giả của bức ảnh màu đầu tiên này. Ông đã sử dụng phương pháp khá đặc biệt để tạo ra nó. Các nhà nghiên cứu đã tái thực hiện lại phương pháp ông đã dùng để tạo ra những mẫu ảnh với các màu sắc khác. Nhóm đã thử nghiệm lại phương pháp từ thế kỷ 19, nhưng với hiểu biết và công cụ của thế kỷ 21.
Các nhà khoa học hiểu rằng nếu màu sắc được tạo ra khi sắc tố hình thành trong quá trình phản ứng với ánh sáng, sẽ xảy ra rất nhiều biến đổi trong thành phần hóa học. Nếu các sắc tím trong ảnh là kết quả của quá trình giao thoa – khi hai bước sóng kết hợp với nhau để tạo ra một sóng giao thoa rộng hơn, màu sắc sẽ đậm dần như phổ màu trên cánh bướm; màu sắc này đúng ra phải có cấu tạo vi mô có kích thước tương đương với bước sóng tương ứng với màu sắc của nó. Thế nhưng, khi họ soi bức ảnh dưới kính hiển vi, họ lại không thấy được điều đó.
Giải thích
Bức ảnh của Becquerel đã sử dụng phương pháp quang phổ mặt trời – chính là cách mô tả sự liên tục của các sóng điện từ khác nhau tạo nên bức xạ mặt trời. Bước sóng càng dài (ví dụ như sóng của tia hồng ngoại) sở hữu nguồn năng lượng càng ít và ngược lại. Ông ấy gọi nó là “ảnh màu”.
Phương pháp của Becquerel hiện được các nhà khoa học nghiên cứu và diễn giải như sau: ông dùng dung dịch clorua bạc – có chứa các hạt nano bạc với vai trò chất nhạy sáng, giống như hợp chất nhôm clorua mà hiện nay các phòng tối, nơi rửa hình thường dùng. Ông nhỏ dung dịch này lên một tấm đĩa bạc và chụp hình lại. Các nhà nghiên cứu cho rằng phương pháp trên được sử dụng dựa vào các màu sắc và nguồn năng lượng của ánh sáng, sự đa dạng trong phân bổ kích thước và vị trí của các hạt nano trên tấm màn bạc. Trong trường hợp có thể xuất hiện sắc đỏ, thì sự phân tán khác nhau của các hạt nano bạc lại cho thấy khả năng xuất hiện sắc xanh lam. Vì vậy, ta có thể hiểu rằng tấm màn này có thể hấp thu mọi màu sắc có trong ánh sáng, ngoại trừ màu của chính nó – là màu của tấm màn mà chúng ta thấy. Kết luận này đã chính thức kết thúc quá trình nghiên cứu.
Theo Popularmechanics