Vertical Aerospace thử nghiệm máy bay điện VX4, thương mại hoá năm 2025
Rất hay và hữu ích!/5 người
P.W
2 thángBình luận: 24
Vertical Aerospace thử nghiệm máy bay điện VX4, thương mại hoá năm 2025
Công ty sản xuất máy bay động cơ điện đến từ Anh Quốc vừa ăn mừng chuyến bay thử nghiệm đầu tiên của mẫu VX4 eVTOL, đặt niềm tin vào thiết kế tới mức để phi công Justin Paines ngồi vào buồng lái trong chuyến bay đầu tiên. Chiếc máy bay này được thiết kế phục vụ di chuyển quãng ngắn, cho phép những dịch vụ chuyên chở cao cấp với vận tốc nhanh hơn trực thăng rất nhiều, cùng lúc vẫn giữ được lợi thế của máy bay lên thẳng nhờ động cơ điện cánh quạt cho phép cất và hạ cánh theo chiều thẳng đứng.

VX4 được thiết kế với 5 chỗ ngồi, 1 phi công và 4 hành khách. Tám động cơ điện kích thước lớn lắp ở hai bên cánh máy bay. Bốn động cơ phía trước sở hữu cánh quạt 5 cánh. Bốn động cơ phía sau, mỗi động cơ có cánh quạt 4 cánh. Để cất cánh theo chiều thẳng đứng, cả 8 động cơ sẽ hướng lên phía trên, tạo lực đẩy nâng VX4 rời khỏi mặt đất.

Tinhte_Vertical1.jpg

Khi đạt độ cao phù hợp, 4 động cơ chính sẽ đổi góc, hướng về phía trước để VX4 vận hành như một máy bay truyền thống. Với 4 động cơ này, VX4 đạt tốc độ tối đa 325 km/h, tầm vận hành tối đa 161 km nhờ hệ thống pin hợp tác phát triển cùng Rolls-Royce. Khi 4 động cơ chính đẩy máy bay về phía trước, thì 4 động cơ phụ sẽ tự động cụp cánh quạt để giảm lực cản không khí. Tới khi hạ cánh, 4 động cơ phía sau cánh máy bay mới được mở ra hỗ trợ hạ độ cao.

Vertical Airspace khoe đang có hơn 1.400 đơn đặt hàng, từ các hãng hàng không, tập đoàn du lịch cho đến các đơn vị vận hành khác. Để tiện so sánh thì trung bình hàng năm, chỉ có khoảng một nghìn chiếc máy bay trực thăng được giao cho các khách hàng trên toàn thế giới. Nếu con số Vertical Airspace đưa ra là chính xác, thì thị trường đang phản hồi rất tích cực với thiết kế máy bay điện của họ.

Một chi tiết vui khác, VX4 là thiết kế máy bay đầu tiên người Anh Quốc tự thiết kế và phát triển trong hơn 20 năm qua.



Sau chuyến cất cánh thử hôm vừa rồi, Vertical Aerospace sẽ bắt đầu thử nghiệm những chi tiết an toàn bay khác, ví dụ như giữ độ cao ở vị trí cố định, hoặc bay tốc độ thấp ở độ cao dưới 15m, rồi sau đó sẽ chinh phục những độ cao khác, từ 1.500 đến 3.000 mét. Máy bay hoàn toàn đủ khả năng vận hành không người lái, nên khả năng cao những chuyến bay thử nghiệm này sẽ không cần tới sự phục vụ của phi công để đảm bảo an toàn cho con người.

Theo New Atlas
24 bình luận
techmen
TÍCH CỰC
2 tháng
Điện , điện, điện, cái gì cũng điện, mà mem tinhte thì đang kiếm ăn qua ngày tiền đâu mà điện
techmen
TÍCH CỰC
2 tháng
@D.H.17 Chà, bạn có vẻ thiên tài rồi, hơn cả Chính phủ US, Musk, ....mà bạn nói điện thoại cảm ứng chết hay Nokia chết vậy? Nghe mâu thuẫn quá
techmen
TÍCH CỰC
2 tháng
@dlv.thickgame Loài người sống gấp, có thì cứ đốt đã , khi nào văn minh hết thì mới bảo vệ môi trường chứ, đây toàn thành phần kiếm ăn từng bữa,,,lấy đâu ra
@techmen văn minh như tây âu giờ cũng quay lại nhiên liệu hóa thạch hết rồi kìa bác,thử đụng vào túi tiền của văn minh xem thử có nhảy kễnh lên không,hic
techmen
TÍCH CỰC
2 tháng
@toilachi9 Bắc Âu văn minh mà bạn, họ giống như XHCN nhưng kinh tế thị trường đó:
Untitled.png
Cơ chế hoạt động, cất cánh của động cơ cánh quạt giống mấy phi thuyền trong game với phim khvt nhỉ
Tốc độ chậm. Phức tạp và nhất là yếu sinh lý
hoanlkpr
TÍCH CỰC
2 tháng
@rongict 325 km/h mà chậm hả trực thăng nó còn chậm hơn
Cái này chắc có cái dù cấp cứu để khi có sự cố thì bung dù treo nguyên chiếc rồi từ từ đáp xuống 😄
tuan208
ĐẠI BÀNG
2 tháng
Mới đọc nhanh lướt qua tưởng là Vin Aero Space chứ, hú hồn may mà không phải. Chứ không vài năm nữa lại thấy bỏ xe điện là máy bay điện thì hài
tầm hoạt động và lượng hành khách lẫn hàng hóa ko ổn lắm, vẫn cần thời gian nữa để cải tiến, chứ tầm này chỉ phục vụ đc giới siêu giàu
Khó mà phổ biến thương mại được
hoanlkpr
TÍCH CỰC
2 tháng
@hoangthanh1994 đơn đặt hàng 1400 chiếc rồi họ thành công rồi mà ko thương mại dc bác, trực thăng nó bay xa hơn con này 1/2 thôi, nếu tương lai cải thiện pin thì nó ngon hơn
lazy0338
ĐẠI BÀNG
2 tháng
nhìn ngầu quá
Nghe có mùi lừa đảo ở đây
Máy bay thì phải nhẹ, mà pin thì nhẹ kiểu gì
Mấy cái hãng này chủ yếu scam nhà đầu tư mà, vẫn tin tưởng mấy hãng lớn như bell, boeing, lockheed martin ... hơn vì sản phẩm thiết thực, con trên tốc độ/ tầm bay tuổi gì so sánh với con này, giới nhà giàu vẫn chuộng trực thăng thôi. 500kmh đố anh bắt được em 😆))
raider-x.jpg
Điện hóa con V22 cho nhanh. Chở được 8 tấn lận. Tốc độ hành trình hơn 500, cất hạ cánh thẳng đứng
dùng cánh quạt nhiều quá, nhìn mất thẩm mỹ nhỉ, ko có động cơ nào thổi thằng xuống mà ko cần cánh quạt nhỉ
Hủ Lô
ĐẠI BÀNG
2 tháng
@cunatvechai Có đấy, động cơ phản lực tên lửa
Hấp dẫn nha 😁
Có em này bay ngắm vịnh Hạ Long thì hết xẩy. Nói mới nhớ đến thủy phi cơ Hải Âu một thời ngủ khi bay trên vịnh ôi cha ơi nó phê.








  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2022 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02862713156
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019