Trong một số lần mượn chiếc Vespa GTS 300 SuperTech HPE của admin tối cao để đi mua trà sữa này kia về uống thì nhận thấy xe bị trượt mỗi khi mình tăng tốc (tắt ASR, cái này lát mình sẽ nói cụ thể hơn) và vào cua thì cũng không cho cảm giác an tâm. Mình hơi bất ngờ bởi xe mới chỉ chạy hơn 7.000 cây thôi, lốp xe cũng không đến mức quá mòn. Vấn đề ở chỗ lốp zin theo xe là của hãng Maxxis, với cấu trúc và bản chất không phù hợp với nết chạy có phần hơi "hỗn" của mình và cả chủ xe nên mình đã đề xuất đến chuyện thay lốp khác.
Sau khi đi lên mạng tìm hiểu rồi hỏi han này kia thì quyết định chọn dòng Pirelli Diablo Rosso Scooter bởi được nhiều anh em gợi ý. Thật ra trước đó thì mình có nghía qua MICHELIN City Grip bởi nhu cầu chủ yếu chỉ để dùng đi trong phố. Tuy nhiên, mình nghe bảo lốp MICHELIN đặc trưng là mềm, đi êm, nhưng cũng vì cái đó mà dễ ăn đinh nên hơi lo. Vậy nên mình không chọn MICHELIN. Nếu anh em nào đang đi dòng lốp này thì nhớ để lại cảm nhận bên dưới cho mình nhá, bởi thật sự mình cũng thử thay lốp ngoài lần đầu thôi chứ không có kinh nghiệm gì.
Vespa GTS 300 SuperTech HPE có thông số lốp trước/sau lần lượt:
Sau khi đi lên mạng tìm hiểu rồi hỏi han này kia thì quyết định chọn dòng Pirelli Diablo Rosso Scooter bởi được nhiều anh em gợi ý. Thật ra trước đó thì mình có nghía qua MICHELIN City Grip bởi nhu cầu chủ yếu chỉ để dùng đi trong phố. Tuy nhiên, mình nghe bảo lốp MICHELIN đặc trưng là mềm, đi êm, nhưng cũng vì cái đó mà dễ ăn đinh nên hơi lo. Vậy nên mình không chọn MICHELIN. Nếu anh em nào đang đi dòng lốp này thì nhớ để lại cảm nhận bên dưới cho mình nhá, bởi thật sự mình cũng thử thay lốp ngoài lần đầu thôi chứ không có kinh nghiệm gì.
Vespa GTS 300 SuperTech HPE có thông số lốp trước/sau lần lượt:
● Bánh xe trước mâm 12-inch, lốp không săm 120/70
● Bánh xe sau mâm 12-inch, lốp không săm 130/ 70
Anh em nào có thay lốp thì cũng nên lưu ý cái này, tìm hiểu về thông số của mâm và lốp trước khi mua để thay cho phù hợp.
Kết quả sau khi chạy thử mấy chục km:
1. Cảm giác xe bám đường và tự tin hơn hẳn mỗi lần tăng tốc và vào cua với tốc độ hơi cao Cái này hơi bất ngờ. Sở dĩ ban đầu mình nói về việc tắt ASR đó là bởi vì trong khoảng độ 1-2 tháng gần đây, hệ thống này vận hành rất kỳ cực. Mình chỉ lên xe, rồ nhẹ ga thì hệ thống đã kích hoạt và không cho chiếc xe chạy nữa. ASR vận hành bằng cách phát hiện bánh xe mất độ bám với mặt đường. Ban đầu mình cứ nghĩ là do ASR bị hỏng thế nên cứ mỗi lần lên xe là mình tắt nó đi mới có thể chạy được. Sau khi thay lốp, kết quả bất ngờ bởi ASR vận hành bình thường như lúc mới mua và chỉ thật sự hoạt động khi cần thiết. Đây là điều mình không ngờ tới sau khi thay cho xe bộ lốp mới.
2. À, nói đến thay lốp thì thông thường bên hông lốp sẽ có hướng dẫn lắp theo chiều đúng, anh em cũng nên lưu ý cái này, nếu thợ họ lắp sai thì có thể nhờ họ lắp lại. Việc lắp theo chiều đúng sẽ phát huy được các rãnh trên lốp, vốn có tác dụng rẽ nước và bụi, ngăn chặn việc xe bị trượt khi anh em đi trong đường trơn. Hãy hình dung khi bạn lái một chiếc xe với tốc độ cao đi qua vũng nước đọng, lúc bấy giờ, bạn nghĩ rằng bánh xe còn bám xuống mặt đường nhưng trên thực tế, những yếu tố thuận lợi bên trên khiến cho bánh xe lướt lên trên bề mặt nước và khiến cho bánh xe không còn bám với mặt đường nữa.Nếu không bình tĩnh xử lý, việc mất lái trong tình huống này rất dễ xảy ra và hậu quả sau đó thì khó mà hình dung được.
Quảng cáo
Trong bài viết này thì lốp zin của xe theo đánh giá của mình là vẫn còn chạy được, nhưng mình cũng xin bổ sung thêm thông tin về thời điểm thay mới lốp sẽ dựa vào tình trạng xuống cấp của lốp xe như sau:
- Gai lốp bị mòn
- Mất hoa văn trên lốp
- Lốp bị phồng rộp hoặc nứt