Tập đoàn Piaggio vừa giới thiệu dòng sản phẩm Vespa GTS thế hệ hoàn toàn mới, với tuỳ chọn động cơ trải dài từ 125 cho tới 300. Có thể nói đây là đợt nâng cấp lớn đối với Vespa GTS bởi có khá nhiều chi tiết trên xe được cải tiến và cũng thay đổi luôn thói quen sử dụng xe. Tóm lược về những sản phẩm thuộc dòng GTS thì chúng ta sẽ có 4 nhánh lớn, trong đó bao gồm GTS, GTS Super, GTS SuperSport và GTS SuperTech. Phân loại này cũng tương tự như phiên bản GTS hiện có. Cả 4 dòng GTS đều sẽ có 2 tuỳ chọn động cơ, đó là động cơ iGet 125 và động cơ HPE 300. Tại Ý, giá bán của các dòng xe cụ thể như sau:
Giờ, mình sẽ liệt kê những thứ mới trên GTS 2023.
![[IMG]](https://photo2.tinhte.vn/data/attachment-files/2022/10/6155204_vespa-gts-2023-tinhte-4.jpg)
Chìa khoá từ, thứ đã làm nên thương hiệu của những chiếc xe của Piaggio về độ bảo mật, đã được thay thế bởi hệ thống chìa khoá thông minh. Hệ thống này trên Vespa GTS sẽ bao gồm 1 chiếc remote có thiết kế bầu bình khá dễ thương, trên đó có 2 nút, 1 nút để mở cốp từ xa và 1 nút để tìm xe trong bãi.
- GTS 125 - 5.999 EUR (~141 triệu)
- GTS Super 125 - 6.099 EUR (~143 triệu)
- GTS Super 125 Sport - 6.299 EUR (~148 triệu)
- GTS Super 125 Tech - 6.499 EUR (~153 triệu)
- GTS 300 - 6.999 EUR (~165 triệu)
- GTS Super 300 - 7.099 EUR (~167 triệu)
- GTS Super 300 Sport - 7.299 EUR (~172 triệu)
- GTS Super 300 Tech - 7.499 EUR (~176 triệu)
Giờ, mình sẽ liệt kê những thứ mới trên GTS 2023.
Bổ sung Smartkey là thứ quan trọng nhất
![[IMG]](https://photo2.tinhte.vn/data/attachment-files/2022/10/6155204_vespa-gts-2023-tinhte-4.jpg)
Chìa khoá từ, thứ đã làm nên thương hiệu của những chiếc xe của Piaggio về độ bảo mật, đã được thay thế bởi hệ thống chìa khoá thông minh. Hệ thống này trên Vespa GTS sẽ bao gồm 1 chiếc remote có thiết kế bầu bình khá dễ thương, trên đó có 2 nút, 1 nút để mở cốp từ xa và 1 nút để tìm xe trong bãi.
Quảng cáo
Trên xe, vị trí ổ khoá được thay thế bằng 1 núm xoay, cách dùng giống như Smartkey của Yamaha, remote gần xe, ấn vào, sao đó xoay theo chiều kim đồng hồ về vị trí mở là kích hoạt điện xe lên rồi đề chạy. Cùm này khi vặn hết về bên trái (đồng thời xe cũng đã đánh hết cổ lái về bên trái) thì sẽ khoá cổ, và nhấn vào cùm này thì mở cốp trước, giống như cách dùng chìa khoá ấn vào như đối với phiên bản GTS cũ.
Bảng đồng hồ tốc độ

Nếu như trước đây, GTS các phiên bản không phải SuperTech chỉ là mặt đồng hồ theo dạng cơ truyền thông thì ở thế hệ mới, những mẫu GTS này có bổ sung thêm 1 màn hình LCD kích thước lớn và chiếm khoảng ½ diện tích hiển thị của mặt đồng hồ. Nửa trên của mặt đồng hồ sẽ hiển thị kim tốc độ của xe, còn nửa dưới thì màn LCD sẽ hiện nhiều thông tin hơn. Cột trái và phải hiển thị mức xăng, nhiệt độ của nước làm mát. Trong khi khu vực giữa màn LCD cung cấp nhiều thông tin hơn như thời gian, odo, trip và còn có thể hiển thị thông báo đẩy từ điện thoại qua, thông qua hệ thống MIA. Đây là tính năng có trên bản SuperTech trước đây, và giờ thì nó có cho toàn bộ dải sản phẩm GTS. Đó là về bảng đồng hồ của GTS, GTS Super và GTS SuperSport.

Đối với GTS SuperTech, xe vẫn có màn hình màu TFT 4,3” hiện đại. Tuy nhiên, đồ hoạ hiển thị và cách sắp xếp của các thông tin cũng khác biệt một chút, chẳng hạn như thanh báo nhiên liệu được đẩy xuống thành dạng thanh ngang nằm ở cạnh dưới. Hệ thống MIA vận hành màn hình này cũng kết nối với điện thoại, cho phép hiển thị thông tin dẫn đường (có vẻ như đồ hoạ cũng khác và chi tiết hơn, vẫn là kiểu turn-by-turn theo mũi tên), hiển thị thông báo cuộc gọi hoặc tin nhắn bằng cách nhảy biểu tượng lên. Bên cạnh đó, hệ thống này còn bổ sung thêm 2 chức năng là Eco Ride và SOS, hiện vẫn chưa rõ cách hoạt động của nó thế nào và liệu có được mở ở thị trường khác hay không.
Cùm nút trái/phải thay đổi

Vì có Smartkey, có đồng hồ LCD cho tất cả phiên bản, thế nên cùm nút cũng thay đổi để hoạt động chung với nhau. Ở phía bên trái, các nút bấm được thiết kế lại, nhỏ nhắn hơn. Đồng thời, thanh điều khiển các chức năng của màn hình được bổ sung đối với GTS bản thường, còn so với bản GTS SuperTech cũ vốn đã có trang bị này, thì cái cần đó chuyển từ dưới cùng lên khu vực cao hơn để dễ thao tác hơn.
Quảng cáo

Ở cùm bên phải, các nút bấm to hoạt động theo kiểu công tắt cũng được thay thế bằng những nút nhỏ hơn và thay đổi chức năng bằng cách gạt sang trái hoặc phải. Trên cùng là sự xuất hiện của nút hình ổ khoá, đây là nút dùng để mở cốp xe. Trước đây, nút mở cốp này được đặt nằm ở vị trí giữa yếm trước, ngay cạnh móc treo đồ. Ở vị trí cũ thì thao tác mở cốp để đổ xăng hay khi có nhu cầu lấy đồ sẽ thuận tiện hơn. Theo như cách bố trí mới thì mình thấy nó không hợp lý lắm.
Hệ thống chiếu sáng trước/sau


Đèn chiếu sáng LED 2 tầng ở phía trước khó để nhìn thấy sự khác biệt thông qua hình ảnh, nhưng xi-nhan trước chắc chắn là có thiết kế mới. Còn đi về phía sau, đèn hậu với hoạ tiết vuông vức với rãnh trống ở 2 bên sẽ thay thế cho kiểu hình tròn bán nguyệt của GTS cũ. Thay đổi này chỉ làm mới xe hơn chứ không ảnh hưởng nhiều đến vận hành cũng như thẩm mỹ. Đèn xi-nhan ở phía sau cũng có thiết kế mới, chưa rõ là sử dụng bóng LED hay vẫn dùng Halogen như thế hệ cũ.
Cà vạt ở phía trước
Quảng cáo

Vespa GTS có phần cà vạt được hoàn thiện để nó trông giống như được làm từ carbon chứ thật ra không phải cấu thành từ carbon. Carbon xuất hiện trên xe nói chung như một vật liệu để tối ưu khối lượng xe, đồng thời tạo cảm giác thể thao. Và với kiểu thiết kế giả carbon, Vespa có lẽ muốn GTS đời mới trở nên bắt mắt và thể thao hơn nếu chỉ làm cà vạt theo kiểu sơn thông thường.
Bánh mâm mới, kính chiếu hậu mới

Mâm của Vespa GTS mới được tinh chỉnh, có hình dạng 5 cánh hoa trông khoẻ khoắn và đầy đặn hơn so với kiểu 5 chấu đơn giống như GTS cũ. Đây cũng là khác biệt về mặt ngoại hình của GTS mới. Kính chiếu hậu của GTS không còn sử dụng loại tròn mà thay bằng kiểu thuôn dài. Thoạt nhìn thì nó trông có vẻ giống như kính chiếu hậu của Vespa Sprint nhưng kỹ lại thì sẽ thấy nó khác. Mình kỳ vọng tầm quan sát của kính chiếu hậu mới sẽ tốt hơn.

Ngoài những khác biệt nêu trên thì Vespa GTS 2023 vẫn sử dụng lại động cơ cũ và có các công nghệ như phiên bản trước. Đối với GTS 300, động cơ HPE 278cc của xe có thể sản sinh công suất tối đa 23,8 mã lực, mô-men xoắn cực đại 26 Nm. Còn GTS 125 với động cơ iGet 125 có công suất tối đa 14 mã lực, mô-men xoắn cực đại 12 Nm. Phiên bản GTS 300 đều có ABS và chống trượt ASR, trong khi GTS 125 thì chỉ có ABS và đều là ABS cho cả 2 kênh trước/sau.