Vì sao bảng đồng hồ tốc độ nằm giữa dần biến mất?

chuyengiaphaxe
2/6/2014 9:29Phản hồi: 78
Vì sao bảng đồng hồ tốc độ nằm giữa dần biến mất?
042.jpg

Hiện nay đa số các dòng xe hơi trên thị trường có bảng đồng hồ tốc độ nằm ở vị trí sau vô lăng của tài xế. Tuy nhiên nếu các bạn để ý thì trên một số dòng xe cá biệt như Yaris hay Vios, bảng đồng hồ tốc độ lại nằm ở chính giữa bảng táp-lô. Vậy tại sao các nhà sản xuất xe lại nghĩ ra thiết kế này? Nó mang lại lợi ích gì cho người dùng? Và vì sao với nhiều điểm ưu việt nhưng bảng đồng hồ nằm giữa lại dần biến mất trên thị trường?

Thật ra thông tin về việc thiết kế bảng đồng hồ tốc độ nằm giữa ra đời như thế nào hay chiếc xe đầu tiên áp dụng kiểu thiết kế này vẫn chưa được ghi nhận rõ ràng. Nhưng trở lại những năm đầu thế kỷ 21, chúng ta sẽ bắt gặp rất nhiều xe đến từ 2 hãng Toyota và Nissan có bảng đồng hồ tốc độ nằm giữa táp-lô như Previa, Vios, Prius, X-Trail, Quest, Primera,...

0396692-Nissan-Primera-1.8-Business-Edition-2006.jpg
Trên Nissan Primera 2002

Năm 2004, Toyota từng có thông cáo chính thức gửi đến báo chí cũng như các đại lý xe của mình về việc sẽ mở rộng kiểu thiết kế đồng hồ tốc độ nằm giữa mà họ gọi là "Universal Design" lên những mẫu xe tiếp theo tại thị trường Mỹ. Trong đó, họ thống kê nhiều lợi ích của thiết kế này so với bảng đồng hồ tốc độ đặt sau vô lăng truyền thống. Tất nhiên để đi đến kết luận này Toyota đã trải qua nhiều thí nghiệm kiểm duyệt, với tiêu chí an toàn được đặt lên hàng đầu.


Theo Toyota, kiểu thiết kế bảng đồng hồ tốc độ nằm giữa sẽ dễ quan sát hơn và ko bị chắn tầm nhìn khi chúng ta đánh lái chéo tay so với kiểu truyền thống. Bên cạnh đó mắt của chúng ta lúc nào cũng có thể bao quát được mặt đường dù là đang xem các thông số trên bảng đồng hồ. Có thể hình dung như thế này, do 2 mắt chúng ta đặt cạnh nhau theo chiều ngang nên tầm nhìn của chúng ta luôn được mở rộng về 2 bên hơn là từ trên xuống. Đó là lý do vì sao TV chúng ta xem hay mắt kính chúng ta đeo đều có tỉ lệ chiều dài lớn hơn chiều cao.

citroen-c4-grand-picasso-interior-4260-690x390.jpg
Trên Citroen C4 Grand Picasso 2007

Trở lại vấn đề, do tầm nhìn chúng ta mở rộng về chiều ngang nên khi quan sát các thông số trên bảng đồng hồ tốc độ đặt sau vô lăng theo truyền thống, mắt chúng ta sẽ di chuyển một đoạn xuống dưới và tầm nhìn hoàn toàn bị cách ly khỏi mặt đường. Trong khi đó với kiểu đồng hồ đốc độ đặt cao ở giữa táp-lô, mắt chúng ta sẽ ít phải di chuyển hơn và lúc nào cũng có thể quan sát được một phần mặt đường phía trước. Thế nên về lý thuyết kiểu thiết kế mới sẽ giúp chúng ta lái xe an toàn hơn.

Một lý do khác là khoảng cách giữa bảng đồng hồ tốc độ nằm giữa táp-lô đến mắt người lái xe sẽ xa hơn kiểu truyền thồng. Vì vậy nó cũng thân thiện với những khách hàng lớn tuổi, thường mắc bệnh viễn thị và gặp khó khăn khi nhìn các vật ở khoảng cách gần. Toyota cũng công bố số liệu gần 20% dân số ở Nhật nằm ở độ tuổi từ 65 trở lên, do đó gần một nửa số xe của hãng ở thị trường nội địa Nhật Bản đã được áp dụng kiểu thiết kế mới.

Hơn nữa, những nhà sản xuất linh kiện cho các hãng xe lớn cũng được hưởng lợi vì bảng đồng hồ tốc độ nằm giữa sẽ giúp họ sẽ ít phải điều chỉnh lại thiết kế của mình giữa các thị trường tay lái nghịch và thuận. Vì thế mà chi phí sản xuất cũng được cắt giảm theo.

1526968_792132444136743_940290447_n.jpg
Còn một lý do có lẽ ai đoán được :p Hành khách có thể theo dõi tốc độ của người lái để có biện pháp nhắc nhở. Nhất là khi đi taxi hay chung xe với những tay có sẵn "máu" tốc độ.

Với nhiều lợi ích thiết thực như vậy, ngay sau đó bảng đồng hồ tốc độ nằm giữa dần được nhiều hãng xe khác như Citroen, Saturn, Scion và thậm chí là Mini chú ý và áp dụng lên những mẫu xe phổ thông của mình. Nhưng đáng tiếc thay, kiểu thiết kế mới lại gặp rất nhiều ý kiến không tích cực từ khách hàng và chủ yếu xung quanh những vấn đề là: khó sử dụng do mất thời gian để thay đổi thói quen, bảng đồng hồ nằm giữa táp-lô khiến phần sau vô-lăng trở nên trống trải và không đẹp như kiểu truyền thống.

Nếu tham gia các diễn đàn về xe tại Việt Nam, chúng ta thậm chí còn bắt gặp nhiều ý kiến quan ngại việc sử dụng đồng hồ tốc độ nằm giữa có thể gây lé mắt hay trẹo cổ người dùng. Nhưng thật sự thế giới vẫn chưa ghi nhận trường hợp nào bị chấn thương hay thành tật do sử dụng lâu dài kiểu thiết kế mới này.

Quảng cáo



nissan-quest-3.jpg Nissan Quest 2004 với bảng đồng hồ tốc độ nằm giữa khiến táp-lô xe trông như bảng điều khiển của một chiếc đĩa bay đã từng gặp trong phim khoa học viễn tưởng nào đó. Đột phá và đẹp lạ lùng!

Và rồi đến năm 2008, Nissan là hãng đầu tiên bắt đầu loại bỏ kiểu thiết kế bảng đồng hồ tốc độ nằm giữa ra khỏi những dòng xe mới của mình. Việc đó cũng kéo theo những hãng khác cũng quay trở lại với thiết kế truyền thống, trong đó có Toyota. Mà minh chứng điển hình là mẫu Yaris (hay còn gọi là Vios, Vitz, Echo) trải qua 2 thế hệ đầu tiên với bảng đồng hồ tốc độ nằm giữa cũng đã trở về với vị trí sau vô lăng trên thế hệ 3.

2007-toyota-yaris-interior-wallpaper-ba0ai0zr.jpg Yaris thế hệ thứ 2 (2007-2012)
2012-Toyota-Yaris-Interior-1.jpg
Yaris thế hệ thứ 3 (2013-đến nay) với bảng đồng hồ tốc độ trở về vị trí sau vô lăng
Lý do vì sao mà bảng đồng hồ tốc độ nằm giữa dần biến mất có thể lý giải một cách dễ dàng theo môn kinh tế học. Đây là một trường hợp điển hình khi mà chức năng hay lợi ích sản phẩm không thể thắng nỗi thói quen người dùng. Mọi thứ đã quá rõ ràng, dù thiết kế bảng đồng hồ nằm giữa giúp chúng ta không phải rời mắt khỏi mặt đường. Nhưng thời gian chúng ta xem các thông số trên bảng đồng hồ này thường chỉ chiếm 1-2 giây, tức là rất rất ít so với quãng thời gian lái xe. Do đó sự khác biệt là không đáng kể, nhất là khi so với hơn 95% lái xe đều đã quen với kiểu nhìn bảng đồng hồ truyền thống. Hơn nữa, ngày nay xu hướng hệ thống thông tin giải trí trên xe ngày càng phát triển cũng buộc đồng hồ tốc độ phải trở về đúng vị trí nằm sau vô lăng để nhường không gian lại cho màn hình hiển thị đặt ở trung tâm táp-lô.

bởi Đăng Khoa
nguồn số liệu Autoblog, Toyota
78 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Để cho người dùng dễ nhìn và an toàn thôi, không chắc nếu để giữa bị lác cũng nên:rolleyes:😁
hthmobile
TÍCH CỰC
10 năm
Khỏi phải liên tục ngắm nhìn em nó mà lơ là nhìn đường.
Sau này chiếu lên kính xe hết là ngon nhất! 😃.
thói quen của con người là thích nhìn cái gì gần mình hơn, đôi lúc các nhà sản xuất thường tưởng mình khoa học nhưng thực tế những cải tạo của họ chỉ khiến người dùng thêm phiền toái
bản đồng hồ ở giữa thì ko có nơi để màng hình LCD ^^! ý kiến cá nhân 😁
@nguyenthanhhl84 Trên kiếng chiếu hậu ở giữa đó, 1 số xe như vậy
Coza Nostra
ĐẠI BÀNG
10 năm
@t2k Một số xe nó hiển thị thông tin về tình trạng xe lên LCD. Chức năng dẫn đường cũng tích hợp vào đó, bác không dùng LCD mà lại vác cái tablet ra chọt chọt à ?

Sent from my GT-N7000B using Tinhte.vn mobile app
@t2k Đến ạ ông này, màn hình chính này nó để hiện thị thông tin cảnh báo, cảm biến cửa, dây an toàn, áp suất các kiểu, cài đặt hành trình, camera lùi... ti tỉ thứ nữa ông ơi, có phải dùng mỗi để xem video thôi đâu mà đòi bỏ, yên tâm là còn lâu mới bỏ đc cái mh cảm ứng này.
Còn màn hình ghế sau thì còn phải bỏ tiền vài k đô để thêm op cơ, mà lại toàn thấy lắp hết.
@Phú Quý 90 tuỳ thôi, thiếu j xe bình dân ko có cái màn hình này vẫn chạy tốt, xe sang thì ko nói tới nhé :v. Mà làm ơn đọc mấy commt trước của tui, camera lùi màn hình xem gắn trên kiếng chiếu hậu luôn nhé, xe chú tui đây, honda accord euro mua hồi 2006
Mình thì ít nhìn đồng hồ lắm. Toàn lái xe bằng cảm tính, Thi thoảng mới liếc nhẹ 1 tí thôi, trước khi vào những bảng cắm đô thị, sau đó cứ đều chân ga là ok 😃
@KeVoDanh Nói chứ lái xe ở VN thì ngoài lo xem bảng cắm giao thông thì còn phải xem chừng mấy thím áo vàng nữa 🆒
Bọn nó hay đói thì tài xế đều khổ ...:rolleyes:






Gõ xong và gửi đi tức thì từ vỉa hè Tinh Tế !
@KeVoDanh Nếu đi số sàn/côn thì base vào đó là biết ngay đang chạy ở tốc độ nào. Thường là vậy 😃
@Mi Xì Trét Bà Tám Hãy chấp hành và tuân thủ luật lệ giao thông 1 cách chủ động, nó sẽ rất tốt cho bạn và người thân cũng như những người xung quanh. Bạn cứ đi đúng thì không phải để ý đến áo vàng áo xanh nào cả
@quangtoan8910 Đăng nhập vào để thích câu này của bạn. 😃
Đồng hồ sau vô lăng kiểu gì cũng đẹp hơn khi nó nằm ở giữa....vì nó cho cảm giác mình đang làm chủ phương tiện hơn là đang lái phương tiện(cá nhân mình nghỉ như vậy)
babe_in_car
ĐẠI BÀNG
10 năm
lý do an toàn khi lái xe thôi
Vios 2014 đồng hồ nằm ngay tay lái lại rồi nhé bạn,đã lái vios đồng hồ năm giữa cảm giác thật là kỳ cục
ngocb2
TÍCH CỰC
10 năm
@xitrum3x Em lái con xe của ông bác, liếc mãi mà không thấy đồng hồ. Lái vios mà bực hơn lái xe tải
Để giữa thì muốn xem phải hai động tác: mắt nhìn + cổ xoay; để trước mặt thì chỉ còn 1: mắt nhìn. Giảm 50% thao tác cho tài xế là quá nhiều rồi.
@Trịnh Ngọc SIêu lười thì đừng chạy xe nhé .
hiển thị nằm giữa bị che bớt tầm nhìn nên đem qua giữa.
ngày nay chơi hiển thị GPS tìm đường ,người ta chế iPad lên để giải trí nữa thì hiển thị lui về vị trí cũ . thế thôi
Đơn giản vì cho đỡ lé mắt:p
hercu
ĐẠI BÀNG
10 năm
ở sau vôlawng thấy đẹp hơn nhỉ.
Mình đã ngồi lái thử xe vios có hệ thống đồng hồ nằm giữa, cá nhân mình thấy đây là tâm lý trống trải, cảm giác như mình đang lái công nông, không tự tin đẩy chân ga bứt tốc như xe khác
bạn đầu chỉ là do vô tình đặt đó thôi, rồi sau này khi xe hơi phát triển thì người ta mới bắt đầu đê í đến chuyện đặt đâu, và cũng là kiểu tự PR rằng xe của ta co thiết kế phù hợp thông minh này nọ :v, cũng nhw kiểu 1 bài thơ của 1 tác giả nào đó vô tình viết ra vô tình nổi tiếng và rồi bị nhét vào quyển sách văn học và các bé cấp 2 3 bị ép phải phân tích các thủ thuật sáng tác các yếu tô này nọ, nhưng thực swj khi viết tác giả còn chẳng biết bài thơ của họ có từng đó thứ 😁
Bảng đồng hồ ở giữa, theo mình thì:
1. Khi lái cảm giác xe bị lệch lệch
2. Nhìn thông tin trên đồng hồ không chính xác do góc nhìn không thẳng
3. Khi nhìn phải ngoái cổ sang mất thời gian
4. Nhìn cái vô lăng nó cứ trống vắng sao ý
honey1980bp
ĐẠI BÀNG
10 năm
ghét kiểu bảng đồng hồ tốc độ nằm giữa, kg mua vios cũ là vì lý do này, vios 2014 thì ok
Đong hồ công tơ mét cua mình đặt ngay dưới đầu xe
mình chỉ nhìn thỉnh thoảng nhìn tốc độ , công tơ mét, và thông báo dầu, nhớt, xăng... còn lại mấy cái khác mình thấy nó rất thừa.
MÌnh đứng trên góc độ người không quá mê xe và coi xe như phương tiện đi lại bình thường. Có thể phụ nữ họ cugnx không bao giờ nhìn những thứ đó

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019