Trong nhiều năm, cuộc đua nhằm chế tạo các chiến đấu cơ thế hệ thứ 6 của Không quân Mỹ đã gặp nhiều thăng trầm và có những lúc tưởng chừng bị đình chỉ. Thế giằng co giữa hai công ty Boeing và Lockheed Martin chưa biết khi nào kết thúc (trước năm 2023 còn có cả Northrop Grumman). Vậy mà vào một ngày cuối tháng 3, Không quân Mỹ cho biết đã chọn được nhà thầu: Boeing sẽ làm nó với tên gọi F-47. Cuộc tỉ thí mà ai cũng tưởng còn dai dẳng cuối cùng đã kết thúc sau một đêm.
Nhưng như vậy không có nghĩa người ta sẽ không thắc mắc nửa, bởi trước đó thiên hạ đều chắc mười mươi Lockheed sẽ được chọn. Các lý do rất vững chắc: Họ là nhà sản xuất của F-22 và F-35, tác giả của vận tải cơ hàng khủng C-5M và nhiều thiết bị quân sự xuất sắc khác. Trong khi đó Boeing tuy cũng lâu đời và giàu kinh nghiệm nhưng đang có dấu hiệu chững lại, họ đã vấp phải nhiều vấn đề trong vài năm gần đây như các vụ tai nạn máy bay cùng một số scandal khiến giá cổ phiếu giảm sâu. Có điều Không quân Mỹ (USAF) không đặt nặng mấy chuyện đó vì có những thứ phải ưu tiên hơn.
USAF đã sớm nhận ra Lockheed Martin không hề vạn năng: công ty này đang đuối với các ý tưởng về chiến đấu cơ thế hệ 6, khi Lockheed chỉ đề xuất một bản thiết kế còn sơ khai và quá khó để mô phỏng. Mặt khác Boeing đã đệ trình hai bản thiết kế kỹ thuật số (digital twin) khá hoàn chỉnh, mô phỏng chính xác một chiếc F-47 thật với đầy đủ những đặc điểm về hình dáng khí động học, khả năng phản xạ radar, khả năng bảo dưỡng/tháo lắp cùng các hệ thống điện tử và điều khiển. Nhờ đó USAF có thể mô phỏng các tình huống tác chiến, kiểm tra độ bền và đánh giá khả năng bảo trì ngay trên máy tính trước khi làm chiếc phi cơ thật.
Ý tưởng chiến đấu cơ thế hệ 6 được cho là của Lockheed Martin
Nhưng như vậy không có nghĩa người ta sẽ không thắc mắc nửa, bởi trước đó thiên hạ đều chắc mười mươi Lockheed sẽ được chọn. Các lý do rất vững chắc: Họ là nhà sản xuất của F-22 và F-35, tác giả của vận tải cơ hàng khủng C-5M và nhiều thiết bị quân sự xuất sắc khác. Trong khi đó Boeing tuy cũng lâu đời và giàu kinh nghiệm nhưng đang có dấu hiệu chững lại, họ đã vấp phải nhiều vấn đề trong vài năm gần đây như các vụ tai nạn máy bay cùng một số scandal khiến giá cổ phiếu giảm sâu. Có điều Không quân Mỹ (USAF) không đặt nặng mấy chuyện đó vì có những thứ phải ưu tiên hơn.
USAF đã sớm nhận ra Lockheed Martin không hề vạn năng: công ty này đang đuối với các ý tưởng về chiến đấu cơ thế hệ 6, khi Lockheed chỉ đề xuất một bản thiết kế còn sơ khai và quá khó để mô phỏng. Mặt khác Boeing đã đệ trình hai bản thiết kế kỹ thuật số (digital twin) khá hoàn chỉnh, mô phỏng chính xác một chiếc F-47 thật với đầy đủ những đặc điểm về hình dáng khí động học, khả năng phản xạ radar, khả năng bảo dưỡng/tháo lắp cùng các hệ thống điện tử và điều khiển. Nhờ đó USAF có thể mô phỏng các tình huống tác chiến, kiểm tra độ bền và đánh giá khả năng bảo trì ngay trên máy tính trước khi làm chiếc phi cơ thật.
Ý tưởng chiến đấu cơ thế hệ 6 được cho là của Lockheed Martin
Vậy là chỉ riêng về thiết kế thì Boeing đã có độ trưởng thành kỹ thuật hơn - quá đủ để Không quân Mỹ đánh giá cao. Bản thân Lockheed Martin cũng gián tiếp nhận thua, khi mà chỉ vài ngày sau hôm công bố quyết định thì họ bảo sẽ tăng gấp đôi sản lượng F-35 và hứa nâng cấp chúng để đem lại 80% năng lực của F-47 với phân nửa chi phí! Nghĩa là Lockheed ngầm nói rằng: chúng tôi không còn sức cho F-47 nữa. Đừng làm nó mà nãy tập trung cho F-35, ta chỉ việc nâng cấp chúng và coi như đã có 80% chiếc F-47 mà lại rẻ.
Lời mời gọi thật hấp dẫn, nhưng "ván đã đóng thuyền" rồi và USAF sẽ đi tiếp con đường F-47 cùng Boeing. Ngoài ra còn một lý do khác hơi nhạy cảm khiến USAF chọn Boeing: đảm bảo sự đa dạng của ngành. 25 năm qua Lockheed đã làm ra các tiêm kích F-16, F-22 và F-35 và vài bộ phận trong chiếc F/A-18 Hornet. Tình trạng đó cho thấy USAF đang phụ thuộc quá nhiều vào một nhà thầu. Nên dù muốn hay không họ phải chọn một công ty khác và đó không gì khác ngoài Boeing.
Một minh hoạ ban đầu của Boeing về F-47
Lý do thứ 3 là Boeing từ lâu đã thử nghiệm nhiều máy bay X-plane - chương trình tạo ra các mẫu phi cơ khác thường nhằm tìm hiểu về tác động của thiết kế phá cách, động cơ, vật liệu tàng hình mới và hệ thống điều khiển tự động, v.v… Boeing đã đưa nhiều hiểu biết từ X-plane vô bản mô phỏng của F-47, bởi vậy đã đánh bại được thiết kế của Lockheed.
Chúng ta chưa biết nhiều về F-47 ngoài một số nét như tính tàng hình cao, bay cùng các UAV “phụ tá” và dường như có 2 cánh mũi. Máy bay được trang bị động cơ phản lực mạnh mẽ giúp nó bay nhanh gấp đôi âm thanh (2468 km/giờ, hay Mach 2) và đạt bán kính tác chiến cỡ 1900 km. Chuyến bay đầu tiên dự kiến vào năm 2028 nhưng phải tới đầu thập niên sau thì nó mới đi vào hoạt động, với khoảng 185 chiếc được đặt hàng.
Xét cho cùng những vấn đề của Boeing thường đến từ phi cơ thương mại, chẳng liên quan mấy tới mảng quốc phòng của hãng. Nên sẽ thật vô lý nếu để việc đó ảnh hưởng đến quyết định chọn nhà thầu, vả lại hợp đồng này cũng giúp vực dậy công ty sau một thời gian khó khăn.
Theo SlashGear, SimpleFlying, DefenseScoop.
Quảng cáo



