Vì sao các dịch vụ stream nhạc vẫn giữ mức giá 10$ hằng tháng trong suốt một thập kỷ qua?
AudioMate
4 tháng trướcBình luận: 62Lượt xem: 8.576
Vì sao các dịch vụ stream nhạc vẫn giữ mức giá 10$ hằng tháng trong suốt một thập kỷ qua?
Có lẽ anh em sẽ không bao giờ để ý vì sao giá các dịch vụ stream nhạc phổ biến hiện nay chư Spotify, Apple Music, Tidal,... vẫn giữ nguyên 10$ trong suốt nhiều năm qua. Mặc dù các mặt hàng khác luôn có sự biến động giá cả theo từng năm, thế nhưng các cty dịch vụ có vẻ không có động thái gì muốn tăng giá cả dịch vụ của mình mặc dù năm nào cũng báo lỗ. Chẳng lẽ mấy cty đó làm vì đam mê giống các mod Audio Tinhte hay sao 😁

akrales_191014_3733_0157_background_added.0.jpg
Ở Mỹ với 10$ bạn có thể mua được một ổ sandwich, một hộp mỳ ăn liền, một hộp bút bi, hay một quyển tạp chí. Có thể nói việc chi trả 10$ để truy cập vào thư viện nhạc lên đến chục triệu ca khúc bản quyền quả là một món hời đối với người dùng. Tuy nhiên, món hời trên có thể sẽ nhanh chóng đi vào hồi kết vào năm 2020 khi mà các ông lớn trong thị trường stream nhạc như Spotify đã đạt mốc người dùng mong muốn. Bước tiếp theo, các hãng cung cấp dịch vụ có thể sẽ nâng giá các gói cước để thu hồi lại vốn đầu tư như trường hợp của Uber hay Seamless.

Anh em ở Việt Nam hiện vẫn chưa quen với việc phải chi trả hơn 1.5 tô phở 1 tháng (khoảng trên dưới 60.000 đồng) cho một dịch vụ stream nhạc. Tuy nhiên, ta cần biết là giá ở VN đã rẻ hơn mặt bằng chung 10$ của thế giới và sắp tới có thể sẽ tăng nữa và điều này sẽ khiến những ông lớn trong ngành công nghiệp giải trí thế giới rất vui mừng vì điều này. Lí do là vì đã hơn một thập kỷ, chính xác là khoảng 15 năm nếu tính luôn cả sự ra đời của Rhapsody, chưa hề có sự biến động trong giá thành của dịch vụ stream nhạc online. Thậm chí giá một quả táo năm 2019 còn đắt hơn thời những năm 2010. Vậy thì lí do gì buộc các ông lớn trong ngành giải trí dừng lại ở mốc 10USD (tại Mỹ) trong những năm vừa qua?

Screen Shot 2019-12-19 at 10.16.15 AM.png
Yếu tố quan trọng nhất có lẽ là môi trường cạnh tranh đầy khốc liệt của các hãng stream nhạc hiện nay. Khi khách hàng có quá nhiều lựa chọn cho việc stream nhạc thì không nhà cung cấp nào muốn là kẻ tiên phong trong việc nâng cao giá thành cả. Một bước đi sai lầm có thể sẽ khiến lượng khách hàng trung thành mà công ty dày công tích lũy trong vô số năm biến mất chỉ sau một đêm. Họ chỉ đơn giản là tìm đến một công ty khác có giá thành dịch vụ rẻ hơn mà chất lượng thì tương đương. Nếu bạn đang tự hỏi vì sao Netflix hay HBO TV có thể nâng cao giá dịch vụ còn Spotify hay Apple Music lại không thì câu trả lời nằm ở nội dung độc quyền. Nếu Netflix có House of Cards hay HBO có Game of Thrones hay các show truyền hình tương tự thì điều này là bất khả thi đối với các nhà cung cấp dịch vụ stream nhạc. Đã từng có ý tưởng tương tự được đưa ra và sử dụng nhưng rất nhanh đã bị đào thải. Việc các công ty vẫn đang tiếp tục cung cấp dịch vụ stream nhạc giá rẻ mặc dù sẽ phải chịu lỗ hàng năm đến từ việc bù trừ do lợi nhuận từ các mảng thương mại khác như Apple có IPhone, MacBook hay Amazon có trang web bán hàng online của họ.

Screen Shot 2019-12-19 at 10.07.26 AM.png
Để giải quyết bài toán doanh thu, một số công ty khác như TIDAL lựa chọn kế hoạch phân gói dịch vụ. Họ buộc người dùng phải trả nhiều hơn 10 đô nhưng đi cùng với đó là quyền lợi stream nhạc ở định dạng cao cấp hơn. Một phương pháp khác đó là trợ giá tùy theo vùng kinh tế như các mà Valve tiến hành khi bán game trên Steam v. Nhiều bạn sẽ thắc mắc là nếu đã “trợ giá” thì làm sao có lợi nhuận? Câu trả lời nằm ở việc một số khu vực, khách hàng đồng ý chi trả nhiều “vượt mức” với điều kiện là dịch vụ có thể thỏa mãn yêu cầu của họ. Thay vì một nền tảng đáp ứng mọi nhu cầu như Apple Music hay Spotify, họ muốn một sản phẩm chuyên dụng hơn. Nói cho dễ hiểu thì là cùng một tính năng tạo playlist, người dùng muốn đc tùy chỉnh chi tiết hơn đáp ứng được chính xác đòi hỏi của họ thay vì một playlist đầy các bài hát mà chả hiểu vì sao được gợi ý. Những khách hàng như vậy thậm chí đồng ý chi trả đến tận 20 đô mỗi tháng, gấp đôi so với hiện tại chỉ để thưởng thức âm nhạc cách tận hứng.

spotify-podcasts.png
Một bài toán mới dành cho các nhà cung cấp dịch vụ stream nhạc là :”Họ cần phải nâng cấp dịch vụ của mình như thế nào để đáp ứng với nhu cầu tăng giá dịch vụ của bản thân?” Thị trường stream nhạc đã gần như bão hòa, rất khó để tạo ra bước đột phá trong tình hình hiện nay. Thậm chí, để giải quyết bài toán doanh thu, Spotify thậm chí đã bán các kết quả data analyst dựa trên dữ liệu người dùng của công ty cho các ca sĩ, nhạc sĩ hoặc các hãng thu nổi tiếng. “Âm nhạc giờ như một tính năng đa dụng chứ ko phải là một ngành giải trí nữa, bạn chỉ muốn bật nó lên và dùng thôi.”-trích lời Nick Gatfield, cựu CEO của Sony Music ở Anh.

Bản thân là một người sử dụng Apple Music, người viết đang cảm thấy rất hài lòng về sự cải thiện về chất lượng âm thanh cũng như độ đa dạng của các bài hát mà “Quả Táo cắn dở” đang cung cấp. Lối tiếp cận cải thiện chất lượng dịch vụ của Apple khiến mình thích hơn rất nhiều so với việc giới thiệu một lô lốc các tính năng mới của Spotify. Mình hoàn toàn có thể trả 2 hay 3 tổ phở mỗi tháng nếu như được thưởng thức các bài hát exclusive cho các thị trường khác của Apple như Nhật, Trung hay Châu Âu. Tuy nhiên, ước mơ này có vẻ vẫn còn xa xôi vì nó dính dáng đến chính sách của nhà phát hành âm nhạc hơn là công ty dịch vụ như Apple Music hay Spotify. Vẫn rất hi vọng là giấc mơ của mình sẽ thành hiện thực trong tương lai gần.
Nguồn: Rolling Stone
Screen Shot 2019-12-19 at 10.07.26 AM.png
how-much-is-apple-music.jpg
cover_tinhte_3.jpg
Bên Apple Music có một số bài mà bên Spotify k có, và ngược lại! Mình đang xài cả 2 vì Apple music có bản thu chất lượng nhưng Spotify lại có playlist quá hợp với lòng người nghe!
@mrTimbaland mình bỏ spot qua AM dc mấy tháng, đúng chỉ tiếc mỗi quả playlist ..
@mrTimbaland Mình thì kẹt vụ GGhome nên ko chuyển qua AM được
@mrTimbaland mình dùng mà chưa gặp bài nào trên spotify lại ko có cả. bạn có thể lấy vd cho mình xem dc ko?
@phuongnamprodl Nhạc của Phan Mạnh Quỳnh ah bác
Càng nhiều dịch vụ thì người dùng càng có lợi. Chất lượng đi lên và giá có thể được rẻ đi
Qobuz, Tidal, Mora qualitas, Spotify, Netflix, nuôi lắm con quá cũng tốn
Mình chưa xài spotify để thử xem
Ok, cám ơn bạn đã chia sẽ !
mắc gần bằng netflix
Các mod làm "vì đam mê"? Giỡn chơi hay thật vậy?
@dac Điều bác nói rất đúng nhưng là với tinhte trước đây. Giờ tinhte là trang mạng xã hội rồi. Bạn kéo xuống cuối và sẽ nhận ra thôi 😃
@smartphone261 Cái giấy phép để đảm bảo hợp pháp, nó ko nói lên được gì cả.
Mà dù gì thì bài này là mod viết, ko phải member thường nên sự cẩn thận trong nội dung là cần thiết
@Knah Chết mê chết mệt thì sao sống thiếu được đam mê.
@dac Bài ko phải mình viết và bạn viết bài ko phải mod. Mình thấy bác vẫn căng thẳng quá
Tài sản trí tuệ này có hao mòn quái đâu.
Tăng giá thì nhìn nhau mà tăng chứ thời buổi cạnh tranh này, thằng nào tăng trc xác định tụt khách. Giống trò chơi đốt tiền của thương mại điện tử thôi.
Mình vẫn chọn Spotify thôi, vì:
1. Giao diện
2. Đa nền tảng, điểu khiển đa thiết bị (miễn có khả năng cast)
3. Playlist cá nhân hóa
4. Có thể xài với smartwatch Samsung và điện thoại Android (Apple watch k chơi đc với Android)
5. Nghe lâu r k thể bỏ được vì có quá nhiều bài hát đã lưu lại trên Spotify
mình rất thích Spotify luôn
Tôi nghe nhạc trên Youtube, free, đa dạng, khả năng gợi ý tốt
Mp3 zing, nhaccuatui, idm download.... Nghe được là được, đàn gẩy tai trâu, mà trâu còn bận cày, chả có thời gian nghe mấy.
@A to Z Lâu lâu có bài hít mới nghe chứ những ngươi ít có nhu cầu nghe nhạc như vầy tụi stream nhạc có mà sụp 😆
chắc do mình kém hay sao mà bao lần tải spotify về rồi lại xóa. Mình không biết xài spotify, nói thật luôn. Cứ search một bài muốn nghe thử nó lại ra cả 1 album và bắt nghe cả album.
@huythanhnv Cái đó là dịch vụ free của nó đấy. Muốn nghe chính xác bài nào thì phải bỏ tiền ra mua Premium.
@huythanhnv Bạn có trả 59k/tháng không?
@khanhtoan.nguyen Thì ra là vậy.

@jupiter_nguyen Mình không. Ngay từ bản free dùng thử mình đã không thích ứng được với giao diện người dùng của Spotify rồi.
quá rẻ là rẻ do con người muốn xem nhiều nghe nhiều mà không muốn mất nhiều tiền vào nó
Xài spotify xong là thấy Zing với nhaccuatui như cái cc luôn 😁
Xài Apple Music vì có thể dễ dàng đồng bộ nhạc offline từ pc lên itunes, tuy Spotify cũng có thể đồng bộ đc nhưng ko ngon bằng 😆
Ở vn chỉ mấy thằng thừa tiền & thích chơi trội mới trả tiền nghe nhạc thôi. Zing & nhaccuatui cứ thử tính phí xem, dân tình cạch mặt luôn -__-
@杨 泰 山 59k/1 tháng mà làm thấy ghê vậy. Ngang ly cà phê.
@杨 泰 山 Dân Khựa biết nói tiếng Việt cơ à 😆)
@杨 泰 山 Giờ t mới biết là t thừa tiền =))
@杨 泰 山 Nhìn cái tên Tàu khựa là hiểu bản chất rồi. Kiểu suy nghĩ vậy thì về quê khựa ở đi cho sạch đất Việt Nam. Mà dù sao thừa tiền vẫn tốt hơn chú em không có tiền.
Mắc quá người ta nghĩ nghe hết

Tải app Tinh tế

Tải app Tinhte - Theo dõi thông tin mà bạn yêu thích

Tải app TinhteTải app Tinhte
Tải app Tinh tế cho Android trên Google PlayTải app Tinh tế cho iPhone, iPad trên App Store
  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2020 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: 209 Đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường 7, Quận 3, TP.HCM
  • Số điện thoại: 02862713156
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019