Workshop Western Digital

Workshop Western Digital


Vì sao các động cơ ô tô khác nhau cho ra âm thanh khác nhau?

ND Minh Đức
11/8/2024 13:45Phản hồi: 30
Vì sao các động cơ ô tô khác nhau cho ra âm thanh khác nhau?
Trước giờ mình vẫn biết là các loại ô tô khác nhau thì hay có tiếng động cơ khác nhau nhưng cũng chưa thắc mắc lý do tại sao. Hôm nay vô tình đọc được một giải thích khá dễ hiểu của Toyota nên xin chia sẻ lại cho anh em nào quan tâm.

Theo đó thì âm thanh của động cơ sẽ phụ thuộc đầu tiên vào số lượng xy lanh. Chúng ta đã biết trong động cơ 4 kỳ, kỳ nổ là kỳ sẽ tạo ra âm thanh. Trong một động cơ cơ 4 kỳ cơ bản, điều này xảy ra khi trục khủyu quay mỗi 2 lần. Động cơ càng có nhiều xy lanh thì âm thanh động cơ sẽ càng "đều và đầy" khi đến tai người nghe.

[​IMG]

Cách sắp xếp các xy lanh cũng ảnh hưởng tới tiếng nổ của động cơ. Động cơ 6 xylanh thẳng hàng và động cơ V-12 được cho là cân bằng hoàn hảo bởi các xy lanh di chuyển theo từng cặp, loại bỏ các rung động theo phương dọc và ngang. Việc này sẽ mang lại những lợi thế hơn về âm thanh.

flat-plane-vs-cross-plane-crankshafts-via-toyota-100938695-h.webp


Thêm vào đó, các cặp xy lanh số chẵn trong động cơ 6 xy lanh thẳng hàng hay động cơ V-12 cũng giúp việc thiết kế hệ thống ống xả thuận tiện hơn nhằm đạt hiệu quả âm thanh tối đa do không cần quá quan tâm tới việc khí thải từ các xy lanh khác nhau sẽ gây nhiễu âm thanh lẫn nhau. Mặt khác, động cơ Inline-6 cũng không cần sử dụng các trục cân bằng như động cơ V6 để giúp giảm rung động, từ đó cũng không tạo ra tiếng ồn cơ khí không cần thiết.



Ngoài ra, theo giải thích từ Toyota thì động cơ V8 cũng tạo ra âm thanh hay, tuy nhiên độ hay của "giai điệu" này phụ thuộc vào cấu hình của nó. Đơn cử như các xe cơ bắp hay xe đua NASCAR có được âm thanh động cơ đặc trưng nhờ vào trục khuỷu Cross-Plane. Đối với dạng cấu hình này, các xung đốt không đều khiến khí thải di chuyển một cách gián đoạn, tạo ra một âm thanh đặc biệt như chúng ta vẫn thường nghe trên các xe này. Đối với động cơ V-8 trục khuỷu Flat-Plane như trên C8 Chevrolet Corvette ZR1 và Z06, khí thải được đẩy ra đều hơn, kết quả là tạo ra âm động cơ có tần số cao hơn.

series-sound-001-06-en.jpg

Và trên đây chỉ mới là âm thanh tự nhiên tạo ra bởi động cơ. Đối với động cơ có turbocharge thì sẽ có thêm một tí tiếng rít hòa vào tiếng động cơ do có sự di chuyển của luồng khí hút và đẩy ra khỏi tua pin tùy vào mức ga.

series-sound-001-05-en.jpg

Bên cạnh đó, các xe ô tô thương mại thường được yêu cầu phải có bộ giảm thanh, trong đó có một loạt các khoang để làm chậm luồng khí thải và hấp thu một phần âm thanh. Theo Toyota thì các khoang này cũng có thể được thiết kế lại để thay đổi chất lượng âm thanh chứ không chỉ thay đổi âm lượng, cho phép các kỹ sư có thể làm cho âm thanh tổng thể phát ra từ một chiếc xe nghe hay hơn.
30 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Hình minh họa có vẻ không đúng.
Trong cấu tạo của Turbochager thì vị trí số 1 mới là Turbine, còn số 2 là Compressor.
Capture.JPG
@dntphuc Số 1 là tuabin, được dẫn động bằng dòng khí thải. Số 2 là máy nén để tăng áp cho động cơ.
@dntphuc v6 đặt dọc là đã nhất rồi bác nhỉ
@haobcyqhdvb inline 6 mới là đã nhất 😁
Ko phải do cái loa gắn trong bô xe phát tiếng từ file mp3 khác nhau à
@doomeranger xe điện thì sẽ như thế đó 😆 Porsche Taycan là 1 ví dụ
@BruceWayne dodge challenger điện mới nữa, xe cơ bắp mỹ mà làm xe điện rồi giả lập âm thanh bằng loa 😃)
Động cơ v8 của mustang vẫn là tiếng động cơ phê nhất đối với mình. Khàn đục, gầm gừ chứ ko vút lên như v10 12 này nọ
@Rock and Road âm thanh mà nghe phê nhất phải là âm thanh của chiếc M3 của BMW. Nghe nó phê gì đâu á 😁
@Rock and Road Khàn là phải v8 của Ram và Corvette. Chứ v8 của ford chấm bé nên tua vẫn cao hơn, xy lanh bé bên thiếu độ lực như trên động cơ Hemi 7.6l hay GM 6.2l. Đúng kiểu máy cơ bắp siêu nạp đặc trưng. Còn để phê thì con Mazda Furai mới phê, tần số cực cao, mỗ pha thòng ga là nó backfire nữa.
@mandiesel Mình vẫn thấy mustang nghe phê nhất 😆
Hemi thì có chạy con challenger scatpack ròi nhưng vẫn ko thích bằng
Mình cứ tưởng do thiết kế ống bô? 😁 Trong đường dẫn âm thanh thì cái gì gần tai nhất sẽ có quyết định lớn nhất đến "chất âm". Có vẻ như xe cộ cũng không ngoại lệ 😆
Cười vô mặt
@AudioScience Độ dài ống, độ rộng, độ dày đều ảnh hưởng đến âm thanh. Nhưng nguồn phát là cái chính tạo ra sự đặc trưng. Nói chung nhiều xylanh là nó cộng hưởng đủ thư, chỉ chỉnh 1 tý trong hệ thống là đã khác rồi. Cái món này phức tạp và cực kỳ khó mô phỏng.
@mandiesel Có gì khó mô phỏng đâu bạn. Bọn xe điện nó xài loa, thích động cơ bao nhiêu xi lanh, ống bô loại gì mà không có.
Cười vô mặt
Hiểu đại khái thì đánh rắm khác nhau thì tiếng bô xe cũng vaayj ddoscMinh Dducws
Thế mà mình tưởng là ống bô mới ghê
Cảm ơn Mod vì thông tin hữu ích!
Mình thích cái tiếng gầm của Audi R8 nhất
Về hiệu năng thì xe điện vẫn nhất nhưng xe thể thao thì phải chạy xăng nó mới cảm giác, chống chỉ định trẻ trâu ra đường nẹt pô là được, cơ mà thích tiếng bô mấy con toyoto supra, nissan 350z gầm gừ ấm chứ mấy con siêu xe trời âu tiếng éc éc điếc tai quá.
Bà vợ có đúng 1 động cơ mà âm thanh tùy hứng
Quan trọng là máy còn hơi hay không, chứ máy turbo thì hết hơi ra downpipe rồi.
Suz Xipo nổ nghe phê nhất.
Toyota thì ngoài cái động cơ v8 hay con v10 trên lfa thì có con nào nghe hay đâu…
Mấy cái xe điện muốn âm thanh Pô xe hãng nào mà không được. Âm thanh Harmony Mix 3-4 động cơ khác nhau còn có.
tiếng động cơ nó vẫn là một cái gì đó cuốn hút khó tả
giờ mới để ý, tính ra cả tỷ người trên trái đất này đều ịt ra 1 âm thanh giống nhau
V6 muffler removed
Stock mustang i4 turbo
cũng giống kiểu vì sao những tư thế khác nhau lại cho ra âm thanh khác nhau vậy đó

Xu hướng

Bài mới










  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019