Vì sao các mẫu xe tay ga ở Việt Nam thường lớn hơn những thị trường khác dù cùng một phân khúc?

su béo béo
1/4/2019 7:51Phản hồi: 129
Vì sao các mẫu xe tay ga ở Việt Nam thường lớn hơn những thị trường khác dù cùng một phân khúc?
Lúc trước, mình có làm một bài về chiếc Honda BeAT 110 nhập khẩu Indo và biết được nó chia sẻ khung gầm với Honda Vision. Mặc dù vậy nhưng chiếc BeAT nhìn vẫn nhỏ hơn so với Vision. Anh em nếu để ý một chút thì có thể thấy rất nhiều mẫu xe tay ga khác của Honda được nhập khẩu từ Indo, Thái Lan dù cùng một phân khúc nhưng thường nhìn gọn hơn so với những chiếc tay ga Honda được bán ở thị trường Việt Nam. Trong bài này, ngoại trừ Honda BeAT và Vision, mình sẽ thêm 2 chiếc xe nữa vào để so sánh là Honda Vario 150 nhập Indo và Honda Air Blade ở thị trường Việt Nam. Vậy đâu là lý do tạo ra sự khác biệt đó?

Honda_BeAT_110_Xe_Tinhte (56).jpg

Lý do có lẽ nằm ở thị hiếu khách hàng. Người Việt Nam chủ yếu thích các mẫu xe tay ga to, thực dụng, chứa được nhiều đồ cá nhân hơn. Còn với người Indo hay Thái Lan thì ngược lại, thị hiếu của họ lại thích những dòng xe, nhỏ gọn, cảm giác xe lanh lợi, thể thao. Vì vậy nên các mẫu xe tay ga ở các thị trường này tuy có cùng kiến trúc khung gầm nhưng sẽ được làm nhỏ hơn một chút.

Như chiếc Vision lắp ráp trong nước có chiều dài x rộng x cao lần lượt là 1.863 x 686 x 1.088 mm. Còn Honda BeAT nhập khẩu là 1.856 x 666 x 1.068 mm. Qua thông số trên có thể thấy BeAT 110 nhỏ hơn Vision về mọi mặt.

Honda_BeAT_110_Xe_Tinhte (58).jpg


Trường hợp của Honda Vario nhập khẩu có kích thước dài x rộng x cao là 1.921 x 683 x 1.096 mm. Trong khi đó Air Blade 125 lắp ráp VN tuy không dài hơn nhưng vẫn cao và rộng hơn lần lượt là 1.881 x 687 x 1.111 mm.

Xe_Tinhte_AB_9.jpg
Phần yên của Vison cũng được làm to hơn yên của BeAT 110. Cụ thể là chiều dài và chiều rộng yên của Honda Vision là 680 x 290 mm, còn Honda BeAT 110 là 670 x 240 mm. Như vây chiều ngang yên của BeAT hẹp hơn so với Vision tới tận 50 mm. Bởi thế nên mông to như mình khi ngồi lên chiếc BeAT 110 thấy nó không đủ hỗ trợ phần mông. Tuy nhiên, nếu đi chặng đường ngắn trong thành phố thì đây cũng không phải vấn đề quá lớn.

Với Vario 150 và Air Blade 125 cũng vậy, Vario 150 nhập Indo có kích cỡ yên nhỏ hơn với thông số dài x rộng là 650 x 270 mm. Trong khi thông số này của Air Blade là 690 x 280 mm. Có nghĩa là chiều dài và rộng yên của Vario 150 nhập lần lượt thua Air Blade trong nước đến 40 mm và 10 mm.

Honda_BeAT_110_Xe_Tinhte (71).jpg
Chiều dài và chiều rộng yên của Honda BeAT 110
Honda_BeAT_110_Xe_Tinhte (69).jpg
Chiều dài và chiều rộng yên của Honda Vision 110

Cốp xe cũng là phần khiến cho chiếc xe tay ga nhập khẩu Indo nhỏ gọn hơn chiếc scooter ở thị trường Việt Nam. Trong khi cốp xe Vision có thể bỏ vừa được 1 cái nón 3/4 và các vật dụng linh tinh khác. BeAT thì chỉ có thể bỏ vừa 1 chiếc nón 1/2 và không còn khoảng trống để bỏ thêm đồ vì cốp xe bị hẹp chiều ngang.

Honda_BeAT_110_Xe_Tinhte (73).jpg
Cốp của Vision 110 và BeAT 110

Cốp xe của chiếc Honda Vario 150 nhập khẩu Indo tuy không bé như BeAT vì có thể để được 1 chiếc nón 3/4. Tuy nhiên cốp xe Air Blade 125 vẫn to hơn rất nhiều, mình để được 1 nón 3/4 cũng như để thêm được một số vật dụng khác như áo khoác, bìa hồ sơ. Bởi vậy mới thấy những chiếc xe làm cho thị trường Việt Nam có độ thực dụng cao như thế nào 😁

Xe_Tinhte_Vario_4.jpg Cốp của Vario 150 và Air Blade 125

Quảng cáo


Một số anh em ở Việt Nam hiện nay cũng mua và sử dụng xe nhập từ Thái Lan hay Indo khá nhiều. Cá nhân mình cũng thích có một chiếc xe như vậy vì nhìn mấy chiếc xe ở Việt Nam mình hoài nó chán rồi. Mình thì không cần cái thực dụng của một chiếc tay ga cốp to, cứ nhỏ nhỏ gọn gọn đi phố cho nó khoẻ. Anh em còn thấy mình thiếu lý do gì có thể bổ sung vào phần cmt cho mình nha. :D

Honda_BeAT_110_Xe_Tinhte (86).jpg
129 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

htphoto
TÍCH CỰC
5 năm
xe nhập indo thừa cái tấm để gắn biển số phía trước nữa 😁
@khanhduy.39n Vario có 125 với 150 mà 😃
kentkim
ĐẠI BÀNG
5 năm
@minhtymeo Vario 125 và 150 chung sườn, dàn áo mà nhỉ? Khác mỗi cái cục máy với hành trình piston 52mm và 57mm, điện đóm thôi mà??!
@khanhduy.39n À, tưởng nói ông mod ghi Vario 150 😆 Chứ cái biển đó đặt thì ghi gì chả đc, tùy sở thích mỗi người thôi
MrImposible
ĐẠI BÀNG
5 năm
VN khoai to mà quất, e cũng vậy cứ con nào to nhất trong tầm giá mà đập thôi 😁
MrImposible
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Go! "Shark" --> con này có loại 170cc đi bốc như Sh 150 ấy, 2012 còn ra Shark FI có phun xăng điện tử khá tiết kiệm xăng chỉ hơn 30km/lit
thudaigia
ĐẠI BÀNG
5 năm
@MrImposible Quất nvx to đùng đi bạn
masterss0
TÍCH CỰC
5 năm
@Meomuopxu Mình thấy cốp to cũng có cái lợi mà như để áo mưa (loại to nhé😁), áo khoác, 1, 2 chai nước, dây ràng; đấy là những đồ thường xuyên mình để trong con xe wave ghẻ, vậy là hết chỗ rồi. Giờ muốn bỏ cái tablet vào đi cafe này nọ cũng k bỏ vừa, mang balo, túi xách đi thì lịch kịch quá.
Những người có con nhỏ, phụ nữ thì chắc chắn còn fai bỏ thêm nhiều đồ nữa o_O
MrImposible
ĐẠI BÀNG
5 năm
@thudaigia NVX ko thể tải hết gia đình 4 người nhà mình được nên next luôn cho lành, LEAD thì gầm thấp và đã kinh qua 9 năm rồi nên ko muốn mua lại loại này. Airblade cũng đội giá vài củ, nhà cũng có con này rồi nên cảm giác ko thích. Còn lại đi mua xe mà sale luôn nhiệt tình và khi đi bảo dưỡng xe thợ cũng nhiệt tình nên mình chọn SYM.
Sau khi đi được 9 tháng thì có ưu và nhược so với Honda và Yamaha. Nhưng đối với bản thân thì mình vẫn cho rằng đó là 1 sự lựa chọn ko tồi. 😁:D:D
Hãy ra showroom leo lên xe ngồi thử, nếu được chạy thử thì hãy chạy để cảm nhận, mấy thánh cào phím trên mạng chỉ để tham khảo thôi :p
Xe tay ga VN hướng đến sự tiện lợi cốp xe to chứa nhiều đồ, được chị em phụ nữ ưa chuộng, còn các mẫu xe tay ga các nước khác nhiều mẫu hơn, Honda Vision VN cũng là mẫu xe Spacy Helm In 110cc sản xuất Indonesia 2011, nay ngừng sản xuất thay thế là Vario 125cc-150cc. Ngoài ra còn có mẫu Honda Scoopy mới 2019 được nhập khẩu về Việt Nam với ngoại hình được chăm chút hơn trong thiết kế trông khoẻ khoắn hơn chứ không quá tròn trịa như trước đây, đi kèm đó là 7 sắc màu mới đầy cá tính để phù hợp cho phái nữ Đông Nam Á cũng những người năng động và hiện đại được bán với giá gần 50 triệu đồng. Thật ra kích cỡ xe các mẫu sản xuất ở ĐNÁ tương đồng, chỉ có một vài mẫu sản xuất nhỏ gọn hơn phù hợp với thị hiếu nước họ.





Honda Scoopy 2019 vẫn sử dụng động cơ ESP, làm mát bằng không khí dung tích 110cc. động cơ 4 thì, 108,2 phân khối, hệ thống phun xăng điện tử PGM-FI, công suất 6,7 kW tại 7.500 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 9,4 Nm tại 6.000 vòng/phút.
BQDuong
CAO CẤP
5 năm
Việt Nam Ham Lớn
@BQDuong vì chứa được nhiều đồ ! NỮ Việt Nam ra đường mang theo rất nhiều linh kiện !
MrNghiaIT
TÍCH CỰC
5 năm
To để che bím cho các thím hay mặc váy
@duyhung07 đọc comment thấy mùi gì đó thoang thoảng 😁
MrNghiaIT
TÍCH CỰC
5 năm
@manhmanh989 Thì nước mình ko có tiền mua xe oto mấy thím bất chấp nguy hiểm toàn mặc váy đi xe máy còn gì
Meomuopxu
TÍCH CỰC
5 năm
@duyhung07 Có cả các thím trẻ trẻ mặc váy ngắn đi xe số , chống chân là lộ
long_pn
TÍCH CỰC
5 năm
So sánh tào lao. So sánh tại sao dân Việt thích đi Underbone hơn dân các nước ĐNA thì được 😔
@long_pn Bài này chính xác nhé
T nhớ hồi khoảng 2006 gì đấy
Con wave S nhập Thái có kích thước (kể cả lốp)
Nhỏ hơn wave S mấy năm sau lắp ráp
Scr đời đầu cũng bị gầm thấp quá nên 1 2 năm sau phải ra lead gầm cao hơn
@vietnew2128 Honda Việt Nam cũng lấy mẫu Wave bên Indonesia, Thái về lắp ráp bán, giờ nội địa hóa, kích thước y như nhau, nhưng kiểu dáng bên Thái hay được thay đổi.
Honda Wave i 110cc Thái Lan 2019.








Honda RSX VN ( REVO X Indonesia)


@yeucongnghe2012 Thì mod cũng đưa thông số rất rõ ràng 1 số xe rồi mà
T thì chỉ nói cái tôi biết khi mua xe đợt 2007
Giờ vẫn chưa đổi nên ko rõ đâu ;))
wolfderine
ĐẠI BÀNG
5 năm
Bên Thái và Indo xe hơi rất phổ biến nên những mẫu xe tay ga muốn được ưa chuộng phải có ưu điểm nhỏ gọn, dễ luồn lách. Bác thớt nói thị hiếu họ chỉ thích xe nhỏ gọn là không đúng, ví dụ như mẫu PCX ở Việt Nam thì ế khách nhưng ở Bên Thái và Indo bán rất chạy
@O.R.A.N.G.E Mấy nước indo, campuchia....cũng thế bác ạ nhìn bánh bé tí dị vãi 😁. Em VN vẫn thấy bánh to đẹp, càng to càng đẹp :rolleyes:
wolfderine
ĐẠI BÀNG
5 năm
@trung76 nó ko nhỏ gọn nên ko thể nói là bên đó toàn bộ họ đều thích xe nhỏ gọn, ok? Còn mình bảo là do bên đó xe hơi rất nhiều nên những xe nhỏ gọn, thể thao dễ luồn lách sẽ được phần lớn ưa chuộng
@wolfderine À, bạn ko nói rõ nên ko hiểu ngay😃
tungvt86
TÍCH CỰC
5 năm
@dunggrap Bánh bé đi không an toàn nữa, và bé thế nhìn xấu bỏ xừ ra 😃
Cái này ai chả biết. Xe ngày xưa còn toàn lắp rọ ở phía trước để đi chợ nữa cơ mà
Không nghe Việt Nam ham to ah
Chắc to mới sang
Cái này là do thị hiếu của từng quốc gia nên các hãng phải thay đổi để bán được nhiều sản phẩm hơn thôi mà!
@vinhtroc Mình thì nghĩ do Việt Nam cơ hội với tới xe hơi chưa cao bằng nước khác, cho nên những hoạt động cần thiết đều dựa vào xe máy cả, xe phải to để chở được nguyên gia đình 4 người.
Cốp phải rộng để chứa tất cả vật dụng cần dùng (có xe hơi thì người Việt đỡ nhiều lắm khoản này), khoảng sáng gầm phải cao (đường gồ ghề ổ gà nhiều, ngập nước như cơm bữa) kéo theo đó là yên xe cao...
Một số lý do như trên đó cho nên các bác đừng thắc mắc với hãng xe làm gì, mà hãy thắc mắc với các ông "bụng bự" ấy.😃
xuantung
TÍCH CỰC
5 năm
Chỉ có điều một số mẫu xe Việt bị cắt kha khá cái ngon so với xe Thái hay Indo. Đơn cử như bản PCX ở Thái và Indo có 2 thắng đĩa, ABS 2 kênh còn về VN thì chỉ có 1 thắng đĩa trước, thắng đùm sau và chả có ABS luôn. 😁
@xuantung 2 thắng đĩa ở vn thì sẽ bị bảo là thắng ăn quá, thắng dễ té, thắng đùm cho nó an toàn
2 pis thì trở thành 1 pis cho lực thắng ít lại :D
sakuza199x
TÍCH CỰC
5 năm
@xuantung 2 đĩa là phải cần có ABS không là sấp mặt. thời tiết ở vn nhiều mưa đường trơn nhất là khu vực phía nam.
wolfderine
ĐẠI BÀNG
5 năm
@xuantung PCx bên đó chỉ có 2 đĩa và ABS kênh trước, chỉ duy nhất SH là 2 kênh nhé
@sakuza199x do cách chạy thôi, xe 2 thắng đĩa trước sau là ngon nhất
còn vấn đề đường trơn thì thắng đùm cũng té sm nhé 😁
xuantung
TÍCH CỰC
5 năm
@sakuza199x Như bạn nói vậy thì những người chạy SH từ trước đến giờ sấp mặt hết rồi, vì ABS mới có trên Sh 2 năm trở lại đây thôi, trước đó toàn 2 thắng đĩa không ABS. 😁
Thái, Indo bãi đậu xe máy diện tích khá hạn chế (vì họ thường ưu tiên diện tích cho bãi đậu xe hơi) nên người dân nước họ mua xe thường ưu tiên xe gọn. Vả lại nước họ kẹt xe toàn kẹt xe hơi, nên đi xe máy nhỏ nhỏ dễ luồn lách trong đám kẹt. Và họ cũng không thích bỏ đồ trong cốp vì nhiệt độ làm hỏng đồ. Nếu cần chứa đồ nhiều họ sẽ gắn thêm thùng. Qua đó thấy có những con xe tí hon có 50cc mà gắn cái thùng to đùng đoàng 😁
htux
CAO CẤP
5 năm
@Wolfrain diện tích hạn chế nhưng họ ko nhồi nhét xe máy như bên mình, đủ khoảng cách để ko đụng nhau. mình đi qua cam mà hdv còn dặn đừng để xe sát quá trầy xe của họ bị bắt đền
@Wolfrain Cũng tùy vẫn có người bên ấy thích xe to như bên mình.
NMAX-Warrior-Yamaha-NMAX-Club-Indonesia-2_2.jpg 20170827201119_797.gif
Bên Indonesia dân đi ô tô là nhiều, xe máy chỉ là phụ ko quan trong xe tay ga to hình thức, nhỏ gọn dễ di chuyển trên đường phố đông đúc.



sakuza199x
TÍCH CỰC
5 năm
"Lúc trước, mình có làm một bài về chiếc Honda BeAT 110 nhập khẩu Indo và biết được nó chia sẻ khung gầm với Honda Vision" đoạn này ý là dùng chung khung sường phải không mod?
thêm nữa theo mình biết thì thị trường indo hay thai họ đi oto nhiều hơn nên cái cốp xe nó không đóng vai trò lớn như ở VN mình trong sử dụng hàng ngày. đó là lý do vì sao cốp của họ luôn nhỏ hơn. btw. dạo này honda làm ăn rất chán, xe mới mua chạy vài tháng là bộ bỏ nó rung như máy cày như kiểu muốn rớt luôn. nhất là phần đầu xe. đã ra heah kiểm tra thì nó bảo ko phải gãy chốt. mà cũng không tìm ra bệnh. lại phải dán silicon vào. chán hẳn.
@sakuza199x honda tệ trước giờ roi bác, ngay ca con oto city mà dàn nhựa còn bị xệ mồm thì xe máy nghĩa lý gì, ăn dày lắm
Tại Việt Nam! Đường rộng qa nên fải làm to đi mới hợp 😆
Do thị hiếu thôi, VN thích to hơn chút. Đa số các dòng xe là thiết kế bán chung các thị trường, ít khi thiết kế riêng.
bkboy
ĐẠI BÀNG
5 năm
Đường nhỏ hơn nhưng khoái chạy xe to hơn. Xứ xở văn minh nó vậy
Singh
TÍCH CỰC
5 năm
Vì người Việt thuộc dạng lùn nhất Châu Á. Nên xe phải cao hơn tí để nhìn đường cho dễ. Còn các nước khác họ cao. Ngồi lùn tí vẫn thấy rõ đường. Để ý nhé, rất nhiều người Việt đi xe điều phải nhóm chân hoặc đi giày dép cao để chống chân chp dễ.
sakuza199x
TÍCH CỰC
5 năm
@Singh nhờ bác em mới để ý giờ tụi " Nhật Lùn" chúng nó giờ chẳng hề lùn chút nào. còn việt nam mình giờ toàn đội sổ top 10. từ chiều cao, vòng 1 cho tới cả pen*** =))
htux
CAO CẤP
5 năm
@Singh mấy chị ninja vừa mập vừa lùn đi con lead nhìn có 1 khúc 😁
@sakuza199x Vì người Nhật trước đói khổ nên thấp lùn, giờ họ chú trọng dinh dưỡng cho trẻ nhỏ rồi, không chỉ gia đình và ở nhà trường nữa. Việt Nam mãi vài năm trở lại đây mới quan tâm vấn đề chiều cao.
realvn
TÍCH CỰC
5 năm
@Singh Khó vậy mà cũng nghĩ ra được :v
vando1910
ĐẠI BÀNG
5 năm
@sakuza199x Thực tế thì trước đây nó lùn thật, nhưng "40 năm phát triển tầm vóc con người nhật bản" được chính phủ phê duyệt thì h bọn nó chả khác méo gì tây

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019