Vì sao màn hình độ phân giải cao của smartphone có thể làm cho hình ảnh mịn và ít rỗ hơn?

Duy Luân
17/9/2017 0:45Phản hồi: 413
Vì sao màn hình độ phân giải cao của smartphone có thể làm cho hình ảnh mịn và ít rỗ hơn?
Bạn có bao giờ thắc mắc vì sao điện thoại của bạn có màn hình độ phân giải rất cao, 1080p, 2K, 4K, nhưng chữ nghĩa, icon và các đối tượng đồ họa trên đó không bị nhỏ xíu khó đọc hay không? Ngoài ra, màn hình độ phân giải càng cao giúp cho những thứ này càng trở nên chi tiết hơn, phần viền của chữ và icon ít bị hiện tượng vỡ pixel hơn. Đó là nhờ cơ chế render (tạm dịch: kết xuất) hình ảnh ở độ phân giải cao hơn so với số "điểm" hiển thị trên giao diện, và cả iOS, Android, Windows, macOS hay các bản Linux đều đang dùng cách này để mang lại cho bạn trải nghiệm hình ảnh tốt hơn.


Point vs Pixel

Đầu tiên chúng ta cần điểm qua một số khái niệm chính:
  • Số điểm (point) trên màn hình: đây không phải là các điểm thật, nó chỉ được hệ điều hành sử dụng để vẽ ra các đối tượng đồ họa mà thôi. Nó cũng không phải là độ phân giải vật lý của màn hình. Số point chiều dài nhân với số point chiều rộng sẽ cho ra thứ mà chúng ta tạm gọi là "độ phân giải hiển thị", trong Android gọi là Display Size.
  • Số pixel: là đơn vị cấu tạo nên một điểm ảnh thật sự trên tấm nền OLED hay LCD. Mỗi pixel được cấu tạo từ các sub-pixel nhỏ hơn, ở đây tạm thời chúng ta không cần quan tâm tới sub-pixel. Số pixel chiều dài nhân số số pixel chiều rộng tạo ra "độ phân giải vật lý" hay "độ phân giải màn hình" của thiết bị.
  • Pixel per inch (ppi), hay Dot per inch (dpi): số lượng pixel vật lý trên một inch màn hình. Số ppi càng cao thì lượng điểm ảnh càng dày đặc.

    DPI_man_hinh.png
Ở các màn hình độ phân giải thấp, 1 point sẽ = 1 pixel. Tuy nhiên, nhu cầu hình ảnh ngày càng cao, người ta càng lúc càng đòi hỏi mọi thứ phải đẹp hơn, mịn màng hơn, chi tiết hơn, thế nên các nhà sản xuất phải tăng độ phân giải màn hình lên cao. Nhưng vấn đề là nếu chỉ tăng độ phân giải và giữ nguyên mức 1 point = 1 pixel thì mọi thứ sẽ trở nên bé xíu cực kì khó nhìn.

Thay vào đó, một giải pháp hay hơn đó là sử dụng nhiều pixel để render 1 point. Như hình minh họa bên dưới, khi 1 point được biển diễn bằng 4 pixel thì bạn thấy là hình tròn có vẻ mượt hơn một chút. Nếu tăng 1 point thành 9 pixel thì hình tròn càng đẹp và trọn vẹn hơn nữa, không bị hiện tượng rỗ như hình đầu tiên. Đây là cách hoạt động của chế độ HiDPI trên iOS, macOS, Windows, Linux hay Scaled Screen Density trên Android, và cũng là lý do vì sao màn hình có số ppi cao nhìn sẽ chi tiết, mịn màng hơn so với màn hình có ppi thấp.

pixel-density-3.png

Thêm một ví dụ nữa cho dễ hiểu
Pixel_Density_khac_nhau.png

Một số ví dụ về thiết bị thực tế:
  • Các máy Android: rất nhiều máy dùng độ phân giải hiển thị 360x640
  • Samsung Galaxy Note 5 / Note 7: kích thước 5"7 độ phân giải hiển thị 411x731, độ phân giải màn hình 1440x2560
  • Samsung Galaxy Note 4: kích thước 5"7 độ phân giải hiển thị 360x640, độ phân giải màn hình 1440x2560
  • Samsung Galaxy S8: kích thước 5,8" độ phân giải hiển thị 360x740, độ phân giải màn hình 1440x2960
  • Apple iPhone 6/6s/7/8: kích thước 4"7 độ phân giải hiển thị 375x667, độ phân giải màn hình 750x1334
  • Apple iPhone 6/6s Plus/7 Plus/8 Plus: kích thước 5"5 độ phân giải hiển thị 414x736, độ phân giải màn hình 1080x1920
  • Apple iPhone X: kích thước 5,8" độ phân giải hiển thị 375x812, độ phân giải màn hình 1125x2436
  • Sony Xperia T2 Ultra: kích thước 6" độ phân giải hiển thị 480x854, độ phân giải màn hình 720x1280
  • Bạn có thể xem thêm độ phân giải hiển thị của một số máy ở trang này hoặc trang này
Xem thêm về ảnh hưởng của độ phân giải hiển thị với trải nghiệm người dùng trong bài viết này.

Cách các hệ điều hành render hình ảnh lên màn hình

1 point = 1 pixel, cái này cũ rồi và là chế độ dễ dàng nhất để hiển thị. Độ phân giải màn hình bao nhiêu thì OS cứ xuất hình ảnh ra đúng với độ phân giải đó là xong. Màn hình iPhone 3 với độ phân giải 320 x 480, vậy là iOS cứ vẽ hình ảnh bằng đúng kích thước này rồi chuyển qua cho bộ xử lý đồ họa hiển thị.

Nhưng còn ở các chế độ HiDPI thì sao? OS khi đó phải render hình ảnh ở độ phân giải cao hơn so với độ phân giải hiển thị mà nhà sản xuất chọn, và thường là sẽ bằng với độ phân giải màn hình luôn. Ví dụ, Galaxy S8 có độ phân giải hiển thị 360x740 thì Android phải vẽ các đối tượng đồ họa ra ở độ phân giải 1440x2960, tức là render ở hệ số 4x (360 x 4 = 1440, 768 x 4 = 2960). Hay như với iPhone X, độ phân giải hiển thị của nó là 375x812 nên iOS phải render đối tượng đồ họa ở hệ số 3x để ra được độ độ phân giải 1125x2436.

Hình dưới đây mô tả quy trình render hình ảnh của iPhone, nhưng nó cũng áp dụng tương tự cho tất cả những hệ điều hành hiện đại khác ngày nay.

Quảng cáo


Co_che_Render_do_phan_giai_cao_iPhone.jpg

Như bạn có thể thấy, vì phải render hình ảnh ở độ phân giải cao hơn so với hệ số 1x truyền thống nên GPU và CPU phải mạnh hơn, bằng không sẽ không kịp đáp ứng và gây ra tình trạng "drop frame", tức là số khung hình bị rớt khiến chuyển động không mượt, trải nghiệm người dùng kém. Đây cũng là lý do vì sao iPad 2 có thể dùng chung chip Apple A5 với iPhone, trong khi iPad 3 với màn hình độ phân giải cao (tức cần chạy HiDPI) lại phải dùng SoC A5X với GPU mạnh hơn.

Trong hình trên, bạn có thể thấy rằng iPhone X đang có hệ số render cao nhất trong số các đời iPhone: 3x. Các máy khác chỉ là 2x hoặc 1x mà thôi. Riêng dòng Plus của Apple do sử dụng tấm nền màn hình với độ phân giải lẻ (tức hệ số không thể tròn 2 hoặc 3) nên sau khi nâng lên 3x phải qua thêm một bước "downsampling" nữa khiến hiệu năng của Plus chậm hơn một chút, ngoài ra độ trễ cũng lớn hơn và làm cho phần viền màn hình nhìn không sắc nét 100%.

Lên tới iPhone X, độ phân giải mà iOS render ra bằng đúng độ phân giải màn hình nên nó không cần đi qua bước downsampling, khắc phục được những vấn đề của Plus. Đa số các thiết bị Android cũng đi thẳng không cần downsampling do độ phân giải màn hình thường được chọn ở những mức chẵn 2x hoặc 3x hay thậm chí là 4x.

Lưu ý: Riêng với dữ liệu hình ảnh (ảnh chụp từ camera, hình down trên mạng về), video hoặc game chạy ở chế độ full-screen, iOS và Android sẽ ưu tiên render những thước phim hay tấm hình đó ở độ phân giải gốc của màn hình chứ không scale lớn lên vì sẽ gây ảnh hưởng tới trải nghiệm cũng như độ chính xác của hình ảnh.

Vì sao hình ảnh không bị nhỏ đi khi tăng độ phân giải?

Đây là câu hỏi hay. Ở trên mình có nói khi tăng độ phân giải lên thì các đối tượng đồ họa sẽ nhỏ lại, nhưng thực tế bạn đang sử dụng đâu có bị đâu? Giả sử iPhone X được Apple chọn độ phân giải hiển thị = độ phân giải vật lý, tức là 1125 x 2436, khi đó mọi thứ sẽ bé tí và nhìn toét mắt cũng chẳng thấy được gì. Nhưng may thay, nhờ có độ phân giải hiển thị và chế độ HiDPI / Scaled Screen Density nên những thiết bị có màn hình độ phân giải cao vẫn thể hiện nút, chữ với kích thước vật lý bằng hoặc gần bằng với các màn hình độ phân giải thấp.

Quảng cáo


Để hệ điều hành làm được thứ kỳ diệu nói trên, các lập trình viên khi viết app iOS phải sử dụng đơn vị "point", hay bên Android gọi là "Density-independent pixel (dp)". Nếu bạn chỉ định cho cái nút của bạn có kích thước 100 x 100 pixel, nó sẽ trở nên bé tí trên các màn hình độ phân giải cao. Ngược lại, nếu bạn chỉ định cái nút này là 100 x 100 dp / point, nó sẽ tự thay đổi kích thước cho phù hợp không quan trọng màn hình độ phân giải như thế nào.

layout-units-dp.png
Với những app nào cần hiển thị hình ảnh tĩnh bitmap trong giao diện (chính là những tấm hình chụp thực tế, ví dụ như hình mấy anh chàng vui vẻ trong app Facebook chẳng hạn), lập trình viên phải sử dụng hình ảnh có độ phân giải cao sẵn. Khi đó, Android và iOS có thể scale lên hoặc xuống mà vẫn đảm bảo ảnh bị nét, chứ nếu dùng ảnh 300 x 300 pixel thì khi scale ở hệ số 2x, 3x sẽ làm nát hình, không sử dụng được.

Tất nhiên, việc thiết kế giao diện cho điện thoại sẽ khác viết tablet, ngoài ra còn có một số quy định khác của hệ điều hành nữa, ví dụ như Android chia màn hình thành các nhóm mdpi, hdpi, xhdpi, xxhdpi tức với từng loại DPI khác nhau, dựa theo đó Android sẽ quyết định render với hệ số 1x, 2x, 3x hay 4x. Ở trong bài này tạm thời chúng ta không nói quá sâu về chuyện thiết kế giao diện nhé, hẹn anh em trong một bài riêng.

Tóm lại, màn hình độ phân giải cao có thể hiện hình ảnh tốt hơn là do hệ điều hành render hình ảnh ở độ phân giải cao hơn so với mức "point" được chỉ định. Việc sử dụng nhiều pixel cho 1 point khiến hình ảnh được trọn vẹn và mịn đẹp hơn. Để làm được điều này, ngoài vai trò của OS còn cần sự tham gia của các lập trình viên trong quá trình thiết kế giao diện của app để nó có thể nhân hệ số lên 2x, 3x mà không trở nên quá nhỏ bé trên màn hình hay bị vỡ hạt.

413 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Đơn giản vi da càng láng càng mịn thì cang đẹp và đối với màn hình cũng vậy
Vì sao màn hình độ phân giải cao của smartphone có thể làm cho hình ảnh mịn và ít rỗ hơn? - Nghe sai sai , giống như "Tại sao ăn nhiều thì có cảm giác no hơn"
@NganTran85 Sai nhé bạn, 4K để full không chỉnh scale thì cũng bấy nhầy nhé.

Tâm sự thằng đang xài màn hình 4K LG
anti-fan
TÍCH CỰC
6 năm
@NganTran85 Tự kỷ ám thị thôi, chứ màn hình Rentina đã không còn phân biệt được điểm ảnh rồi thì cao hơn 4K, 8K, 16K... sao phân biệt được?
lee241286
ĐẠI BÀNG
7 năm
Màn hình iphone 2G đẹp hơn cả Note8
@lee241286 điều đó còn cần phải bàn ở iTinhTe hay sao 😃
@lee241286 thằng SS đọc đc câu này chắc nó giết hết đội ngũ kĩ sư thiết kế
@lee241286 Bởi vì tinhte là nơi biến cái "iphone không làm nổi" thành "iphone làm tốt nhất"
anti-fan
TÍCH CỰC
6 năm
@lee241286 Chính xác, mình là fan cuồng của iPhone nên iPhone là nhất rồi. Ai mà nói có cái nào hơn iPhone mình sẽ chửi ngay.
HPSS
TÍCH CỰC
7 năm
T2 Ultra vô đối về độ phân giải hiển thị nhưng độ phân giải pixel lại cùi 😁


Màn hình độ phân giải cao xem ảnh và video rất thích, để màn hình sáng quá nhanh hết pin hại mắt.
@tuyen_kientruc2013 Tùy thôi, phim hoặc ảnh kích thước nhỏ thì bị mờ do upscale
Razor11
CAO CẤP
7 năm
@tuyen_kientruc2013 Điện thoại bây giờ cỡ 5-6 inch ko chơi VR thì full hd là vừa rồi các hãng cứ đua nhau làm gì cao quá đưa sát đến mắt nhìn mới phân biệt dc, riêng mình xem phim thì cứ thích xem trên TV màn hình nhỏ xem ko đã
p/s: Màu con s8 nhìn đã hơn khi xem phim
@Razor11 VR full hd rỗ lòi mắt nhé, nhìn ngoài thì được, vô kính VR iphone chán lắm
Razor11
CAO CẤP
7 năm
@Duy Luân Em nói nếu ko chơi VR mà bác
@Duy Luân cu này tôn thờ công nghệ kinh nhỉ, nhưng mà nói chung ở tinhte thì cu là người ít hiếu chiến nhất
h2ckira
ĐẠI BÀNG
7 năm
Cho dù cùng công nghệ (hoặc công nghệ cao hơn), cùng nhà sản xuất nếu màn hình nào ko phải sản phẩm của Apple thì màn hình đó sẽ bị rổ.
@h2ckira @ragefighter: bác rất chất và hiểu biết nhiều ghê. Nể bác rồi. Chắc đụng phải dân chuyên nghiệp rồi. P/s: theo dõi bác cmt đối chất từ đầu đến giờ luôn ấy.
@pedrovinhvo Đây quan tâm V30- Note8... Lôi con U11 vô làm j... Lão hiệp rãnh nhỉ... Vào trọng tâm màn con V30-Note8 nhé @cuhiep
@h2ckira Thằng Cuhiep bị khùng đến mức tối ngày đi soi rổ màn hình FullHD, 2K. Mắt thằng chả nhìn gái với coi JAV nhiều quá rồi nên giờ sáng lắm, không biết mặt ổng bị rổ có tự soi mỗi ngày không thôi ((=
@h2ckira chỉ mắt cu Hiệp bị rổ thôi
Ngoại trừ iPhone ra thì bọn còn lại đều rỗ hết nhé ( theo iHiep) :v
@TYA Hẹn bài đó một ngày không xa 😁 iphone mà cùi thì mình cũng chửi sml thôi haha
mronly105
TÍCH CỰC
7 năm
@Duy Luân Tranh luận trong bài nên potay.
@mronly105 người ta đã hẹn thì người ta chưa chắc hoặc chưa biết, nói ra là tự làm khó chính mình nên hẹn lần sau là hợp lý, nên cho người ta thời gian nghiên cứu thêm, cũng như toà chỗ nào không biết thì bãi toà nghiên cứu lần sau tái thẩm vậy
@Duy Luân Lâu quá @Luân quên topic. Làm một bài màn hình ipx có thể nhìn thấy pixcel bằng mắt thường đi nào. Hehehe
Đang định vặn thì đọc thấy đoạn Lưu ý với media thì ưu tiên giữ nguyên hiển thị gốc. Mỗi khi mình crop 1 mẩu nhỏ của ảnh thì note đều tự scale lên cho đủ full màn. Bài của @DuyLuân thường ít sạn, ko như assmin
@TYA Dễ gì hihi, nói chứ cảm ơn vì vặn đúng 😁 có vậy mới ngon hơn được
Phức tạp quá ! Cứ số càng to là OK, point pixel hay ppi....gì cũng được!
Nói 1 cách dễ hiểu nhất vd ta có 1 tv full hd trình diễn clip 1080 thì lúc này chất lượng là cao nhất và ko có render đồ họa bởi gpu. Nếu xem clip 480 thì có hai mode : 1 là bé tẹo lọt thỏm giữa màn hình và vẫn ko render, 2 là full màn hình với chế độ "toàn màn hình".
Một vd nữa mà cách nay cỡ gần 20 năm ae 7x 8x sẽ biết : các chế độ wallpaper trên desktop
nghe sai sai. full hd với hd trên iphone vẫn luôn đẹp nhất mà.
@huu thuan Lúc đó bố Sam cũng ăn đủ rồi
ChipHero
TÍCH CỰC
7 năm
@Duy Luân E rất thích bác Luân, nhất trong tinhte luôn, nhưng nay bác làm e buồn quá. Cảm giác như bác tranh luận hơi cùn
tranconglk
ĐẠI BÀNG
7 năm
@ragefighter Muốn like cho bạn mà click cả trăm lần không được. Thôi like bằng comment vậy. Hâm mộ quá
@huu thuan Cái màn của iPhone X thua Note 8 xa, apple không dám đặt max xịn, chỉ đặt giá rẻ thôi ông.
mronly105
TÍCH CỰC
7 năm
Các bài đu bám 2k sẽ dày đặc và sẽ họ sẽ khen amoled 2k SS hơn lcd full hd chứ k tính hd lcd trung thực làm mama gì nữa.
Nào mấy em sheeple vào bung lụa cho cừu đại ca và ông chủ chăn sheeple nào.
Số ppi càng cao thì màn hình càng nét, nếu tăng độ phân giải mh lên mà số ppi giữ nguyên thì vẫn rỗ thôi. Đối vs Iphone X thì mật độ điểm ảnh hơn 500ppi mới hoàn hảo đc
@duyleo1997 Hơi sai sai đó. Xxx × yyy là độ phân giải (resolution) còn dpi hay ppi là mật độ điểm ảnh sao lẫn lộn được. Cùng mật độ điểm ảnh thì sẽ cùng mức rỗ hay mịn. Còn khi cùng độ phâm giải nhưng khác kích thước, vd cùng tv 1080p nhưng cái 50in và cái 65in thì mật độ điểm ảnh sẽ KHÁC NHAU
@duyleo1997 đọc lại cmt bác ơi, mình nói độ phân giải mh chứ ko phải độ phân giải hiển thị
Từ khi iphone X ra mắt các mod lên đỉnh liên tục ngày mấy lần các anh ạ.
iReview
ĐẠI BÀNG
7 năm
Rắc rối nhỉ. Tóm lại hình ảnh mình thấy là phải theo tỷ lệ màn hình thật và sự phân biệt của con mắt. Còn màn hình bao nhiêu điểm bao nhiêu đốm hay mắt lé mắt lồi gì thì kệ nhỉ.
Nói 1 cách đơn giản là năng suất phân li của mắt người có giới hạn, nếu các điểm ảnh càng gần nhau thì con người ko thể phân biệt đc các điểm ảnh thôi
Phải nói là tinh tế bợ đít Apple quá đáng. Ngày xưa mắt bọn cừu chưa tiến hóa thì bảo 326 ppi là mịn rồi, xịn rồi 2k cũng chả làm gì. Giờ thì còn giả vờ đặt câu hỏi giới thiệu khéo độ phân giải iphone X. Tao khinh lũ cừu chúng mày.

Nói cho vuông, cái độ mịn của iphone X, android fan đã trải nghiệm từ thời LG GK rồi, lúc đó ppi đã là 440 và còn cao hơn với các đời dt android tiếp theo.
@hungproda Đồng ý nhé, cái iPhone bé tí -.- đày ra đường rồi
@hungproda Thằg này nhìn đúng chất dân dánh giầy r đẤy Cmt khá hay😃)
@DoremonSSJ3 Nằm xuống mà nói cũng được chứ mày ngoi lên đạn trúng mũ cối bây giờ.
@DoremonSSJ3 ma noi den lg gk dep , sang va min ma bi yeu do cam ung con cai xac no ne

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019