@nebazoc
máy bay chiến đấu phải thiết kế khác chứ, ai lại đem động cơ gắn trên cánh để tụi địch bắn rồi khi lắp đạn, tên lửa, bom thì còn chỗ nào mà nhét nữa, chưa kể tốc độ của máy bay chiến đấu phải nhanh để né hoặc tránh rada của kẻ thù
Theo mình đọc thì máy bay mất cả 2 động cơ vẫn lướt và hạ cánh được. Cứ hiểu giống như đang đi ô tô xe máy và động cơ bị ngưng cho dễ hiểu. Máy bay cũng thế thôi 😃
Nay có thời gian xem lại bài gốc. 'Many pilots go through their entire career without a single engine failure, even though we train for it', câu này bác dịch ngược thành ra sai nghĩa. Phải dịch là hầu hết phi công trong suốt sự nghiệp của mình không phải đối mặt với tình huống mất một động cơ, mặc dù chúng tôi có bài huấn luyện về điều đó. Đại ý là vậy, mình kém văn nên chỉ có thể dịch như vậy.
Còn ở VN thì phi công Đỗ Văn Lanh lái Mig21 hết dầu động cơ ngưng hoạt dộng cách sân bay 60km nhưng đã lợi dụng tốc độ có sẵn và độ cao đã quay về hạ cánh xuống sân bay an toàn . Ở Isarel có ông phi công lái chiếc F15 mất 1 cánh vẫn hạ được , ở Mỹ có chiếc B52 mất phần đuôi vẫn đáp xuống sân bay . Thiết kế khí động học của máy bay và đẳng cấp của phi công sẽ tạo nên những điều mà chúng ta tưởng không thể
Dễ thôi khi mất 1 động cơ trái hoặc phải máy bay sẽ có xu hướng lệch phải hay lệch trái tùy theo đông cơ bên nào, lúc này bánh lái rudder bánh lái ở đuôi sẽ hoạt động, ví dụ lệch phải thì rudder bẻ sang trái và ngược lại vậy thôi.
Còn 1 động cơ được thiết kế phải đủ mạnh để nâng được máy bay. 2 động cơ thì mạnh hơn nữa.
Đỉnh của đỉnh,cộng thêm may mắn.Nhà thiết kế máy bay tính đến mọi vấn đề về an toàn bay giúp phi công xử lý mọi tình huống, chỉ những hãng sản xuất tên tuổi có quá trình phát triển lâu dài mới đảm bảo an toàn ,chất lượng.
chạy 1 động cơ trái thì mũi sẽ xu hướng bẽ phải . Mình nghieng cần rẽ trái tí là cân bằng thì sẽ bay tới thôi
Có trớn rồi thì dùng lực rất nhẹ nên cứ bình tĩnh . Xe hơi đậu tại chổ thì 3-4 thằng đẩy chứ có trớn rồi thì 1 thằng đủ chạy rồi
Em xin phép giải thích nôm na như thế này. nếu sai các bác bỏ qua.
1. Động cơ phản lực có tác dụng tạo ra lực đẩy để máy bay tiến về phía trước.
2. Cánh máy bay cấu tạo bởi 3 phần (Cánh máy bay, cánh liệng và cánh tà) giúp tạo ra và lực nâng và điều chỉnh lực nâng giúp máy bay có thể bay lượn.
3. Cánh lái đuôi có thể điểu chỉnh hướng (VD khi một động cơ bị hỏng) Cánh lái đuối sẽ điều chỉnh hướng để bay theo hướng ý muốn.
4. Động cơ đốt tốn nhiên liệu khi cất cánh và hạ cánh. Vì chịu nhiều ma sát không khí và phải cung cấp đủ lực đẩy để tạo ra đủ lực nâng.
5. Lực nâng phụ thuộc vào tốc độ di chuyển và hướng cánh tà
6. Khi may bay đạt đủ độ cao. động cơ sẽ không tốn nhiều nhiên liệu.