Xin liệt kê một số nguyên nhân dẫn đến việc anh em đã mở máy lạnh trong xe hơi rồi mà vẫn không mát. Máy lạnh hay chuyện lạnh trên xe hơi cũng không quá phức tạp nên nhiều việc anh em xử lý được thì xử lý kịp thời sẽ giúp anh em có cái mát nhanh hơn.
Tuy nhiên trong việc làm lạnh thì đôi khi anh em cũng cần lấy gió ngoài để giúp làm lạnh nhanh hơn. Đó là trong trường hợp xe đậu lâu và trong xe nóng hơn là bên ngoài.
Anh em đang để khí ngoài vào xe trong khi bên ngoài đang quá nóng
Cái này giải quyết đơn giản là không lấy gió ngoài thôi. Lâu lâu khi nào ngộp lắm thì anh em mới cần lấy gió ngoài vì việc lấy gió ngoài còn có thể mang thêm mùi từ bên ngoài vào trong xe.
Tuy nhiên trong việc làm lạnh thì đôi khi anh em cũng cần lấy gió ngoài để giúp làm lạnh nhanh hơn. Đó là trong trường hợp xe đậu lâu và trong xe nóng hơn là bên ngoài.
Quảng cáo
Một thứ liên quan đến làm lạnh và hướng gió thổi nữa là khi anh em vào xe, muốn làm lạnh nhanh hơn thì anh em mở gió thổi xuống hướng chân. Vì không khí nóng sẽ có xu hướng bay lên cao hơn nên thổi xuống chân anh em sẽ giúp lùa nó về giàn lạnh để được làm lạnh.
Bộ lọc không khí trong xe đã quá bẩn gió không đi qua được nữa.
Nguyên tắc làm lạnh là không khí sẽ đi lòng vòng trong không gian của xe, cứ đi qua giàn lạnh rồi ra ngoài.Không khí đi qua giàn lạnh thì không khí sẽ được làm lạnh. Không khí lạnh đó được đẩy ra ngoài bằng quạt và nó lại đẩy không khí nóng chui lại vào giàn lạnh để được làm lạnh… cứ như vậy lặp đi lặp lại một vòng tuần hoàn kín.

Trước khi không khí đi vào giàn lạnh thì nó sẽ được làm sạch bằng một bộ lọc không khí. Bộ lọc này giúp cho không khí sạch hơn khi đi qua giàn lạnh, giúp cho giàn lạnh sạch sẽ và bền bỉ. Và nếu bộ lọc này dùng lâu hay bị bụi bám nhiều quá thì không khí sẽ không đi qua được và như vậy không khí sẽ không được làm lạnh hoặc làm lạnh ít hơn nên anh em cảm thấy nóng.
Bộ lọc không khí trên xe hơi thường nằm ở phía trước, bên phụ, anh em tìm tài liệu hướng dẫn thay trong quyển sách hướng dẫn sử dụng hoặc tìm trên mạng cũng được.
Vì giàn lạnh trên xe hơi không dễ vệ sinh như giàn lạnh ở nhà nên bộ lọc trên xe hơi sẽ lọc kỹ hơn và nó lọc kỹ hơn nên anh em sẽ thấy bộ lọc không khí trên xe hơi nó dày và giống bộ lọc trên máy lọc không khí hơn là bộ lọc thô trên máy lạnh.
Không dán film cách nhiệt hoặc film cách nhiệt đã hết tác dụng
Film cách nhiệt góp phần đáng kể vào việc giúp cho không khí trong xe được mát mẻ vì nó chặn nguồn năng lượng tạo ra nhiệt. Film cách nhiệt còn chặn các tia có hại như tia hồng ngoại và tia cực tím. Nên việc dán film cách nhiệt cho một nước có mặt trời nóng và nhiều tia hại như ở VN là cần thiết. Đo đạc thử cho thấy film cách nhiệt hạn chế được rất nhiều nguồn năng lượng tạo nhiệt độ trong xe.Quảng cáo

Có loại film cách nhiệt có tuổi tức là sẽ giảm khả năng cách nhiệt theo thời gian nên có thể tuy đã dán film cách nhiệt nhưng nó hết tác dụng rồi, nó già rồi thì cũng không cản được nhiều.
Nước làm mát động cơ hết
Nên động cơ nóng dẫn đến giàn lạnh hoạt động không hiệu quả, nóng khoang hành khách. Có nhiều lý do khác nữa dẫn đến khoang động cơ quá nóng làm cho hiệu quả tản nhiệt của cục lạnh không cao nên khoang hành khách không mát được.Các lý do khác liên quan đến hệ thống máy lạnh hay lý do khác:
Theo mình thì 3 nguyên nhân bên trên anh em có thể xác định được dễ dàng. Nếu chắc chắn cả 3 nguyên nhân trên đều không có ở xe anh em thì anh em sẽ nghĩ đến các nguyên nhân khác mình mô tả dưới đây và lúc này thì chỉ có đi vào gara sửa xe thôi.
- Dây curoa dẫn động từ động cơ xuống máy nén bị giãn hoặc bị hỏng cần thay dây khác.
- Máy nén bị hư cần thay (rất khó để có thể hỏng máy nén)
- Va chạm hay tai nạn làm cho đường ống dẫn gas bị rò hết gas lạnh
Quảng cáo

Mặc đồ dày và nhiều lớp trong xe cũng là nguyên nhân