Vì sao người ta không bọc lưới bảo vệ động cơ máy bay khỏi chim và vật thể lạ?

Nam Air
21/5/2024 11:11Phản hồi: 27
Vì sao người ta không bọc lưới bảo vệ động cơ máy bay khỏi chim và vật thể lạ?
Chiều tối hôm 19/5 chuyến bay VN1207 (Airbus A321) của Vietnam Airlines khởi hành từ Hà Nội đi Cần Thơ, khi bay tới Nam Định thì đụng trúng vật thể lạ, được cho là gặp trúng cơn mưa đá ở độ cao 3000m, khiến cho mũi của máy bay móp nặng, phải quay trở lại Hà Nội. Mình đọc báo thấy có một số người hỏi là tại sao các hãng sản xuất máy bay không làm thêm lưới bảo vệ cho động cơ, lỡ đâu chim hay vật thể lạ bay vô thì sao.
tinhte-dong-co-phan-luc.jpg
Mình có tìm chủ đề này trên Quora thì thấy đa số câu trả lời đều nói là không cần thiết làm lưới bảo vệ động cơ cho máy bay phản lực thương mại, vì:
  • Lưới bảo vệ sẽ làm cản không khí đi qua động cơ, làm giảm hiệu suất của động cơ.
  • Để chặn được vật thể lạ thì lưới phải được làm rất cứng và chắc, điều đó sẽ làm máy bay nặng thêm, tốn nhiên liệu hơn.
  • Lưới chặn sẽ làm khó khăn hơn cho công tác kiểm tra và bảo trì động cơ.
  • Lưới chặn sẽ làm vướng dị vật như bụi, bao nilon, cành cây, chặn bớt luồng gió vô động cơ.
  • Thay vì đầu tư nghiên cứu lưới bảo vệ động cơ, các hãng máy bay sẽ ưu tiên nghiên cứu chế tạo động cơ bền hơn, cánh quạt cứng hơn khi bị trúng dị vật.
Đây là một kiểu lưới bảo vệ cho động cơ phản lực có thể đóng mở được:

Trên thực tế, lưới bảo vệ cho động cơ được ứng dụng rất nhiều trên máy bay chiến đấu và máy bay trực thăng vì đặc thù của các loại máy bay này là hoạt động ở nhiều địa hình khác nhau, có nhiều dị vật, ví dụ sa mạc, rừng núi vv.
[​IMG]
tinhte-mig-29.jpg
Theo Quora
27 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Hại nhiều hơn lợi, Không bọc !!!!!
@canon30 Bọc hết pạn ơi
maxresdefault.jpg
Quả đấy mà trúng buồng lái thì toang nhỉ
Ơ mình tưởng độ cao 3000m là trên mây luôn rồi chứ.
@danh hoà Lúc hạ cánh bạn nhé. Bởi vậy mới phải đi bắn tỉa mấy đứa 2 cánh dạo chơi sân bay hoài đó
@zodanh2102 Lúc hạ cánh thì sao lại phải quay đầu về Hà Nội??? Ý bài viết là lúc đang đi dọc đường thì trúng cơn mưa bị móp mũi.
@danh hoà Máy bay bay từ Hà Nội, đến Nam Định thì dính mưa đá. Chắc là đang trong giai đoạn lấy độ cao thôi. Độ cao hành trình là tầm 10.000m lúc đó mới ở trên mây.
@zodanh2102 Sân bay có máy đuổi chim mà, sao phải bắn nhỉ
Có lợi thì ít mà hại thì nhiêu 😁 nên không cần thiết. Máy bay thương mại có hư 1 động cơ thì vẫn bay để hạ cánh tốt
Đúng là bê đê, cứ thấy chim chủng là nhào vô tìm hiểu ngay 😆)
ở tốc độ cao con chim còn làm móp vỏ máy bay đc thì lưới cỡ nào chịu được
@Blitzwaffen Có lý
@Blitzwaffen thấy bác nói chuẩn nè
chóp radome vụ mới đâm phải băng ở gần Thanh Hóa chính tay mình thay cái này . Bác này làm đâu mà thông tin nhanh thế? Mới có 3 ngày.?
@bravewarriorvn cái màu vàng dính vào radome là gì vậy bác?
@bravewarriorvn Ồ bác ở vaeco hn à 😂
@bravewarriorvn Vaeco Han. Radome ko dính gì cả. Đâm phải mưa đá nên trông lớp sơn bị bóc thành ra vậy. Hôm đấy nghe nói sgn cũng bị bể kính capt hả?
IMG-1361.jpg
IMG-1360.jpg
@bravewarriorvn Vụ đó xong là lên báo liền mà bác.
chơi trần là sướng nhất, vote không baoo
Chuyến này VNA lỗ rồi , lời có 1$/người , thêm quay đầu về rồi đắp chiếu chờ sửa nữa , chuyến này lỗ sặc máu rồii
@Kevinlei tăng giá vé lên sao mà lỗ đc bác?
@Kevinlei này chắc có bảo hiểm chi trả chứ
@Kevinlei mấy vụ như này thường là có bảo hiểm rồi. Lỗ nhất vẫn là khách hàng, vì lịch trình của họ bị xáo trộn.
Bọc rồi mà rách lưới thì toang
ecaros
ĐẠI BÀNG
một tháng
Đơn giản là nếu bọc lưới thì nếu va phải chim, thay vì có con chim quay trong động cơ thì sẽ có con chim quay + thêm bộ lưới trong động cơ chứ sao
Chơi trần sướng hơn nhiều =))
Thực tế thì lưới không bảo vệ được, mà nếu nó hư hỏng thì chính lưới đó lọt vào động cơ tác hại sẽ vô cùng lớn.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019