Vì sao những audiophile sẵn sàng bỏ ra hơn $1.000 cho những chiếc đĩa vinyl từ người đàn ông này

AudioPsycho
11/6/2020 9:21Phản hồi: 44
Vì sao những audiophile sẵn sàng bỏ ra hơn $1.000 cho những chiếc đĩa vinyl từ người đàn ông này
Bạn sẽ quyết định chi bao nhiêu để có thể sở hữu album Abbey Road bản gốc của The Beatles, một trong những bản thu cực kỳ hiếm hiện nay? Tìm kiếm trên Google, mức giá sẽ nằm trong khoảng $650, chênh lệch không nhiều tùy khu vực và phí ship khác nhau. Một số album khác được phát hành trong thời kỳ huy hoàng của vinyl như những đĩa LP của Fleetwood Mac, album Synchronicity của The Police, đĩa The B-52... cũng được định giá trong khoảng từ $350 ~ $500.

Mức giá trên nói chung vẫn được liệt vào hàng “rẻ”. Các album được săn đón như Tommy (The Who), The Wall (Pink Floyd) hay White Album (The Beatles) luôn có giá không bao giờ dưới $1.000. Theo Tom Port, chủ sở hữu Better Records, thì con số này không có gì là đắt, chính xác hơn là “xứng đáng với giá trị huyền thoại của những album đó”. Ông nói thêm: “Tôi còn muốn định giá khoảng từ $1.500 trở lên cơ, nhưng nghĩ lại có thể sẽ làm khách hàng bị sốc”.

tinhte_why_1000_vinyl_price_2.jpg

Thật ra đây có thể nói là điều thường thấy trong giới sưu tầm đồ âm thanh: Những người bán định giá món đồ của mình chỉ theo cảm tính và lâu dần nó trở thành “giá thật”, vì không ai thực sự biết nên đặt giá thế nào là đúng. Tom Port giới thiệu thêm rằng những chiếc đĩa mà ông đang kinh doanh “luôn có chất lượng cao nhất do được tuyển chọn cực kỳ kỹ lưỡng” và “không bao giờ chọn kinh doanh những chiếc đĩa không đạt chuẩn dù lỗi có nhỏ đến mức nào”. Đây cũng là lý do vì sao Tom rất tự tin với mức giá mà mình đưa ra. Khi đến Better Records, ta chỉ có thể tìm thấy những chiếc đĩa “hot stamper” có chất lượng cao nhất, và giá thành cũng tương ứng.

Có rất nhiều yếu tố có ảnh hưởng đến chất âm của đĩa vinyl, nào là chất lượng máy móc dập đĩa, chất lượng hạt nhựa được sử dụng và cả quá trình “trao tay” giữa các đời chủ với nhau. Đĩa vinyl được ép từ các hạt nhựa bởi đầu dập đĩa, và một khi đầu dập bắt đầu bị mòn thì chất lượng đĩa thành phẩm cũng giảm. Thường thì mỗi đầu dập chỉ nên được sử dụng để dập khoảng 1.000 đĩa, sau đó thay đầu mới để đảm bảo chất lượng, tuy nhiên nhiều nhà máy dùng mỗi đầu dập để làm tới hơn 10.000 đĩa (nhằm tiết kiệm chi phí đúc đầu dập), từ đó chắc chắn chất lượng thành phẩm sẽ giảm đi.


Một album ngày xưa được đúc với quy trình cẩn thận đạt chất lượng cao nhất, đồng thời được bảo quản kỹ lưỡng trong suốt nhiều năm chắc chắn sẽ được định giá từ 4 con số trở lên. Nói cách khác, chúng không còn đơn giản là “một chiếc đĩa vinyl nữa” mà đã lên đến tầm “bảo vật”, nhắm tới những khách hàng có hầu bao dư dả và sẵn sàng đầu tư cho niềm đam mê của mình.


Lấy ví dụ với album Emotional Rescue của Rolling Stones được định giá $230, các chi tiết âm học của album được thể hiện cực kỳ rõ ràng và ta có thể phân biệt ngay giữa nó và các bản thu có chất lượng trung bình – khá. Người ta sử dụng thuật ngữ “killer pressing” dành cho các bản thu có chất lượng cực tốt mà hầu như đã đặt tới đỉnh điểm, khó có bản thu nào khác vượt qua được.

Đĩa “hot stamper”: quy trình lắm công phu

tinhte_why_1000_vinyl_price_3.jpg

Quá trình “kiếm hàng” bắt đầu từ các khu bán đồ cũ, cả với địa điểm thực lẫn trên mạng. Tiếp theo là quá trình “phục chế” cho đĩa với các bước phức tạp như ngâm dung dịch, vệ sinh từ 2~3 công đoạn bằng máy chuyên dụng, và cuối cùng được Tom Port trực tiếp nghe thử trong phòng nghe được thiết lập vô cùng kỹ lưỡng. Khi vượt qua bước kiểm định cuối cùng này, đĩa đã sẵn sàng được xếp lên kệ và định giá.

Dàn âm thanh mà Tom Port sở hữu sử dụng một chiếc amplifier bán dẫn cho công suất 30w mỗi channel. Người chơi audiophile chắc hẳn sẽ cảm thấy rất ngạc nhiên, tuy vậy Tom giải thích rằng ông sử dụng amplifier bán dẫn để “không thêm màu mè cho âm thanh tổng thể”, từ đó mới đánh giá được chất lượng thực sự của chiếc đĩa đang nghe.

tinhte_why_1000_vinyl_price_4.jpg

Quảng cáo


Các thành phần máy móc khác trong hệ thống thì thực sự cao cấp, gồm bộ loa Legacy Focus được “độ” thêm Townshend Super Tweeters, turntable sử dụng tonearm Tri-Planar Precision với cartridge Dynavector 17D3... hầu hết đều nhằm để giữ được chất âm trung tính nhất. Tổng giá trị đầu tư cho dàn âm thanh của Tom Port vào khoảng $35.000.

Tom Port “chấm điểm” cho từng chiếc đĩa một cách thực sự nghiêm túc, xếp hạng “Mint--" (khoảng điểm 7/10) đến “Mint- to Mint--" (khoảng điểm 8~9). Công đoạn nghe thử này đòi hỏi sự tập trung cao độ và cũng tốn rất nhiều công sức, không đơn giản chỉ là mở đĩa lên nghe không vấp váp lỗi gì là xong.

Tom Port phân loại các đĩa đã nghe xong thành các chuẩn chất lượng như sau:

1. Hot stamper (nghe hay / giá cao)

2. Super hot stamper (nghe rất hay / giá càng cao hơn nữa)

3. White hot stamper (nghe cực hay / giá trị cao nhất)

Quảng cáo


Đọc đến đây, có thể nhiều người sẽ nghĩ rằng “hot stamper” chỉ là cái mã được đặt ra cốt để tăng giá bán, gần giống với các kỹ thuật xử lý cable ở nhiệt độ cực thấp hay power amplifier được nạp dòng Tesla, vốn “nghe thì ghê gớm mà chưa biết công dụng thực sự ra sao”. Tuy nhiên khi tham khảo ý kiến của những kỹ sư âm thanh chuyên nghiệp, họ đều trả lời rằng sự khác biệt chất lượng mà Tom Port nói đến là hoàn toàn có thật. Các chuyên gia trong ngành cũng đồng tình rằng những bản sao của cùng một album thường có chất âm khác nhau không nhiều thì ít, thậm chí giữa mặt A và mặt B cũng thường có chất âm không đồng bộ. Và không chỉ có khác biệt về chất âm giữa các nhãn đĩa khác nhau cũng như tùy đợt phát hành, hai album được dập bằng cùng một đầu dập vẫn có thể cho chất âm không giống nhau.

tinhte_why_1000_vinyl_price_5.jpg

Scott Hull (Masterdisk) cho biết: “Hai chiếc đĩa thường ít có khả năng cho chất âm giống nhau, và cũng không thể nào đánh giá được đĩa nào là “âm đúng” và đĩa nào là “âm sai”. Ở đây thực sự chỉ có nhà sản xuất và các kỹ sư âm thanh mới biết được chất âm chính xác là như thế nào thôi”.

Album Led Zeppelin II (1969) được phát hành bởi Atlantic Records là một ví dụ như vậy. Đợt phát hành đầu tiên của album được master bởi Bob Ludwig (được ký hiệu trên đĩa bằng code RL/SS, viết tắt của Robert Ludwig/Sterling Sound) rất nổi tiếng trong giới buôn đĩa, được họ đặt cho nickname là “hot mix”. Album được phối cực kỳ giàu năng lượng và có độ động cao làm đầu kim bị nhảy ra khỏi rãnh đĩa khi chơi. Ahmet Ertegun lúc đó là chủ tịch của Atlantic Records đã tình cờ phát hiện điều này và quyết định dập lại đợt đĩa mới có dải âm giới hạn lại. Ludwig sau đó chê đợt đĩa dập lại là “nghe yếu ớt và nhạt nhẽo”.

Nói tiếp vấn đề ở trên, vậy thì một vài đĩa trong 200.000 bản đĩa Led Zeppelin II “RL/SS” chắc chắn sẽ nghe hay hơn so với số còn lại. Đây cũng chính là nguồn thu tuyệt vời cho Tom Port và Better Records. Theo định giá hiện tại, một bản Led Zeppelin II với chất lượng White hot stamper sẽ có mức giá khoảng $1.000.

Ai là người mua những chiếc đĩa này? Đó là những người sưu tầm


Hiện có hơn 117 ảnh chụp chứng thực được đăng trên trang web của Better Records và khoảng 20~30% trong số đó là những “khách hàng thân thiết” với khoản mua lên đến gần $100.000 mỗi năm. Những khách hàng chịu chi này đều là dân chơi audiophile kiêm sưu tầm đĩa quý, những người không có thú vui nào hơn ngoài việc ngồi thưởng thức trà và nghe những chiếc đĩa hot stamper mua của Tom Port.

Bill Pascoe là người chơi audiophile bị “hút” vào sở thích vinyl từ đĩa LP Aja của Steely Dan. Khi tình cờ biết đến Better Records và những lời quảng cáo đầy tự tin của Tim, Bill đã không ngần ngại mua thử đĩa của Better Records với giá $130 (lưu ý rằng giá đĩa mới chỉ từ $30 đổ lại). Chỉ sau khi nghe track đầu tiên, Bill đã thực sự “mở mang đầu óc” và cho đến nay đã trở thành một trong những khách hàng chịu chi nhất của Better Records. Một trường hợp khác là Roger Lawry, người hiện đang sở hữu hơn 150 đĩa hot stamper của Better Records. Lawry hoàn toàn không tiếc tiền khi mua đĩa của Tom Port dù giá đắt hơn nhiều, vì “đã đầu tư dàn âm thanh hàng chục nghìn USD rồi thì không lẽ lại tiếc vài trăm đô mua đĩa về nghe?” Âu cũng đúng.

Những chiếc đĩa do Better Records bán ra không chỉ “mới cứng” mà Tom Port còn khẳng định chắc nịch với khách hàng rằng chúng sẽ nghe hay hơn nhiều so với những album tái phát hành được dán mác “thu trực tiếp từ băng gốc master”. Tom nhận xét: “Chúng (đĩa tái phát hành) có chất âm thật kinh khủng, nhất là với định dạng mới 180gr. Ngay cả đĩa mua ngoài chợ trời nghe còn hay hơn. Có thể đâu đó vẫn có vài đĩa “nghe được”, tiếc rằng tôi chưa tìm thấy chúng”.

Mục tiêu mà Tom Port và Better Records đang theo đuổi cũng không thoát khỏi sự dè bỉu hay thậm chí là khinh ghét. Jonathan Weiss (Oswalds Mill Audio) nói: “Gã đó cứ đi rêu rao những thứ sai sự thật. Hắn đang cố tình lợi dụng sự lo âu của bất cứ người chơi audiophile nào để trục lợi cá nhân”. Một số diễn đàn cũng chia thành nhiều nhóm để tranh cãi về chất lượng của đĩa vinyl “hot stamper” so với đĩa thường. Tom Port biết chuyện và chỉ cười khẩy: “Họ chỉ là số ít thôi. Không có gì to lớn cả”.

Và cũng không có gì ngạc nhiên khi Tom Port “ghét cay ghét đắng” chuẩn đĩa vinyl mới mà nhiều nhà phê bình âm nhạc đang khen là sở hữu độ động cao hơn và âm thanh tổng thể cũng trong trẻo hơn. Theo Tom, chất tiếng của chuẩn đĩa mới là “bị nén và hoàn toàn mất đi dải mid, bass cũng nông và mid-bass thì đục”, được nghe từ album Ride The Lightning của Metallica do Warner Brothers phát hành. Port còn nói ông luôn luôn giữ lập trường của mình và những ai không đồng ý thì không cần nói thêm nữa làm gì.

Cuộc đối đầu giữa hot stamper và vinyl bán đại trà

wizyty-domowe-michael-fremer.jpg


Michael Fremer, chủ biên góc âm thanh của tờ Stereophile, đã rất quan tâm đến hot stamper và quyết định làm một bình chọn trên blog của mình. Bài bình chọn sử dụng bản thu 200gr 33-rpm của Analogue Productions do Michael Fremer cung cấp, đối đầu trực tiếp với chiếc đĩa hot stamper mà Tom Port chính tay lựa chọn. Đĩa được thu thành file số lossless và đăng lên blog cho người đọc nghe thử và bình chọn.

Kết quả là đĩa 200gr 33-rpm của Michael Fremer thắng suýt sao với chênh lệch 6%. Port không đồng tình với nhận xét này và cho rằng cuộc đối đầu là vô nghĩa, nêu ra bằng chứng của ông là khi đăng tải 2 file stream, Michael Fremer đã đặt tên cho 1 file có cụm từ “AP”, có thể là viết tắt của Analogue Productions. Và “điều này cho thấy ngay từ đầu đã có sự thiên vị”. Trong cơn giận dữ, Tom Port đã nói thêm: “Michael Fremer nói ông ta có 6 đĩa Aja và chúng có chất âm y hệt nhau. Điều này là hoàn toàn không thể. Bộ ông ta bị điếc hả?”

Michael Fremer thì “ôn hòa” hơn khi tiếp tục live stream các buổi nghe và so sánh giữa chuẩn đĩa 200gr 33-rpm và hot stamper, sau đó đưa ra kết luận là “50-50”. Điều này nghĩa là có thể chuyện “nghe khác nhau” hoặc “hay/dở hơn” đều tùy thuộc vào cảm nhận cá nhân mà thôi. Michael Fremer phát biểu vô cùng thận trọng: “Nếu bạn có thể chi tiêu thoải mái, tôi nghĩ Tom đang cung cấp những sản phẩm tốt. Dù vậy không phải lúc nào tôi cũng đồng tình với anh ấy về mọi thứ”.

Nguồn wired
44 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Tai của ông bác này quá đỉnh, mình đàn gảy tai trâu nên nghe mp3 thôi
@WXYZ spotify cho tiện bác

| Sent from ĐIÊN-DÂM-NHẠT-1981 using TheBubsBerry HétLa |
@vitozz Em thì sportify, souncloud thôi bác
@WXYZ Mình được cái acc sống deezer của ông nội brazil nào đó, xài mấy năm rồi 😆
Doanh số đĩa đại trà đã thấp (so với những format khác), những bác này thì đúng là "làm vì đam mê"
@P.W dạng như con này trồi đầu lên mà giá cỡ 5tr 6tr thì tôi cũng hốt mang về này, bản 1st press album này nghe phải x3 lần mấy bản tái bản các năm về sau.
https://www.ebay.com/itm/BILL-EVANS-TRIO-Waltz-For-Debby-LP-1961-Riverside-Records-RS-9399-1st-STEREO-/152844033986
@AudioPsycho Ờ ha...
@P.W bảo do tâm linh thì lại hay bị kêu là mê tín, nhưng mà thôi kệ, ai cũng có tín ngưỡng mà :v
@P.W Nói rõ là để sưu tầm rồi mà. Chơi cho vui thôi chứ nói về chất lượng âm thanh bảo hay người ta cười cho thối mũi bảo không biết gì về âm thanh.
nghề chơi cũng lắm công phu, nghĩ mua 1 cái đầu nghe đĩa dưới chục củ như ad chia sẻ đợt trước là đã ghê, nào ngờ 😆
makeitmine
TÍCH CỰC
4 năm
@Hassler Ad fan Apple nên không có bỏ tiền mua đâu. Đây là mod
IQ52
TÍCH CỰC
4 năm
@Hassler nếu chỉ để trưng ko cần cảm thì quan tâm chi công phu này nọ làm gì hehe
@makeitmine Thấy ad có con Audio Technica gì đó mà 😆
tuan 95
CAO CẤP
4 năm
sản phẩm của ông này là tốt nhưng liệu nó có xứng đáng với giá tiền??? giống như mấy ông chơi lan ở VN vậy, mấy loại đó đúng là đẹp thật nhưng mà nó có xứng đáng với tiền tỉ??? mình không chơi nên mình miển bàn :v
@tuan 95 Vụ chơi lan m đoán họ làm vậy để gây sự chú ý thôi. Khách hiếu kỳ đến xem sẽ mua những giỏ lan khác. Chứ ai khùng bỏ vài tỉ mua cây lan để chơi có 1 tháng là tàn
@tuan 95 Xứng đáng hay không thì chỉ có người mua mới trả lời được thôi. Mình đồng với bạn, không chơi miễn bình luận.
Hieu123z
TÍCH CỰC
4 năm
@[HD]YêU cÔnG NgHệ trồng dc mà bác
D-K
TÍCH CỰC
4 năm
@[HD]YêU cÔnG NgHệ Mua về lấy giống đó bác. K phải người t ngu bỏ tiền tỉ ra ngắm 1 tháng đâu. Toàn dân buôn thấy lợi bày trò thôi
thú chơi gì cũng kì công.
supersheep
TÍCH CỰC
4 năm
1. Những thứ như âm nhạc là định tính nên rất khó bảo cái nào hay cái nào dở.
2. Mấy thứ này thường bị làm quá giá thực, và cộng thêm yếu tố cảm tính, giống như dùng đồ Apple làm người ta tự cảm thấy hay hơn mặc dù tai nghe Apple-Boss rất dở.
3. Không phải tai, mắt, mũi....ai cũng giống nhau, rất nhiều người bị hạn chế ít nhiều nhưng họ không biết, nhiều người mù màu chỉ biết mình mù màu qua những bài test không phổ biến. Cho nên có thể Tom nghe được tốt hơn để phân biệt được hay dở.
Những thứ định tính nên để chuyên gia đánh giá, người thường đánh giá rất kém và không thể lấy làm chuẩn được.
Ví dụ các món ăn 5 sao mà để những người cả đời chưa ăn, chỉ thích xuề xòa dân dã đánh giá thì chắc chắn là trật.
x_chien
TÍCH CỰC
4 năm
Cái đĩa than này hiếm người chơi mà mở nguyên nhà máy sản xuất cũng công phu khiếp
Mình chưa đến mức Audiophile, nhưng mình đứng về phía Tom Port. Có thể đĩa của ông chỉ hay hơn mấy đĩa cao cấp 1 xíu, nhưng cái 1 xíu đó bạn ko thể tìm đc ở bất cứ đâu. Âu Mỹ thì audiophile rất nhiều, og ta khó mà tồn tại nếu khoác lác. Ông kia chơi chuyển qua lossless để so sánh là tự đánh bóng tên tuổi, nhạc chuyên nghiệp để public đánh giá thì hết công bằng.
Mình nghe bình dân: Spotify trả phí + loa Marshall acton 2.
@Art VU Em cũng spo trả phí nhưng xài Killburn 😆
@songoku_1206 Thế là đủ sài rồi, haha.
Đam mê thì mấy cũng chơi chứ cái này mà cho mình chắc mình còn đấm thêm😂
clapika
TÍCH CỰC
4 năm
Ôi một thời đã xa. Giờ toàn phải lên nhà anh bạn để nghe ké bộ dàn. Hồi xưa trong hội sưu tầm đĩa có 1 em xinh lắm. Không biết chồng con vào rồi có giữ được đam mê nữa không. Thấm thoắt đã hơn 10 năm...
99% mọi người nghe ko phân biệt được, 1% còn lại “có thể thấy khác” thì họ tự sướng với nhau thôi.
May mình ko nằm trong đám 1%, ko tốn tiền bỏ mịa ra.
Đĩa nhà mình nhiều nhưng chả cầu kỳ, cũ quá thì cho con đem ra vẽ vời cho vui 😃
F063E265-8777-4276-9F0D-B21C3946D350.jpeg
CAEDEFA5-C75D-4CCF-BA7D-1400325D258C.jpeg
mrqd
TÍCH CỰC
4 năm
Tiếc thay, những album (mà tác giả kê trên) tôi đều có cả nhưng khi đó đồ nghe quá ư phọt phẹt đâm chuyển cassette nghe chơi. Giờ đây mp3 với earphone thay cả rồi, tất cả là dĩ vãng và tương lai gần chưa có chỗ cho chúng hồi sinh!
Tóm lại vẫn chủ yếu là danh tiếng có sẵn và bán cho những người có tiền thôi. Kiểu họ ở trong 1 thế giới khác rồi thì muốn đặt giá sao chả đc
audi10
TÍCH CỰC
4 năm
khi chơi đồ audiophile 1 thời gian dài thì cảm giác, nghe bài nhạc hay quen thuộc qua bộ phát hay nhiều khi lại không tạo cảm hứng bằng việc kiếm nghe được bài nhạc hay ít nổi tiếng dù chỉ phát qua bộ phát tầm trung thôi 😁 kiếm được bài hay mà hiếm gặp nghe hợp gu thấy tinh thần thăng hoa rất nhiều!
longt61
TÍCH CỰC
4 năm
@audi10 Em ko phải dân audiophile nên ko dám lạm bàn, cơ mà em thấy đa số những gì liên quan đến nghệ thuật và cảm nhận thì đúng là như bác nói. Nhiều khi có những thứ nếu tách rời thì nó rất rời rạc và bình thường, nhưng xuất hiện đồng thời, đúng lúc đúng chỗ thì khiến mình rất tâm đắc. Đôi khi là cảm xúc ùa về, đôi khi là sự thăng hoa bất chợt, đôi khi chỉ là sự mộc mạc giản dị rất hợp cảnh mà thôi.
audi10
TÍCH CỰC
4 năm
@longt61 đúng rồi đấy bạn, nhiều khi biết bài nhạc mới mà chạm đến cảm xúc của mình quan trọng hơn vấn đề technical khác. "I'm not an audiophile, I'm a music lover"
mình cứ spotify xong làm e udac vs cái tai sen ngồi thẩm du cả tối dc r. chưa đủ trình thẩm dạng này
Radium94
ĐẠI BÀNG
4 năm
Chưa đc nghe đĩa vinyl nào để được mở mang tầm mắt. Thôi thì cứ nhạc số là đủ thưởng thức rồi
odysseyntn
TÍCH CỰC
4 năm
tranh ảnh và âm nhạc là thứ định tính, cảm xúc, nghe theo bản thân thấy hợp là đc, tỉnh táo để đừng bị mê mụ dẫn dắt bởi người khác nhất là reviewer và sales
Hàng hịn đấy

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019