Tiki 20201127 Masthead Hero


Vì sao phải thắt dây an toàn khi đi máy bay
Nam Air
5 nămBình luận: 71
Vì sao phải thắt dây an toàn khi đi máy bay
Chúng ta đã có một chủ đề rất hay về việc đi lại an toàn bằng máy bayTại sao chúng ta phải tắt điện thoại, dựng thẳng lưng ghế, kéo cửa sổ khi máy bay cất/hạ cánh, vậy còn việc thắt dây an toàn trên máy bay, tại sao chúng ta phải thắt? Bởi vì máy bay không phải chỉ lướt êm ái trên trời, mà còn có những lúc đi vào vùng nhiễu động không khí, vùng thời tiết xấu, trải nghiệm bay qua những vùng đó hầu hết là hơi đáng sợ, và những lúc đó, chiếc dây nhìn bình thường đó có thể sẽ cứu bạn.

Trước khi máy bay đi vào vùng nhiễu động không khí (Turbulence), tiếp viên sẽ yêu cầu tất cả hành khách thắt dây an toàn, không có ngoại lệ, khi máy bay đi vào vùng nhiễu động không khí, nếu nhẹ, bạn sẽ thấy máy bay lắc lư, có thể lắc qua trái, phải, hoặc lắc lên xuống, có thể bạn sẽ có cảm giác như đang rơi, đó không phải là ảo giác, mà thực sự máy bay của bạn đang "rơi tự do", khoảng rơi có thể là 5 mét - 10 mét hoặc đến hàng mấy chục mét.

Và lúc đó, nếu bạn không thắt dây an toàn, bạn dễ dàng bị văng ra khỏi ghế ngồi, va đập vào hành khách khác, hoặc đập vào trần máy bay nếu gia tốc rơi đột ngột.

vietnam.jpg
Đây là hình minh họa, chuyến bay ngày hôm qua của anh bạn mình đã rơi vào tình trạng này.

Thông thường, các vùng thời tiết xấu không đủ lớn để tạo ra cảnh hỗn loạn, đồ đạc văng lung tung trong máy bay, tuy nhiên, nếu đã trải qua một lần như vậy, chắc chắn bạn sẽ khó quên được cảm giác "cận kề cái chết" đó

Nếu bạn tìm trên mạng với từ khóa turbulence, rất có khả năng bạn sẽ thấy những tấm hình đồ đạc xốc xếch như dưới đây:

Turbulence-Picture-5.jpg Singapore-Airlines-turbulence-6-jpg.jpg

Vậy vùng nhiễu động không khí có nguy hiểm, có uy hiếp đến an toàn bay hoặc gây tai nạn thảm khốc hay không?

Câu trả lời là: Vùng nhiễu động không khí tuy cho trải nghiệm đáng sợ nhưng lại không làm rơi máy bay, không uy hiếp sức khỏe hành khách, tuy nhiên hành khách chỉ được an toàn khi họ THẮT DÂY AN TOÀN khi bay ngang vùng thời tiết xấu.

Hỏi: Vùng nhiễu động không khí, vùng thời tiết xấu có làm rơi máy bay không?
Đáp:
Không, đi lại bằng máy bay là hình thức di chuyển an toàn nhất cho đến nay, và mặc dù bạn có thể thấy lắc lư hoặc rung động khi máy bay đi vào vùng thời tiết xấu, và cho dù thời tiết xấu thế nào, và bạn cảm thấy dường như máy bay sắp rớt tới nơi, thì thực ra máy bay của bạn vẫn hoàn toàn an toàn.

"Cho dù thời tiết cực kỳ xấu, cánh máy bay cũng không gãy và máy bay sẽ không lật đâu" Cơ trưởng Patrick Smith đã trả lời như vậy tại trang AskThePilot.com

may.jpg
Mây tụ tập thường là dấu hiệu của vùng thời tiết xấu

Hỏi: Thời tiết xấu có khi nào làm tổn hại máy bay không?
Đáp:
Có nhưng rất hiếm, trường hợp gần đây nhất được biết đến là tận hồi 1966, khi một vùng nhiễu động cực mạnh xé đôi máy bay Boeing 707 gần Núi Fuji, Nhật Bản. Tai nạn được cho là có một phần lỗi của phi công, khi ông bay thấp hơn mức cho phép, cơn gió với vận tốc gần 240km/h đã góp phần gây tai nạn, không có ai sống sót.

Tuy nhiên từ 1966 đến nay chúng ta đã có rất rất nhiều cải tiến, thân máy bay vững bền hơn, thậm chí cánh máy bay có thể bị bẻ cong đến 90 độ trong các bài thử nghiệm, cho nên vài cơn gió mạnh ngoài đời không hề hấn gì cả.

Các máy bay hiện đại như 787 Dreamliner còn có hệ thống cảm ứng giúp biết trước thời tiết xấu, cho nên nếu có tai nạn, thường là việc kết hợp của nhiều yếu tố, như yếu tố lỗi con người, hư hỏng đột ngột mà rất hiếm khi là do các vùng nhiễu động / vùng thời tiết xấu

Như đã nói, các tác động thời tiết xấu gây hư hỏng vật lý lên máy bay là rất hiếm xảy ra, cũng có trường hợp bão làm đứt phăng động cơ khỏi cánh máy bay, tuy nhiên, cho dù trường hợp đó xảy ra, máy bay vẫn sẽ bay và đáp hạ an toàn. Trích trả lời của ông Robert Sharman, giáo sư, nhà nghiên cứu tại Trung tâm nghiên cứu khí tượng quốc gia (National Center for Atmospheric Research)

may 2.jpg
Phi công có thể quyết định bay vòng qua khỏi vùng có thời tiết xấu nếu thấy nó có khả năng gây nguy hiểm đến sự an toàn của hành khách

Hỏi: Vậy trường hợp xấu nhất, gió bão kinh khủng nhất, lúc đó xử lý như thế nào?
Đáp:
Lúc đó phi công sẽ thay đổi hướng bay và tìm cách đáp sớm, nhưng không phải là vì họ sợ máy bay rơi, mà thường các trường hợp đáp sớm là bởi vì đã có hành khách bị thương trong quá trình máy bay rung lắc, và phi hành đoàn muốn đưa họ đến bệnh viện sớm - Cơ trưởng Smith trả lời tại AskThePilot.

Hỏi: Vùng nhiễu động / Vùng thời tiết xấu đã làm bao nhiêu người bị thương?
Đáp:
Đây là câu hỏi khó trả lời chính xác, bởi vì thường các hãng hàng không chỉ trình báo nếu có hành khách tử vong hoặc bị thương nghiêm trọng trong quá trình bay, bao gồm gãy xương, chấn thương cơ bắp/phần mềm nghiêm trọng, bị phỏng độ 2 độ 3 chiếm hơn 5% diện tích da, bị nội thương.

Vì vậy, các chấn thương nhẹ như bầm, trầy xước, hoặc chấn thương mà nhập viện 1 ngày là xuất viện thường không được báo cáo, do đó số liệu hiện nay là không chính xác.

Theo thống kê, vào năm 2013, ở Mỹ, có 24 người bị thương do máy bay bay vào vùng nhiễu động, trong đó có 13 người là phi hành đoàn. Hầu hết người bị thương đều bởi vì họ KHÔNG THẮT DÂY AN TOÀN.

Hỏi: Phi công xử lý thế nào khi gặp vùng nhiễu động, vùng thời tiết xấu?
Đáp:
Mục tiêu lớn nhất của phi công: Giữ cho hành khách thoải mái, và giữ cho họ an toàn.

Phi công sẽ giao tiếp với các phi công của chuyến bay khác trên cùng đường bay, nên nếu chuyến bay trước gặp thời tiết xấu, họ sẽ thông báo cho phi công đang bay sau lưng, tất nhiên họ cũng báo cho trạm kiểm soát không lưu.

Phi công có thể thay đổi đường bay để tránh vùng thời tiết xấu, nhưng như vậy sẽ dẫn đến tốn thời gian, tốn xăng, nên nếu phi công cảm thấy có thể bay ngang vùng nhiễu động trong thời gian ngắn, họ sẽ bay.


Tình huống "khoai" nhất thường là xảy ra mà không có báo trước, thường gọi là "clear air turbulence" - Nghĩa là trời đang yên lành bỗng nhiên có biến động đột ngột. Trời có thể trong xanh, radar không thấy gì lạ, nhưng lại có những túi khí hoặc "túi thời tiết vô hình" như vậy, và bởi vì phi công không biết, họ không cảnh báo đến hành khách, do đó, có thể xảy ra thương tích hoặc tai nạn cho hành khách khi gặp các tình huống này.

clear air.jpg
Các vùng clear air turbulence thường xảy ra gần khu vực núi cao, còn được gọi là mountain wave turbulence

Năm 2014, chuyến bay United 1676 đã đi vào một "túi thời tiết vô hình" như vậy khiến 5 người bị thương, một hành khách không mang dây an toàn bay ra khỏi ghế, đập đầu vào trần máy bay, chấn thương sọ não, một hành khách sơ sinh bay tuột khỏi tay người giữ và rơi vào ghế gần đó.

Cũng trong năm 2014, chuyến 280 của hãng American Airline bay từ Seoul tới Dallas đã phải hạ cánh khẩn cấp ở Tokyo để đưa 14 người nhập viện, số hành khách này bị thương do máy bay đi vào vùng thời tiết xấu, và các xe đẩy thức ăn đã bay tự do trong khoang, va đập vào một số người không thắt dây an toàn.

Tất nhiên, các tình huống này là hiếm có, hiếm xảy ra, tuy nhiên, bạn cần nhớ là phải THẮT DÂY AN TOÀN mọi lúc khi đi máy bay!

Tổng hợp
cv.jpg
và vì sao lúc cất và hạ cánh tiếp viên luôn nhắc chúng ta dựng thẳng lưng ghế nhưng lại ko bh nói lý do! 1 điều rất quan trọng! 😁:D:D
hot shot
ĐẠI BÀNG
5 năm
@tuansaigon606 Dựng lên để người ngồi sau dễ thoát ra khi có tai nạn. Đa phần tai nạn máy bay là lúc hạ cánh.
kungfu9
CAO CẤP
5 năm
@minh0401 Nhân viên lười biến kinh lắm....nhất là đi khoan phổ thông
@minh0401 Bạn nói vậy là không đúng rồi. Vì lí do an toàn thoát hiểm khi gặp trường hợp khẩn cấp mà bạn k dựng thẳng lưng ghế thì sẽ cản trở hành khách phía sau khó khăn hơn khi lách qua lưng ghế bạn đã ngả, khay bàn ăn sau lưng ghế bạn k dựng thẳng nếu có va đập thì bạn là người đầu tiên lãnh đủ vì cái khay bàn ăn đó, thắt dây an toàn k tùy bạn nhưng mà bạn bị va đập thì khi báo cáo lại sự cố cả tổ tiếp viên cùng bị kỉ luật cho dù có nhắc đi nhắc lại bao lần là " Quý khách thắt dây an toàn khi đèn hiệu báo thắt dây bật sáng". Nếu bạn không biết làm như thế nào hãy đọc bản chỉ dẫn ở túi ghế phía trước hoặc gọi tiếp viên, tiếp viên có thái độ k tốt thì bạn hãy report tiếp viên đó chứ đừng vơ đũa cả nắm như thế b ạ.
KenQ
ĐẠI BÀNG
5 năm
@minh0401 An toàn cho người ngồi phía sau, lỡ thời tiết xấu đáp mà gần hết đường băng chưa dừng lại kịp => phanh khẩn cấp => người ngồi sau ăn trọn cái lưng ghế của bạn vào mặt.
vuhungls90
ĐẠI BÀNG
5 năm
cả 1 bát mỳ úp vào mặt thì sao nhỉ 😕
không dám nghĩ nữa.....
đi quài đọc xong cái này mới hiểu
Thắt dây an toàn để nếu máy bay có rơi thì còn tìm thấy Xác mà mang về cho người thân , chứ kg nó văng đâu mất thì gọi là " mất tích " [emoji48][emoji48][emoji48][emoji48]
@xuanhung2007 Bạn nghĩ máy bay rơi còn tìm thấy xác nguyên vẹn cơ à 😁
anti-fan
TÍCH CỰC
5 năm
@n.a.v.i.p Mồm người ta thối thật nhưng người ta nói đúng rồi đó.
son trang
ĐẠI BÀNG
5 năm
@xuanhung2007 Đã rơi thì cũng không còn dính với ghế đâu bạn !
HoThien85
TÍCH CỰC
5 năm
sợ chết 😁
Cứ lo hão nên nhiều quy định để an toàn hơn thôi. Ghét cái bọn tiếp viên nó bảo mình thắt dây an toàn trong khi nó đứng trơ trơ ra. Chẳng lẽ nó có võ đặc công chăng. Nhiều lúc cất hạ cánh thấy nó ngồi ở bàn điện thoại có thắt dây đâu (bàn điệnthoại ở khu ghế thương gia). Mình đi toàn để ko giả thắt cũng chẳng sao hết
@kiemphisongdao Tại sao lại ghét ho ? họ mang đến sự an toàn cho bạn thôi. Họ không thắt là vì họ còn đang làm nhiệm vụ. Và khí cất cánh hay đang hạ cánh bạn có thấy tiếp viên nào đi lại trên khoang không ? Họ có chỗ của họ hết. Bạn nói không có Logic. Quy định An toàn bay rất nghiêm ngặt tiếp viên nào cho dù liều mạng hay đang mắc bênh hiểm nghèo tới đâu cũng hem dám làm thế ngồi ở bàn DT khi hạ cánh đâu. Chắc là nhầm ở chuyến xe bus nào rồi. Còn 1 điều vô cùng khó hiểu là bạn nói khi họ nhắc bạn mà bạn không thắt hay để không được à ? Họ chịu trách nhiệm tính mạng và an toàn của cả trăm khách và để yên cho 1 vị khách tưng tửng thế sao ? 1 người làm được thì cả máy bay bắt chước có mà toi. Mà chả ai dám bắt chước. Trước khi nói hãy suy nghĩ kỹ nhá máy bay chứ chả phải xe buýt đâu mà muốn tự ý làm gì cũng được nha. Trên máy bay cũng có an ninh theo đây. ở đó mà điên được. Họ có thể xin phép hạ cánh bất cứ lúc nào nếu có vấn đề về an ninh hay nguy hiểm đe doạ đến chuyến bay đó là luật của QT dĩ nhiên bạn sẽ được áp giải như là "thượng khách" của hãng. Nếu hãng nào để yên cho bạn làm điều ấy thì nếu có tôi trên chuyến đó tôi sẽ giàu to đấy.
archi-T
CAO CẤP
5 năm
@kiemphisongdao Hạng thương gia mà tiếp viên nếu láo dám ra lệnh cho bác cơ à, mà còn bảo bác nàm xong không chịu làm nữa chứ. Đúng là coi bác không ra gì rồi. Ghét thật !!!
Andy_Trinh
ĐẠI BÀNG
5 năm
@kiemphisongdao An toàn của mình mà mình ko lo, đi lo cho tiếp viên :eek:
nokishock
TÍCH CỰC
5 năm
@kiemphisongdao Hy vọng một ngày nào đó bác sẽ ngồi như tư thế của bác trong avatar nhưng ở chổ khác là trên bàn thờ 😁 Vậy mà cũng GATO với cô tiếp viên cho bằng được 😕
Đa số đều thắt dây an toàn trên máy bay,một phần là vì được nhắc,nhưng đa số quên thắt dây an toàn trên xe hơi,xe khách,trong khi tai nạn lại dễ đến hơn gấp trăm lần.
cố định xác khi máy bay rơi
mrford105
TÍCH CỰC
5 năm
Mình đi cathay pacific đi Hongkong cách đây 5 năm bị, tiếp viên đang đứng là lên nóc máy bay hết, trẻ em cũng lên nóc máy bay luôn, thật là hỗn loạn. May mà lúc đó ko có khay đồ ăn hay xe đẩy đồ ăn, chứ ko là lãnh cho đủ, nó đập vô đầu chắc lên đường. Còn thím nào thích đi máy bay ko thắt dây an toàn thì tùy, nhất là trẻ em còn phải ẵm, chấn thương sẽ rất nghiêm trọng, lúc đó bảo hiểm du lịch nó ko đền cho đâu.
Cái này gọi là ngu thì chết chứ bệnh tật gì.
Mòe con
ĐẠI BÀNG
5 năm
nói chung là thắt dc cái gì thì thắt.
Nói chung thì ko cần biết tại sao, cái chính là an toàn thôi. Người ta có chuyên môn và yêu cầu thì phải làm vì an toàn cho mình và mọi người xung quanh
Ad hình như chưa rõ một số vấn đề về vật lý và khí tượng. Nhiễu động k khí hoàn toàn có thể làm máy bay rơi cái độp, như kiểu rơi tự do. Trường hợp này dù rất hiếm gặp nhưng vẫn là mối đe dọa. Nó xảy ra khi không khí mặt đất nóng lên quá nhanh, nó nở ra và bay lên trên(vì nhẹ nên"nổi lên"), lên trên nó bị làm lạnh, ngưng tụ nhanh và bay(rơi) xuống đất với tốc độ cao. Máy bay khi đi qua vùng này có thể xem như mất điều khiển và rơi thẳng xuống đất. Nhiễu động này rất hiếm gặp, từng gây ra vài tai nạn hàng không khó giải thích.
Chắc để dễ dàng xác định danh tính nạn nhân nếu chẳng may máy bay bị rơi :oops:
T
thế mấy e tiếp viên mặc váy thì sao ta
chủ yếu cố định cái xác tiện nhận dạng thi thể khi gặp nạn thôi mà:rolleyes:
thắt dây an toàn để giữ xác khi máy bay xòe
blowjob
TÍCH CỰC
5 năm
Mỗi lần cất cánh hay hạ cánh em bị ù tai? Tại sao vậy nhỉ?
@blowjob Mình thì giống như điếc tạm thời ấy.
Bịt mũi thở bằng tai là hết.
Do chênh lệch áp suất.
Cá nhân
Bạn
Hi bạn!
Điểm Reward Store: 
Tuổi Tinh tế: 
Cấp độ thành viên Tinh Tế


Tải app Tinh tế

Tải app Tinhte - Theo dõi thông tin mà bạn yêu thích

Tải app TinhteTải app Tinhte
Tải app Tinh tế cho Android trên Google PlayTải app Tinh tế cho iPhone, iPad trên App Store



Cộng đồng nổi bật




  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2020 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: 209 Đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường 7, Quận 3, TP.HCM
  • Số điện thoại: 02862713156
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019